Nghiên cứu những yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download
Bài viết "Nghiên cứu những yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh" phân tích thực trạng ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại trường HUTECH. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao kết quả học tập đối với sinh viên khoa Tài chính - Thương mại trường HUTECH. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu những yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
- NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOA TÀI CHÍNH - THƯƠNG MẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Phạm Thu Huê, Bùi Thị Trung, Hà Thị Thu Hồng, Trịnh Khánh Ngân Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Trịnh Ngọc Anh 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại đòi hỏi nhiều nhu cầu cao về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Là một con người trong xã hội hiện đại không chỉ có kiến thức tốt, trình độ khoa học cao mà còn đòi hỏi phải có kỹ năng thực tiễn vào cuộc sống. Học tập đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành kiến thức và kỹ năng tốt cho sinh viên trước khi ra trường. Để nâng cao chất lượng giáo dục đại học thì không phải là vấn đề đơn giản, điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và một trong những yếu tố quyết định là sinh viên. Sinh viên là tài sản quan trọng nhất đối với bất kỳ tổ chức giáo dục nào. Kết quả học tập đóng một vai trò quan trọng trong đánh giá chất lượng đầu ra của sinh viên, những người sẽ trở thành lãnh đạo xuất sắc, là nguồn nhân lực chịu trách nhiệm phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Để có thể hiểu rõ về điều đó, nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu là “Nghiên cứu những yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại trường Đại học Công nghệ TP. HCM”. 2. THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHOA TÀI CHÍNH – THƯƠNG MẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HUTECH HIỆN NAY 2.1 Thực trạng chung Kết quả nghiên cứu về học tập của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại trường HUTECH cho thấy điểm trung bình tích lũy của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại là 3.2 - 3.59 (chiếm khoảng 49%) tương đương với mức giỏi. Điểm trung bình tích lũy của sinh viên có sự khác biệt theo các tiêu chí. 2.2 Thực trạng ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại trường HUTECH Nhóm bắt đầu nghiên cứu đề tài này từ tháng 03/2023 đến tháng 5/2023. Nhóm thiết kế bảng câu hỏi khảo sát qua google docs và nhận được câu trả lời hợp lệ của 210 sinh viên khoa Tài chính - Thương mại, gồm có 145 nữ (69%) - 65 nam (31%); 146 sinh viên năm thứ 1 (69,5%), 30 sinh viên năm thứ 2 (14,3%), 24 sinh viên năm thứ 3 (11,4%), 10 sinh viên năm thứ 4 (4,8%). Sau khi nhận được các câu trả lời của các bạn, chúng em tổng hợp lại nhằm tìm ra những yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên khoa Tài chính - Thương mại dưới đây: Kết quả học tập là mức độ đạt được kiến thức, kỹ năng hay nhận thức của người học trong một lĩnh vực nào đó. Trên thực tế, có nhiều quan điểm đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học. Kết quả học tập có 120
- thể thông qua điểm trung bình tích lũy. Hay kết quả học tập cũng có thể do sinh viên tự đánh giá sau quá trình học tập. Học tập có vai trò vô cùng quan trọng và đồng thời yêu cầu về xã hội đặt ra cho trình độ học vấn đối với người trẻ tuổi sẽ rất cao. Hiện nay kết quả học tập đối với sinh viên khoa Tài chính - Thương mại. Có những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập: Bảng 1: Phương pháp học tập của sinh viên Theo kết quả ở bảng 1 cho thấy, chưa có nhiều sinh viên có ý thức trong quá trình học tập. Sinh viên chưa thật sự học tập nghiêm túc và dành thời gian vào việc học trên lớp cũng như thời gian tự học. Sinh viên tự sắp xếp được thời gian cho việc học tập chỉ chiếm 20% cho mức đồng ý và 22% mức rất đồng ý. Từ bảng kết quả về phương pháp học tập ở phía trên, chúng ta thấy rằng hơn một nửa sinh viên không có thái độ tự giác trong học tập của chính bản thân. Bảng 2: Động lực học tập của sinh viên Từ kết quả khảo sát của bảng 2, đa số sinh viên không đi học đầy đủ (32,4%). Sinh viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập cũng như chưa đề ra mục tiêu, định hướng rõ ràng cho bản thân. Vì thế nên số lượng sinh viên ưu tiên cho việc học tập vẫn còn thấp. 121
