intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ngành du lịch Đà Nẵng trước thềm hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Ngành du lịch Đà Nẵng trước thềm hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN trình bày những cơ hội đối với ngành du lịch Đà Nẵng khi Việt Nam hội nhập AEC; Những thách thức đối với ngành du lịch Đà Nẵng khi Việt Nam hội nhập AEC; Những điểm mạnh của ngành du lịch Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngành du lịch Đà Nẵng trước thềm hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN

  1. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 8(93).2015 33 DANANG TOURISM IS ON THRESTHOLD OF INTEGRATION INTO ASEAN ECONOMIC COMMUNITY n c ct c c u t anhthuynghia@yahoo.com Tóm tắt - Đ N Abstract - Danang is a potential city for developing tourism to become the key economy of the City and for becoming an T , , , economic, cultural, social and tourist centre of the Centre of T -T N . T , Vietnam. However, with the present ability and objective ệ , Đ N background, what should Danang tourism do in order to possibly AS AN compete with competitors in ASEAN Community when the C AS AN moment of integration into ASEAN Economy Community is T ệ coming so near? Based on the meaning and effectiveness of SWOT ễ , ụ ô SWOT SWOT method in reality, the author uses the model of SWOT in ệ - , - ứ analysing strengths - weaknesses, opportunities - challenges for Đ N ệ Danang tourism at present in order to achieve effective solutions ữ ữ ệ ằ ờ ặ . to answer the matter. Từ khóa - AS AN; A C; V ệ N ; SWOT; Key words - ASEAN Economic Community; AEC; Vietnam; Đ N . SWOT; Danang tourism. 1. ặt vấn đề i tN hội nhập AEC Hi n n y á nướ thành viên ủ ASEAN rất oi trọng T ất, ngành du lị h Đà Nẵng s ó ơ hội m phát triển du lị h và nguồn lự phát triển du lị h xem du lị h rộng thị trư ng đến á đị phương thuộ á quố gi là ngành kinh tế qu n trọng xếp thứ h i thứ b trong nền trong AEC; ó ơ hội tiếp n với thị trư ng rộng lớn hơn kinh tế quố dân. Trong Chiến lượ Phát triển du lị h Vi t là những đối tá ủ ASEAN thông qu á Thỏ thu n N m đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 Đà Nẵng đượ thương mại tự do riêng r á đị phương thuộ á nướ xá định là một trong những trung tâm du lị h ủ ả nướ Đông B Á và Châu Đại Dương . m ng tầm ỡ quố tế [1]. Ch nh quyền thành phố Đà Nẵng T a , tạo điều ki n ho á do nh nghi p ó điều ng đ xá định đầu tư phát triển du lị h tr thành ngành ki n tiếp thu ông ngh kinh nghi m và á h làm du lị h kinh tế m i nhọn. Trướ bối ảnh Cộng đồng kinh tế để m rộng qui mô liên kết hợp tá quố tế nâng cao ASEAN ASEAN E onomi Community - khối kinh tế khu hi u quả kinh do nh; ngư i dân ó thêm điều ki n nâng vự ủ á quố gi thành viên ASEAN - viết t t là AEC o hất lượng uộ sống; hình ảnh đất nướ on ngư i s đượ thành l p vào uối năm 20 5 nh m hình thành một đượ quảng bá rộng r i hơn tăng ư ng sứ hút đối với thị trư ng ủ á quố gi thuộ ASEAN ổn định ó khả du khách. năng ạnh tr nh cao, trong đó hàng hóa, dị h vụ đầu tư vốn T ba AEC thừ nh n lẫn nh u về văn b ng ủ và l o động ó t y nghề đượ lưu huyển tự do ..., hơn lúc ngư i l o động trong đó ó nghề du lị h MRA-TP) [3]. nào hết ngành du lị h Vi t N m nói hung ngành du lị h Điều này ó nghĩ những ngư i l o động Vi t N m ó thể Đà Nẵng nói riêng đ ng đứng trướ rất nhiều ơ hội nhưng sang làm vi tại á nướ ASEAN và ngượ lại ngư i l o ng không kém phần thá h thứ trong sân hơi hội nh p du động trong khối ASEAN ng ó thể s ng làm vi tại Vi t lị h AEC. N m. Cá do nh nghi p và ngư i l o động s ó điều ki n 2. ương p áp ng iên cứu phát triển năng lự nâng o khả năng ạnh tr nh đượ thừ nh n hất lượng phụ vụ và trình độ huyên môn đ ng Phương pháp phân t h SWOT òn gọi là m tr n ấp quố tế. SWOT là phương pháp phân t h hiến lượ rà soát và đánh giá vị tr định hướng ủ một ông ty h y ủ một đề T t hiến lượ Du lị h ASEAN gi i đoạn 20 6 - án kinh do nh dự trên á điểm