Đề bài: Nêu chi tiêt vê hinh t<br />
́ ̀ ̀ ượng Ba Kiên trong bai Chi Pheo<br />
́ ́ ̀ ́ ̀<br />
Bài làm<br />
Nam Cao có phần đã dựa vào những người thật việc thật ở quê hương mình để xây dựng <br />
truyện ngắn Chí Phèo.<br />
Đại diện cho giai cấp thông trị ở làng Vũ Đại chính là bá Kiến. Qua nhân vật này, bộ mặt <br />
xấu xa tàn bạo của bọn cường hào, địa chủ bị phơi bày rất rõ nét.<br />
Không giống một số nhân vật địa chủ trong những tác phẩm khác của Nam Cao, ở Chí <br />
Phèo, bá Kiến hiện lên với tư cách là một nhân vật điển hình hoàn chỉnh.<br />
Khi xây dựng nhân vật địa chủ nghị Quế keo kiệt, thô lỗ; Ngô Tất Tố đã miêu tả khá tỉ mỉ <br />
gia cảnh, rồi kể đến những hành động và ngôn ngừ của hắn trong Tắt đèn. Nhưng đối với <br />
bá Kiến, Nam Cao không hề tả diện mạo, chỉ nói đến tiêng quát “rất sang” và “cái cười <br />
Tào Tháo” mà y vẫn tự phụ hơn đời. Đơn sơ vài chi tiết nhưng nhà văn tạo cho bá Kiến <br />
bề ngoài khá độc đáo, khiến người đọc khó quên. Tuy vậy, nhân vật này trở thành sống <br />
động cơ bản còn do tài miêu tả nội tâm sắc sảo, chân thật của tác giả.<br />
Nhà văn để cho bá Kiến xuất hiện lần đầu tiên trước đọc giả đúng lúc Chí Phèo say rượu, <br />
đến cổng nhà hắn rạch mặt, kêu làng ăn vạ. Cảnh tượng thật hỗn loạn, huyên náo. Vừa <br />
thấy Chí Phèo “nằm dài, không nhúc nhích rên khẽ như gần chết”, “thoáng nhìn qua", bá <br />
Kiến “đã hiểu cơ sự”; hắn nhanh chóng tìm ra được kế sách thích hợp nhất để ứng phó. <br />
Với sự từng trải, cụ biết rõ tác hại của đám đông này. Bố con bá Kiến thêm mất mặt, nếu <br />
để dân làng chứng kiến hành động thô tục của Chí Phèo. Hắn cũng thừa biết tâm lí của <br />
thằng “đầu bò”, đám đông kia chính là hậu thuẫn kích thích để nó hung hăng hơn. Và, <br />
cũng cần phải có ít nhiều thời gian để Chí Phèo giã rượu, đỡ táo tợn. Vả lại, trước đám <br />
đông người, bá Kiến khó có thể diễn thành công mánh khóe, mua chuộc, dụ dỗ. Muốn dụ <br />
dỗ, ắt phải nhún nhường. Đường đường là một cụ bá hét ra lửa, mà để đám dân đen <br />
chứng kiến cảnh phải ngọt nhạt với một thằng cùng đinh, thì còn ra thể thông gì? Bởi <br />
vậy, việc đầu tiên, bá Kiên tìm cách giải tán đám đông, trước hết, hắn “quát mấy bà vợ”, <br />
và đuổi họ vào nhà. Chắc những người “tuôn đến xem” nghe tiếng quát “rất sang” này đủ <br />
hiểu: cụ muôn đuổi khéo mình. Tiếp theo “quay sang bọn người làng”, bá Kiến dịu giọng <br />
hơn một chút “cả các ông các bà nữa, về đi thôi chứ! Có gì mà xúm lại thế này?”. Đến <br />
đây, tất nhiên, “không ai nói gì, người ta lảng dần di”. Cho dù vừa tò mò, vừa hả hê, <br />
nhưng họ vẫn nể, vẫn sợ cụ bá. Vả lại, ngay vợ của cụ cũng phải giở giọng đường mật, <br />
gọi đầy tớ cũ của mình, nay như đã biến thành con vật gớm ghiếc bằng “anh”, vồn vã <br />
mời Chí Phèo “vào nhà uống nước”. Chưa đủ, cụ “tiên chí làng Vũ Đại”, “khét tiếng trong <br />
hàng huyện”, còn nhận có họ hàng với anh cùng đi này “rồi giết gà mua rượu cho hắn <br />
