PHẦN 4: MỐI LIÊN HỆ GIỮA TRÍ TƯỞNG TƯỢNG VÀ<br />
BỨC TRANH NGÔN TỪ<br />
MỤC TIÊU<br />
I. Giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển khả năng tưởng tượng nhằm làm tăng số<br />
lượng các thương vụ thành công.<br />
II. Giới thiệu 24 chiến thuật kết thúc thành công thương vụ điển hình.<br />
III. Giúp bạn hiểu được giá trị của việc sử dụng ngôn từ khi hình dung sự hài lòng của khách hàng.<br />
NHỮNG CÁCH KẾT THÚC THÀNH CÔNG VÀ/ HOẶC CÁC CHIẾN THUẬT TIẾN HÀNH<br />
MỘT THƯƠNG VỤ<br />
Trở lại chiến thuật “1902”<br />
Chiến thuật “quý ông hà tiện”<br />
Chiến thuật “biểu đồ”<br />
Chiến thuật “20/20”<br />
Chiến thuật “hành động ngay”<br />
Chiến thuật “không theo chiến thuật nào cả”<br />
Chiến thuật “giấy chứng nhận kết hôn”<br />
Chiến thuật vận dụng “khả năng sáng tạo”<br />
Chiến thuật “click”<br />
Chiến thuật “nhân dịp đặc biệt”<br />
Chiến thuật “tấm danh thiếp hình tròn”<br />
Chiến thuật đánh vào những “thách thức”<br />
<br />
Chiến thuật “29 ngày”<br />
Chiến thuật “tiền tuyến”<br />
Chiến thuật “chớp thời cơ”<br />
Chiến thuật “bạn đồng hành”<br />
Chiến thuật “những người lịch thiệp”<br />
Chiến thuật “cô-ca và thuốc lá”<br />
Chiến thuật loại bỏ “suy nghĩ cứng nhắc”<br />
Chiến thuật “tận dụng thời gian”<br />
Chiến thuật “đặt câu hỏi”<br />
Chiến thuật sử dụng “những bức tranh ngôn từ”<br />
Chiến thuật dùng đến “sự chuẩn bị”<br />
Chiến thuật đánh vào “nỗi lo sợ”<br />
Chiến thuật “hậu mãi”<br />
Chiến thuật “lặp đi lặp lại”<br />
Chiến thuật “thực đơn”<br />
Chiến thuật “Ôôô và Aaa”<br />
<br />
Chương 19: VAI TRÒ CỦA TRÍ TƯỞNG TƯỢNG TRONG CÔNG<br />
VIỆC BÁN HÀNG<br />
Theo lời một người bạn của tôi, và cũng là một chuyên gia đào tạo bán hàng, Merle Fraser: trong vòng<br />
24 giờ, trái tim của khách hàng đập khoảng 103.689 nhịp. Máu trong cơ thể anh ta di chuyển được<br />
168.000 dặm; phổi hít vào 23.240 lần; anh ta tiêu thụ hết năng lượng do 1,36 kg thức ăn cung cấp; và<br />
thực tế chỉ sử dụng 7 triệu trong số 9 tỉ tế bào não của mình. Trong thời gian đó, anh ta sẽ nói ra<br />
khoảng 4.800 từ, trong đó có 3.200 từ có liên quan đến bản thân anh ta và không hề có từ nào liên<br />
quan đến bạn hay sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp; trừ khi bạn tìm được cách nào đó khiến anh ta<br />
phải quan tâm tới bài giới thiệu của mình. Cách duy nhất để thu hút sự chú ý của anh ta là sử dụng khả<br />
năng tưởng tượng để đặt mình vào thế giới của anh ta.<br />
Một trong những điều thú vị nhất tôi có thể chia sẻ với các bạn về công việc bán hàng là phần lớn<br />
khách hàng đều thực sự không muốn nói “không” với người bán hàng. Lý do là bởi từ “không” quá dứt<br />
khoát, nó tạo cảm giác đây chính là điểm đánh dấu kết thúc một mối quan hệ. Vì thế, thay vì trả lời<br />
“không”, rất nhiều khách hàng thường nói những câu đại loại như “Tôi muốn suy nghĩ thêm về điều đó”<br />
hay “Tôi phải trao đổi với luật sư của tôi, vợ (chồng) của tôi ...”. Có thể bạn sẽ thấy ngạc nhiên nhưng<br />
tôi đã từng chứng kiến một vài trường hợp khách hàng thậm chí còn nói dốingười bán hàng để không<br />
phải nói từ “không”.<br />
TRỞ LẠI CHIẾN THUẬT “1902”<br />
Trong khi xem xét vai trò của trí tưởng tượng đối với công việc bán hàng, tôi muốn quay trở lại Chiến<br />
thuật “1902” từng được trình bày trong chương đầu tiên.<br />
Nhiều năm trước, khi còn bán xoong nồi, tôi đã thay đổi chiến thuật này đôi chút để phù hợp với công<br />
việc kinh doanh của mình hơn. Khi đó, tôi bán những bộ xoong nồi bằng thép không gỉ, phần đáy của<br />