mạnh và điểm yếu đượ 2025 đ ng trong tiến trình xây dựng trong đó t p trung đầu xem là những yếu tố nội bộ òn ơ hội và nguy ơ là á tư ASEAN tr thành điểm đến du lị h hất lượng bền yếu tố bên ngoài tạo nên hoặ làm giảm đi giá trị ủ ông vững ó trá h nhi m và phát triển toàn di n [4]. Đây là ơ ty h y đề án kinh do nh. Khung phân t h SWOT đượ trình hội để ngành du lị h Vi t N m nói hung ngành du lị h đị bày dưới dạng m tr n lưới gồm 04 phần h nh: Strengths phương nói riêng ó thể đượ tiếp n h trợ nhiều điều (đ ểm mạ ), Weak esses (đ ểm yếu), O ortu t es (cơ ộ ) ki n thu n lợi về ơ hế h nh sá h nguồn lự để nâng và T reats (t c t c) [2]. tầm phát triển vì mối liên kết lợi h hung ủ toàn ộng đồng Khối. 3. ết quả ng iên cứu 3.2. Những thách thức đối với ngành du lịch Đà Nẵng 3.1. Những cơ hội đối với ngành du lịch Đà Nẵng khi
  2. 34 P T T khi i t N hội nhập AEC qu nh lòng thành phố. D y núi Hải Vân o hơn . 72m T ất sứ ép ạnh tr nh với á đị phương thuộ đượ m nh d nh là T ạ đ ất ù qua ; núi á nướ trong khu vự về sản ph m du lị h ơ s hạ Ng Hành Sơn nhiều h ng động huyền b lại thêm hấp tầng hất lượng dị h vụ trình độ nguồn nhân lự kinh dẫn b i làng điêu kh đá vừ đượ ông nh n là di sản nghi m phát triển du lị h v.v s khố li t hơn đặ bi t là văn hó phi v t thể quố gi ; bán đảo Sơn Trà ho ng sơ so với á đị phương ủ những nướ ó ngành du lị h với quần thể khu bảo tồn thiên nhiên quố gi đ dạng soi rất phát triển như Singapore, Malaysia và Thái n. Nếu mình dưới dải biển rự rỡ s màu s n hô; Bà Nà - Núi khả năng ạnh tr nh ủ á do nh nghi p Đà Nẵng Chú qu nh năm kh h u ôn hoà “một y b mùa không đủ mạnh, s thu ng y trên h nh sân nhà. đượ m nh d nh là ạt của m ề Tru . Giữ lòng thành phố là dòng sông Hàn trong x nh êm ả soi bóng T a , do sự phát triển không đồng đều giữ á lĩnh ảnh qu n h i bên b thơ mộng với những ây ầu b vự hoạt động ủ ngành du lị h ả trong quản l nhà qu sông đượ đánh giá với những đ ểm ất t ế ớ v nướ và kinh do nh nên khi gi nh p AEC du lị h s hịu V t am”. B biển Đà Nẵng là một trong sáu b i biển tá động từ bên ngoài vào nếu không phản ứng và hống quyến r nhất hành tinh do Tạp h kinh tế hàng đầu ủ đỡ tốt ó thể dẫn đến rối loạn thị trư ng ảnh hư ng xấu M Forbes bình họn v.v. Với tất ả những gì thiên nhiên đến sự phát triển du lị h bền vững. hào phóng b n tặng Đà Nẵng rất ó tiềm năng để phát T ba, cá do nh nghi p du lị h ASEAN s ó nhiều triển du lị h sinh thái tạo bản s riêng ho mình so với ơ hội thu hút l o động ó t y nghề o á nướ khá á đối thủ ạnh tranh. trong Cộng đồng Khối. Điều này ng ó nghĩ nếu do nh nghi p du lị h Đà Nẵng không đổi mới không phát T ba, Đà Nẵng rất n lự đầu tư xây dựng ơ s hạ triển để giữ hân ngư i tài thì s mất đi nguồn hất xám tầng v t hất k thu t dị h vụ du lị h hất lượng phụ vụ l o động ó k năng nghề o ủ đị phương. Ngượ lại đạt hu n quố tế nh m phụ vụ tốt nhu ầu ủ khá h du nếu nguồn nhân lự Đà Nẵng yếu kém không đáp ứng lị h điển hình như: Cảng hàng không Đà Nẵng đượ xếp đượ yêu ầu ủ nhà tuyển dụng, buộ họ phải thuê thứ b toàn ầu về hất lượng dị h vụ nhà g ng như hất nguồn nhân lự nướ ngoài hất lượng o thì h u quả lượng ung ấp phụ vụ thương mại mặt đất theo khảo sát nạn thất nghi p s gi tăng cho h nh đị phương mình. ủ H ng hàng không Dr gon ir Hồng Kông đối với 96 T t , hội nh p AEC đặt r những thá h thứ lớn như sân b y mà h ng này đ ng kh i thá trong tháng 6 năm giữ vững ổn định h nh trị, giữ vững môi trư ng n ninh 20 4. Cải tạo nâng ấp Cảng Tiên S gi i đoạn 2 20 2 - tr t tự x hội, giữ gìn và phát huy bản s văn hó dân 20 5 ; xây dựng mới Cảng nướ sâu iên Chiểu gi i đoạn tộ bảo v môi trư ng sinh thái ho phát triển du lị h bền ó ông suất 02 tri u tấn năm và tiếp tụ gi i đoạn 2 vững. nâng ông suất lên 8 5 tri u tấn năm ho th i k tiếp theo. Xây dựng Hầm Hải Vân là hầm đư ng bộ dài nhất Đông Cả ơ hội và thá h thứ khi gi nh p AEC đều rất lớn. Nam Á; đư ng o tố Đà Nẵng - Quảng Ng i ó tổng Ngành du lị h Đà Nẵng li