intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu giao dịch ngành hàng thể thao qua phân tích dữ liệu của sàn giao dịch thương mại điện tử

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này, tác giả nghiên cứu ngành hàng thể thao và dã ngoại dựa trên dữ liệu các sàn giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Sendo nhằm so sánh khả năng giao dịch giữa các sàn, từ đó hàm ý xu hướng tiêu dùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu giao dịch ngành hàng thể thao qua phân tích dữ liệu của sàn giao dịch thương mại điện tử

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 NGHIÊN CỨU GIAO DỊCH NGÀNH HÀNG THỂ THAO QUA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU CỦA SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Bùi Thị Thu Hòa Trường Đại học Thủy lợi, email: thuhoa.ktcs@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 2017; Athey, 2019). Tiếp cận học máy sẽ giúp người phân tích hiểu rõ được cấu trúc Phân tích dữ liệu hiện nay ngày càng đóng dữ liệu, phân tích các mối quan hệ chi tiết. vai trò quan trọng đối với bất kỳ hoạt động Một trong những ưu điểm của phương pháp sản xuất, kinh doanh và giao dịch nào, đặc học máy giúp người phân tích có cách nhìn biệt thông qua các sàn giao dịch thương mại khách quan từ nguồn dữ liệu thứ cấp lớn như điện tử (TMĐT). Các nền tảng thương mại thông tin từ các sàn giao dịch thương mại điện tử tạo ra một lượng lớn dữ liệu về hành điện tử, nhằm phát hiện và khám phá các mối vi, giao dịch và hiệu suất sản phẩm của người quan hệ tiềm ẩn, thay vì phân tích phần lớn dùng. Phân tích dữ liệu có thể cung cấp thông phải dựa trên chọn mẫu để bảo đảm tính tổng tin chi tiết có giá trị về sở thích và mô hình thể theo tiếp cận phân tích truyền thống. Dựa mua hàng của khách hàng, cũng như giúp xác trên bộ dữ liệu của các sàn thương mại điện định các lĩnh vực cần cải thiện trong hoạt tử, trong nghiên cứu này, tác giả sẽ tổng hợp động của nền tảng, trải nghiệm người dùng nghiên cứu dữ liệu của 3 sàn giao dịch chính cũng như các hoạt động từ phía người bán. là Shopee, Lazada, Sendo đối với ngành hàng Dưới góc độ người quản lý, cũng phía người thể thao ngoài trời. Dữ liệu được thu thập bán, việc tìm hiểu thông tin từ các dữ liệu của trong năm 2021-2022, từ metric.vn. sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ giúp tìm hiểu rõ hơn xu hướng giao dịch, các mặt hàng 3. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG bán chạy, từ đó có thể dự đoán xu hướng của người tiêu dùng. Trong bài viết này, tác giả Dựa trên tiếp cận học máy, kết hợp với nghiên cứu ngành hàng thể thao và dã ngoại nguồn dữ liệu thô được trích xuất từ dựa trên dữ liệu các sàn giao dịch thương mại metric.vn, nghiên cứu muốn phân tích những điện tử ở Việt Nam như Shopee, Lazada, biến động của ngành hàng thể thao. Trên cơ Sendo nhằm so sánh khả năng giao dịch giữa sở nguồn thông tin của trang web metric.vn, đơn vị cung cấp dữ liệu của bên thứ ba, dữ các sàn, từ đó hàm ý xu hướng tiêu dùng. liệu được thu thập về toàn bộ ngành thời 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU trang (trong giới hạn các gian hàng mà metric.vn cho phép tuy cập), cụ thể dữ liệu Học máy là một trong những cách tiếp cận được thu thập từ 300 gian hàng từ các sàn hiện đại, giúp cho nhà phân tích có thể khai thương mại điện tử