SỞ GIÁO DỤCĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Trường THPT Tam Phước
Mã số: ................................
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề i: NGHIÊN CỨU MỘT SỐ BÀI TẬP THỂ LC
NHẰM NÂNG CAO THÀNH TÍCH NHẢY XA CHO HỌC
SINH NAM LỚP 11 TRƯỜNG THPT TAM PHƯỚC
Người thc hin: Lê ThHòa
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Quản lý giáo dục
- Phương pháp dy hc bộ môn: Thể dc
(Ghi rõ tên bmôn)
- Phương pháp giáo dục:Nhảy xa
- Lĩnh vực khác:
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: 2012 -2013
BM 01-Bìa SKKN
SƠ YẾU LÝ LỊCH
I. Thông tin chung vcá nhân
1. Hvà tên: Lê ThHòa
2. Sinh ngày: 28 – 12 – 1978
3. Địa chỉ: Khu chợ, Ấp Long Khánh 3, Tam Phước, Long Thành, Đồng
Nai
4. Điện thoại: 01667205812
II. Trình độ đào tạo
1. Học vị: Cử nhân
2. Năm nhận bằng: 2001
3. Chuyên ngành đào tạo: Sư phạm thể dục
III. Kinh nghiệm đào tạo
1. Lĩnh vực chuyên n có kinh nghiệm: Giảng dạy môn thể dục
2. S năm kinh nghiệm: 13
3. Các sáng kiến kính nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: có 01
+ Sáng kiến : Đề tài ng dụng một số bài tập phát triển thể lực chuyên môn
nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho học sinh nam lớp 10
I/. DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nhöõng naêm gaàn ñaây, tình hình kinh teá-chính trò-xaõ hoäi cuûa nöôùc ta ñaõ oån
ñònh vaø coù böôùc phaùt trieån ñaùng keå veà moïi maët, taïo ñieàu kieän cho vieäc thöïc hieän
toát caùc nhieäm vuï muïc tieâu kinh teá-chính trò-xaõ hoäi ñaõ ñeà ra. Tieáp tuïc quaùn trieät,
cuï theå hoùa caùc chuû tröông, ñöôøng loái chính saùch cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc maø ñieån
hình laø chæ thò soá 36 CT/TW ngaøy 24/3/1994 cuûa ban chaáp haønh Trung Öông
Ñaûng Coäng Saûn Vieät Nam. Phaùt trieån theå dc theå thao laø moät boä phaän quan
troïng trong chính saùch phaùt trieån kinh teá xaõ hi cuûa Ñaûng vaø Nhaø nöôùc ta nhaèm
boài döôõng nhaân toá con ngöôøi”. Vì theá, Boä Giaùo duïc Ñaøo taïo veà coâng taùc giaùo
duïc theå chaát tröôøng hc giai ñoaïn môùi laø taïo moïi ñieàu kieän thuaän ïi cho vieäc
giaûi quyeát nhöõng toàn taïi hieän nay veà chaát löôïng giaùo duïc theå chaát trong tröôøng
hoïc noùi chung, øng ôùc naâng cao naêngïc theå chaát cho hc sinh.
Giaùo dc theå chaát cuõng nhö caùc hoaït ñoäng giaùo duïc khaùc trong nhaø
tröôøng phoå thoâng, coù nhieäm vuï trang bò kieán thöùc khoa hc vaø caùc k naêng, kyõ
xaûo vaän ñoäng cho hoïc sinh nhaèm ñaùp öùng muïc tieâu ñaøo taïo con nôøi Vieät Nam
phaùt trieån toaøn dieän. Giaùo duïc theå chaát taïo cho caùc em hoïc sinh loøng haêng say
hoïc taäp, lao ñoäng, giöõ gìn veä sinh khaéc phuïc beänh taät.
Giaùo duïc theå chaát trong tröôøng phoå thoâng caùc caáp thì ñieàn kinh laø mt boä
moân baûn raát phong phuù vaø ña daïng goàm nhieàu phaân moân khaùc nhau nhö:
chaïy, nhaûy, neùm, ñaåy,… laø neàn taûng phaùt trieån caùc toá chaát theå löïc, laøm sôû cho
caùc moân theå thao khaùc. Qua quan saùt caùc buoåi hoïc ñieàn kinh, toâi nhaän thaáy
thaønh tích trong mn nhaûy xa cuûa caùc em hoïc sinh vaãn coøn haïn cheá. Ñeå ñaït
ñöôïc thaønh tích cao trong moät moân theå duïc naøo ñ thì caàn hi ñuû nhieàu yeáu toá
nhö: naêng löïc theå (hình thaùi, chöùc naêng, toá chaát), kyõ naêng (kyõ thuaät, chieán
thuaät), naêng ïc, taâm lyù (tâm lý, trí lc). Các yếu tố xã hội (trình độ huấn luyện
viên, điều kiện tập luyeän, dinhôõng).
