intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu ảnh hưởng của đường đến đặc tính tăng tốc và tiêu thụ nhiên liệu của ô tô bằng phần mềm Carsim

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc ô tô di chuyển trên các địa hình khác nhau (đi thẳng, lên dốc và quay vòng) cũng như chất lượng mặt đường sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và sự tiêu hao nhiên liệu. Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu đặc tính tăng tốc của ô tô cũng như sự tiêu hao nhiên liệu bằng phần mềm Carsim.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu ảnh hưởng của đường đến đặc tính tăng tốc và tiêu thụ nhiên liệu của ô tô bằng phần mềm Carsim

  1. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Nghiên cứu ảnh hưởng của đường đến đặc tính tăng tốc và tiêu thụ nhiên liệu của ô tô bằng phần mềm Carsim Studying the influence of the road on the car’s acceleration characteristics and fuel consumption using Carsim software Nguyễn Đình Cương*, Vũ Thành Trung, Đào Đức Thụ, Đỗ Tiến Quyết *Email: nguyencuong1111980@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 02/5/2022 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 25/6/2022 Ngày chấp nhận đăng: 30/9/2022 1 Trường Đại học Sao Đỏ Tóm tắt Việc ô tô di chuyển trên các địa hình khác nhau (đi thẳng, lên dốc và quay vòng) cũng như chất lượng mặt đường sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và sự tiêu hao nhiên liệu. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu đặc tính tăng tốc của ô tô cũng như sự tiêu hao nhiên liệu bằng phần mềm Carsim. So với lý thuyết cổ điển, nghiên cứu này có ưu điểm khảo sát được toàn bộ các yếu tố ảnh hưởng (trong đó có tín hiệu điều khiển của người lái) tới đặc tính tăng tốc của ô tô. Kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng để đánh giá động lực học chuyển động thẳng của ô tô khi thiết kế, cải hoán hay đưa ra một số khuyến nghị trong khai thác sử dụng ô tô khi di chuyển trên các địa hình đồi núi và chất lượng mặt đường khác nhau. Từ khóa: Đặc tính tăng tốc của ô tô; phần mềm Carsim; chất lượng mặt đường. Abstract The fact that cars move on different terrains (straight, uphill and turn around) as well as the quality of the road surface will affect acceleration and fuel consumption. This paper presents the results of studying the acceleration characteristics of cars as well as fuel consumption using Carsim software. Compared with the classical theory, this study has the advantage of surveying all the influencing factors (including the driver’s control signal) on the vehicle’s acceleration characteristics. The research results can be applied to evaluate the dynamics of the car’s linear motion when designing, converting or making some recommendations in the exploitation and use of the vehicle when traveling on mountainous terrains and different pavement quality. Keywords: Acceleration characteristics of vehicle; carsim software; pavement quality. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Khi nghiên cứu động học chuyển động thẳng của ô tô theo phương pháp truyền thống, để đơn giản hoá việc Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ tính toán, người ta thường bỏ qua các tín hiệu điều thuật, ô tô công nghiệp đã có những bước phát triển khiển của người lái (chỉ nghiên cứu khi chân ga ở mức vượt bậc trên cơ sở ngày càng nâng cao tính tiện 100%), [1-2]. Điều này dẫn đến việc nghiên cứu không nghi, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế ô nhiễm sát với thực tế chuyển động của xe. Đối với phương môi trường. Trong đó, vấn đề hiệu quả chuyển động pháp thực nghiệm, có thể nghiên cứu động học của xe của ô tô trên các địa hình khác nhau đang được các liên quan đến tín hiệu điều khiển của người lái, nhưng nhà khoa học và nhà sản xuất quan tâm nghiên cứu. khi nghiên cứu đối với nhiều loại xe thì rất phức tạp. Tuy nhiên, việc di chuyển còn phụ thuộc phần lớn vào Vì vậy, cần phải có một phương pháp nghiên cứu phù kỹ năng điều khiển phương tiện của con người, đặc hợp để giải quyết các bài toán phức tạp liên quan đến biệt là khi đi trên đường có địa hình phức tạp, nhiều tín hiệu điều khiển thực tế của người lái xe, đồng thời đồi dốc. Tùy theo dạng địa hình, chất lượng của mặt có thể đánh giá động lực học cũng như tiêu thụ nhiên đường mà người lái có kinh nghiệm sẽ điều khiển chân liệu của xe khi thay đổi điều kiện lái, điều kiện đường, ga, phanh, ly hợp và sang số sao cho ô tô tăng tốc hiệu các thông số kỹ thuật của động cơ, hệ thống truyền quả và tiêu hao nhiên liệu thấp. động,… Xuất phát từ những yêu cầu trên, bài báo trình bày kết quả nghiên cứu đặc tính tăng tốc của ô tô khi lên dốc Người phản biện: 1. PGS. TS. Nguyễn Thành Công bằng phần mềm Carsim. Kết quả của nghiên cứu này 2. TS. Cao Huy Giáp có thể được sử dụng để đánh giá động lực học và tiêu 56 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  2. LIÊN NGÀNH CƠ KHÍ - ĐỘNG LỰC thụ nhiên liệu của một chiếc xe cụ thể hoặc so sánh Iz: là mô men quán tính quanh trục z; các phương tiện với nhau. Iwi: là mô men quán tính quanh trục của bánh xe; 2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH MÔ PHỎNG ĐẶC TÍNH wwi: là vận tốc góc của bánh xe quay quanh trục của nó; TĂNG TỐC CỦA Ô TÔ KHI LÊN DỐC BẰNG PHẦN Rw: là bán kính tương đương của lốp xe; MỀM CARSIM Fxi: là lực kéo dọc của lốp theo phương x tính tại mặt 2.1. Phần mềm Carsim đường, được tính toán theo mô hình lốp; Carsim được phát triển bởi Mechanical Simulation m: là khối lượng xe. Corporation, là công ty chuyên cung cấp các ứng dụng Hệ phương trình (1) mô tả động lực học phẳng của xe mô phỏng 3D. Carsim có thể dự đoán được đặc tính trong các trường hợp tăng tốc, phanh và quay vòng. động lực học của ô tô khi thay đổi các tín hiệu điều Để dự báo được đặc tính động lực học và nhiên liệu khiển của lái xe (lái, ga, phanh, ly hợp, sang số) trong của xe khi tăng tốc cần tìm cách giải hệ phương trình điều kiện môi trường vận hành cho trước (biên dạng này. Tuy nhiên, rất khó để giải hệ phương trình (1) đường, hệ số ma sát, vận tốc gió…). Carsim có thể bằng phương pháp giải tích vì có rất nhiều thông số kết nối với các phần mềm mô phỏng khác như Matlab/ đầu vào và thông số đầu ra với mối quan hệ phức tạp. Simulink, Labview,… Trong lý thuyết truyền thống [2], việc nghiên cứu đặc 2.2. Xây dựng mô hình khảo sát đặc tính tăng tốc và tính tăng tốc của ô tô chỉ tập trung vào trạng thái giới tiêu thụ nhiên liệu của ô tô hạn mà chưa quan tâm đến các trạng thái chuyển 2.2.1. Cơ sở lý thuyết tiếp vì chưa có công cụ phù hợp để nghiên cứu. Các nghiên cứu đó chưa xây dựng được đầy đủ mối quan Về mặt toán học, mô hình phẳng của xe là mô hình hệ “Đường - Xe - Người” trong việc dự báo đặc tính đơn giản nhất để xác định đặc tính tăng tốc của xe. Mô tăng tốc của xe. hình này đoán hành vi chuyển động của xe rất tốt [1]. Ngày nay, với sự hỗ trợ của các phần mềm, việc giải hệ phương trình (1) được thực hiện bằng phương pháp giải tích số. Do đó, việc dự báo đặc tính tăng tốc của xe trong các chế độ chuyển tiếp được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác. Thêm vào đó, mô hình khảo sát được xây dựng một cách đầy đủ mối quan hệ “ Đường - Xe - Người”. 