intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ngành Việt Nam học (văn hóa – du lịch) tại trường Đại học Sài Gòn

Chia sẻ: ViChoji2711 ViChoji2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

65
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập sự ra đời của ngành Việt Nam học (Văn hóa – Du lịch) trong xu thế phát triển chung của Trường Đại học Sài Gòn. Trong những bước đi ban đầu, tuy đội ngũ cán bộ - giảng viên còn ít, nhưng đã từng bước vươn lên để hoàn thiện và khẳng định sự phát triển của Khoa đáp ứng nhu cầu của thực tiễn xã hội

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngành Việt Nam học (văn hóa – du lịch) tại trường Đại học Sài Gòn

NGÀNH VIỆT NAM HỌC (VĂN HÓA – DU LỊCH)<br /> TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> PHẠM THỊ THU NGA(*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> <br /> Bài viết đề cập sự ra đời của ngành Việt Nam học (Văn hóa – Du lịch) trong xu thế phát triển<br /> chung của Trường Đại học Sài Gòn. Trong những bước đi ban đầu, tuy đội ngũ cán bộ - giảng<br /> viên còn ít, nhưng đã từng bước vươn lên để hoàn thiện và khẳng định sự phát triển của Khoa<br /> đáp ứng nhu cầu của thực tiễn xã hội.<br /> Hiện tại, Khoa có khoảng 600 sinh viên với các hệ đào tạo Đại học – Cao đẳng. Để nâng cao<br /> chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành, Khoa luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng<br /> công tác đào tạo, hiệu quả trong rèn luyện kĩ năng, nghiệp vụ nghề cho sinh viên giúp sinh viên<br /> có nhiều hướng mở trong cơ hội nghề nghiệp và việc làm.<br /> Trước sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Trường, Khoa Văn hóa – Du lịch đã và đang<br /> từng bước khẳng định mình nhằm xây dựng Trường Đại học Sài Gòn thành một trung tâm đào<br /> tạo uy tín tại TP. Hồ Chí Minh và phía Nam.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> <br /> The article is about the birth of the Department of Vietnamese Study (Culture – Tourism) in the<br /> development of Saigon University. In the initial step, although there are few teachers, the<br /> Department has gradually expanded and confirmed its development to meet the practical needs<br /> of society.<br /> Currently, the Department has about 600 students with the training systems from college to<br /> university levels. Improving the quality of the training of human resources for industry, the<br /> Department focuses on improving the quality of training, effectiveness of skills, and professional<br /> jobs for students. These will help them to have more opportunities for their future careers.<br /> The Department of Vietnamese Study (Culture – Tourism) has been gradually asserted itself to<br /> contribute to the incessant growth of Saigon University- a prestigious training center in Ho Chi<br /> Minh City and in the South.<br /> <br /> 1. SỰ RA ĐỜI NGÀNH VIỆT NAM HỌC (VĂN HÓA – DU LỊCH) TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> SÀI GÒN<br /> <br /> Sự ra đời của ngành Việt Nam học đã và đang đáp ứng được yêu cầu cấp thiết ngày càng tăng<br /> của giới nghiên cứu trong và ngoài nước nhằm tìm hiểu về đất nước, lịch sử, văn hóa, con người<br /> Việt Nam từ truyền thống đến đương đại. Đó cũng là quá trình tất yếu khi mà Việt Nam không<br /> ngừng mở rộng quan hệ hợp tác, hội nhập với khu vực và quốc tế.