S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT YÊN L C 2ƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ế
M T S BÀI T P B TR NH M NÂNG CAO THÀNH TÍCH
MÔN NH Y XA N THÂN CHO H C SINH ƯỠ
KH I 11 TR NG THPT YÊN L C 2. ƯỜ
Tác gi sáng ki n: Đ TH H O ế
Mã sáng ki n: 28.60.01ế
Vĩnh Phúc, năm 2020
DANH M C CÁC CH VI T T T
1. THPT: Trung h c ph thông
2. HS: H c sinh
3. TN: Th c nghi m
4. TDTT: Th d c th thao
5. HKPĐ: H i kh e phù đng
M c L c
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L I GI I THI U
Giáo d c th ch t tr ng ph thông có m c đích là hoàn thi n th ch t cho ườ
h c sinh, góp ph n đào t o th h tr thanh thi u niên thành nh ng ng i phát tri n ế ế ườ
cao trí tu , c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n, trong ườ sáng v đo đc đ
các em tham gia vào các hình th c ho t đng trong xã h i. Đây là m t trong các n i
dung quan tr ng trong h th ng giáo d c Vi t Nam. Đi n kinh là m t môn c b n, có ơ
vai trò quan tr ng đem l i s c kho và phát tri n các ph m ch t th l c nh : S c ư
m nh, s c nhanh, s c b n, khéo léo cho con ng i. Trong môn đi n kinh có nhi u n i ườ
dung t p luy n và thi đu ch y u nh : ch y ng n 60m,100m, nh y cao, nh y xa, ế ư
ch y b n,trong đó nh y xa là n i dung có k thu t đa d ng và ph c t p g m nhi u
giai đo n trong k thu t nh : Giai đo n ch y đà , giai đo n gi m nh y, giai đo n trên ư
không và cu i cùng là giai đo n ti p đt. m i giai đo n, giai đo n nào cũng quan ế
tr ng, m i giai đo n có nhi m v c th . Đ nâng cao hi u qu và thành tích c a môn
nh y xa, ngoài các y u t k thu t khác, s c n thi t ph i k t h p gi a giai đo n ế ế ế
ch y đà và chu n b gi m nh y m t cách h p lý có hi u qu sao cho gi m nh y
nhanh, m nh, tích c c là y u t quan tr ng. ế
Nh v y k t qu k thu t nh y xa ph n l n đu ph thu c vào s c m nh c aư ế
các nhóm c , s đàn h i co, du i c a chi d i cũng nh ph thu c vào t c đ ch y đàơ ướ ư
và s c m nh c a chân. M u ch t quan tr ng thành tích môn nh y xa d a vào t ch t
s c m nh, s c m nh t c đ nh các tài li u chuyên môn đã kh ng đnh. ư
Qua tài li u giáo trình đi n kinh đã kh ng đnh vai trò và t m quan tr ng c a các
t ch t th l c trong vi c nâng cao thành tích c a môn nh y. Tuy nhiên trong lĩnh v c
gi ng d y và hu n luy n th thao tr ng ph thông s chú ý đn các y u t riêng ườ ế ế
bi t c a t ng môn ch a đc quan tâm đúng m c d n đn nh h ng cho vi c ti p ư ượ ế ưở ế
thu và hoàn thi n k thu t cũng nh thành tích c a các em. ư
Đ chu n b th l c chuyên môn đi v i môn nh y xa đòi h i giáo viên ph i
tìm ra nh ng bài t p đ phát tri n th l c cho h c sinh trên c s bi t v n d ng các ơ ế
ph ng pháp và bi n pháp t p luy n, các bài t p đc l a ch n k càng và khoa h cươ ượ
đ ph bi n và áp d ng r ng rãi vào n i dung môn h c. ế
T khi ch a có h ng đi m i ph ng pháp d y h c, thì t t c các môn h c ư ướ ươ
khác cũng nh b môn th d c th ng d y theo l i cũ, gi h c đn đi u, t nh t,ư ườ ơ