u đ sẵn sàng ho vi hội chiều dài toàn tuyến 39 52 km; xây dựng tuyến Hành l ng nh p AEC khi mà k o k cv ấy đ ng đến rất kinh tế Đông Tây 2 20 3 - 20 6 từ Đà Nẵng xuyên qu gần Quảng N m s ng ào và kết nối với á nướ trong khu 3.3. Những điể ạnh củ ngành du lịch Đà Nẵng vự . Điều này s tạo điều ki n ho Đà Nẵng m rộng phát Có thể nói Đà Nẵng hội tụ nhiều yếu tố thu n lợi hơn triển du lị h thông thương r á nướ khu vự Đông N m so với nhiều đị phương khá trong ả nướ để tr thành Á b ng đư ng hàng không đư ng thủy và đư ng bộ trong trung tâm du lị h lớn ủ Vi t N m m ng tầm ỡ quố tế; đó đặ bi t thu n lợi với á nướ trên tuyến hành l ng ó ơ hội để vươn r ạnh tr nh với một số đị phương kinh tế Đông Tây và với á nướ tiểu vùng sông Mê-kông. ủ á nướ Đông N m Á ó ngành du lị h phát triển Ngoài r hàng loạt khu du lị h đ và đ ng đượ xây dựng trung bình thuộ Brunei C mpu hi ào My nm hài hò với thiên nhiên nhưng ng không kém phần hi n Indonesia, Philippines; hướng đến liên kết hợp tá với đại: á khu nghỉ dưỡng 4-5 s o ự k s ng trọng như á đị phương ủ một số nướ ó bề dày ngành du lị h Inter Continent l đượ tr o giải thư ng Khu nghỉ dưỡng rất phát triển như Singapore, Malaysi Thái n (đượ mới hàng đầu hâu Á và Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Vi t xếp vào top 0 điểm đến hàng đầu thế giới để nối dài thị N m do World Tr vel Aw rds tại Dub i bình họn vào trư ng gửi khá h ủ á đị phương thuộ những quố tháng 10/2013 Fur m S ndy Be h Sơn Trà Resort & gia này đến từ nhiều thị trư ng khá trên toàn ầu. Sp h y những khu du lị h sinh thái trong lành như Suối ương Bà Nà Sơn Trà Non Nướ ... Tất ả đ m ng đến T ất Đà Nẵng là đầu mối gi o thông qu n trọng ho Đà Nẵng một di n mạo mới: hi n đại - hấp dẫn - ti n về đư ng bộ đư ng s t đư ng biển đư ng hàng không nghi đ ng ấp quố tế ó năng lự ạnh tr nh tốt so với và là ử ngõ h nh hướng r Biển Đông không hỉ ủ á tỉnh miền Trung - Tây Nguyên mà òn ủ á nướ nhiều đối thủ là á đị phương thuộ á quố gi trong khu vự ó ngành du lị h phát triển trung bình. tiểu vùng sông Mê-kông, rất thu n lợi ho sự phát triển nh nh hóng và bền vững. Không những thế Đà Nẵng T t , từ nhiều năm qu Đà Nẵng đ xây dựng đượ òn đượ xem là trung điểm qu n trọng trên on đư ng di một số sản ph m du lị h tr thành thương hi u riêng trên sản miền Trung - n m giữ á di sản văn hó thế giới nổi trư ng quố tế như: uộc t tr d o oa qu c tiếng là Cố đô Huế Phố ổ Hội An Thánh đị M Sơn tế”, uộc t dù bay qu c tế - đ ểm mùa Rừng quố gi Phong Nh - Kẻ Bàng. tour liên kết b đị phương một điểm đến: Quảng N m T a , Đà Nẵng hội tụ đủ “ ú - sông - b ể ” bao - Đà Nẵng - Thừ Thiên Huế trong đó tour Con đ d
  3. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 8(93).2015 35 s m ề Tru đượ kh i thá hi u quả và tr thành m ng tầm ỡ quố tế trên “v đa du c nên phần thương hi u ủ khu vự nói hung Đà Nẵng nói riêng. nào ảnh hư ng đến lượng khá h quố tế đến với Đà Nẵng. Đặ bi t Đà Nẵng òn là sự ưu tiên lự họn ủ ả do nh nghi p tổ hứ nướ ngoài khi tổ hứ sự ki n hội nghị 3000 2500 2347 2800 tầm ỡ quố tế. Với những n lự không ngừng nghỉ năm 2000 2028 Khách nội địa 1500 20 3 và 20 4 Đà Nẵng đượ ghi nh n là To 10 đ ểm đế 1000 630 743 955 (nghìn lượt ngư i) Khách quốc tế ấ dẫ đầu c âu Á” do độ giả Tạp h du lị h trự 500 0 (nghìn lượt ngư i) tuyến Sm rt Tr vel Asi bình họn. Đây s là động lự để Năm Năm Năm 2012 2013 2014 h p ánh ho Đà Nẵng sáng tạo hơn bứt phá hơn trong uộ hành trình kh i thá ó hi u quả lợi thế so sánh vốn ó Hình 1. L ng du khách qu c tế v ộ đ a đế ủ đị phương. qua c c m từ 2012 - 2014 T m, vấn đề đảm bảo n toàn n ninh và hạn hế ( u ut k của V a - T ể t ao v u c t ) rủi ro ho du khá h ng là nhân tố qu n trọng ảnh hư ng đến quyết định họn Đà Nẵng - t đ s ” là T t số lượng khá h sạn 3 - 5 s o Đà Nẵng vẫn điểm đến ủ nhiều du khá h trong và ngoài nướ . hư đủ sứ ung đối với phân đoạn khá h quố tế từ ấp bình dân đến hạng s ng vào những mù du lị h o điểm T s u, ánh ử AEC