<br /> <br /> Trước xu hướng phát triển chung đó, Trường Đại học Sài Gòn (trước đây là trường Cao đẳng Sư<br /> phạm Thành phố Hồ Chí Minh) được nâng cấp lên thành trường đại học đa ngành, đa cấp. Được<br /> sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo trường đã mở các mã ngành ngoài sư phạm. Sự ra đời của<br /> ngành đào tạo Việt Nam học (từ năm học 2006 – 2007) cũng không nằm ngoài sự phát triển<br /> chung đó của Nhà trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> (*)<br /> TS, Khoa Văn hóa – Du lịch, Trường Đại học Sài Gòn<br /> Mục tiêu của ngành học là đào tạo ra những Cử nhân trình độ Cao đẳng và Đại học có đầy đủ<br /> kiến thức về đất nước, lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại, nhằm đáp<br /> ứng được nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực văn hóa và du lịch. Trong<br /> những bước đi ban đầu của một ngành Việt Nam học còn non trẻ, Cán bộ - Giảng viên của Khoa<br /> đã từng bước khắc phục những khó khăn, vươn lên hoàn thiện mình. Để ngày càng hội nhập, đáp<br /> ứng nhu cầu xã hội, gắn kết các hoạt động đào tạo và nghiên cứu của ngành Việt Nam học theo<br /> hướng văn hóa – du lịch, tháng 08 – 2008, Hiệu Trưởng trường Đại học Sài Gòn đã quyết định<br /> đổi tên Khoa Việt Nam học thành Khoa Văn hóa – Du lịch. Đến năm học 2008 – 2009, Khoa bắt<br /> đầu tuyển sinh đào tạo hệ Đại học khóa đầu tiên. Được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo,<br /> bắt đầu từ năm học 2009 – 2010, Khoa cũng bắt đầu đào tạo hệ liên thông chính quy từ trình độ<br /> Cao đẳng lên trình độ Đại học không chỉ cho sinh viên đang học tập tại Khoa mà còn cho sinh<br /> viên hệ Cao đẳng ngành Việt Nam học của các trường khác trong cả nước (hiện tại Trường Đại<br /> học Sài Gòn đã liên kết đào tạo với các Trường Cao đẳng Bến Tre và Trường Cao đẳng Sư phạm<br /> Đà Lạt). Đây rõ ràng là một hướng đi đúng đắn và kịp thời.<br /> <br /> Hiện tại, Khoa Văn hóa – Du lịch có khoảng 600[1] sinh viên đại học và cao đẳng của các hệ đào<br /> tạo chính quy và liên thông. Hệ thống chương trình đào tạo phù hợp và từng bước được cập nhật,<br /> đổi mới liên tục nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, giảng dạy, đáp ứng xu thế, yêu cầu của xã hội<br /> đặt ra. Đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy đều là những người có bề dày kinh nghiệm, nhiệt<br /> tình, luôn năng động sáng tạo và có học hàm học vị (các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học,<br /> Tiến sĩ, v. v.)<br /> <br /> 2. CƠ SỞ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO<br /> <br /> Việt Nam học là một ngành học không mới đối với thế giới, nhưng mới được quan tâm nghiên<br /> cứu gần đây và được giảng dạy ở Việt Nam trong khoảng một thập niên trở lại đây. Hiện tại có<br /> khoảng 80 trường Đại học – Cao đẳng trong cả nước đào tạo ngành Việt Nam học. Việc định<br /> hướng phát triển ngành đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn là việc không đơn giản, vì chưa<br /> có sự thống nhất về bản thân khái niệm, đối tượng, nội dung, phương pháp, v.v bởi Việt Nam<br /> học là môn học trong đó có sự tích hợp của các bộ môn khoa học xã hội và nhân văn, nghiên cứu<br /> về Đất nước – Lịch sử - Văn hóa – Con người Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam lại được coi là<br /> một bộ phận của khu vực học với tư cách là một chỉnh thể độc lập, nên việc nghiên cứu Việt<br /> Nam học có thể dựa trên phương pháp tiếp cận khu vực học, phương pháp liên ngành, đa ngành<br /> cũng như là kết hợp phương pháp riêng biệt của nhiều ngành khác.