Ngh thut bán hàng khiêu khích
Bán hàng khiêu khích là mt quan đim mi hin đang gây ra nhiu tranh cãi.
Mt mt, nó phn ánh tt c các phương pháp, cách thc bán hàng ph biến hin nay.
Nhưng mt khác, bán hàng khiêu khích cũng được coi như mt ngh thut, trong đó ta
cn phi đạt được 100% mc tiêu đã đề ra bng cách vn dng mi phương tin, k
thut và phương pháp s dng ngôn t cũng như tâm lý xã hi nhm to ra mt cuc
nói chuyn bán hàng thành công. Mt cuc trò chuyn bán hàng thành công đây
được hiu là s duy trì hoc to ra thay đổi có nh hưởng đáng k các điu kin ban
đầu và hoàn cnh din ra cuc nói chuyn đó, thm chí, đôi khi còn bt chp ca nhng
quan tâm ưu tiên ca người khác.
Các quy tc và cách tư duy trong Bán hàng khiêu khích
“Rt d bán nhng mt hàng hin đang thnh hành, nhưng làm thế nào để có th
khiến mt hàng đó tr nên thnh hành mi là điu khó hơn c.”
GIGANT
Đã đến lúc chúng ta phi đặt nn tng mi trong bán hàng. Nhiu nhân viên
bán hàng và chuyên gia tư vn đã t lâu mun tìm ra các phương cách sáng to nhm
thiếtg kế mt cuc thương tho thành công hơn để t đó đạt kết qu tt bng vic ký
kết hp đồng mt cách nhanh chóng và bn vng.
Mt ln na, tm nh hưởng do chúng ta to ra li đóng vai trò nn tng cho tt
c các cuc tiếp xúc mang tính xã hi. Ch có nó mi nh hưởng và giúp ta kìm chế
cm xúc bn thân ti mt giai đon bán hàng nht định.Và do vy, vic đầu tiên cn
phi làm là khi động lp trình hoc duy trì n định v tâm lý đối vi khách hàng.
Ch nhng nhân viên bán hàng gii nht mi biết cách vn dng cm xúc mt
cách cn thiết nht, đồng thi tư duy hp lý trong s dng k thut, phương tin và
phương phap ngôn t. H thường xuyên hành động theo trc giác hoc biết cách gây
tò mò cho khách hàng ti mt giai đon nói chuyn nht định. Do đó, chúng tôi mnh
dn đề ra mt cách thc hành động vn cn đến phong cách tiếp xúc thân thin, các
kiến thc v tâm lý hc hin đại, đáng để suy nghĩđồng thi cũng là cách thc bán
hàng mi trong thc tế hin nay. Cách thc này khiến ta duy trì uy tín bn thân và
thm chí còn giúp ta nâng cao v thế trong mt khách hàng.
Bn đã tng tri nghim qua nhiu mô hình hành động, ngôn ng và tư duy dy
cách nói chuyn trong bán hàng. Chúng có th mang tính khiêu khích, chc tc và
mang li thành công, nhưng đối vi người mi bước vào lĩnh vc kinh doanh, ưu tiên
đầu tiên vn là li nhun bán hàng.
Theo quan đim ca chúng tôi, cn có mt phương pháp tiếp cn mi v bán
hàng. Vì rng:
Nếu không tn dng hết kh năng s k thut và phương pháp cũng như nn
tng kiến thc tâm lý xã hi và kinh nghim bn thân thì mi cuc nói chuyn bán
hàng gn như cm chc tht bi, ngay trong nhng giai đon tưởng như không h quan
trng.
Bán hàng khiêu khích không ch là vn đề s dng kiến thc đã hc mà còn
phi luôn cp nht và vn dng kiến thc mi.
90% thành công trong bán hàng khiêu khích là do người bán chun b tt.
Yêu cu v lòng tin, s tín nhim ngăn cn chúng ta to ra s thay đổi trong suy
nghĩ ca khách hàng, nhưng ch rt ít người làm vic chăm ch để thay đổi điu đó.
Bán hàng khiêu khích là kh năng vn dng các quy tc ngôn ng lt léo nhm
thuyết phc người đối thoi.
K-năng-nói-chuyn-bán-hàng chuyên nghip ch có th hiu qu khi người
bán hàng hiu rõ các phương tin và phương pháp ng dng nó.
Tt c phương tin và phương pháp trong Bán hàng khiêu khích đều ph thuc
vào mc đích nói chuyn, din biến câu chuyn và người đối thoi.
Tâm lý hc bán hàng trước đây ch giúp to cm xúc cho nhng người bán
hàng gin đơn, mà đáng l ra trong quá trình bán hàng, nó cn gn vi b não nhn
thc cc k phc tp (được biết ti như nhng khách hàng tim năng).