s p m s là ơ hội vàng để đặ bi t là tại th i điểm ánh ử ASEAN đ ng rộng m ngành du lị h Đà Nẵng ó thể tiếp n sâu rộng và dành rất n kề. Theo thống kê ủ S Văn hó - Thể th o và đượ nhiều lợi thế ạnh tr nh hơn một số nướ trong khu Du lị h Đà Nẵng năm 20 4 Đà Nẵng ó tổng ộng 426 vự Đông N m Á b i Đà Nẵng đ từng đượ á huyên gi khá h sạn với 5.465 phòng trong đó ó 7 khá h sạn 3-5 kinh tế thế giới đánh giá là c t ế t tr ể đế 100 s o tương đương 7.267 phòng [7] trong khi đó theo á tr Tuyế a k tế Tây ( W )” [5]. Do huyên gi thế giới thì “ c t ể tạo ra một t v y với b phóng là sự trải nghi m kinh do nh du lị h từ thị u t uậ bằ v c xây dự một t bể trư ng á quố gi thuộ EWEC ngành du lị h Đà Nẵng s thu n lợi hơn khi tiếp n thị trư ng ạnh tr nh quố tế AEC. tầm qu c tế dọc b b ể vớ ít ất 10.000 ò ” [7]. 3.4. Những điể yếu củ ngành du lịch Đà Nẵng T m nguồn nhân lự du lị h Đà Nẵng òn thiếu và yếu hư đáp ứng đủ tiêu hu n nghề du lị h do T ất, Đà Nẵng thiếu một s m du c c t ASEAN qui định hi n n y. Theo thống kê ủ Hi p hội tạo sự khá bi t so với á thị trư ng du lị h trong nướ và du lị h Đà Nẵng ướ t nh đến năm 20 5 khá h du lị h quố tế (trong khi thành phố Subi thuộ Philippines nổi đến Đà Nẵng đạt 04 tri u lượt ngư i ngành du lị h ần tiếng là điểm đến thể th o l tư ng nhất Châu Á - Thái thêm 20.000 l o động - khả năng ầu ủ thị trư ng là rất Bình Dương thành phố B nd r Seri Beg w n Are - Thủ lớn. Tuy nhiên á ơ s đào tạo hi n n y m i năm hỉ đô Brunei là điểm đến nổi tiếng với kiến trú hoàng ung đáp ứng 5 nhu ầu. Chất lượng đào tạo ng là vấn đề thánh đư ng Hồi giáo v.v). ng Guill um V n Grinvens đáng suy ngẫm: số ngư i l o động s u khi đượ tuyển Chuyên gi o ấp ủ PUM Hà n Progr mm dụng ó thể sử dụng ng y đối với lĩnh vự lữ hành là Uitzending M n gers hỏi những ngư i làm du lị h và 41,5%, khách sạn 62,6%, nhà hàng 28,8%, hướng dẫn ngư i dân Đà Nẵng về những nhân tố ốt lõi ủ du lị h Đà viên họ đúng chuyên ngành đượ ấp thẻ hiếm 05%. Nẵng đều nh n đượ âu trả l i là t c , b ể , ú Đặ bi t số lao động có trình độ ngoại ngữ hỉ chiếm th m h ó ngư i tự hào c ú t c tất c . Thế nhưng 38 trên tổng số lao động du lị h toàn thành phố; khủng theo ông V n Grinvens Đà Nẵng ó tất ả nhưng vẫn c a hoảng thiếu hướng dẫn viên du lị h tiếng Ng Nh t c đủ đặc b t để nổi trội hơn so với á đị phương Trung và th m h là á nướ khu vự Đông Á; thiếu khác [6]. trầm trọng nguồn nhân lự ó hất lượng theo nhu ầu hội T a , Đà Nẵng vẫn hư thự sự đ dạng hó á nh p AEC hi n n y [7]. sản ph m du lị h đặ bi t là hư kh i thá hết tiềm năng T s u ông tá quảng bá xú tiến du lị h ủ Đà ủ á sản ph m m ng đ m t nh lị h sử và văn hó ốt Nẵng r nướ ngoài ụ thể là á nướ Đông N m Á ả lõi ủ đị phương để tạo nên lợi thế ạnh tr nh thu hút theo kênh Nhà nướ và do nh nghi p òn hạn hế do khá h du lị h đến với Đà Nẵng đều á mù trong năm nguồn ngân sá h eo h p dẫn đến hình ảnh Đà Nẵng hư không hỉ t p trung vào mù nghỉ dưỡng biển như hi n đượ quảng bá sâu rộng đến du khá h quố tế tiềm năng nay. th m h là á nướ láng giềng gần nhất như ào T ba không gi n du lị h Đà Nẵng òn phân tán C mpu hi Thái n. hư định vị rõ đâu là trung tâm du lị h để từ đó ông tá trận WO về đ n ướng p át triển du l c quy hoạ h đầu tư và phát triển thự sự ó trọng tâm à ẵng trước t ềm ội n ập trọng điểm nh m tạo r không gi n du lị h đặ s thu n ti n ho du khá h. ng Guill um Van Grinvens tự hỏi: S (Strenghths) - iểm mạn W (Weaknesses) - “ u đã c một ơ m c ú ta c t ể ọ tru tâm 1. Đầu mối gi o thông quan iểm ếu t ay qu tr tru tâm t đủ t u trọng về đư ng bộ đư ng s t . Thiếu sản ph m du c u để ục vụ k c qu c tế c a?” [6]. Ch nh vì Đà đư ng biển đư ng hàng lị h ốt lõi tạo sự Nẵng òn thiếu những ông trình vui hơi giải tr ; trung không và là ử ngõ h nh khá bi t so với á tâm mu s m; trung tâm hội nghị; trung tâm văn hó ; hướng r Biển Đông không thị trư ng trong nướ trung tâm tổ hứ sự ki n gi o lưu hữu nghị quy mô lớn hỉ ủ á tỉnh miền Trung - và quố tế.