Tuy nhiên, trong thc tế học sinh tỏ ra không mấy mặn mà với kĩ thuật nhảy
xa kiểu ‘’ưn thân’’ , các em chỉ đọc lướt qua qua, hc để đối phó khi làm bài
kiểm tra. Tình trạng này bt nguồn từ nhiều nguyên nhân trong đó cũng có nguyên
nhân xuất phát từ cả hai phía phía thầy và trò. V phía học sinh, các em không cảm
thấy hứng thú với kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưỡn thân’’, không chịu khó ôn bài trước
mỗi tiết hc. Về phía giáo viên, các giáo viên cũng ít tìm tòi, nghiên cứu bổ sung
bổ sung một sbài tập thể lực nhằm nâng cao thành tích kĩ thuật nhảy xa kiểu
‘ưỡn thân’, ngoài phần mà sách giáo viên đã cung cấp.
Khi lên lớp thì còn thụ động về phương pháp, chưa lôi cuốn được học sinh,
hầu hết các giáo viên chỉ dừng lại ở việc diễn giải kiến thức mà sách giáo viên đã
trình bày. Vì vy, những giờ dạy
v kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn thân’’ thường nhàm chán, tẻ nhạt, không tạo được
hứng thú cho cả người học và người dạy. Kết quả học tập vì thếcũng không đạt
được hiệu quả cao. Bản thân tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn khi giảng dạy , kĩ
thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn thân’’ điều đó khiến tôi thật sự trăn trở. Tôi đã tiến hành
vận dụng nhiều cách thức khi dạy kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn thân’’ nhằm tạo sự
hứng thú cho học sinh, giúp các em có thể tiếp thu kiến thức mt cách dễ dàng
hơn. Trên cơ sở đã vận dụng vào việc giảng dạy, tôi xin trình bày một vài kinh
nghiệm của mình về cách thức tiến hành giảng dạy kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn
thân’’.
Những cách thức mà tôi tiến hành vận dụng khi giảng dạy kiểu bài này không mới.
Trên thực tế, những cách thứcy đã được các đồng nghiệp vận dụng trong quá
trình giảng dạy. Tuy nhiên, việc vận dụng còn chưa thường xuyên, chưa thể hiện
một cách rõ ràng trong quá trính giảng dạy. Vì vậy, tôi viết đề i với hi vọng sẽ
giúp quí đồng nghiệp thêm một vài kinh nghiệm khi giảng dạy. kĩ thuật nhảy xa
kiểu ‘’ưởn thân’’.
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp của q đng nghiệp. Tôi xin cn
thành cảm ơn.
II. THC TRẠNG THÀNH TÍCH NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN CỦA HC
SINH NAM LP 11 NHNG M TRƯỚC ĐÂY THÔNG KÊ NHƯ
SAU:
2.1.Thc trạng:
Nhảy xa là mt môn thể thao không đòi hi nhiều về trang thiết bị, kthuật
tương đối đơn giản, dể phổ cập, phù hp với mọi lứa tuổi, giới tính, do đó là nội
dung bn trong chương trình giáo dục thể chất. Thông qua giảng dạy và luyện
tập n học này sphát triển sức mạnh và sức mạnh p phần nâng cao thể chất
cho học sinh, trang bị những kiến thức knăng, kỹ xảo cần thiết cho cuộc sống,
không nhng có lợi cho sc khỏe mà n lợi cho chọc tập, lao động sản xuất
bảo vệ tổ quốc.
Qua nghiên cứu tài liệu sách báo, phim nh, nhảy xa đưc nhiều nhà nghiên
cứu, huấn luyện viên trong ngoài nước nghiên cu nhm tìm ra những biện
pháp huấn luyện để ng cao thành tích. Tuy nhiên việc nghiên cu các bài tập
nhằm ứng dụng cụ thể cho đối tượng học sinh phổ thông ở ng thôn với những hố
nhảy xa chưa chuẩn như là đường chạy đà bằng đất sỏi, trời nắng thì quá cng, trời
a thì trơn, hầu như chưa có ai nghiên cứu cụ thể. Qua điều tra nhảy xa cũng
được nhiều học sinh ưa thích tập luyện thường xuyên. Các trường học trên toàn
quốc thì hầu nnơi nào cũng giảng dạy nghiêm c, đầy đủ theo đúng chương
trình môn thể dục.