- Bảng 3: Phương pháp giảng dạy Theo khảo sát từ bảng 3 về phương pháp giảng dạy, chúng ta nhận thấy rằng giảng viên đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên. Các thầy cô rất quan tâm đến sinh viên và tạo cho sinh viên một môi trường học tập tốt. Giảng viên giải đáp các thắc mắc (55,7%), tạo cho sinh viên môi trường thảo luận nhóm (52,4%),… Việc thay đổi phương pháp dạy học của giảng viên một mặt có thể giúp cho SV cảm thấy thích thú hơn việc học, đồng thời cũng tạo điều kiện cho SV rèn luyện các kỹ năng cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình. Bảng 4: Cơ sở vật chất Theo khảo sát bảng 4, cho thấy sinh viên tin tưởng chất lượng đào tạo của trường đồng thời trường cung cấp đầy đủ hành trang thiết bị hiện đại (44,8%). Hệ thống tài liệu, giáo trình tham khảo, luận văn, luận án, từ sách chuyên ngành cho đến sách về kỹ năng, ngoại ngữ… tại thư viện hiện nay được trang bị phong phú (45,2%). Các dãy phòng học khang trang, hội trường lớn giúp sinh viên có được môi trường học tập đầy đủ. Bảng 5: Ảnh hưởng từ gia đình, bạn bè, xã hội 122
- Từ khảo sát bảng 5, cho thấy sinh viên sẽ học tập tốt hơn khi có mối quan hệ tốt với bạn bè. Trước hết, nếu chơi với những người bạn tốt, có năng lực học tập sẽ tạo tính cạnh tranh, thúc đẩy quá trình học tập của cá nhân. Đồng thời cũng tạo môi trường học tập tốt cho bản thân. Chúng ta cũng học được rất nhiều điều tốt từ bạn bè (45,7%), gia đình là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới việc học tập của mỗi sinh viên; cha mẹ hỏi han, đốc thúc, định hướng tương lai học tập cho con (46,6%). Mạng xã hội là nơi chứa nhiều kiến thức giúp sinh viên tìm kiếm tài liệu phục vụ cho học tập trao đổi (44,8%). Bên cạnh đó, nó cũng có tác hạn vô cùng lớn chiếm quá nhiều thời gian cho việc học (41,4%). Và đồng thời mạng xã hội sẽ làm cho sinh viên thâu đêm để chơi game dẫn đến thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần (39%). Bảng 6: Vui chơi, giải trí Theo khảo sát bảng 6, thì sinh viên sau những giờ học thường lướt web, xem phim, nghe nhạc để giảm bớt căng thẳng trong học tập (42,9%). Cũng vì sự tiện lợi này, sinh viên cũng sẽ dành ít thời gian ra ngoài để đi chơi, ăn uống, mua sắm (38,1%). Ngoài đi chơi, du lịch thì sinh viên cũng cũng tham gia vào các câu lạc bộ, hoạt động, phong trào của Trường, Khoa tổ chức (32%). Qua những số liệu trên chúng ta nhận thấy sinh viên đã có ý thức trong vấn đề học nhưng bên cạnh đó có không ít sinh viên chưa thực sự nghiêm túc, chú ý trong quá trình học và không có thái độ chủ động trong việc học tập. Đây cũng là tình trạng cần báo động đối với sinh viên có thái độ học tập thiếu nghiêm túc. 3. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP ĐỐI VỚI SINH VIÊN KHOA TÀI CHÍNH – THƯƠNG MẠI TRƯỜNG HUTECH 3.1 Đảm bảo sức khỏe Sức khỏe là nguyên nhân quan trọng và cũng là phổ biến nhất gây mất tập trung trong học tập và công việc. Tuy nhiên, các bạn sinh viên (đặc biệt là sinh viên xa nhà) hiện nay thì lại có rất nhiều thói quen khiến sức khỏe của cơ thể bị ảnh hưởng. Đầu tiên là việc đảm bảo giấc ngủ. Với độ tuổi của sinh viên thì giấc ngủ phải kéo dài từ 6 đến 8 tiếng.Vì vậy sinh viên nên ngủ đủ giấc để có một tinh thần học tập tốt hơn. 3.3 Chuẩn bị bài trước khi đến lớp Giải pháp là bạn hãy chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Buổi tối hôm trước sau khi đã làm bài cũ xong, bạn nên đọc trước bài mới hôm sau sẽ học. Việc này giúp ta hiểu trước về nội dung bài mới sẽ học và nắm bài được bài tốt hơn. 3.4 Gia đình Gia đình có vai trò rất lớn trong việc định hướng phát triển của mỗi cá nhân. Có thể nói, gia đình là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới việc học tập của sinh viên. Truyền thống học tập của gia đình tạo nền tảng quan trọng trong sự nghiệp học tập của mỗi cá nhân. Không khí gia đình cũng ảnh hưởng tới học tập. Một gia đình vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc là động lực tinh thần giúp sinh viên tập trung vào việc học 123