Ngược li, tâm lý hc bán hàng hin đại to “lc đẩy” cho nhng người bán
hàng, trong đó người ta gii thích cho nhân viên tư vn bán hàng biết chuyn gì đang
xy ra - đặc bit khi chuyên gia tư vn phi gii thích cho h mt cách căn bn và
khiến h ngc nhiên, rng không có chuyn gì xy ra c.
Bán hàng khiêu khích là phương pháp bán hàng hin đại bng vic ap dng
mô hình tâm lý hc (xã hi) và s dng cách truyn đạt thông tin ngn gn.
Đối vi mi đối tác đàm phán, bán hàng khiêu khích giúp đề ra xu hướng gii
quyết rõ ràng bng ngôn ng, thông qua cách nói chuyn chuyên nghip v sn
phm/dch v. Bng kh năng hiu biết da trên óc phân tích, người bán hàng s to
ra được bn năng trung thc trong khi nói chuyn, đồng thi không đưa ra kết lun sai
lm t nhng d kin không thưc.
Chúng ta khai thác ch đề Bán hàng khiêu khích trước tiên không phi như
cách hun luyn phương pháp bán hàng mà như cách hun luyn phương pháp truyn
đạt thông tin. Bi vì mt người bán hàng ti luôn phi đối mt vơi áp lc ch tiêu bi
anh ta phi n lc làm vic trong sut 365 ngày.
Ngược li, mt người bán hàng gii luôn t tin mi ngày, luôn biết rõ động lc
giúp nâng cao doanh s và mình còn thiếu ht cái gì.
Bán hàng khiêu khích là mt ngh thut tìm mi cách để bán hàng thành công
theo đúng ý mun ca mình.
Nhng câu nói vô nghĩa kiu nhưĐối vi tôi, thành công trong bán hàng đến
tht là đơn gin” ch th hin tham vng mơ h ca nhng k bán hàng a-ma-tơ không
biết đến đim cân bng và không có ni “cây cu” trên mt vc thm chênh vênh
trong suy nghĩ vi cách lp lun di trá rng, mi người s t hiu hết, vn đề là h
không hình dung ra được mà thôi.
Còn mt lưu ý nh dành cho tt c nhng ai đang hoài nghi v k thut bán
hàng khiêu khích: Nếu không còn chú ý đến nó và coi nó như mt môn ngh thut
nhàm chán, bn s ch thc hin được công vic mc độ d dang.
Thế nào là phong cách bán hàng Harvard và Bán hàng khiêu khích
Nước Đức, tháng 5.2005. Mt cuc trò chuyn đã din ra ti hi tho nâng cao
nghip v dành cho lãnh đạo mt doanh nghip ln – vn là đối th chính ca
Deutsche Telekom. Hi tho này có tên “Ngh thut thuyết phc khách hàng” và được
t chc ti mt khách sn thuc vùng Rhein-Main. Ngoài các chuyên gia qun lý cao
cp, hi tho còn thu hút được kha nhiu chuyên gia bán hàng.
Gia gi ngh gii lao, mt n nhân viên khách sn – nơi chu trách nhim điu
phi vic cung cp dch v cho c tòa nhà, tiến đến các v khách tham gia hi tho và
nói: “Công ty ca các ông thường xuyên s dng dch v ca khách sn chúng tôi để
t chc s kin, bi vy mà chúng tôi mun chp nhn đề ngh cung cp dch v ca
các ông, thay vì s dng dch v ca Deutsche Telekom. Nhưng tôi không biết kế
hoch chuyn đổi s din ra bao lâu. B phn dch v tr li tôi rng, quy trình chuyn
đổi nhà cung cp có th din ra ba ngày. Điu này không phù hp vi chúng tôi.
Chúng tôi không th để thiếu Internet trong chng y thi gian bi điu đó s gây thit
hi cho chúng tôi trong kinh doanh. Bi vy mà chúng tôi thà s dng dch v ca
Deutsche Telekom còn hơn.”
- Cái cơ? Ba ngày á? – Mt trong nhng v lãnh đạo công ty hi li vi
ging ngac nhiên.
- Vâng, ba ngày.
- Vy, nếu thc s cn đến ba ngày, thì vn đề là: Deutsche Telekom như
mt nhà cung cp dch v độc quyn đơn gin không mun chuyn đổi nhanh hơn.
- Vâng, th là như vy. Tuy nhiên, tht đáng tiec, chúng tôi không th
ch đợi trong c ba ngày đó, ngay c khi đề ngh ca các ông rt hp dn. Như đã nói,
chúng tôi quyết định vn tiếp tc s dng dch v ca Deutsche Telekom và dch v T-
online ca hãng này.