  4. 36 P T T Tây Nguyên mà òn ủ á 2. Thiếu đ dạng hó sống; quảng bá hình ảnh r thế lúng túng và rối loạn nướ tiểu vùng sông Mê-kông; sản ph m du lị h; giới. thị trư ng nếu hống trung điểm qu n trọng trên hư hút đượ du 3. Tạo ơ hội huyển dị h l o đỡ không tốt. on đư ng di sản miền Trung khá h ngoài mù o động trong ngành du lị h giữ 3. Đối mặt với sự di - n m giữ á di sản văn hó điểm nghỉ dưỡng á đị phương thuộ á huyển l o động thế giới nổi tiếng là Cố đô biển. nướ ASEAN, giúp ân b ng trong thị trư ng AEC Huế Phố ổ Hội An Thánh 3. Không gi n du lị h cung ầu nghề du lị h thuộ ả nguy ơ hảy máu đị M Sơn Rừng quố gia òn phân tán; hư á quố gi nội khối; các hất xám và nguy ơ Phong Nha - Kẻ Bàng. định vị rõ trung tâm do nh nghi p và ngư i l o thất nghi p gi tăng). 2. Hội tụ ú - s - bể du lị h; thiếu những động nội khối ó điều ki n 4. Hội nh p AEC đặt trong lòng thành phố thu n ông trình vui hơi phát triển năng lự nâng o r những thá h thứ lợi để phát triển du lị h sinh giải tr trung tâm năng lự ạnh tr nh đượ lớn như giữ vững ổn thái tạo bản s riêng ho du mu s m trung tâm thừ nh n hất lượng phụ vụ định h nh trị giữ lị h đị phương. hội nghị trung tâm và trình độ huyên môn đ ng vững môi trư ng n 3. Cơ s hạ tầng v t hất k gi o lưu văn hó - ấp quố tế. ninh tr t tự x hội giữ thu t đượ đầu tư hi n đại; h hữu nghị m ng tầm 4. Chiến lượ du lị h ASEAN gìn và phát huy bản thống á khu nghỉ mát o ấp ỡ quố tế. 20 6 - 2025 t p trung đầu tư s văn hó dân tộ ti n nghi hấp dẫn; hất lượng 4. Cung về đị điểm xây dựng ASEAN thành điểm bảo v môi trư ng dị h vụ và phụ vụ đạt hu n lưu trú hư đáp ứng đến du lị h hất lượng bền sinh thái đảm bảo quố tế. đủ ầu ủ mọi đối vững phát triển toàn di n và phát triển du lị h bền 4. Xây dựng đượ một số sản tượng du khá h quố tạo ơ hội ho Vi t N m nói vững. ph m du lị h tr thành thương tế từ hạng bình dân hung á đị phương ủ hi u riêng trên trư ng quố tế; đến hạng s ng. Vi t N m nói riêng về ơ hế trong đó ó nhiều kinh nghi m 5. Nguồn nhân lự du h nh sá h nguồn lự để phát tổ hứ sự ki n hội nghị quố lị h òn thiếu và yếu triển vì lợi h hung ủ toàn tế. hiếu theo tiêu Khối. 5. Đảm bảo an ninh, an toàn hu n nghề du lị h Dự vào mô hình phân t h SWOT trên á nhóm hạn hế rủi ro ho du khá h. ủ ASEAN . hiến lượ để phát triển du lị h Đà Nẵng trướ thềm hội 6. Có lợi thế hơn một số đối 6. Công tá quảng bá nh p AEC s đượ vạ h r trên ơ s kết hợp á yếu tố thủ ạnh tr nh là á đị xú tiến du lị h r S-W-O-T, b o gồm: phương thuộ á quố gi ó nướ ngoài, ụ thể là * ế c O: dự trên ưu thế ủ ngành du lị h ngành du lị h phát triển trung á nướ Đông N m Đà Nẵng để t n dụng á ơ hội thị trư ng. M rộng thị bình trong khu vự Đông N m Á òn hạn hế do trư ng ạnh tr nh r á đị phương thuộ á nướ Đông Á b i bề dày kinh nghi m nguồn ngân sá h eo N m Á ó trình độ phát triển du lị h trung bình; hướng kinh do nh du lị h từ thị h p. đến liên kết hợp tá với á đị phương thuộ á nướ trư ng á quố gi trên tuyến Đông N m Á ó ngành du lị h rất phát triển để nối dài thị hành l ng kinh tế Đông Tây trư ng gửi khá h đến á đị phương thuộ Đông B Á (EWEC). Châu Đại Dương. Đ dạng hó á sản ph m du lị h để thu hút mọi đối tượng du khá h quố tế. O (Opportunities) - ơ ội T (Threats) - Thách 1. Cơ hội m rộng thị trư ng t ức * ế c T dự trên ưu thế ủ ngành du lị h Đà ạnh tr nh đến á đị phương . Sứ ép ạnh tr nh Nẵng để tránh á nguy ơ ủ thị trư ng. Nâng o khả thuộ á quố gi Đông N m với á đị phương năng ạnh tr nh ủ ngành du lị h đị phương ơ s v t Á ó ngành du lị h phát triển thuộ á nướ ó hất nguồn nhân lự hất lượng phụ vụ v.v . Nâng cao trung bình; hướng đến liên kết ngành du lị h phát năng lự và hi u lự quản l Nhà nướ trong lĩnh vự du hợp tá với á đị phương triển trung bình trong lị h. Đảm bảo ổn định h nh trị; n