intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nêu chi tiết về hình tượng Bá Kiến trong bài Chí Phèo

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

64
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nam Cao có phần đã dựa vào những người thật việc thật ở quê hương mình để xây dựng truyện ngắn Chí Phèo. Đại diện cho giai cấp thống trị ở làng Vũ Đại chính là bá Kiến. Qua nhân vật này, bộ mặt xấu xa tàn bạo của bọn cường hào, địa chủ bị phơi bày rất rõ nét. Không giống một số nhân vật địa chủ trong những tác phẩm khác của Nam Cao, ở Chí Phèo, bá Kiến hiện lên với tư cách là một nhân vật điển hình hoàn chỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nêu chi tiết về hình tượng Bá Kiến trong bài Chí Phèo

Đề bài: Nêu chi tiêt vê hinh t<br /> ́ ̀ ̀ ượng Ba Kiên trong bai Chi Pheo<br /> ́ ́ ̀ ́ ̀<br /> Bài làm<br /> Nam Cao có phần đã dựa vào những người thật việc thật ở quê hương mình để xây dựng <br /> truyện ngắn Chí Phèo.<br /> Đại diện cho giai cấp thông trị ở làng Vũ Đại chính là bá Kiến. Qua nhân vật này, bộ mặt <br /> xấu xa tàn bạo của bọn cường hào, địa chủ bị phơi bày rất rõ nét.<br /> Không giống một số  nhân vật địa chủ  trong những tác phẩm khác của Nam Cao,  ở  Chí <br /> Phèo, bá Kiến hiện lên với tư cách là một nhân vật điển hình hoàn chỉnh.<br /> Khi xây dựng nhân vật địa chủ nghị Quế keo kiệt, thô lỗ; Ngô Tất Tố đã miêu tả khá tỉ mỉ <br /> gia cảnh, rồi kể đến những hành động và ngôn ngừ của hắn trong Tắt đèn. Nhưng đối với  <br /> bá Kiến, Nam Cao không hề tả  diện mạo, chỉ nói đến tiêng quát “rất sang” và “cái cười  <br /> Tào Tháo” mà y vẫn tự phụ hơn đời. Đơn sơ  vài chi tiết nhưng nhà văn tạo cho bá Kiến  <br /> bề  ngoài khá độc đáo, khiến người đọc khó quên. Tuy vậy, nhân vật này trở  thành sống  <br /> động cơ bản còn do tài miêu tả nội tâm sắc sảo, chân thật của tác giả.<br /> Nhà văn để cho bá Kiến xuất hiện lần đầu tiên trước đọc giả đúng lúc Chí Phèo say rượu,  <br /> đến cổng nhà hắn rạch mặt, kêu làng ăn vạ. Cảnh tượng thật hỗn loạn, huyên náo. Vừa  <br /> thấy Chí Phèo “nằm dài, không nhúc nhích rên khẽ  như gần chết”, “thoáng nhìn qua", bá  <br /> Kiến “đã hiểu cơ sự”; hắn nhanh chóng tìm ra được kế sách thích hợp nhất để  ứng phó. <br /> Với sự từng trải, cụ biết rõ tác hại của đám đông này. Bố con bá Kiến thêm mất mặt, nếu <br /> để  dân làng chứng kiến hành động thô tục của Chí Phèo. Hắn cũng thừa biết tâm lí của <br /> thằng “đầu bò”, đám đông kia chính là hậu thuẫn kích thích để  nó hung hăng hơn. Và, <br /> cũng cần phải có ít nhiều thời gian để  Chí Phèo giã rượu, đỡ  táo tợn. Vả lại, trước đám <br /> đông người, bá Kiến khó có thể diễn thành công mánh khóe, mua chuộc, dụ dỗ. Muốn dụ <br /> dỗ,  ắt phải nhún nhường. Đường đường là một cụ  bá hét ra lửa, mà để  đám dân đen <br /> chứng kiến cảnh phải ngọt nhạt với một thằng cùng đinh, thì còn ra thể  thông gì? Bởi <br /> vậy, việc đầu tiên, bá Kiên tìm cách giải tán đám đông, trước hết, hắn “quát mấy bà vợ”,  <br /> và đuổi họ vào nhà. Chắc những người “tuôn đến xem” nghe tiếng quát “rất sang” này đủ <br /> hiểu: cụ muôn đuổi khéo mình. Tiếp theo “quay sang bọn người làng”, bá Kiến dịu giọng <br /> hơn một chút “cả  các ông các bà nữa, về  đi thôi chứ! Có gì mà xúm lại thế  này?”