i
`LI CAM ÐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu của riêng tôi dƣới s
ng dn của PGS.TS. Lê Văn Thái khoa điện Công trình, Trƣờng Ði
hc Lâm nghip chƣa đƣợc công b trong bt c công trình nào khác. Các
s liu, kết qu nêu trong luận văn trung thực, tr các phn tham khảo đã
đƣc nêu rõ trong luận văn.
Tác gi luận văn
Đinh Thị Nguyt
ii
LI CẢM ƠN
Trong thi gian làm luận văn tác giả luôn luôn nhận đƣợc s ng
dn, ch bo tn tình ca thầy giáo hƣớng dn PGS.TS. Văn Thái (Khoa
đin Công trình, Trƣờng Ði hc Lâm nghip) đã tận tình hƣớng dn tác
gi định hƣớng nghiên cu, t chc thc hin và hoàn chnh luận văn này.
Tác gi bày t lòng biết ơn đến Ban lãnh đo ch nhiệm Khoa đin
công trình, Ban đào to sau đại học, trƣờng Ði hc Lâm nghip đã tạo điều
kin thun lợi để tác gi hoàn thin luận văn này.
Do năng lc bn thân còn nhiu hn chế nên Luận văn không tránh
khi nhng sai sót, tác gi rt mong nhận đƣợc s đóng góp ý kiến ca các
thy, cô giáo, các nhà khoa hc và các bạn đồng nghip.
Đồng nai, ngày 25 tháng 04 năm 2016
Tác gi luận văn
Đinh Thị Nguyt
iii
MỤC LỤC
ĐT VN ĐỀ ........................................................................................................................... 1
Cơng 1 .................................................................................................................................... 3
TNG QUAN V VN ĐỀ NGHN CU ....................................................................... 3
1.1. Tình hình áp dụng cơ giới hoá trong vn xut và vn chuyn g ................... 3
1.1.1. Trên thế gii ............................................................................................... 3
1.1.2. c ta ................................................................................................... 7
1.2. Tình hình nghiên cứu động lc hc ô......................................................... 10
1.2.1. Trên thế gii ............................................................................................. 10
1.2.2. Trong nước ............................................................................................... 11
1.3. Kết lun ........................................................................................................... 14
Cơng 2 .................................................................................................................................. 15
MC TU, ĐỐI TƢNG, NI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHN CU ......... 15
2.1. Mc tiêu nghiên cu ....................................................................................... 15
2.2. Đối tƣng, phm vi nghiên cu ...................................................................... 15
2.2.1. Đối tượng nghiên cu ............................................................................... 15
2.2.2. Phm vi nghiên cu .................................................................................. 17
2.3. Ni dung nghiên cu....................................................................................... 17
2.4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................ 18
Cơng 3 .................................................................................................................................. 19
KH NGO, BÁM CA Ô THACO HD 72 VN CHUYN G ............... 19
3.1. Xây dựng đƣờng đặc tính kéo ca ô tô Thaco HD 72 .................................... 19
3.1.1. Xây dựng đường đặc tính ngoài của động cơ ô tô ................................... 20
3.1.2. Xây dựng đường đặc tính kéo lý thuyết ca ô tô ...................................... 22
3.2.2. Xác định phn lc pháp tuyến các bánh xe ........................................... 29
3.2.3. Xác định lc cn chuyển động ca ô tô vn chuyn g ........................... 31
3.2.4. Lc bám ca ô tô vn chuyn g .............................................................. 38
3.2.5. Xây dựng đồ th cân bng lc kéo, bám ca ô tô vn chuyn g ............. 40
iv
3.3. Xác định kh năng kéo, bám của ô tô vn chuyn g trên đường có độ dc
khác nhau ............................................................................................................... 45
Cơng 4 .................................................................................................................................. 47
KH NG ỔN ĐNH CA Ô TÔ THACO HD 72 VN CHUYN G .................. 47
4.1. Kh năngn định dc ca ô tô vn chuyn g ..................................................... 47
4.1.1. Sơ đồ tính toán ổn định dc ca xe ô tô vn chuyn g ........................... 47
4.1.2. Kh năng n đnh dc theo điu kin chng lt .......................................... 48
4.1.3. Kh năng n đnh dc theo điu kin bám ca bánh ch động các loi
đường khác nhau ................................................................................................ 48
4.1.4. Kh năng ổn định hưng chuyển động (n đnh lái) .............................. 49
4.2. Kh năng ổn đnh ngang khi ô tô vn chuyn g .............................................. 51
4.2.1. Sơ đồ tính toán ổn định ngang ca xe ô tô vn chuyn g ....................... 51
4.2.3. Kh năng ổn định ngang theo điều kin chng lt ................................... 54
4.2.4. Kh năng ổn định ngang khi mt bánh b rơi xuống rãnh ....................... 59
Cơng 5: NGHIÊN CU THC NGHIM ..................................................................... 62
5.1 Mục đích nghiên cu thc nghim .................................................................. 62
5.2. Đối tƣng nghiên cu thc nghim ................................................................ 62
5.3 Các thông s cn đo và dụng c đo ................................................................. 62
5.3.1. Các thông s đo ........................................................................................ 62
5.3.2. Dng c đo ............................................................................................... 62
5.4. Tiến hành thí nghim ...................................................................................... 62
5.4.1.Xác định tọa độ trng tâm ô tô ch g ...................................................... 62
5.4.2. Xác định h s bám ca ô tô vi mặt đưng ............................................ 68
5.4.3.Xác định h s cản lăn của ô tô vi mặt đường ........................................ 70
KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................................................... 72
TÀI LIU THAM KHO ..................................................................................................... 73
v
DANH MC CÁC KÝ HIU, CÁC CH VIT TT
Ký hiu,
ch viết tt
Din gii
Ðơn vị
Me
Mômen xon của động cơ
Nm
Ne
Công sut của động cơ
KW
e
Vn tc góc của động cơ
v/ph
Ne
ng suất đng
KW
S vòng quay ca trc khuu
v/ph
Nmax
ng suất đnh mc (ng sut cực đi)
KW
S ng quay đnh mc
v/ph
Mk
Mô men xon trc bánh xe ch động
Nm
it
T s truyn chung ca h thng truyn lc
ih
T s truyn ca hp s chính
ip
T s truyn ca hp s ph
i0
T s truyn cui
ic
T s truyn ca cu ch động
t
Hiu sut ca h thng truyn lc
Pk
Lc kéo tiếp tuyến nh ch động
N
B
B rng ca lp
mm
d
Đƣng kính vành bánh xe
mm
H s k đến s biến dng ca
Pf
Lc cản lăn
N
Pf1
Lc cản lăn trên các bánh xe trƣớc
N
Pf2
Lc cản lăn trên các bánh xe sau
N
P
Lc cn không k
N