ninh tr t tự x hội; xây thuộ á nướ Đông B Á và khu vự ASEAN dựng môi trư ng du lị h ó văn hó nhân văn đ m đà Châu Đại Dương là những đối ngày àng khố li t. bản s dân tộ ; bảo v môi trư ng sinh thái nh m đảm tá ủ ASEAN thông qu á Rủi ro đối với ngành bảo phát triển du lị h bền vững. Thỏ thu n thương mại tự do du lị h là rất o nếu * ế c WO: dự trên khả năng vượt qu điểm riêng r . khả năng ạnh tr nh yếu để t n dụng ơ hội thị trư ng. Xây dựng sản ph m du 2. Tạo điều ki n thu n lợi ho không tốt. lị h ốt lõi. Định vị và xây dựng ó trọng điểm trung tâm do nh nghi p tiếp thu ông 2. Sự phát triển du lị h ủ Đà Nẵng m ng tầm ỡ quố tế. Tăng ư ng số ngh kinh nghi m á h làm không đồng đều giữ lượng á đị điểm lưu trú đáp ứng mọi nhu ầu ủ du du lị h ủ á đị phương á lĩnh vự hoạt khá h quố tế từ bình dân đến hạng s ng. Nâng o hất thuộ á quố gi Đông N m động trong ngành du lượng đào tạo nguồn nhân lự theo tiêu hu n nghề do Á để nâng o hi u quả kinh lị h trong quản l ASEAN qui định. Đ y mạnh ông tá quảng bá xú tiến do nh; ngư i dân ó điều ki n Nhà nướ và kinh r thị trư ng á đị phương thuộ á nướ trong khu nâng o hất lượng uộ do nh v.v. d gây vự Đông N m Á.
  5. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 8(93).2015 37 * ế c WT: dự trên khả năng hạn hế tối đ văn hó đị phương và thu hút khá h du lị h Đà Nẵng á điểm yếu ủ ngành du lị h Đà Nẵng để tránh các ần khôi phụ lại á di t h lị h sử Bảo tàng Đà Nẵng nguy ơ từ bên ngoài. Tăng ư ng liên kết hặt h giữ Bảo tàng Hồ Ch Minh Thành Đi n Hải Căn ứ K20 h nh quyền và do nh nghi p liên kết giữ á ngành Nghĩ tr ng Phướ Ninh Mộ ng h Khiêm v.v ; á di hoạt động trong lĩnh vự du lị h nh m tạo sự phát triển ổn t h văn hó Bảo tàng điêu kh Chăm Đình làng Bồ định và bền vững ủ ngành du lị h đị phương trướ Bản Đình làng Hải Châu Nhà ổ Hò V ng àng ổ những biến động khó lư ng ủ thị trư ng quố tế khi Túy o n ; khôi phụ và phát triển á làng nghề truyền Vi t N m hội nh p AEC. thống àng hiếu C m Nê àng điêu kh đá m ngh Non nướ v.v ; tái hi n lại á l hội truyền thống đị 4. ề xuất các giải p áp cơ bản để ngàn du l c à phương l hội ầu ngư l hội đình làng l hội h o ẵng có t ể tiếp cận và ội n ập sâu rộng vào thuyền v.v ; đặ bi t là phát triển tuyến du lị h tâm linh 4.1. Giải pháp về ở rộng thị trường Chù inh ứng Bà Nà và Sơn Trà Chù T m Th i Chù Bát Nh Chù Quán Thế m Nhà th h nh tò Đà Nẵng ần duy trì hợp tá với á đối tá truyền thống v.v). là á đị phương trên tuyến hành l ng kinh tế Đông Tây thuộ Thái n ào) để giữ vững phân đoạn thị trư ng ổn 4.3. Nhó giải pháp về cơ chế, chính sách và quản lý định; là ơ s để vươn r ạnh tr nh với một số đị phương T ất, Đà Nẵng ần định vị qui hoạ h và đầu tư ủ á nướ ó ngành du lị h phát triển trung bình trong xây dựng ó trọng điểm trung tâm du lị h ủ thành phố. khu vự Đông N m Á thuộ Brunei, Campuchia, Indonesia, Theo nghiên ứu ủ Trung tâm xú tiến Du lị h Đà Philippines, Myanma); tr nh thủ sự h trợ ủ á đị Nẵng ần phải xây dựng ng y một Trung tâm du lị h ủ phương thuộ á nướ ó ngành du lị h rất phát triển trong thành phố với vị tr thu n lợi từ b đông sông Hàn tới nội khối thuộ Sing pore M l ysi Thái n) để nối dài biển Đà Nẵng n m nơi gi o tho ủ h i huyết mạ h kết ánh t y đến thị trư ng Đông B Á ng như Châu Đại nối đó là đư ng Nguy n Văn inh - Võ Văn Ki t kết nối Dương là những đối tá ủ á đị phương thuộ á quố với Sân b y quố tế Đà Nẵng và vành đ i Nguy n Tất gi đó. Thành - Hoàng S - Trư ng S - Võ Nguyên Giáp - Đi n 4.2. Nhó giải pháp về phát triển sản phẩ Ngọ - Hội An, kết nối với á di sản văn hó thế giới [7]. T ất, Đà Nẵng ần xây dựng sản ph m du lị h ốt Qui hoạ h và xây dựng á phố huyên bi t phụ vụ du lõi. Sản ph m du lị h ốt lõi ần đượ h t lọ từ lợi thế khá h trên vành đ i trung tâm du lị h ụ thể như