2.2.2. Xây dựng mô hình khảo sát Mô hình khảo sát đặc tính tăng tốc và tiêu thụ nhiên Hình 1. Mô hình phẳng của xe liệu trong Carsim được trình bày trên Hình 2, gồm có Phương trình chuyển động dạng Newton- Euler của ô các khối chính: Khối nhập dữ liệu đầu vào, khối các mô tô với gốc tọa độ B như sau: hình toán và khối xuất các dữ liệu đầu ra.  Fx = mv x − mrv y    Fy = mv y + mrv x   (1) (1) M z = I z r T = I ω + R F  wi  i wi w xi Trong đó: Fx: là lực kéo dọc theo phương x; Fx >0 nếu tăng tốc, Fx < 0 nếu phanh; Fy: là lực ngang theo phương y; Fy >0 nếu lực hướng Hình 2. Mô hình khảo sát đặc tính tăng tốc và tiêu thụ sang bên trái người lái; lực này dùng để tính toán trong nhiên liệu của ô tô trong phần mềm Carsim trường hợp lật ngang hoặc quay vòng; a. Khối thông số kỹ thuật của xe (Vehicle Configuration) Fz: là phản lực thẳng đứng của mặt đường tác dụng Thư viện xe của Carsim đã cung cấp rất nhiều mẫu xe lên lốp xe; với đầy đủ các hạng xe (từ hạng A đến hạng E), kiểu Mz: là mô men quay vòng quanh trục z; khung gầm (hatchback, sedan, SUV, sport,...), kiểu vx, vy: là vận tốc theo phương x và y; hộp số (số tay, số tự động, CVT và ly hợp kép). Dữ liệu r: là vận tốc nghiêng của xe đang quay vòng; đầu vào cần cho các khối chính của mô hình bao gồm: y: là góc lệch bên thân xe; - Khối thân xe (Vehicle body): Gồm các thông số về tất Ti: là mô men tại bánh xe, được tính toán từ mô men cả các kích thước, khối lượng và mô men quán tính, động cơ, qua hệ thống truyền lực tới bánh xe; khí động học. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 57
  3. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC - Khối dữ liệu mô phỏng: Phục vụ quá trình mô có địa hình phức tạp, có nhiều đồi dốc, quãng đường phỏng 3D. dài 4,5km, chất lượng mặt đường khá tốt. Tuy nhiên, - Khối các hệ thống: Kiểu dẫn động (trước/sau/bốn bề rộng đường không lớn, lượng giao thông đông đúc. bánh) và thông số khối hệ thống truyền lực; Kiểu và Ngoài ra, nhóm tác giả sử dụng các cung đường: Phả thông số hệ thống phanh; Kiểu và thông số hệ thống Lại - Sao Đỏ, Côn Sơn - Sao Đỏ, Chu Văn An - Sao lái; Kiểu và thông số hệ thống treo; Thông số lốp. Đỏ, Chu Văn An - Côn Sơn để thử nghiệm với địa hình và chất lượng đường khác nhau để xác định thêm đặc Hệ thống truyền lực gồm: tính tốc độ động cơ và tiêu thụ nhiên liệu. - Khối động cơ (Engine): Gồm đồ thị đặc tính tốc độ - Xe: Để xác định thông số đầu vào cho mô hình, trong của động cơ (đầu vào là vị trí bàn đạp ga (%) và tốc độ bài báo này, nhóm tác giả sử dụng xe Toyota Vios động cơ (vòng/phút); đầu ra là mô men động cơ (N.m)); 2020, sedan hạng B, với một số thông số chính được đồ thị lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ đầu vào thể hiện trên Bảng 1: là vị trí bàn đạp ga (%) và tốc độ động cơ (vòng/phút); lượng tiêu thụ nhiên liệu của động cơ (kg/s)); mô men Bảng 1. Thông số kỹ thuật chính của xe Toyota Vios 2020 quán tính động cơ và tốc độ quay không tải. TT Thông số Đơn vị Giá trị - Khối ly hợp: Thông số tỷ lệ tốc độ, tỷ lệ mô men. Kích thước tổng thể: 4.425 × 1.730 - Khối hộp số (internal transmission model): Nhóm tác 1 mm Dài × Rộng × Cao × 1.475 giả sử dụng đối tượng nghiên cứu là hộp số tay, 5 Kích thước trong xe: 1.895 × 