<br /> <br /> Qua các lần tham gia Hội thảo khoa học Quốc tế về Việt Nam học (Hội thảo Khoa học Quốc tế<br /> Việt Nam học lần 1 vào tháng 07 – 1998, lần 2 vào tháng 07 – 2004 và lần 3 vào tháng 12 –<br /> 2008) và các Hội thảo khoa học khác (Hội thảo Khoa học Việt Nam học của Trường Đại học Sư<br /> phạm Hà Nội vào tháng 04 – 2009), liên quan đến vấn đề nội dung đào tạo và giảng dạy ngành<br /> Việt Nam học cho người Việt Nam và người nước ngoài, chúng tôi đã vận dụng linh hoạt và<br /> sáng tạo trong đào tạo sinh viên ngành Việt Nam học theo hướng Văn hóa - Du lịch ở Trường<br /> Đại học Sài Gòn:<br /> <br /> - Thiết kế nội dung, chương trình thể hiện mục đích, đối tượng của môn học nhằm đảm bảo được<br /> tính logic, tính hệ thống và khoa học – gắn liền lí thuyết với thực tiễn xã hội, kết hợp thực hành<br /> tạo ra hứng thú cho cả giảng viên lẫn sinh viên.<br /> <br /> - Đặt ra yêu cầu đối với giảng viên trong quá trình thiết kế đề cương giảng dạy và kế hoạch làm<br /> việc với sinh viên, quá trình kiểm tra đánh giá và đặc biệt là chú ý đến phương pháp tự học,<br /> nghiên cứu và kĩ năng tư duy của sinh viên.<br /> - Yêu cầu đối với sinh viên trong quá trình học tập: không chỉ chú ý đến vấn đề kiến thức mà còn<br /> chú trọng đến các kĩ năng thực hành ứng dụng như: thực tế bộ môn ở các địa phương về hệ thống<br /> di tích lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, quy hoạch, lữ hành, khu du lịch; kĩ năng nghiệp vụ về<br /> hướng dẫn, điều hành tour, nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn tại các cơ quan, doanh nghiệp, dịch<br /> vụ. Sản phẩm của sinh viên là các báo cáo, bài tập, chuyên đề, tiểu luận, v.v qua đó góp phần<br /> nâng cao kĩ năng nghiệp vụ nghề nghiệp ứng dụng sát với thực tiễn yêu cầu xã hội.<br /> <br /> Trong quá trình đào tạo, do đặc thù của tính liên ngành và tính thực hành khá cao của ngành học,<br /> sinh viên Khoa Văn hóa – Du lịch Đại học Sài Gòn đã khá chủ động và sáng tạo trong suốt quá<br /> trình học tập, thông qua hàng loạt các hoạt động:<br /> <br /> - Học tập thực tế bộ môn ở các địa phương, các khu vực:<br /> + Miền Tây Nam bộ<br /> + Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên<br /> + Bắc Trung Bộ<br /> + Khu vực Tây Bắc và Đông Bắc Bộ<br /> + Hành trình xuyên Việt.<br /> <br /> - Các buổi báo cáo chuyên đề về Văn hóa ẩm thực, Âm nhạc dân tộc truyền thống, lối sống, tình<br /> yêu, hôn nhân và gia đình, v.v.<br /> <br /> - Các hoạt động nghiên cứu văn hóa Hán – Nôm tại các Hội quán, Chùa, Đình tại khu vực Thành<br /> phố Hồ Chí Minh và phía Bắc.<br /> <br /> - Hoạt động tại các Hội chợ về du lịch, văn hóa, việc làm, tư vấn.<br /> <br /> - Thực hành về nghiệp vụ Nhà hàng – Khách sạn tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh với các<br /> Nhà hàng – Khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao của các tập đoàn nổi tiếng hàng đầu thế giới như:<br /> Sheraton, Park Hyatt, Renaissance, Caravelle, v.v nhằm tiếp cận với chuẩn chung của thế giới, lễ<br /> tân về khách sạn quốc tế.<br /> <br /> Đặc biệt, trong các hoạt động thực tập tốt nghiệp, sinh viên năm cuối của Khoa Văn hóa – Du<br /> lịch đã rất chủ động trong việc định hướng gắn kết công tác thực tập với việc làm sau khi tốt<br /> nghiệp. Cụ thể như khóa 06 (niên khóa 2006 – 2009) hệ Cao đẳng chính quy đầu tiên của Khoa<br /> ra trường, theo thống kê chưa đầy đủ số sinh viên đã tìm được việc làm chiếm khoảng 70% trên<br /> tổng số sinh viên tốt nghiệp và khoảng 60% các em sinh viên tiếp tục quay trở lại trường để tiếp<br /> tục học tập liên thông nâng cao lên trình độ Đại học.<br /> <br /> 3. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI<br /> <br /> Sự phát triển của Khoa Văn hóa – Du lịch trong thời gian sắp tới đòi hỏi những giải pháp đồng<br /> bộ từ nhiều phía và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ giảng viên, sinh viên. Đặc biệt quan<br /> trọng là vấn đề không ngừng nâng cao chất lượng công tác đào tạo, hiệu quả trong rèn luyện kĩ<br /> năng nghiệp vụ nghề nghiệp, chuyên môn của sinh viên, để có thể đáp ứng được những yêu cầu<br /> công việc của thực tiễn xã hội, giúp cho sinh viên có nhiều hướng mở trong cơ hội về nghề<br /> nghiệp và việc làm như:<br /> <br /> - Hướng dẫn viên du lịch;<br /> - Lễ tân khách sạn, nhà hàng;<br /> - Thiết kế quản lý và điều hành tour du lịch;<br /> - Cơ quan quản lý về văn hóa;<br /> - Du lịch sinh thái và khu du lịch, vui chơi, giải trí;<br /> - Nghiên cứu chuyên sâu;<br /> - Quảng cáo, tổ chức sự kiện;<br /> - v.v.<br /> <br /> Rõ ràng, Việt Nam học đang mở ra rất nhiều hướng đi và cơ hội cho sinh viên theo học ngành<br /> này, vấn đề là chất lượng đào tạo và sự năng động, chủ động sáng tạo của sinh viên trước nhiều<br /> thách thức và cơ hội nghề nghiệp mở ra. Một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu để<br /> hỗ trợ cho sinh viên bên cạnh việc học tập các môn học chuyên ngành và nghiệp vụ, đó là: Ngoại<br /> ngữ và Tin học.<br /> <br /> Hội đồng Khoa học và Đào tạo của Khoa đã thống nhất xây dựng đề tài nghiên cứu cấp Trường<br /> với thời gian nghiên cứu là 05 năm (gồm 03 giai đoạn) nhằm mục đích xây dựng hệ thống lí<br /> thuyết về chương trình, nội dung và quản lí chất lượng đào tạo và xây dựng cơ sở vật chất<br /> chuyên ngành hỗ trợ cho sinh viên: “Định hướng phát triển bền vững công tác đào tạo của<br /> Khoa Văn hóa – Du lịch tại Trường Đại học Sài Gòn”.<br /> <br /> Đồng thời, Khoa cũng đón bắt được nhu cầu của người nước ngoài muốn tìm hiểu về Đất nước –<br /> Văn hóa – Con người Việt Nam (đã có một số công dân nước ngoài đến trường Đại học Sài Gòn<br /> để tìm hiểu như: Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, v.v và mới đây nhất là sự đề xuất của Tùy<br /> viên văn hóa Đại Sứ quán Hàn Quốc trước những nhu cầu của công dân Hàn Quốc đang sinh<br /> sống và làm việc tại Việt Nam)[2]. Khoa Văn hóa – Du lịch đang từng bước phát triển đội ngũ<br /> nhân lực, xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, cơ chế phối hợp với nhà trường và các cơ<br /> quan chức năng, trình xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo để tiến tới đào tạo trình độ Cử nhân<br /> Đại học ngành Việt Nam học cho sinh viên người nước ngoài.<br /> <br /> Cùng với sự phát triển không ngừng của Trường Đại học Sài Gòn, Khoa Văn hóa – Du lịch đã và<br /> đang từng bước khẳng định mình nhằm góp phần xây dựng Trường Đại học Sài Gòn thành một<br /> trung tâm đào tạo uy tín tại TP. Hồ Chí Minh và phía Nam.<br /> <br /> Chú thích:<br /> <br /> [1]. Nguồn: Phòng Công tác Học sinh Sinh viên<br /> [2]. Nguồn: Phòng Đào tạo<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. Hội thảo KHQT Việt Nam học lần 1 (tháng 7 – 1998) tại Hà Nội (2000), Kỷ yếu hội thảo,<br /> NXB Thế giới.<br /> 2. Hội thảo KHQT Việt Nam học lần 2 (tháng 7 – 2004) tại Tp. Hồ Chí Minh (2004), Kỷ yếu hội<br /> thảo, NXB Thế giới.<br /> 3. Hội thảo KHQT Việt Nam học lần 3 (tháng 12 – 2004) tại Hà Nội (2008), Tuyển tập báo cáo<br /> tóm tắt, NXB Thế giới.<br /> 4. Hội thảo KH về chương trình và nội dung đào tạo cử nhân Việt nam học ở Việt Nam và trên<br /> thế giới (tháng 04 – 2009) tại Hà Nội (2009), Kỷ yếu hội thảo, ĐHSP Hà Nội.<br /> 5. Khung chương trình Giáo dục Đại học ngành Việt Nam học (Văn hóa – Du lịch) đã được Hiệu<br /> Trưởng phê duyệt ngày 19 tháng 05 năm 2009.<br /> 6. Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển (2008), 20 năm Việt Nam học theo định hướng liên<br /> ngành, NXB Thế giới.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2