uống, xong lại đãi thêm đồng bạc để về uống thuốc..”. Chỉ cần Chí Phèo ngồi lên, bá <br />
Kiến biết là đã thắng. Tuy vậy, cụ vẫn quát mắng lí Cường, sau khi đã “đưa mắt nháy <br />
con một cái”.<br />
Với cách cư xử như trên, chứng tỏ bá Kiến đã đi ruốc vào bụng dạ Chí Phèo lúc này: ưa <br />
phỉnh nịnh, ham cái lợi trước mắt... Rốt cuộc, bá Kiến “khôn róc đời” đạt được cả hai <br />
mục đích: vừa tạm dập tắt ngọn lửa hờn căm trong con người Chí Phèo, vừa chuẩn bị <br />
biến Chí Phèo thành tay sai lợi hại. Như vậy, qua một tình huống, cái xảo quyệt lọc lõi <br />
của tôn cường hào này được thể hiện một cách sinh động.<br />
Già đời đục khoét đè đầu cưởi cổ nông dân, cụ bá đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm <br />
phong phú, trong “cái nghề làm việc quan”. Phải biết “thế nào là mềm nắn rắn buông”. <br />
Hãy ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để nó đền ơn. Hãy <br />
đập bàn đập ghế đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì vứt trả lại năm hào, “vi <br />
thương anh túng quá!”. Cụ có không ít thủ đoạn thâm hiểm “trị không được thì cụ dùng”. <br />
“Cụ nghĩ bụng: cũng phải có những thằng đầu bò chứ? Không có những thằng đầu bò thì <br />
lấy ai trị những thằng đầu bò?”. Cái nham hiểm ghê tởm của nhân vật này là ở chỗ tìm <br />
cách cho lũ đàn em, hoặc đám dân làng “sinh chuyện” tức là đốt phá, chém giết lẫn nhau, <br />
để hắn “có dịp mà ăn!”<br />
Bá Kiến đã vận dụng triệt để những kinh nghiệm đó để biến Chí Phèo một thanh niên <br />
chất phác, tự trọng và khỏe mạnh thành “con quỷ dữ làng Vũ Đại”, sẵn sàng theo lệnh <br />
hắn để đi đâm chém., rồi phải kết liễu cuộc đời mình một cách thảm khốc. Rõ ràng, bi <br />
kịch của Chí Phèo đã góp phần quan trọng hoàn thiện chân dung gian hùng của bá Kiến.<br />
Bên cạnh việc khắc họa sinh động sâu sắc bản chất lọc lõi, xảo quyệt. Nam Cao vạch <br />
trần nhân cách bỉ ổi của “tiên chỉ làng Vũ Đại”, trong những mối quan hệ kín đáo. Và <br />
Nam Cao tài năng là ở chỗ: khi cần đặc tả sự lợi dụng đê tiện và thói dâm ô vô độ của tên <br />
cường hào này, ông đã bỏ qua nhiều chi tiết rất phong phú, rất cụ thể và sinh động của <br />
nguyên mẫu. Lí Bính ở làng Đại Hoàng. Ngay cái việc gỡ gạc của cụ lí đối với người đàn <br />
bà vắng chồng và có tiền, lẫn máu ghen tuông của hắn cũng chỉ được lướt qua. Tác giả <br />
để có mấy dòng tả ý nghĩ cụ bá về người vợ trẻ và đẹp... nhưng vẫn đủ sức khắc sâu <br />
trong người đọc một nhân cách bỉ ổi và thảm hại.<br />
Như vậy, bá Kiến vừa mang bản chất chung của giai cấp địa chủ cường hào, vừa có <br />
những nét riêng biệt sinh động không giông bất kì một tên địa chủ nào trong văn học. <br />
Điều đó giải thích vì sao hắn luôn được chúng ta nhắc đến, khi cần ám chỉ một kẻ có <br />
quyền lực, gian hùng và nham hiểm.<br />
Bằng nhân vật bá Kiến, Nam Cao đã ghi nhận những thành công mới mẻ trong việc xây <br />
dựng nhân vật. Điều này chứng tỏ sự tiến bộ đáng kể của Nam Cao nói riêng phương <br />
pháp sáng tác hiện thực ở giai đoạn 1939 1945 nói chung.<br />