. Đến  <br /> đây, tất nhiên, “không ai nói gì, người ta lảng dần di”. Cho dù vừa tò mò, vừa hả  hê,  <br /> nhưng họ vẫn nể, vẫn sợ cụ bá. Vả lại, ngay vợ của cụ cũng phải giở giọng đường mật,  <br /> gọi đầy tớ  cũ của mình, nay như  đã biến thành con vật gớm ghiếc bằng “anh”, vồn vã  <br /> mời Chí Phèo “vào nhà uống nước”. Chưa đủ, cụ “tiên chí làng Vũ Đại”, “khét tiếng trong  <br /> hàng huyện”, còn nhận có họ  hàng với anh cùng đi này “rồi giết gà mua rượu cho hắn  <br /> uống, xong lại đãi thêm đồng bạc để  về  uống thuốc..”. Chỉ  cần Chí Phèo ngồi lên, bá <br /> Kiến biết là đã thắng. Tuy vậy, cụ  vẫn quát mắng lí Cường, sau khi đã “đưa mắt nháy <br /> con một cái”.<br /> Với cách cư xử như trên, chứng tỏ bá Kiến đã đi ruốc vào bụng dạ Chí Phèo lúc này: ưa  <br /> phỉnh nịnh, ham cái lợi trước mắt... Rốt cuộc, bá Kiến “khôn róc đời” đạt được cả  hai <br /> mục đích: vừa tạm dập tắt ngọn lửa hờn căm trong con người Chí Phèo, vừa chuẩn bị <br /> biến Chí Phèo thành tay sai lợi hại. Như vậy, qua một tình huống, cái xảo quyệt lọc lõi  <br /> của tôn cường hào này được thể hiện một cách sinh động.<br /> Già đời đục khoét đè đầu cưởi cổ  nông dân, cụ  bá đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm  <br /> phong phú, trong “cái nghề  làm việc quan”. Phải biết “thế nào là mềm nắn rắn buông”.  <br /> Hãy ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để  nó đền ơn. Hãy  <br /> đập bàn đập ghế  đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì vứt trả  lại năm hào, “vi  <br /> thương anh túng quá!”. Cụ có không ít thủ đoạn thâm hiểm “trị không được thì cụ dùng”.  <br /> “Cụ nghĩ bụng: cũng phải có những thằng đầu bò chứ? Không có những thằng đầu bò thì <br /> lấy ai trị  những thằng đầu bò?”. Cái nham hiểm ghê tởm của nhân vật này là ở  chỗ  tìm  <br /> cách cho lũ đàn em, hoặc đám dân làng “sinh chuyện”­ tức là đốt phá, chém giết lẫn nhau, <br /> để hắn “có dịp mà ăn!”<br /> Bá Kiến đã vận dụng triệt để  những kinh nghiệm đó để  biến Chí Phèo ­ một thanh niên  <br /> chất phác, tự  trọng và khỏe mạnh thành “con quỷ  dữ  làng Vũ Đại”, sẵn sàng theo lệnh  <br /> hắn để  đi đâm chém., rồi phải kết liễu cuộc đời mình một cách thảm khốc. Rõ ràng, bi  <br /> kịch của Chí Phèo đã góp phần quan trọng hoàn thiện chân dung gian hùng của bá Kiến.<br /> Bên cạnh việc khắc họa sinh động sâu sắc bản chất lọc lõi, xảo quyệt. Nam Cao vạch <br /> trần nhân cách bỉ   ổi của “tiên chỉ  làng Vũ Đại”, trong những mối quan hệ  kín đáo. Và <br /> Nam Cao tài năng là ở chỗ: khi cần đặc tả sự lợi dụng đê tiện và thói dâm ô vô độ của tên  <br /> cường hào này, ông đã bỏ  qua nhiều chi tiết rất phong phú, rất cụ  thể  và sinh động của <br /> nguyên mẫu. Lí Bính ở làng Đại Hoàng. Ngay cái việc gỡ gạc của cụ lí đối với người đàn  <br /> bà vắng chồng và có tiền, lẫn máu ghen tuông của hắn cũng chỉ  được lướt qua. Tác giả <br /> để  có mấy dòng tả  ý nghĩ cụ  bá về  người vợ  trẻ  và đẹp... nhưng vẫn đủ  sức khắc sâu  <br /> trong người đọc một nhân cách bỉ ổi và thảm hại.<br /> Như  vậy, bá Kiến vừa mang bản chất chung của giai cấp  địa chủ  cường hào, vừa có <br /> những nét riêng biệt sinh động không giông bất kì một tên địa chủ  nào trong văn học.  <br /> Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến, khi cần ám chỉ  một kẻ  có <br /> quyền lực, gian hùng và nham hiểm.<br /> Bằng nhân vật bá Kiến, Nam Cao đã ghi nhận những thành công mới mẻ  trong việc xây <br /> dựng nhân vật. Điều này chứng tỏ  sự  tiến bộ  đáng kể  của Nam Cao nói riêng phương  <br /> pháp sáng tác hiện thực ở giai đoạn 1939 ­ 1945 nói chung.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2