intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghỉ đông trên núi tuyết

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

lượt xem
download

Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Zermatt là một thị trấn nhỏ của Thụy Sĩ, đặc trưng vùng núi Alps trên độ cao 1.600m, lọt thỏm trong thung lũng giữa những dãy núi hai bên và đỉnh Matterhorn sừng sững trước mặt. Những căn nhà bằng gỗ (tiếng Pháp gọi là chalet) xinh xắn nằm trong thung lũng và thoai thoải theo sườn núi. Từ Geneve, lái xe khoảng 2 giờ thì đến thị trấn Tasch, một thị trấn nhỏ cách Zermatt 20km. Mọi loại xe ôtô, xe máy của khách du lịch đến Zermatt đều phải gửi lại đây. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghỉ đông trên núi tuyết

1. Nghỉ đông trên núi tuyết Zermatt là một thị trấn nhỏ của Thụy Sĩ, đặc trưng vùng núi Alps trên độ cao 1.600m, lọt thỏm trong thung lũng giữa những dãy núi hai bên và đỉnh Matterhorn sừng sững trước mặt. Những căn nhà bằng gỗ (tiếng Pháp gọi là chalet) xinh xắn nằm trong thung lũng và thoai thoải theo sườn núi. Từ Geneve, lái xe khoảng 2 giờ thì đến thị trấn Tasch, một thị trấn nhỏ cách Zermatt 20km. Mọi loại xe ôtô, xe máy của khách du lịch đến Zermatt đều phải gửi lại đây. Cũng như rất nhiều thị trấn miền núi khác của Thụy Sỹ, Zermatt (car-free village) không cho phép các loại phương tiện cơ giới gây ô nhiễm hoạt động trong thị trấn, chỉ có thể đi tàu hoặc xe buýt công cộng để vào thị trấn (nếu cố tình đi xe không có giấy phép đặc biệt vào thị trấn sẽ bị phạt 100 Fr (gần 100 USD). Mọi loại xe cơ giới không được phép hoạt động. Toàn bộ phương tiện cơ giới trong thị trấn (taxi, xe buýt, trừ xe cứu thương và cứu hỏa) đều chạy bằng ăcquy điện, đảm bảo không khói bụi và hạn chế tối đa tiếng ồn. Thị trấn Zermatt vào đông
  2. Ngay trước cửa ga tàu là con phố chính dẫn thẳng ra nhà thờ trung tâm. Trung tâm thị trấn có 3-4 dãy phố chính chạy dọc theo sông. Phố nhỏ, hai bên san sát nhà hàng, cửa hiệu, nhiều nhất vẫn là các cửa hàng bán quần áo và trang thiết bị leo núi. Tách khỏi dãy phố mua sắm náo nhiệt, tôi rẽ ngang vào khu nhà cổ của Zermatt, những căn nhà gỗ truyền thống nơi khởi nguồn sự phát triển của thị trấn. Nhà cổ Đi dọc những con phố chính, nếu tinh mắt sẽ thấy thỉnh thoảng lại có một ngõ rẽ hun hút như đường hầm. Hóa ra là đường hầm thật! Cuối đường hầm là thang máy đưa khách lên cao trên núi, nơi có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh thị trấn từ trên cao.
  3. Đường hầm
  4. Zermatt trắng xóa tuyết và đỉnh Matterhorn sừng sững làm nền Đỉnh Mattehorn – biểu tượng Thụy Sĩ Nói đến Zermatt là nhắc đến đỉnh Matterhorn (tiếng Đức), Cervino (tiếng Ý) và Cervin (tiếng Pháp). Nằm giữa biên giới Ý và Thụy Sĩ, Matterhorn (4.478m) là một trong những đỉnh núi cuối cùng thuộc dãy Alps được chinh phục.
  5. Matterhorn Ngày 14-7-1865, sau nhiều nỗ lực t ìm cách leo lên từ mặt phía nam thuộc Ý trông có vẻ dễ dàng và sau 8 lần thất bại liên tiếp, đoàn thám hiểm leo núi 7 người dẫn đầu bởi nhà thám hiểm leo núi người Anh Edward Whymper lần đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Matterhorn. Tuy nhiên, dây buộc nối các nhà leo núi bị đứt, 4 trong số họ bị rơi và đã chết dưới khe núi. Lần đầu chinh phục thành công đi kèm với tai nạn thương tâm đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, cũng như thách thức niềm đam mê chinh phục của những người leo núi chuyên nghiệp. Đến nay Matterhorn vẫn là một trong số những đỉnh núi Alps có số người leo núi bị chết nhiều nhất. Tính từ lần đầu chinh phục thành công năm 1865 đến năm 1995, con số này là 500 người. Và những ai từng lên đỉnh thành công đều có thể tự hào và được ghi vào danh sách “Những người leo Matterhorn”. Các tuyến đường lên núi Từ thung lũng thị trấn Zermatt có rất nhiều tuyến cáp treo và tàu bánh răng lên núi.
  6. Tuyến cáp treo cao nhất là tuyến Matterhorn Glacier Paradise lên đỉnh cao 3.883m. Đây là điểm khởi đầu của đường trượt tuyết dài hơn 14km xuống trung tâm thị trấn. Từ đây cũng có thể đi sang phần núi thuộc Ý qua tuyến cáp treo Cervinia của Ý. Ngồi nhâm nhi ly cà phê nóng hổi ở quán cà phê ngoài trời trên độ cao hơn 3.000m với đỉnh Matterhorn sừng sững trước mặt, tưởng như với tay ra là có thể chạm tới. Tuy nhiên, vừa mới thấy bầu trời Alps xanh ngắt một màu thì thoáng chốc từng đám mây đen kéo về, đỉnh Matterhorn trong nháy mắt đã biến mất trong đám mây mù. Gió nổi lên ào ào, người phụ trách nhà ga thông báo khách đi cáp nên nhanh chóng xuống núi. Thật may mắn, sáng hôm sau trời lại xanh ngắt không một gợn mây. Thời tiết miền núi, nhiều khi không phải là thay đổi hằng ngày mà là thay đổi từng giờ, nên tôi lập tức tranh thủ mua vé tàu lên đỉnh Gornergrat. Bắt đầu hoạt động từ năm 1898 sau 2 năm xây dựng, với tổng chiều dài hơn 9km, có ga cuối Gornergratbahn ở độ cao 3.089m, đây là tuyến tàu bánh răng ngoài trời cao nhất châu Âu (ở Thụy Sĩ còn có những ga tàu ở độ cao hơn nhưng đều xuyên trong núi). Tàu leo núi Lác đác có vài khách xuống các bến rải rác dọc đường, bởi từ mỗi ga có những tuyến dã ngoại trekking khác nhau, mỗi tuyến đều có thông tin chi tiết về hướng đi, mức độ khó dễ
  7. và khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành. Nhưng hầu hết hành khách trên tàu đều xuống ở ga cuối. Ga cuối Gornernat và đỉnh Matterhorn xa xa Lần đầu tiên đặt chân lên đây, tôi thật sự choáng ngợp bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Đỉnh Matterhorn nổi bật trên nền trời, phía khác là dòng sông băng Gorner (Gorner glacier), dòng sông băng dài thứ hai trên dãy Alps, và một phía khác nữa là cả một rặng núi dài với 29 đỉnh núi trùng điệp. Tôi mải mê quay hết từ bên nọ sang bên kia, hết ngắm sông băng lại ngắm những đỉnh núi tuyết phủ. Cảm thấy chưa thỏa mãn, sau khi uống một ly sôcôla cho ấm người, tôi quyết định đi bộ xuống ga tiếp theo.
  8. Sông băng Gorner Lúc đầu do chưa quen với tuyết lạnh, chân tôi lạnh cóng, nhưng vận động một lúc, cộng thêm nắng ấm mặt trời ở độ cao hơn 3.000m, chân tay nhanh cũng dần ấm trở lại. Có lên đây rồi mới hiểu vì sao Zermatt được coi là thiên đường trượt tuyết của châu Âu. Địa hình thoai thoải, không phải là một đường mà vô số đường trượt thoai thoải tưởng chừng như dài bất tận giữa một thiên nhiên bao la hùng vĩ. So với nhiều khu trượt tuyết bình dân khác, ngoài chiều dài tuyệt vời, ở đây đường trượt thênh thang, chẳng bao giờ phải lo tránh đường. Và có lẽ đây cũng là tuyến tham quan đẹp nhất ở Zermatt! Vì không biết trượt tuyết, ở ga tiếp theo tôi thuê một chiếc xe trượt, gọi là luge. Sử dụng xe trượt rất đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật, chỉ cần 1 phút hướng dẫn là có thể nắm được cách lái và cách dùng phanh. Tất nhiên, khi đã quen hơn sẽ ít phải dùng phanh, xe sẽ đi nhanh hơn và cảm giác cũng sẽ thú vị hơn rất nhiều.
  9. Xe trượt luge Không quá lời khi nói Zermatt là một trong những khu nghỉ trượt tuyết nổi tiếng nhất châu Âu. Những đường trượt thoai thoải, dài tưởng chừng bất tận như ở đây không nhiều, thậm chí ở trên cao có thể trượt tuyết ngay cả giữa mùa hè. Ngoài ra, với hơn 75% diện tích nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên, gần 400km tổng cộng các tuyến dã ngoại (trekking) với phong cảnh sông hồ, núi non hùng vĩ, Zermatt thật sự là lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thiên nhiên. Tất nhiên, môi trường không ôtô (car-free), không khói bụi cũng là một yếu tố vô cùng hấp dẫn khách đi nghỉ. Ngày hôm sau, rời Zermatt lên tàu quay ra thị trấn Tasch, trời xanh, nắng vàng, lên ôtô rồi tôi vẫn tiếc nuối: sao ngày nghỉ lúc nào cũng ngắn!