- để đạt hiệu quả cao. Gia đình có điều kiện kinh tế tốt sẽ tạo cho con những cơ sở vật chất đầy đủ, thuận lợi cho việc học. 3.5 Các mối quan hệ thầy cô, bạn bè… Một sinh viên sẽ học tập tốt hơn khi có mối quan hệ tốt với bạn bè. Trước hết, nếu chơi với những người bạn tốt, có năng lực học tập sẽ tạo tính cạnh tranh, thúc đẩy quá trình học tập của cá nhân. Đồng thời cũng tạo môi trường học tập tốt cho bản thân. Chúng ta cũng học được rất nhiều điều tốt từ bạn bè. Giảng viên là người chỉ đường dẫn lối giúp ta hiểu rõ nội dung bài học. Khi có quan hệ tốt với thầy cô thì sinh viên sẽ không có cảm giác ngại ngùng khi nhờ đến sự trợ giúp của giảng viên trong học tập. Nhờ đó mà hiệu quả học tập tăng lên rất nhiều. 4. KẾT LUẬN Việc nghiên cứu những yếu tố tác động đến kết quả học tập khoa Tài chính – Thương mại là rất cấp thiết sẽ giúp nhà trường phát huy các yếu tố tích cực và hạn chế các yếu tố tiêu cực để góp phần nâng cao kết quả học tập, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Kết quả chỉ ra rằng, kết quả học tập của sinh viên càng cao khi sinh viên chủ động, tự giác trong học tập ngoài giờ, giảng viên áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực và cơ sở vật chất của nhà trường được cải thiện. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. http://tapchikhoahoc.dnpu.edu.vn/UserFiles/Docs/TapChi/2018/So%2011- 2018/3.%20Dinh%20Thi%20Hoa_18-29.pdf 2. https://vnuf.edu.vn/documents/4400543/5703735/17.Nguyen.Thuy.Dung.pdf 3. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cac-nhan-to-tac-dong-den-su-hung-thu-trong-hoc-tap-cua- sinh-vien-83564.htm 4. https://blog.hocmai.vn/8-giai-phap-nang-cao-su-tap-trung-hoc-tap/ 124
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tìm được việc làm của sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Vĩnh Long sau khi ra trường
16 p | 58 | 11
-
Tri thức bản địa: Các hướng tiếp cận nghiên cứu
8 p | 68 | 10
-
Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động Marketing trong Thư viện công cộng
6 p | 117 | 10
-
Những yếu tố ảnh hưởng đến năng lực nghiên cứu của nữ cán bộ nghiên cứu khoa học xã hội - Nguyễn Thị Khoa
0 p | 112 | 6
-
Yếu tố tự sự trong thơ Lưu Quang Vũ
11 p | 41 | 6
-
Nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng lên động cơ tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên
7 p | 13 | 5
-
Những yếu tố tác động đến “không gian thiêng” truyền thống ở đồng bằng sông Hồng
11 p | 9 | 4
-
Những yếu tố tác động đến việc lựa chọn trường đại học của học sinh trung học phổ thông
5 p | 64 | 4
-
Những yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng tới việc nâng cao năng lực tự chủ cho người học
7 p | 79 | 4
-
Nghiên cứu tài vùng Tây Nguyên - Quan hệ dân tộc xuyên quốc gia ở Việt Nam: Phần 2
111 p | 10 | 4
-
Chủ nghĩa dân tộc: Quan điểm và một số yếu tố tác động trong điều kiện hiện nay
7 p | 82 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố tác động của công việc làm thêm đến kết quả học tập của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 27 | 2
-
Những yếu tố tác động đến thất bại học đường của học sinh
6 p | 83 | 2
-
Đánh giá của giảng viên về thực trạng tính tích cực nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội
10 p | 26 | 2
-
Vai trò và những yếu tố tác động đến sự phát triển của nhóm nghiên cứu mạnh trong trường đại học
14 p | 44 | 2
-
Nội san Nghiên cứu khoa học sinh viên - Số 1/2023
40 p | 8 | 1
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi chia sẻ tri thức của giảng viên Trường Đại học Duy Tân
18 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn