
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
TRƯỜNG THPT TRỊ AN
====\\//====
Mã số:……….
NGHIÊN CỨU CÁC BÀI TẬP THỂ LỰC CHUYÊN MÔN
NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH Ở MÔN NHẢY XA
KIỂU ƯỠN THÂN CHO NAM HỌC SINH KHỐI 11
TRƯỜNG THPT TRỊ AN
Người thực hiện: NGUYỄN PHÚ
Lĩnh vực nghiên cứu:
Quản lý giáo dục:
Phương pháp giáo dục bộ môn: THỂ DỤC
Phương pháp giáo dục:
Lĩnh vực khác................................
Có đính kèm:
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
NĂM HỌC: 2012 - 2013

SƠ YẾU LÝ LỊCH KHOA HỌC
I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1. Họ và tên: NGUYỄN PHÚ
2. Sinh ngày 02 tháng 02 năm 1978
3. Nam
4. Địa chỉ: Khu phố 2 - Vĩnh An - Vĩnh Cửu - Đồng Nai.
5. Điện thoại: 0613861143 (CQ): 0613962586; ĐTDĐ: 0985422331
6. Fax: E-mail: phutdtrian@gmail.com.vn
7. Chức vụ: TỔ TRƯỞNG
8. Đơn vị công tác: Trường THPT TRỊ AN
II/ TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO:
- Học vị: CỬ NHÂN
- Năm nhận bằng: 2001
- Chuyên ngành đào tạo: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
III/ KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: THỂ DỤC
- Số năm có kinh nghiệm: 12 năm.
- Sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây nhất.
“MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CHO HỌC
SINH KHI HỌC MÔN THỂ DỤC”
“SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI NHẰM KÍCH THÍCH HỨNG THÚ
CHO HỌC SINH KHI HỌC MÔN THỂ DỤC”
“NGHIÊN CỨU CÁC BÀI TẬP THỂ LỰC CHUYÊN MÔN NHẰM
NÂNG CAO THÀNH TÍCH Ở MÔN NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN
CỦA NAM HỌC SINH KHỐI 11 TRƯỜNG THPT TRỊ AN”

ĐẶT VẤN ĐỀ
Bảo vệ tăng cường sức khoẻ là một việc làm rất quan trọng và cần thiết
gắn liền với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội, với hạnh phúc
của nhân dân. Đó là một trong những mối quan tâm hàng đầu của chế độ ta, là
trách nhiệm cao quý của Đảng và nhà nước trực tiếp là ngành thể thao và y tế.
Tầm quan trọng của thể dục thể thao được thể hiện rõ trong tư tưởng và
việc làm của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lời kêu gọi toàn quốc tập thể dục của
Bác Hồ năm 1946 “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới,
việc gì cũng cần có sức khoẻ thì mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt,
tức làm cho cả nước yếu một phần. Mỗi người dân khoẻ mạnh tức góp phần
làm cho cả nước khoẻ mạnh…”. Những lợi ích của việc rèn luyện sức khoẻ
qua tập luyện thể dục đã được Bác Hồ minh chứng cụ thể, kế thừa những chân
lý ấy, Đảng và nhà nước ta xem đó là một trong những mục tiêu quan trọng
trong chiến lược phát triển con người Việt Nam, mà nghị quyết TW4 – khoá
VII đã khẳng định: “Phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong
phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức” là nhu cầu và là vốn quý để tạo ra tài
sản trí tuệ.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII nêu rõ: “Công tác thể
dục thể thao còn được coi trọng và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất
trong trường học, tổ chức hướng dẫn và vận động đông đảo quần chúng nhân
dân tham gia rèn luyện thân thể hằng ngày nâng cao chất lượng các cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng vận động viên nâng cao thành tích thể thao”. Cùng với nghị
quyết đại hội Đảng VIII đã chỉ rõ: “Giáo dục đào tạo cùng với khoa học công
nghệ phải thật sự trở thành quốc sách hàng đầu ”. Chính vì thế, ngành giáo
dục đào tạo đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả
công tác giáo dục thể chất, từng bước nâng cao và cải tiến chất lượng dạy và
học môn thể dục ở các cấp học. Nâng cao sức khoẻ cho học sinh trong cả
nước.

Qua đó thấy rằng, thể dục thể thao là bộ phận quan trọng trong sự
nghiệp cách mạng của dân tộc đồng thời là cầu nối để góp phần thắt chặt tình
đoàn kết của các dân tộc trên thế giới.
Trong những năm gần đây được sự quan tâm thích đáng, sự chỉ đạo sát
sao của Đảng và ngành Thể Dục Thể Thao đã có những chuyển biến tích cực.
Phong trào Thể dục Thể thao từng bước được mở rộng với nhiều hình thức và
đạt được những thành tích đáng khích lệ thể hiện qua các kì Seagames
Trong giai đoạn hiện nay, mục tiêu giáo dục thể chất trong nhà trường
phổ thông là nhằm: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
Giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ một cách toàn diện, hoàn thiện cả về thể chất
lẫn tinh thần để thực hiện tốt cuộc cách mạng công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước.
Vì vậy, chăm lo sức khoẻ ban đầu cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết.
Trong những năm qua có khá nhiều công trình nghiên cứu về tố chất thể lực
và các phương pháp bổ trợ trong quá trình giảng dạy. Trong đó việc lựa chọn
các bài tập bổ trợ cho từng giai đoạn là việc làm cần thiết và phải cập nhật
thường xuyên.
Xuất phát từ những ý tưởng trên, nhằm nâng cao chất lượng trong giảng
dạy, tôi mạnh dạn lựa chọn hướng nghiên cứu của mình với tên đề tài:
“Nghiên cứu các bài tập thể lực chuyên môn nhằm nâng cao
thành tích ở môn nhảy xa kiểu ưỡn thân của nam học sinh khối 11
trường THPT Trị An”
Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là tư liệu chuyên môn cần thiết cho giáo viên
giảng dạy bộ môn thể dục ở các trường. Đồng thời cũng là những kiến thức cơ
bản để áp dụng giảng dạy ở một số địa phương có điều kiện tương tự.

M ục đ ích nghiên cứu:
Mục đích nghiên cứu lựa chọn hệ thống lại các bài tập có hiệu quả
nhằm nâng cao thành tích nhảy xa cho học sinh nam khối 11 trường THPT
Nhiệm vụ nghiên cứu:
* Nghiên cứu lựa chọn hệ thống các bài tập thể lực chuyên môn có hiệu
quả nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh nam khối 11 trường
THPT
* Đánh giá hiệu quả các bài tập thể lực chuyên môn đã được lựa chọn
vào việc nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh nam
khối 11 trường THPT Trị An.