phố ạnh tr nh mạnh nhất trong số á lợi thế ủ Đà Nẵng. mu s m phố m thự phố m y mặ phố gi o dị h tài Phát triển s m du c s t bề v h nh là h nh trung tâm giải tr trung tâm văn hó trung tâm tổ n m b t t n dụng ưu thế đất tr i đ b n ho Đà Nẵng - hứ sự ki n và gi o lưu hữu nghị quố tế v.v. Vi xá hội tụ đủ ả “ ú - s - b ể ” trong lòng thành phố mà định và đầu tư xây dựng ó trọng điểm trung tâm du lị h không d mấy nơi đâu ó đượ . Đặ bi t biển s là m tạo điều ki n thu n lợi ho á nhà đầu tư kinh do nh ọ trong lợi thế ạnh tr nh mạnh nhất ủ Đà Nẵng hi u quả; tạo ti n h ho du khá h đặ bi t là về khi đượ Tạp h kinh tế hàng đầu ủ M Forbes bình logisti s; tá h bi t với á khu dân ư h trợ ông tá họn là một trong sáu b i biển quyến r nhất hành tinh. Vì quản l trên đị bàn; không gây t ngh n gi o thông l đó thị trư ng h nh mà Đà Nẵng ần kh i thá là á đảm bảo n ninh n toàn ho ngư i dân và du khá h. đị phương thuộ á quố gi ó ngành du lị h biển hoặ T hai, Đà Nẵng ần ó những h nh sá h ưu đ i thu du lị h sinh thái phát triển hư mạnh; hoặ á đị hút đầu tư trong và ngoài nướ h nh sá h thuế v y t n phương thuộ quố gi không ó biển trong Khối dụng ưu đ i để xây dựng thêm ơ s hạ tầng ơ s v t ASEAN. hất k thu t đảm bảo tiêu hu n quố tế ụ thể: xây T a , Đà Nẵng ần đ dạng hó á sản ph m du dựng thêm á trung tâm hội nghị; trung tâm gi o lưu văn lị h bổ trợ để kh phụ t nh th i vụ ủ du lị h biển và hó - hữu nghị quố tế; trung tâm thương mại; trung tâm núi nh m thu hút mọi đối tượng du khá h đến Đà Nẵng giải tr ngoài tr i như sân golf trư ng đu ngự á trò vào á mù trong năm. Đà Nẵng ần nghiên ứu phát hơi thám hiểm khám phá trên không dưới biển trên núi triển á sản ph m du lị h g n với kh i thá á di sản sông, v.v; trung tâm giải tr trong nhà; phát triển thêm h văn hó thế giới ủ á đị phương thuộ á nướ trong thống á khá h sạn lưu trú từ hạng bình dân đến o ấp khu vự đ điểm đến trong ùng một tour để kéo dài đạt hu n quố tế; m rộng thêm các trung tâm dị h vụ hành trình ủ du khá h thông qu vi thiết l p á tour hăm só sứ khỏe y tế sp y họ ổ truyền t m nóng xuyên quố gi b ng đư ng hàng không đư ng bộ t m khoáng ; trung tâm dị h vụ làm đ p trung tâm thể đư ng thủy đư ng s t; phát triển sản ph m du lị h g n dụ thể hình th m m trung tâm hăm só s đ p v.v. với điểm đến ủ những đị phương thuộ á nướ tiểu T ba Đà Nẵng ần qu n tâm đ y mạnh ông tá vùng sông Mê-kông m rộng hành l ng kinh tế Đông đào tạo nguồn nhân lự du lị h g n với tiêu hu n nghề Tây b nướ Đông Dương Vi t N m - ào - C mpu hi do ASEAN qui định. Với mụ tiêu đặt sinh viên vào m v.v. Ngoài r Đà Nẵng nên tiếp tụ phát triển sản ph m tr t ơ t c đa c ều vi đào tạo ần g n l thuyết du lị h ông vụ MICE. Kh i thá nét văn hó vùng miền với thự ti n - g n nhà trư ng với do nh nghi p nh m ng là điểm Đà Nẵng ần qu n tâm đầu tư nh m bổ sung đảm bảo sinh viên khi òn ngồi trên ghế nhà trư ng ho h thống di sản văn hó miền Trung. Dấu ấn sâu s không hỉ n m vững kiến thứ huyên môn mà òn ó để lại ho du khá h đó h nh là “v a- dâ kinh nghi m thự ti n và đượ tr ng bị những k năng tộc nơi m i vùng đất họ đ đi qu . Để giữ gìn bản s mềm. Ngoài r ần m rộng vi giảng dạy thêm một số
  6. 38 P T T ngoại ngữ ủ á nướ thuộ AEC ho sinh viên và quả hơn. hướng dẫn viên du lị h để ó thể tiếp n đượ mọi đối T a , nghiên ứu thành l p Văn phòng đại di n xú tượng du khá h đến từ á nướ trong khối; qu n tâm đến tiến du lị h Đà Nẵng tại thành phố lớn thuộ một hoặ h i vi đào tạo đội ng biên phiên dị h huyên nghi p đ ng quố gi ó ngành du lị h phát triển trong Khối ASEAN. ấp quố tế phụ vụ ho du lị h ông vụ MICE. Đặ bi t Văn phòng này ó nhi m vụ nghiên ứu điều tr tổng ơ qu n quản l nhà nướ ần ó trá h nhi m tr ng bị hợp thông tin xây dựng ơ s dữ li u hoàn thi n về thị thêm kiến thứ quản