chúng có đặc tính là tỏa nhiệt đều và truyền nhiệt tốt. Chúng tôi được thông báo rằng loại xoong nồi<br />
này được chế tạo từ loại vật liệu siêu bền. Và để minh chứng cho điều đó, tôi đã thuyết phục một cảnh<br />
sát địa phương dùng khẩu súng lục 45 li của anh ta bắn thẳng vào một chiếc chảo rán nhỏ từ khoảng<br />
cách 3,5 mét. Sức mạnh của khẩu súng quả thật là kinh khủng, nhưng chắc chắn là bạn phải nhìn rất kỹ<br />
mới có thể thấy được vết đạn trên chiếc chảo. Cùng với hình ảnh hết sức thực tế đó và “thư chứng<br />
thực” của người cảnh sát, tôi dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng khi nói về độ bền của bộ<br />
xoong nồi. Khi tôi nói với họ: “Đây là bộ xoong nồi bạn có thể dùng cả đời” thì họ hoàn toàn đồng ý<br />
bởi không bà nội trợ nào lại có thể dùng xoong nồi với sức “công phá” như viên đạn được.<br />
Tôi biết bạn đang nghĩ gì và đúng như điều các bạn còn nghi ngờ, bộ xoong nồi của tôi đắt hơn hẳn so<br />
với những bộ xoong nồi khác đang bán trên thị trường. Và dĩ nhiên, có rất nhiều khách hàng than phiền<br />
về giá cả bộ nồi của chúng tôi.<br />
<br />
- Giá đó đắt quá!<br />
- Đắt quá là đắt hơn bao nhiêu, thưa ông/bà?<br />
- Nó đắt hơn tới 200 đô la.<br />
(Đối với tôi, đó cũng là một con số vô cùng to lớn, nhưng bạn nên nhớ là chúng ta đang phải giải quyết<br />
vấn đề cảm giác của khách hàng). Một lần nữa, tôi muốn nhắc các bạn rằng đây là lúc các bạn nên sử<br />
dụng cuốn sổ tay của mình.<br />
Khi khách hàng nói rằng: “Đắt hơn tới 200 đô la”, tôi viết con số 200 đô la vào quyển sổ tay để khách<br />
hàng có thể nhìn thấy nó và đoạn đối thoại sẽ tiếp tục diễn tiến như sau:<br />
- Thưa ông/bà, ông/bà nghĩ mình sẽ dùng bộ xoong nồi này trong bao lâu?<br />
- Tôi nghĩ là sẽ mãi mãi đấy.<br />
- Tôi đoán là ông/bà sẽ dùng nó trong vòng 10, 15, 20, thậm chí 30 năm.<br />
- Dĩ nhiên rồi.<br />
- Vậy thì chúng ta cứ lấy con số nhỏ nhất là 10 năm nhé. Như vậy, nếu sử dụng bộ xoong nồi này, mỗi<br />
năm ông/bà sẽ phải chi ra thêm 20 đô la nữa so với những bộ xoong nồi bình thường. Đó có phải là<br />
điều ông/bà muốn nói không?<br />
- Đúng thế, ý tôi là vậy đấy.<br />
CHIA NHỎ GIÁ BÁN<br />
- Như vậy vị chi mỗi tháng ông/bà phải bỏ ra thêm bao nhiêu tiền?<br />
- À, khoảng 1,67 đô la/tháng.<br />
- Hoàn toàn chính xác. Cho phép tôi hỏi một ngày ông/bà nấu ăn bao nhiêu lần?<br />
- Khoảng 2 đến 3 lần một ngày.<br />
- Chúng ta cứ chọn mức vừa phải là 2 lần/ngày nhé. Như thế có nghĩa là trong một tháng, ông/bà sẽ<br />
nấu 60 bữa ăn [các bạn hãy nhớ là tôi vẫn viết tất cả những con số đó lên quyển sổ của tôi]. Vậy, nếu<br />
mỗi tháng ông/bà phải tốn thêm cho bộ xoong nồi này 1,67 đô la, có nghĩa là chưa tới 3 cent cho mỗi<br />
bữa ăn, vậy mà ông/bà đã có được một bộ xoong nồi tốt nhất trên thị trường rồi.<br />
<br />
CÁCH ĐẶT CÂU HỎI HƯỚNG KHÁCH HÀNG RA QUYẾT ĐỊNH<br />
Tôi tiếp tục hỏi cả hai vợ chồng khách hàng nọ:<br />
- Ông bà có đi ăn nhà hàng chứ?<br />
- Chắc chắn rồi!<br />
- Ông bà có đi thường xuyên không?<br />
- Khoảng 1 đến 2 lần/tuần.<br />
- Hẳn là ông bà sẽ cho người phục vụ bàn chút tiền “típ”?<br />
- Tất nhiên!<br />
- Ông bà thường cho họ bao nhiêu?<br />
- 1 hay 2 đô la gì đó. Điều này cũng còn tùy. (Bạn nên nhớ đó là năm 1962.)<br />
Tôi liền viết “3 cent” cho “Vợ” và “1 đô la” cho “Người phục vụ”.<br />
- Để tôi nói với ông bà điều này nhé. Người phục vụ kia chỉ ghi các món ông bà gọi, mang thức ăn từ<br />
dưới bếp bày lên bàn, và mang thêm một số thứ khác như trà, cà phê, bánh mì. Thông thường có một<br />
người khác phụ giúp anh ta/cô ta dọn bàn ăn và mang tất cả chén, đĩa xuống bếp.<br />
<br />