Vic giảng dạy môn này trong nhiều năm qua tỉnh Đồng Nai và nhất là
trường THPT Tam Phước đã được chú trọng được phát triển bề rộng. nhưng
chất lượng dạy và học vẫn chưa đạt được hiệu quả cao, cụ thể qua các kỳ hội khỏe
Phù Đng.
Nhằm mục đích đề ra phương pháp, ni dung giảng dy và huấn luyện
hiệu quả n, từ đó nâng cao thành tích nhảy xa của học sinh trường THPT Tam
Phước, đồng thời qua những kết quả nghn cu sẽ p phần tháo gở sự khó khăn
trong việc đánh giá khách quan trình đ của học sinh ở các nội dung trên và qua đó
thúc đẩy tôi tiếp tục nghiên cu nâng cao trình đ về kỹ thuật, thể lực và nâng cao
thành tích cho các học sinh các môn khác trong chương trình ging dạy môn thể
dục của trường THPT Tam Phước n: Đy tạ, nhảy cao, chạy ngắn, chạy cư ly
trung bình, chạy cự ly dài. …
2.2 Khó khăn:
- Hc sinh thường không chủ động, tự giác tích cực trong tập luyện.
- Do tình trạng lưi học, học đối phó ở học sinh hiện nay diễn ra khá phổ biến.
- Do tâm lý chung là xã hội không coi trọng môn thể dục nên các em học sinh
cũng không hng thú trong việc tự giác tích cực trong tập luyện n th dục nói
chung và luyện tập kĩ thuật nhảy xa kiểu ‘’ưởn thân’’ nói riêng.
- Sân bãi tập luyện thì chưa được tốt lắm.
- Do đăc thù môn học ở ngoài trời nên thi tiết có lúc nắng. nóng.
- Do các thầy cô giáo ít chú ý đến việc đổi mới phương pháp dạy phù hp
với kiểu bài.
Sau đây thực trạng thành tích nhảy xa của hc sinh nam lớp 11 trườngTHPT
Tam Phước ở những năm trước đây.
Năm học 2009 – 2010 :
X
= 4.15 (mét)
Năm học 2010 – 2011 :
X
= 4.17 (mét)
Đầu năm học 2011 2012 :
X
= 4.16 (mét)
Qua kết qu thng kê thành tích nhy xa ca nhữngm trước đây với
thành tích đầu năm 2011 2012 không có s vượt tri.
III/. NI DUNG ĐỀ TÀI
3.1CƠ S LÝ LUN:
3.1.1.Vài nét về giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông:
Thể thao là một bộ n của nền văn hoá chung, là sự tổng hợp những thành
tựu khoa học của xã hi và sử dụng những biện pháp chuyên môn để điều khiển sự
phát triển thể chất con người một cách chủ định nhằm nâng cao sức khoẻ.
Bác H Vị lãnh t vĩ đại tôn kính của dân tộc Việt Nam từ lòngu thương, quý
trọng con người, t ý chí suốt đời vì nước, vì dân n người đã phát triển rất c
thể, rõ ràng biện chứng mối quan hệ hữu cơ giữa sức khoẻ, hạnh phúc của mỗi
người với sự nghiệp của đất nước, của dân tộc, của xã hi loài người. Người dạy
Gigìn dân chủ, y dựng nước nhà, y đời sống mới, việc gì cũng cần sức
khẻo mới thành công. Mi một người dân yếu ớt, tức là m cho cnước yếu ớt
một phần, mỗi người dân khomạnh, tức là góp phần cho cả nước mạnh kho”.
Bác Hcòn chbảo cụ thhơn Mun giữ gìn sức khoẻ thì nên thường xuyên tập
luyện thể dục thể thao”.
Bên cạnh đó, Hiến pháp nước Cộng Hoà Xã Hi Chủ nghĩa Việt Nam năm
1992, điều 41 ghi …Quy định chế độ giáo dc thể chất bt buộc trong trường
học”. Cho nên giáo dc thể chất trong trường học đã được xem mt bphận
quan trọng trong sự nghiệp thể dục thể thao nói chung.