trị những thông tin về đối thủ ạnh trư ng khá h du lị h ủ á nướ Đông N m Á; là đầu tr nh trong ộng đồng Khối ho á nhà quản l du lị h mối tổ hứ á huyến khảo sát thị trư ng Đông N m Á đị phương để á do nh nghi p b ết , b ết ta” ho á do nh nghi p Đà Nẵng; là trung tâm kết nối thú nh m hoạ h định hiến lượ kinh do nh phù hợp. đ y qu n h hợp tá giữ á do nh nghi p du lị h Đà T t , nâng o năng lự và hi u lự quản l Nhà Nẵng với á đối tá trong AEC. nướ trong lĩnh vự du lị h thông qu vi ải á h thủ T ba tăng ư ng ông tá quảng bá du lị h Đà tụ hành h nh; tạo môi trư ng đầu tư thông thoáng và Nẵng r thị trư ng Đông N m Á thông qu á hình thứ minh bạ h; tăng ư ng quản l nhà nướ đối với á th m gi hội hợ du lị h khu vự tổ hứ ro dshow giới do nh nghi p nh m đảm bảo quyền và lợi h hợp pháp thi u du lị h Đà Nẵng với những đị phương thuộ á ủ ngư i l o động trong nướ ; thiết l p qui hế phối hợp quố gi AEC quảng bá trên website chuyên ngành, báo, giữ h nh quyền và do nh nghi p nh m h trợ do nh tạp h du lị h ủ á nướ làm phim v.v. nghi p phát triển ổn định trong quá trình hội nh p AEC; thiết l p qui hế phối hợp liên ngành giữ ơ qu n quản l 5. ết luận nhà nướ về ngư i l o động và sử dụng ngư i l o động Tóm lại để ngành du lị h Đà Nẵng ó thể vươn x r nh m bảo v quyền và lợi h hợp pháp ủ ngư i l o ộng đồng á quố gi Đông N m Á nói riêng thế giới động, khi dị h huyển l o động s ng á quố gi khá nói hung rất ần sự hung t y góp sứ ủ ả h nh trong AEC. quyền nhân dân và ộng đồng do nh nghi p trong và T m, tăng ư ng ông tá đảm bảo n ninh tr t tự ngoài nướ , từ h nh sá h vĩ mô đến vi mô ủ h nh n toàn x hội n toàn thự ph m ho du khá h để tạo quyền, tá động đến toàn bộ đ i sống x hội đị phương niềm tin đối với du khá h. Ngoài r ng ần hú trọng đảm bảo lợi h khối do nh nghi p khối nhà nướ và nâng o nh n thứ và trình độ đối với nguồn nhân lự du ộng đồng - làm đượ điều đó đồng nghĩ Đà Nẵng phát lị h gián tiếp ộng đồng dân ư á điểm đến du lị h triển du lị h theo hướng bền vững. . thể hi n qu văn hó gi o tiếp văn hó gi o dị h thương mại và nâng o hi u quả vi thự hi n hương trình Ệ ẢO “ mv a, v m đ t ” nh m tạo môi trư ng du [1] Thủ tướng h nh phủ Quyết định số 2473 QĐ-TTg ủ Thủ tướng lị h thân thi n văn hó với du khá h. Mặt khá bảo v Ch nh phủ phê duy t Chiến lượ phát triển du lị h Vi t N m đến môi trư ng sinh thái ho phát triển du lị h bền vững ng năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 ngày 30 2 20 . là yếu tố qu n trọng để giữ ho Đà Nẵng luôn x nh - sạ h [2] ê Thế Giới Nguy n Th nh iêm Trần Hữu Hải Qu tr c ế - đ p đáng sống trong m t bạn b quố tế. NXB Thống kê thành phố Hồ Ch Minh 2007. [3] Nguy n Quố Trư ng Nguy n Thế Cư ng ộ đ k tế 4.4. Nhó giải pháp về xúc tiến quảng bá ASEAN - ơ ộ v t c t c đ vớ V t am, Vi n Chiến lượ T ất để hình ảnh Đà Nẵng - điểm đến ủ du lị h phát triển 20 5. sinh thái hội đủ s màu “ ú - s - b ể ” đượ xem là [4] Hội nh p ộng đồng kinh tế ASEAN m ng lợi h ho du lị h Báo Tin tuc.vn, 21/02/2015. t đ d ” đến gần hơn và rộng hơn với [5] Hải Châu Hành l ng kinh tế Đông Tây: Đà Nẵng đượ lợi nhất á nướ trong khu vự ông tá quảng bá xú tiến liên VietnamNet.vn, 21/3/2008. kết du lị h ần đượ đ y mạnh thông qu vi phân bổ [6] Hải Châu Hội thảo Phát triển thương hi u du lị h Đà Nẵng thêm ngân sá h ủ h nh quyền thành phố và tăng ư ng Infonet, 2013. ông tá x hội hó từ ộng đồng do nh nghi p. Qu phát [7] Phòng Nghi p vụ Báo cáo tổng kết của Sở Văn hó - Thể thao và triển du lị h đượ thành l p và đi vào hoạt động nh m phát Du lịch thành phố Đà Nẵng tháng 12/ 2014./. huy tối đ nguồn lự nội sinh và ngoại sinh để xú tiến phát triển hình ảnh Đà Nẵng qui mô hơn liên tụ hơn và hi u (BBT ậ b 24/03/2015, b xo 10/08/2015)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2