giáo viên thi u nhi t tình, ch a năng đng, d ng c t p luy n thi u, h c sinh v nế ư ế
đng quá ít, ch a tích c c năng đng, ch i nhi u nên ch a đt yêu c u l ng v n ư ơ ư ượ
đng c n thi t đi v i l a tu i h c sinh, thành tích th p. Đi u này đã nh h ng l n ế ưở
đn s phát tri n c a c th h c sinh, ch a thúc đy s phát tri n toàn di n các em,ế ơ ư
thành tích nhi u môn th thao - đi n kinh ch a cao. ư Vì v y các bài t p b tr chuyên
môn là y u t ế quan tr ng c a quá trình hình thành k thu t đng tác. Bài t p b tr
chuyên môn nh m tác đng có hi u qu , có ch đích vào vi c phát tri n các t ch t
th l c (s c nhanh, s c m nh, s c b n, khéo léo và m m d o cùng kh năng ph i h p
v n đng) và k x o đng tác c a các môn th thao. Trong k thu t nh y xa nói chung
và k thu t nh y xa ki u n thân” ưỡ đc gi ng d y ượ c 3 năm h c. M t trong
4
nh ng y u t nh h ng tr c ti p đn thành tích nh y xa ki u ế ưở ế ế n thân”ưỡ là vi c
n m b t đúng k thu t, đ th c hi n đc yêu c u này các giáo viên đu s d ng các ượ
bài t p b tr chuyên môn đ c ng c và nâng cao k thu t cho h c sinh. Nh ng bài
t p b tr nh y xa ki u n thân”ưỡ có vai trò quan tr ng, tác đng có ch đích, hi u
qu vào các giai đo n c a k thu t. Qua ki m tra đánh giá k t qu h c t p n i dung ế
Nh y xa Ki u n thân” c a h c sinh chúng tôi nh n th y t l % h c sinh n m b tưỡ
k thu t còn kém, d n đn thành tích nh y xa ch a cao nh mong mu n ế ư ư . T nh ng
v n đ nêu trên, tôi ch n đ tài nghiên c u:
“Nghiên c u l a ch n m t s bài t p b tr nh m nâng cao thành tích môn
nh y xa n thân cho h c sinh kh i 11 t i tr ng THPT Yên L c 2” ưỡ ườ nh m l a
ch n ra nh ng bài t p b tr k thu t nh y xa n thân nh m nâng cao thành tích cho ư
các em hs kh i 11.
2. TÊN SÁNG KI N
“Nghiên c u l a ch n m t s bài t p b tr nh m nâng cao thành tích môn nh y
xa n thân cho h c sinh kh i 11 t i tr ng THPT Yên L c 2”ưỡ ườ
3. TÊN TÁC GI
-H và tên: Đ Th H o
-Đa ch : Tr ng THPT Yên L c 2 – Huy n Yên L c – T nh Vĩnh Phúc ườ
-S đi n tho i: 0987709687 E_mail:
dothihaoyl2@gmail.com
4. CH ĐU T T O RA SÁNG KI N Ư
-H và tên: Đ Th H o
-Trình đ chuyên môn: Đi h c s ph m Th D c Th Thao ư
-Đn v công tác: Tr ng THPT Yên L c 2 – Huy n Yên L c – T nh Vĩnhơ ườ
Phúc
5. LĨNH V C ÁP D NG SÁNG KI N
Sáng ki n ếđc ượ áp d ng vào gi ng d y và hu n luy n đi tuy n Đi n Kinh môn
Nh y Xa” nh m b tr và nâng cao thành tích” Nh y Xa n Thân” Ưỡ cho HS kh i
11 tr ng THPT Yên L c 2, Huy n Yên L c, t nh Vĩnh Phúcườ .
6. NGÀY SÁNG KI N ĐC ÁP D NG ƯỢ
T ngày 01/02/2019
7. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N
7.1.T ng quan các v n đ nghiên c u.
7.1.1. M c đích nghiên c u .
- Nh m m c đích phát tri n th l c toàn di n cho h c sinh, đc bi t là phát tri n s c
m nh c a chân .
- Phát hi n nh ng h c sinh có thành tích t t đ b i d ng thi đu ưỡ .
- T đó t o h ng thú h c t p phát tri n s c kh e toàn di n cho các em HS.
5