
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Trường THPT Tam Phước
Mã số: ................................
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề Tài: NGHIÊN CỨU MỘT SỐ BÀI TẬP THỂ LỰC
NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH NHẢY XA CHO HỌC
SINH NAM LỚP 11 TRƯỜNG THPT TAM PHƯỚC
Người thực hiện: Lê Thị Hòa
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Quản lý giáo dục
- Phương pháp dạy học bộ môn: Thể dục
(Ghi rõ tên bộ môn)
- Phương pháp giáo dục:Nhảy xa
- Lĩnh vực khác:
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2012 -2013
BM 01-Bìa SKKN

SƠ YẾU LÝ LỊCH
I. Thông tin chung về cá nhân
1. Họ và tên: Lê Thị Hòa
2. Sinh ngày: 28 – 12 – 1978
3. Địa chỉ: Khu chợ, Ấp Long Khánh 3, Tam Phước, Long Thành, Đồng
Nai
4. Điện thoại: 01667205812
II. Trình độ đào tạo
1. Học vị: Cử nhân
2. Năm nhận bằng: 2001
3. Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm thể dục
III. Kinh nghiệm đào tạo
1. Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn thể dục
2. Số năm kinh nghiệm: 13
3. Các sáng kiến kính nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: có 01
+ Sáng kiến : Đề tài ứng dụng một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn
nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho học sinh nam lớp 10

I/. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nhöõng naêm gaàn ñaây, tình hình kinh teá-chính trò-xaõ hoäi cuûa nöôùc ta ñaõ oån
ñònh vaø coù böôùc phaùt trieån ñaùng keå veà moïi maët, taïo ñieàu kieän cho vieäc thöïc hieän
toát caùc nhieäm vuï muïc tieâu kinh teá-chính trò-xaõ hoäi ñaõ ñeà ra. Tieáp tuïc quaùn trieät,
cuï theå hoùa caùc chuû tröông, ñöôøng loái chính saùch cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc maø ñieån
hình laø chæ thò soá 36 CT/TW ngaøy 24/3/1994 cuûa ban chaáp haønh Trung Öông
Ñaûng Coäng Saûn Vieät Nam. “Phaùt trieån theå duïc theå thao laø moät boä phaän quan
troïng trong chính saùch phaùt trieån kinh teá xaõ hoäi cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc ta nhaèm
boài döôõng nhaân toá con ngöôøi”. Vì theá, Boä Giaùo duïc – Ñaøo taïo veà coâng taùc giaùo
duïc theå chaát tröôøng hoïc giai ñoaïn môùi laø taïo moïi ñieàu kieän thuaän lôïi cho vieäc
giaûi quyeát nhöõng toàn taïi hieän nay veà chaát löôïng giaùo duïc theå chaát trong tröôøng
hoïc noùi chung, töøng böôùc naâng cao naêng löïc theå chaát cho hoïc sinh.
Giaùo duïc theå chaát cuõng nhö caùc hoaït ñoäng giaùo duïc khaùc trong nhaø
tröôøng phoå thoâng, coù nhieäm vuï trang bò kieán thöùc khoa hoïc vaø caùc kyõ naêng, kyõ
xaûo vaän ñoäng cho hoïc sinh nhaèm ñaùp öùng muïc tieâu ñaøo taïo con ngöôøi Vieät Nam
phaùt trieån toaøn dieän. Giaùo duïc theå chaát taïo cho caùc em hoïc sinh loøng haêng say
hoïc taäp, lao ñoäng, giöõ gìn veä sinh khaéc phuïc beänh taät.
Giaùo duïc theå chaát trong tröôøng phoå thoâng caùc caáp thì ñieàn kinh laø moät boä
moân cô baûn raát phong phuù vaø ña daïng goàm nhieàu phaân moân khaùc nhau nhö:
chaïy, nhaûy, neùm, ñaåy,… laø neàn taûng phaùt trieån caùc toá chaát theå löïc, laøm cô sôû cho
caùc moân theå thao khaùc. Qua quan saùt caùc buoåi hoïc ñieàn kinh, toâi nhaän thaáy
thaønh tích trong moân nhaûy xa cuûa caùc em hoïc sinh vaãn coøn haïn cheá. Ñeå ñaït
ñöôïc thaønh tích cao trong moät moân theå duïc naøo ñoù thì caàn hoäi ñuû nhieàu yeáu toá
nhö: naêng löïc cô theå (hình thaùi, chöùc naêng, toá chaát), kyõ naêng (kyõ thuaät, chieán
thuaät), naêng löïc, taâm lyù (tâm lý, trí lực). Các yếu tố xã hội (trình độ huấn luyện
viên, điều kiện tập luyeän, dinh döôõng…).
