intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu quá trình quá độ khi liên kết nối tiếp các động cơ một chiều cùng kiểu trong các tầu điện

Chia sẻ: Ni Ni | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tập trung nghiên cứu quá trình quá độ của động cơ điện DC kích thích hàng loạt khi chúng được liên kết nối tiếp. Đồng thời nghiên cứu và đề xuất giải pháp phản quay trượt mới cho tàu điện nhằm mục đích nâng cao đặc tính động của động cơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu quá trình quá độ khi liên kết nối tiếp các động cơ một chiều cùng kiểu trong các tầu điện

TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học Huế<br /> <br /> Tập 3, Số 1 (2015)<br /> <br /> NGHIÊN CỨU QUÁ TRÌNH QUÁ ĐỘ KHI LIÊN KẾT NỐI TIẾP CÁC ĐỘNG CƠ<br /> MỘT CHIỀU CÙNG KIỂU TRONG CÁC TẦU ĐIỆN<br /> Đỗ Như Ý1, Ngô Xuân Cường2*<br /> 1<br /> <br /> Khoa Cơ Điện, Trường Đại học Mỏ-Địa chất<br /> <br /> 2<br /> <br /> Bộ môn kỹ thuật điện, Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị<br /> *Email: cuongngoxuan@gmail.com<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong các tầu điện thường sử dụng các động cơ một chiều (DC) cùng kiểu liên kết nối tếp<br /> với nhau. Trong quá trình hoạt động thường xảy ra hiện tượng quay trượt của bánh xe.<br /> Hiện tượng này gây mài mòn bánh xe, giảm tuổi thọ và độ tin cậy của hệ thống. Để khắc<br /> phục hiện tượng này bài viết đã nghiên cứu quá trình quá độ của động cơ điện DC kích<br /> thích hàng loạt khi chúng được liên kết nối tiếp. Đồng thời nghiên cứu và đề xuất giải pháp<br /> phản quay trượt mới cho tầu điện nhằm mục đích nâng cao đặc tính động của động cơ. Kết<br /> quả mô phỏng các quá trình cơ điện xảy ra đối với động cơ DC chứng minh giải pháp đề<br /> xuất là hiệu quả.<br /> Từ khóa: Động cơ một chiều, phản quay trượt, tầu điện.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> Sự quay trượt - một hiện tượng trượt của bánh xe tầu điện, xảy ra khi có sự vượt quá lực<br /> kéo tác dụng lên các bánh xe và lực bám bánh xe với đường ray. Chế độ này là rất nguy hiểm và<br /> dẫn đến tăng độ mài mòn và giảm đáng kể thời gian phục vụ của các bánh xe và đường sắt, và<br /> tăng khả năng hư hỏng. Để đảm bảo độ tin cậy làm việc của các toa xe tầu điện khi hoạt động<br /> đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp để loại bỏ chế độ tiêu cực như sự quay trượt [1].<br /> Khi xuất hiện chế độ quay trượt đó cần thiết phải giảm mômen điện từ của động cơ kéo<br /> cặp bánh xe bị quay trượt. Điều này trong tổ hợp kéo của toa xe một chiều (DC) sẽ đạt được bởi<br /> sự giảm dòng phần ứng trong tất cả động cơ kéo. Sơ đồ nguyên lý cung cấp điện khi nối tiếp<br /> nhiều động cơ cùng kiểu trong các tầu điện trên hình 1 [1, 2].<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nghiên cứu quá trình quá độ khi liên kết nối tiếp các động cơ một chiều cùng kiểu trong các tầu điện<br /> <br /> Hình 1. Sơ đồ nguyên lý cung cấp điện liên kết nối tiếp các động cơ một chiều của tầu điện<br /> <br /> Hiện nay, trên các toa xe của một số nước như: Nga, Ukraine, Belarus…sử dụng rất<br /> rộng rãi hệ thống theo dõi chế độ quay trươt, dựa trên các chỉ số của các cảm biến điện áp, đo<br /> suất điện động của các cuộn dây phần ứng của động cơ kéo [2], dựa trên sự so sánh khác biệt<br /> giữa chỉ số của các bộ cảm biến với một điện áp tham chiếu đưa ra một tín hiệu để các nhà điều<br /> hành kiểm soát thay đổi hệ số ma sát của hệ bánh xe và đường ray, nhờ đó sự quay trượt bị chặn<br /> lại.<br /> <br /> NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> Tiến hành nghiên cứu quá trình quá độ xảy ra khi làm việc của động cơ DC của toa tàu<br /> điện với hệ thống chống quay trượt trên phần mềm Matlab-Simulink hình 2. Nghiên cứu quá<br /> trình quay trượt cặp bánh toa xe nhóm M1-M2 với các giá trị cơ bản chính là: tần số quay định<br /> mức của phần ứng động cơ kéo wn=60 rad/s; dòng định mức phần ứng động cơ kéo In=370 А;<br /> hiệu điện thế nguồn nuôi Ucn=1650V, hệ số ma sát kscpl=0,35. Trong đó máy điện M1 - động cơ<br /> điện kéo thứ nhất, M2- động cơ kéo thứ hai. Kết quả mô phỏng chế độ tăng tốc của tàu điện khi<br /> hệ số masát giữa bánh và ray giảm tại cặp bánh của động cơ kéo M1, M2 đầu tiên hình 3.<br /> <br /> 2<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học Huế<br /> <br /> Tập 3, Số 1 (2015)<br /> <br /> Hình 2. Sơ đồ mô phỏng trên Matlab-simulink<br /> <br /> a)<br /> <br /> b)<br /> <br /> c)<br /> <br /> Hình 3. Kết quả mô phỏng chế độ tăng tốc của tàu điện (a) dòng điện phần ứng (b) điện áp phần ứng và<br /> (c) vận tốc động cơ kéo M1, M2<br /> I1, I2; U1, U2; W1, W2 – tương ứng là dòng điện, điện áp, tốc độ của các động cơ M1, M2<br /> <br /> Từ hình 3 thấy rằng khi có sự không thích ứng (không ăn khớp) của vận tốc giữa các<br /> bánh xe động cơ kéo M1, M2 khoảng 10% là nguyên nhân tạo ra sự quay trượt của bánh xe [3, 4]<br /> thì hệ thống tạo ra sự không thích ứng điện áp phần ứng của M1, M2 tương ứng vào khoảng 6%<br /> để chống lại sự quay trượt của bánh xe.<br /> Tuy nhiên hệ thống này có nhược điểm, chính là: tốc độ thấp, việc giảm dòng của tất cả<br /> động cơ kéo trong trường hợp xuất hiện chế độ quay trượt khi điều kiện khởi động nặng (lên<br /> dốc cao, đường sắt nhiễm bẩn đáng kể…) có thể trì hoãn việc chuyển động của toa tàu, để khắc<br /> phục nhược điểm này đưa ra sơ đồ cải tiến hình 4.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nghiên cứu quá trình quá độ khi liên kết nối tiếp các động cơ một chiều cùng kiểu trong các tầu điện<br /> <br /> Hình 4. Sơ đồ cải tiến giảm mômen của động cơ ĐC trong tầu điện<br /> trong đó: I10- nguồn dòng, cho dòng được gửi bởi bộ điều chỉnh xung, Ra- điện trở của cuộn dây phần<br /> ứng, Rv- điện trở cuộn dây kích thích, S- khóa công suất, thực hiện việc đóng ngắt điện trở phân dòng.<br /> <br /> Khi điện trở phân dòng được ngắt, dòng trong mạch phần ứng bằng dòng I10. Khi điện<br /> trở phân dòng mở dòng phần ứng mô tả bằng biểu thức sau:<br /> <br /> Việc đóng ngắt điện trở phân dòng sẽ tạo ra suất điện động ngược trong mạch động cơ.<br /> Để hệ thống làm việc tin cậy thì cần thiết phải tránh ảnh hưởng của suất điện động ngược E1 lên<br /> dòng phần ứng của động cơ [2] giá trị của suất điện động ngược E1 và tỷ số Rsh/Ra lên dòng<br /> phần ứng trong dạng mặt phẳng biểu diễn trên hình 5. Sự phụ thuộc trên chỉ ra rằng để cung cấp<br /> sự giảm dòng phần ứng động cơ kéo hiệu quả (dẫn đến giảm mômen điện từ) cần cho tỷ số<br /> Rsh/Ra trong vùng 0,1 tới 0,3.<br /> <br /> Hình 5. Sự ảnh hưởng của giá trị suất điện động ngược E1 và tỷ số Rsh/Ra<br /> <br /> Kết quả mô phỏng chế độ khởi động của tàu điện khi hệ số ma sát giảm giữa bánh xe<br /> với đường ray và khởi động hệ thống chống quay trượt được đưa ra trên sơ đồ cải biến hình 5<br /> ứng với giá trị hệ số ma sát giữa bánh xe với đường ray bằng 0,7; 0,5 và 0 trên hình 6.<br /> <br /> 4<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, Trường Đại học Khoa học Huế<br /> <br /> Tập 3, Số 1 (2015)<br /> <br /> a)<br /> <br /> b)<br /> <br /> c)<br /> Hình 6. Kết quả mô phỏng chế độ khởi động của tàu điện ứng với các trường hợp<br /> a- kscpl = 0,7; b- kscpl = 0,5; c- kscpl = 0<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> Với sự nghiên cứu quá trình quá độ xảy ra khi liên kết nối tiếp các động cơ một chiều<br /> cùng kiểu trong các tầu điện dựa trên sự so sánh khác biệt giữa chỉ số của các bộ cảm biến với<br /> một điện áp tham chiếu đưa ra một tín hiệu để các nhà điều hành kiểm soát thay đổi hệ số ma<br /> sát của hệ bánh xe và đường ray, nhờ đó sự quay trượt bị chặn lại có nhiều hạn chế từ đó đề<br /> xuất hệ thống phản quay trượt hiệu quả cho tầu điện với động cơ kéo một chiều.<br /> Xác định được khoảng vận hành để tránh ảnh hưởng của suất điện động ngược đến sự<br /> làm việc của hệ thống trong quá trình đóng ngắt điện trở phân dòng. Quá trình nghiên cứu đã<br /> đưa ra kết quả mô phỏng của các quá trình cơ điện xảy ra khi các cặp bánh xe của toa đường sắt<br /> quay trượt.<br /> Các sự phụ thuộc đưa ra ở trên thấy rằng khi giảm hệ số ma sát sẽ tăng thời gian làm<br /> việc của các khóa công suất phân dòng cho cuộn dây phần ứng của động cơ kéo bị quay trượt.<br /> Tốc độ giảm dòng trong mạch này sẽ được xác định bởi các giá trị động của các điện trở phân<br /> dòng và hằng số thời gian của phần ứng động cơ.<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0