1.420 cấp truyền. Các thông số gồm tỷ số truyền, hiệu suất 2 mm Dài × Rộng × Cao × 1.205 truyền động, thời gian chuyển số. 3 Chiều dài cơ sở mm 2.550 - Khối vi sai (internal differential): Thông số gồm tỷ số truyền, độ cứng, hiệu suất truyền động, mô men 4 Chiều rộng cơ sở (trước/sau) mm 1.475/1.460 quán tính. 5 Khoảng sáng gầm xe Mm 133 b. Khối điều khiển của người lái (Driver Controls) 6 Trọng lượng toàn tải kg 1.550 Công suất lớn nhất của động cơ - Điều khiển ga (Throttle control from driver): Thông số 7 kW 80 (6000) (tại số vòng quay, vòng/phút) gồm thời gian và vị trí bàn đạp ga. Mô men xoắn lớn nhất của động - Điều khiển ly hợp (Clutch control from driver): Thông 8 Nm 140 (4200) cơ (tại số vòng quay, vòng/phút) số gồm thời gian và vị trí bàn đạp ly hợp. Số 1: 3,45 - Điều khiển vị trí tay số (Gear position): Thông số gồm Số 2: 1,904 thời gian và vị trí tay số. 9 Tỷ số truyền hộp số - Số 3: 1,310 Số 4: 0,969 c. Khối điều kiện đường (3D road) Số 5: 0,815 - Dạng đường (Geometry): Thẳng, cua,... 10 Tỷ số truyền của truyền lực chính - 3,722 - Mặt cắt dọc của đường (Path elevation): 11 Kích thước lốp xe 185/60R15 - Điều kiện đường: Hệ số ma sát của đường tùy thuộc 3.3. Trang thiết bị thử nghiệm loại đường (bê tông, asphalt, cát, đất, khô hay ướt,...) Nhóm tác giả sử dụng 2 thiết bị: và hệ số cản lăn - Điện thoại thông minh, có chức năng xác định chiều 3. THỬ NGHIỆM XÁC ĐỊNH THÔNG SỐ ĐẦU VÀO cao của đường (m) theo mặt nước biển và chiều dài CHO MÔ HÌNH cung đường. 3.1. Mục đích - Thiết bị chẩn đoán G-Scan, dùng để xác định các - Xác định các thông số đầu vào cho mô hình: Đồ thị thông số: tốc độ động cơ (vòng/phút), phần trăm tải đặc tính tốc độ của động cơ (mô men và tiêu thụ nhiên động cơ (%), vị trí bàn đạp ga (%), trạng thái ly hợp liệu theo vị trí bàn đạp ga và tốc độ quay của động cơ), (ON,OFF), vị trí tay số, vận tốc xe (km/h), lượng tiêu xác định biên dạng đường, xác định tín hiệu điều khiển thụ nhiên liệu (lít),... của người lái (vị trí bàn đạp ga, vị trí tay số và trạng 3.4. Quy trình thử nghiệm thái bàn đạp ly hợp). - Tăng tốc lần lượt từ tay số 1 đến tay số 5 (quãng - Xác định đặc tính tăng tốc và tiêu thụ nhiên liệu khi đường thử: 1 km). thử nghiệm trên đường. Dùng để so sánh với kết quả mô phỏng. - Tăng tốc vượt dốc ở tay số 4 (quãng đường thử: 3,5 km). 3.2. Đối tượng nghiên cứu 3.5. Kết quả thử nghiệm - Đường: Cung đường Cơ sở 2 Đại học Sao Đỏ - Dốc Ba Đèo - Cơ sở 1 Đại học Sao Đỏ. Đây là cung đường - Tín hiệu điều khiển của người lái: 58 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  4. LIÊN NGÀNH CƠ KHÍ - ĐỘNG LỰC 30 K G 25 I 20 Chiều cao đường [m] B H L A 15 D 10 C E 5 0 0.5 1 1.5 2 2.5 3 3.5 4 4.5 Quãng đường xe chạy [km] Hình 6. Biên dạng dọc của đường 4. KẾT QUẢ MÔ PHỎNG VÀ NHẬN XÉT 4.1. Kết quả mô phỏng Kết quả mô phỏng được thể hiện trên Hình 7, 8, 9, 10 và Bảng 2, 3. Hình 3. Tín hiệu điều khiển của người lái - Đặc tính tốc độ động cơ: Hình 7. Vận tốc chuyển động tịnh tiến của xe (km/h) và chiều cao đường (m) Hình 4. Đặc tính tốc độ động cơ - Đặc tính tiêu thụ nhiên liệu của động cơ Hình 8. Gia tốc chuyển động tịnh tiến của xe (m/s2) và chiều cao đường (m) Hình 5. Đặc tính tiêu thụ nhiên liệu của động cơ - Biên dạng dọc của đường Hình 9. Tiêu thụ nhiên liệu (lít) và chiều cao đường (m) Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 59
  5. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC xe cao, lượng tiêu hao nhiên liệu thấp, động cơ hoạt động êm. Lượng tiêu thụ nhiên liệu ở tay số 4 và số 5 lần lượt là 5,36 lít/100km; 4,73 lít/100km. - Khi tăng tốc xe vượt dốc ở số 4 trên cung đường dài, nhiều dốc: Trong trường hợp này, người lái giữ nguyên vị trí ga ở mức 10%, tay số ở vị trí số 4, xe chạy liên tục. Như vậy, khả năng tăng tốc phụ thuộc vào độ dốc và chiều dài dốc. Độ dốc thấp nhất ở đoạn IK (1,1 độ), cao nhất ở đoạn HI (4 độ). Với độ dốc này sẽ làm giảm khả năng tăng tốc của ô tô khi tăng độ dốc. Bên cạnh đó, chiều dài dốc ảnh hưởng rất lớn đến tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Ở chiều dài dốc ngắn (đoạn CD và HI Hình 10. Tiêu thụ nhiên liệu (lít) và quãng đường là 0,99 km) lượng tiêu hao nhiên liệu thấp, lần lượt xe chạy (km) là 4,24 và 4,67 lít/100km. Ở chiều dài dốc lớn (đoạn Bảng 2. Tổng hợp các thông số đặc tính tăng tốc và nhiên EG là 0,499km và đoạn IK là 0,303km) lượng tiêu hao liệu tiêu thụ của ô tô khi đi tăng tốc từ A-B nhiên liệu cao, lần lượt là 5,48 và 5,47 lít/100km. Thông số, đơn vị Số 1 Số 2 Số 3 Số 4 Số 5 - Kết quả mô phỏng và kết quả thực nghiệm trong Thời gian giữ số, s 3,99 5,49 5,49 4,99 59,99 Bảng 2 và Bảng 3 có sự sai khác về giá trị không lớn. Các sai số đều nhỏ hơn 5%. LT 9,1 10,3 22,6 30,1 56,2 Vận tốc lớn nhất, 5. KẾT LUẬN TN 9,2 10,1 22,2 29,7 55,2 km/h % 1,08 1,98 1,8 1,35 1,81 Nhóm tác giả đã sử dụng phần mềm Carsim để xây dựng mô hình đánh giá ảnh hưởng của kỹ năng lái xe LT 25,77 14,74 9,54 5,36 4,73 cũng như điều kiện địa hình đến đặc tính tăng tốc và Lượng tiêu thụ nhiên TN 25,12 14,11 9,32 5,25 4,55 tiêu thụ nhiên liệu của ô tô. Qua đó, nhóm tác giả đưa liệu, lít/100km % 2,59 4,46 2,36 2,1 3,96 ra một số kết luận và khuyến nghị sau: Bảng 3. Tổng hợp các thông số đặc tính tăng tốc và nhiên - Khi tăng tốc xe trên đường bằng phẳng thì khả năng liệu tiêu thụ của ô tô khi tăng tốc vượt dốc ở tay số 4 trên tăng tốc và tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào đường từ C đến K tín hiệu điều khiển hay kỹ năng của người lái. Người lái cần nhanh chóng chuyển từ số thấp (1, 2, 3) sang Quãng đường thử số cao (4, 5) để việc tăng tốc đạt hiệu quả, mức tiêu Thông số, đơn vị CD EG HI IK hao nhiên liệu thấp. Độ dốc của đường, độ 1,7 1,94 4 1,1 - Khi tăng tốc trên địa hình nhiều đồi dốc thì khả năng Độ dài của dốc, km 0,99 0,499 0,99 0,303 tăng tốc và tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào kỹ năng của người lái. Đồng thời phụ thuộc vào độ cao LT 57,1 36,5 49,01 43,2 và chiều dài của dốc. Trong trường hợp này người lái Vận tốc xe tại đỉnh dốc, cần chuyển số sang số thấp hơn để tăng mô men kéo TN 56,1 35,5 48,83 42,8 km/h cho bánh xe chủ động, giúp cho việc tăng tốc được % 1,78 2,81 0,36 0,93 hiệu quả. Tùy theo mức dốc của đường mà di chuyển LT 4,24 5,48 4,67 5,47 số cho phù hợp Lượng tiêu thụ nhiên TN 4,05 5,37 4,58 5,38 - Phần mềm Carsim cho phép phân tích đầy đủ các liệu, lít/100km % 4,69 2,05 1,97 1,67 yếu tố Đường - Xe - Người trong mô hình mô phỏng. 4.2. Nhận xét Tuy nhiên, cần tiếp tục phát triển một số khối thành phần trong mô hình nhằm mô tả sát hơn đối tượng Thông qua kết quả mô phỏng và thử nghiệm ở trên, nghiên cứu và quá trình tăng tốc của xe thông qua thử nhóm tác giả có một số nhận xét sau: nghiệm từng thành phần cũng như thử nghiệm tăng - Khi tăng tốc xe lần lượt từ số 1 đến số 5 trên cung tốc xe ở trên đường. đường đẹp (độ dốc không đáng kể, coi như trên đường bằng): Trong trường hợp này khả năng tăng tốc và sự LỜI CẢM ƠN tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc rất lớn vào tín hiệu điều khiển của người lái. Nếu người lái vận hành ở tay số Kết quả nghiên cứu này thuộc đề tài KHCN cấp cơ sở, thấp lâu quá, sẽ làm cho tiêu hao nhiên liệu rất lớn, tốc mã số 16.KHCN/21-22 được tài trợ bởi Trường Đại độ xe thấp, ồn và gây hư hại cho động cơ và hộp số. học Sao Đỏ. Nhóm tác giả chân thành cảm ơn sự hỗ Lượng tiêu thụ nhiên liệu ở tay số 1, 2 và 3 lần lượt trợ của Trường Đại học Sao Đỏ đã tạo điều kiện để là 25,77 lít/100km; 14,74 lít/100km và 9,54 lít/100km. chúng tôi hoàn thành nghiên cứu này. Nếu người lái chuyển số nhanh sang số 4, 5 thì tốc độ 60 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022
  6. LIÊN NGÀNH CƠ KHÍ - ĐỘNG LỰC TÀI LIỆU THAM KHẢO [6]. Yong Li, Huifan Deng, Xing Xu, Wujie Wang (2018), Modelling and testing of [1]. Reza N. Jazar (2019), Advanced Vehicle in-wheel motor drive intelligent electric Dynamics, Springer International Publishing. vehicles based on cosimulation with Carsim/ [2]. Thomas D. Gillespie (2014), Fundamentals Simulink, IET Intelligent Transport Systems. of Vehicle Dynamics, Society of Automotive [7]. Hyunuk Ha, Jongmoo Kim, Shiuk Chung, Engineers Inc. Jangmyung Lee (2013), Advanced VDC [3]. Carsim (2017), Powertrain. simulations of In-wheel electric vehicle using [4]. Tejas Kinjawadekar, Neha Dixit, Gary J. Heydinger Carsim and Simulink, World Electric Vehicle and Dennis A. Guenther, Mohamed Kamel Journal Vol. 6 - ISSN 2032-6653. Salaani (2009), Vehicle Dynamics Modeling and [8]. Chengwei Zhu, Can Zhao, Zhiheng Li (2019), Validation of the 2003 Ford Expedition with ESC A Joint Simulation for Electric Vehicle Design using Carsim, SAE International. based on MATLAB/Simulink and Carsim, IEEE [5]. Yeon-Soo Kim, Sun-OK Chung, Chang-Hyun Choi, International Conference on Vehicular Electronics Kyeong-Hwan Lee, Yong-Joo Kim (2016), Study and Safety (ICVES). on Driving Performance Evaluation of Unmanned Tractors Using Carsim, ASABE. THÔNG TIN TÁC GIẢ Nguyễn Đình Cương - Năm 2015: Tốt nghiệp Tiến sĩ, chuyên ngành Kỹ thuật xe, Đại học Giao thông Tây Nam, Tứ Xuyên, Trung Quốc. - Tóm tắt công việc hiện tại: Phó Trưởng khoa, Ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Kết cấu ô tô, nhiên liệu, chẩn đoán ô tô, ma sát học, cơ khí ô tô. - Điện thoại: 0968900158 Email: nguyencuong1111980@gmail.com Vũ Thành Trung - Năm 2011: Tốt nghiệp Thạc sĩ, ngành Kỹ thuật Xe Máy quân sự công binh, Học viện Kỹ thuật quân sự. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Ô tô, Trường Đại học Sao đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Nghiên cứu đánh giá Động lực học ô tô, Năng lượng thay thế, phần mềm lập trình điều khiển và mô phỏng, Công nghệ xe điện và hybrid. - Điện thoại: 0968567683 Email: vuthanhtrung286@gmail.com Đào Đức Thụ - Năm 2020: Tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật cơ khí, Trường INSA Centre Val de Loire, Pháp. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu: Cơ điện tử trên ô tô, mô hình hóa và mô phỏng các hệ thống động lực. - Điện thoại: 0865996170 Email: ducthuhd@gmail.com Đỗ Tiến Quyết - Năm 2017: Nghiên cứu sinh ngành Kỹ thuật Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Ô tô, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Khí động học ô tô, động lực học ô tô. - Điện thoại: 0968568115 Email: gvsd87@gmail.com. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 3 (78) 2022 61
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2