Tuy nhiên, trong thực tế học sinh tỏ ra không mấy mặn mà với kĩ thuật nhảy
xa kiểu ‘’ưỡn thân’’ , các em chỉ đọc lướt qua qua, học để đối phó khi làm bài
kiểm tra. Tình trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân trong đó cũng có nguyên
nhân xuất phát từ cả hai phía phía thầy và trò. Về phía học sinh, các em không cảm
thấy hứng thú với kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưỡn thân’’, không chịu khó ôn bài trước
mỗi tiết học. Về phía giáo viên, các giáo viên cũng ít tìm tòi, nghiên cứu bổ sung
bổ sung một số bài tập thể lực nhằm nâng cao thành tích kĩ thuật nhảy xa kiểu
‘ưỡn thân’, ngoài phần mà sách giáo viên đã cung cấp.
Khi lên lớp thì còn thụ động về phương pháp, chưa lôi cuốn được học sinh,
hầu hết các giáo viên chỉ dừng lại ở việc diễn giải kiến thức mà sách giáo viên đã
trình bày. Vì vậy, những giờ dạy
về kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn thân’’ thường nhàm chán, tẻ nhạt, không tạo được
hứng thú cho cả người học và người dạy. Kết quả học tập vì thế mà cũng không đạt

được hiệu quả cao. Bản thân tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn khi giảng dạy , kĩ
thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn thân’’ điều đó khiến tôi thật sự trăn trở. Tôi đã tiến hành
vận dụng nhiều cách thức khi dạy kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn thân’’ nhằm tạo sự
hứng thú cho học sinh, giúp các em có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng
hơn. Trên cơ sở đã vận dụng vào việc giảng dạy, tôi xin trình bày một vài kinh
nghiệm của mình về cách thức tiến hành giảng dạy kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn
thân’’.
Những cách thức mà tôi tiến hành vận dụng khi giảng dạy kiểu bài này không mới.
Trên thực tế, những cách thức này đã được các đồng nghiệp vận dụng trong quá
trình giảng dạy. Tuy nhiên, việc vận dụng còn chưa thường xuyên, chưa thể hiện
một cách rõ ràng trong quá trính giảng dạy. Vì vậy, tôi viết đề tài với hi vọng sẽ
giúp quí đồng nghiệp có thêm một vài kinh nghiệm khi giảng dạy. kĩ thuật nhảy xa
kiểu ‘’ưởn thân’’.
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quí đồng nghiệp. Tôi xin chân
thành cảm ơn.
II. THỰC TRẠNG THÀNH TÍCH NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN CỦA HỌC
SINH NAM LỚP 11 Ở NHỮNG NĂM TRƯỚC ĐÂY THÔNG KÊ NHƯ
SAU:
2.1.Thực trạng:
Nhảy xa là một môn thể thao không đòi hỏi nhiều về trang thiết bị, kỹ thuật
tương đối đơn giản, dể phổ cập, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính, do đó nó là nội
dung cơ bản trong chương trình giáo dục thể chất. Thông qua giảng dạy và luyện
tập môn học này sẽ phát triển sức mạnh và sức mạnh góp phần nâng cao thể chất
cho học sinh, trang bị những kiến thức kỹ năng, kỹ xảo cần thiết cho cuộc sống,
không những có lợi cho sức khỏe mà còn có lợi cho cả học tập, lao động sản xuất
và bảo vệ tổ quốc.
Qua nghiên cứu tài liệu sách báo, phim ảnh, nhảy xa được nhiều nhà nghiên
cứu, huấn luyện viên trong và ngoài nước nghiên cứu nhằm tìm ra những biện
pháp huấn luyện để nâng cao thành tích. Tuy nhiên việc nghiên cứu các bài tập
nhằm ứng dụng cụ thể cho đối tượng học sinh phổ thông ở nông thôn với những hố
nhảy xa chưa chuẩn như là đường chạy đà bằng đất sỏi, trời nắng thì quá cứng, trời
mưa thì trơn, hầu như chưa có ai nghiên cứu cụ thể. Qua điều tra nhảy xa cũng
được nhiều học sinh ưa thích và tập luyện thường xuyên. Các trường học trên toàn
quốc thì hầu như nơi nào cũng giảng dạy nghiêm túc, đầy đủ theo đúng chương
trình môn thể dục.