Lazada, Shopee, Sendo. thác các dạng dữ liệu phức tạp này với sự trợ Bằng tiếp cận phân tích học máy, tác giả mô giúp của máy tính và các nền tảng hiện có tả đặc tính cũng như doanh số bán hàng của (Einav và Levin, 2014; Varian, 2014; Bajari các cửa hàng đối với ngành hàng thể thao và cộng sự, 2015). Với sự bùng nổ dữ liệu ngoài trời. Tổng số sản phẩm đã bán thuộc hiện nay thì học máy ngày càng được ứng ngành hàng thể thao dã ngoại là 9.609.249 dụng trong phân tích kinh tế (Crane-Droesch, sản phẩm, tương ứng với giá trị khoảng 1.459 403
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 tỷ đồng. Trong 3 sàn giao dịch, Shopee vẫn chiếm ưu thế kinh doanh mặt hàng này với tổng doanh thu 1.009 tỷ đồng chiếm 69% thị phần, doanh thu từ sàn Lazada chỉ chiếm 28% (407 tỷ đồng), sàn Sendo chiếm 3% (42.8 tỷ đồng). Số lượng sản phẩm đã bán cũng có sự chênh lệch đáng kể giữa 3 sàn. Shopee vẫn chiếm ưu thế số lượng sản phẩm ngành thể thao cũng như sản phẩm đã bán với tổng số lượng 4960758 sản phẩm, gấp 3 lần so với sàn Lazada và hơn 70 lần so với Hình 2. Số lượng gian hàng của 3 sàn TMĐT sàn Sendo. Từ những dữ liệu này cho thấy, Nguồn: Tính toán của tác giả các sản phẩm thể thao ngoài trời được bán nhiều trên sàn Shopee. Hay nói cách khác, Tìm hiểu số cửa hàng có doanh thu lớn nhất đối với ngành hàng này, Shopee vẫn là thị và thấp nhất giữa các sàn, kết quả cho thấy 5 trường giao dịch chính với số lượng người cửa hàng có doanh thu lớn nhất đều ở sàn bán và mua chiếm ưu thế so với các sàn giao Shopee và 5 gian hàng có doanh thu thấp nhất dịch thương mại điện tử khác. đối với ngành hàng này đều ở sàn Sendo. Điều đó cho thấy, mặc dù phần lớn các gian hàng đều là shop thường nhưng quy mô bán hàng được thể hiện qua doanh thu ở các gian hàng ở sàn Shopee vẫn có quy mô lớn hơn (Hình 3). Số liệu tính toán cho thấy, cửa hàng có doanh thu tốt nhất kinh doanh mặt hàng này đạt được xấp xỉ 92 tỷ đồng/năm, nhưng cửa hàng có doanh thu thấp nhất chỉ đạt 25.6 triệu đồng/năm. Điều này cho thấy có sự phân khúc lớn giữa các đơn vị kinh doanh mặt hàng thể thao dã ngoại giữa các sàn thương mại điện tử. Hình 1. Tổng doanh thu ngành thể thao ngoài trời từ 3 sàn TMĐT (Nguồn: Tính toán của tác giả) Nghiên cứu về số lượng gian hàng chính thức của mỗi sàn cùng phản ánh phần nào doanh thu. Với dữ liệu của 300 gian hàng giao dịch Hình 3. So sánh 5 cửa hàng có doanh thu trên sàn TMĐT thì phần lớn các gian hàng là lớn nhất và nhỏ nhất của 3 sàn TMĐT phi chính thức, chiếm 84.3%, và chỉ một tỷ trọng rất nhỏ 15.7% gian hàng là chính hãng. Nguồn: Tính toán của tác giả Điều này cho thấy, phần lớn các gian hàng Nghiên cứu cũng tìm hiểu thương hiệu nào chủ yếu tự phát, mang tính nhỏ lẻ, không được bán chạy nhất dựa trên doanh thu bán chính hãng, tuy nhiên lại chiếm tỷ trọng hàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các doanh thu lớn gấp 3 lần (1066 tỷ đồng) so với thương hiệu như OEM (131 tỷ đồng), các gian hàng chính hãng (392 tỷ đồng) RockBros (41 tỷ đồng), BG, Topone, (Hình 2). SHIMANO là những thương hiệu dẫn đầu về 404
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 doanh thu bán hàng thể thao và dã ngoại ở thương hiệu của Đài Loan từ các gian hàng các sàn thương mại điện tử của Việt nam hiện chính thức với các sản phẩm thể thao và dã nay. Trong số các thương hiệu này thì OEM ngoại hiện cũng chiếm tỷ phần tương đối lớn. là thương hiệu dẫn đầu về thị phần trong lĩnh Ngoài ra, các thương hiệu chuyên cung cấp vực thể thao và dã ngoại trên sàn giao dịch các sản phẩm cần câu của Nhật Bản như thương mại điện tử hiện nay. SHIMANO, xe đạp thể thao Nhật Topone… cũng đang chiếm dần thị phần trong lĩnh vực này. Trái ngược với các thương hiệu có doanh thu lớn, thì các thương hiệu có doanh thu thấp nhất tại sàn giao dịch Sendo năm 2021- 2022 ví dụ gồm thương hiệu Liên Hiệp Thành chuyên sản xuất đồ chơi thể thao như cờ vua, cầu lông, cầu đá chiếm doanh thu chỉ khoảng 501 ngàn đồng từ sàn Sendo, Coleman cung cấp thiết bị cắm trại và thiết bị ngoài trời cũng chỉ đạt doanh thu 3.7 triệu đồng. Hình 4. Top 5 thương hiệu có doanh thu lớn 4. KẾT LUẬN nhất trên sàn TMĐT Trong bài viết này, với mục đích giới thiệu Nguồn: Tính toán của tác giả cách tiếp cận học máy ứng dụng trong phân Lý giải cho thương hiệu OEM luôn dẫn đầu tích kinh tế và kinh doanh, tác giả muốn giới trên sàn giao dịch, OEM viết tắt của Original thiệu công cụ phân tích dữ liệu theo cận học Equipent Manufacturer, được hiểu là nhà sản máy hiện được ứng dụng khá rộng rãi trong xuất thiết bị gốc, nhằm mô tả doanh nghiệp, điều kiện phát triển công nghệ số. Mặc dù công ty, nhà nhà sản xuất thực hiện thiết kế, trong bài viết chủ yếu phân tích tổng quát những biến động về doanh thu, thương hiệu sản xuất theo yêu cầu đơn đặt hàng từ các của các sàn giao dịch TMĐT, tuy nhiên công ty khác. Các doanh nghiệp, công ty này những kết quả ứng dụng sâu hơn theo tiếp phải đảm bảo hàng hoá sản xuất ra phải đúng cận này có thể dùng để phân nhóm khách thông số kỹ thuật, hình dáng, mẫu mã như đã hàng (gian hàng trực tuyến) nhằm tìm hiểu đặt trước. Do đó, OEM không phải thương đặc tính của các phân khúc khách hàng này, hiệu của một nước cụ thể nào cả. Có thể nói nhằm giúp các nhà quản lý sàn có các chiến rằng OEM là một mô hình công ty chuyên sản lược phù hợp. Cách tiếp cận học máy có thể xuất “hộ” sản phẩm cho công ty khác theo yêu ứng dụng cho nhiều đối tượng như các nhà cầu đặt trước. Do đó, thương hiệu OEM trên phân tích kinh doanh, quản lý các sàn giao các sàn giao dịch TMĐT như Lazada, Shopee dịch, quản lý doanh nghiệp,… nhằm hỗ trợ ra là những sản phẩm đăng bán được để thương quyết định kịp thời trên cơ sở nguồn dữ liệu hiệu OEM. Những sản phẩm này không cần khách hàng đa dạng hiện có. cung cấp bất kỳ loại giấy tờ nào cho các sàn giao dịch. Người bán có thể cạnh tranh với 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO nhau mà không cần đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm đang kinh doanh. Hiện nay, mặt [1] Athey, S. (2019). The impact of machine learning on economics. In: Agrawal, A., Gans, hàng OEM khá phổ biến trên các sàn giao J., and Goldfarb, A. (eds.), The Economics of dịch và được lưu hành rộng rãi trên thị trường. Artificial Intelligence: An Agenda, University Đây cũng là lý do doanh thu bán hàng từ of Chicago Press (p. 507-547). thương hiệu OEM, cũng như từ các cửa hàng [2] Bajari, P., Nekipelov, D., Ryan, S.P. and không chính hãng chiếm tỷ trọng lớn trên các Yang, M. (2015). Machine learning sàn giao dịch hiện nay. Cạnh tranh trực tiếp methods for demand estimation. The với các thương hiệu OEM, thì RockBros là American Economic Review 105: 481-485. 405
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1