Việc giảng dạy môn này trong nhiều năm qua ở tỉnh Đồng Nai và nhất là ở
trường THPT Tam Phước đã được chú trọng và được phát triển bề rộng. nhưng
chất lượng dạy và học vẫn chưa đạt được hiệu quả cao, cụ thể qua các kỳ hội khỏe
Phù Đổng.
Nhằm mục đích đề ra phương pháp, nội dung giảng dạy và huấn luyện có
hiệu quả hơn, từ đó nâng cao thành tích nhảy xa của học sinh trường THPT Tam
Phước, đồng thời qua những kết quả nghiên cứu sẽ góp phần tháo gở sự khó khăn
trong việc đánh giá khách quan trình độ của học sinh ở các nội dung trên và qua đó

thúc đẩy tôi tiếp tục nghiên cứu nâng cao trình độ về kỹ thuật, thể lực và nâng cao
thành tích cho các học sinh ở các môn khác trong chương trình giảng dạy môn thể
dục của trường THPT Tam Phước như : Đẩy tạ, nhảy cao, chạy ngắn, chạy cư ly
trung bình, chạy cự ly dài. …
2.2 Khó khăn:
- Học sinh thường không chủ động, tự giác tích cực trong tập luyện.
- Do tình trạng lười học, học đối phó ở học sinh hiện nay diễn ra khá phổ biến.
- Do tâm lý chung là xã hội không coi trọng môn thể dục nên các em học sinh
cũng không hứng thú trong việc tự giác tích cực trong tập luyện môn thể dục nói
chung và luyện tập kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn thân’’ nói riêng.
- Sân bãi tập luyện thì chưa được tốt lắm.
- Do đăc thù môn học ở ngoài trời nên thời tiết có lúc nắng. nóng.
- Do các thầy cô giáo ít chú ý đến việc đổi mới phương pháp dạy phù hợp
với kiểu bài.
Sau đây thực trạng thành tích nhảy xa của học sinh nam lớp 11 trườngTHPT
Tam Phước ở những năm trước đây.
Năm học 2009 – 2010 :
X
= 4.15 (mét)
Năm học 2010 – 2011 :
X
= 4.17 (mét)
Đầu năm học 2011 – 2012 :
X
= 4.16 (mét)
Qua kết quả thống kê thành tích nhảy xa của những năm trước đây với
thành tích đầu năm 2011 – 2012 không có sự vượt trội.
III/. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
3.1CƠ SỞ LÝ LUẬN:
3.1.1.Vài nét về giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông:
Thể thao là một bộ môn của nền văn hoá chung, là sự tổng hợp những thành
tựu khoa học của xã hội và sử dụng những biện pháp chuyên môn để điều khiển sự
phát triển thể chất con người một cách chủ định nhằm nâng cao sức khoẻ.
Bác Hồ – Vị lãnh tụ vĩ đại tôn kính của dân tộc Việt Nam từ lòng yêu thương, quý
trọng con người, từ ý chí suốt đời vì nước, vì dân nên người đã phát triển rất cụ
thể, rõ ràng là biện chứng mối quan hệ hữu cơ giữa sức khoẻ, hạnh phúc của mỗi
người với sự nghiệp của đất nước, của dân tộc, của xã hội loài người. Người dạy “
Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức
khẻo mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt
một phần, mỗi người dân khoẻ mạnh, tức là góp phần cho cả nước mạnh khoẻ”.
Bác Hồ còn chỉ bảo cụ thể hơn “ Muốn giữ gìn sức khoẻ thì nên thường xuyên tập
luyện thể dục thể thao”.
Bên cạnh đó, Hiến pháp nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam năm
1992, điều 41 có ghi “…Quy định chế độ giáo dục thể chất bắt buộc trong trường
học”. Cho nên giáo dục thể chất trong trường học đã được xem là một bộ phận
quan trọng trong sự nghiệp thể dục thể thao nói chung.