intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Hutech

Chia sẻ: Mộ Dung Vân Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

13
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Hutech" được thực hiện nhằm đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo, từ đó đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo và nâng cao sự hài lòng của sinh viên. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường Đại học Hutech

  1. NGHIÊN CỨU SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HUTECH Nguyễn Thị Hải Yến*, Trịnh Võ Hải Yến, Nguyễn Thị Mỹ Huyền, Nguyễn Khánh Huyền, Nguyễn Chí Nguyên Khoa Tài chính – Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Ngô Ngọc Nguyên Thảo TÓM TẮT Đây là một nghiên cứu thực nghiệm để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường đại học HUTECH. Chất lượng dịch vụ đào tạo là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút và giữ chân sinh viên của một trường đại học. Với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, nhu cầu về giáo dục và đào tạo ngày càng tăng cao. Do đó, chất lượng dịch vụ đào tạo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) là một trong những trường đại học hàng đầu tại TP.HCM về đào tạo các ngành liên quan đến công nghệ thông tin, kinh tế và kỹ thuật. Với sứ mệnh đào tạo những nhân tài cho xã hội, HUTECH đã và đang nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo, cải thiện trang thiết bị, đào tạo đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị các công cụ, phần mềm hỗ trợ tiên tiến cho quá trình đào tạo. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ đào tạo có thể không phản ánh đúng nhu cầu và mong muốn của sinh viên. Mục đích của đề tài là “Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường đại học HUTECH” được thực hiện nhằm đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo, từ đó đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo và nâng cao sự hài lòng của sinh viên. Từ khóa: Các nhân tố ảnh hưởng, sự hài lòng của sinh viên, chất lượng dịch vụ, chất lượng đào tạo, trường Đại học HUTECH 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Đối với Việt Nam, chất lượng giáo dục là yếu tố hàng đầu mà các trường đại học đều hướng đến, nhằm mang lại những lợi ích tốt nhất cho tất cả sinh viên, học viên của trường, từ đó, tạo ra uy tín cho trường và cho ngành Giáo dục, cũng như mang lại lợi ích cho toàn xã hội như sứ mệnh mà ngành Giáo dục hướng tới. Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021 - 2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Việt Nam xếp thứ 59 thế giới theo xếp hạng các quốc gia về lĩnh vực giáo dục năm 2021 của Tạp chí USNEWS, tăng 5 bậc so với năm 2020. Nắm bắt được xu hướng, nhóm chúng tôi đã quyết định chọn đề tài nghiên cứu “Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường đại học HUTECH” để chọn làm vấn đề nghiên cứu cũng như có thể đưa ra góp ý nhằm phát triển chất lượng đào tạo, thu hút thêm các sinh viên tiềm năng đến với trường đại học HUTECH. 541
  2. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 2.1. Tổng quát về trường đại học HUTECH Tên trường: Trường Đại học Công nghệ TP. HCM Tên viết tắt: HUTECH Địa chỉ: 475A (số cũ 144/24) Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Email: HUTECH@HUTECH.edu.vn Website: https://www.HUTECH.edu.vn 2.2. Khái niệm chất lượng dịch vụ Chất lượng dịch vụ là việc bảo đảm cung cấp dịch vụ theo đúng kịch bản với kĩ năng nghiệp vụ cao của nhân viên cung ứng và đội ngũ cán bộ quản lí. Trên giác độ khách hàng, chất lượng dịch vụ là mức độ hài lòng của khách hàng trong quá trình tiêu dùng dịch vụ, là dịch vụ tổng thể của doanh nghiệp mang lại chuỗi lợi ích và thỏa mãn đầy đủ nhu cầu mong đợi của khách háng, tương xứng với chi phí mà khách hàng phải thanh toán. 2.3. Khách hàng của dịch vụ đào tạo Khách hàng được xác định là người trả tiền để nhận tiện ích do sự cung ứng dịch vụ mang lại. Theo PGS.TS Lê Phước Lượng (Sử dụng mô hình thang đo SERVPERF nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên trong dạy – học, kỷ yếu nghiên cứu khoa học 2011 - trường ĐH Nha Trang). Như vậy, sinh viên đã tham gia trực tiếp, đóng vai trò quan trọng trong dịch vụ đào tạo. Và là khách hàng trọng tâm của Nhà trường vào quá trình cung ứng dịch vụ với tư cách của một “nhân viên” và phải chịu trách nhiệm một phần về chất lượng đào tạo. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 3.1. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu được tiến hành thông qua nghiên cứu định tính và định lượng: (1) Nghiên cứu định tính bằng xây dựng phát triển hệ thống khái niệm/thang đo và các biến quan sát và hiệu chỉnh biến quan sát phù hợp với thực tế. (2) Nghiên cứu định lượng: Sử dụng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha để kiểm định mức độ chặt chẽ mà các mục hỏi trong thang đo tương quan với nhau; Phân tích nhân tố khám phá (EFA) được sử dụng để kiểm định các nhân tố ảnh hưởng và nhận diện các yếu tố được cho là phù hợp; đồng thời sử dụng phân tích hồi qui tuyến tính đa biến xác định các nhân tố và mức độ tác động của từng nhân tố đến sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường đại học HUTECH. Thông qua lược khảo các tài liệu nghiên cứu và tham vấn chuyên gia, bên cạnh đó, tác giả nghiên cứu sử dụng phương pháp thảo luận nhóm để xác định có 6 nhân tố với 27 biến quan sát được cho là có tác động đến các nhân tố và mức độ tác động của từng nhân tố đến sự hài lòng của sinh viên khi sử dụng chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường đại học HUTECH. Nhóm tác giả sử dụng thang đo 5 Likert cho toàn bộ bảng hỏi: 1 – Hoàn toàn không đồng ý, 2 – Không đồng ý, 3 – Bình thường, 4 – Đồng ý, 5 – Hoàn toàn đồng ý. Nhóm tác giả đã gửi 436 bảng câu hỏi từ tháng 03/2023 đến tháng 04/2023 cho sinh viên đã và đang sử dụng chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường đại học HUTECH Kết quả nhận được 370 phiếu khảo sát, 542
  3. trong đó có 66 phiếu bị loại do không hợp lệ. Do đó, số lượng quan sát còn lại để đưa vào phân tích là 370 phiếu thỏa mãn điều kiện mẫu tối thiểu. 3.2. Mô hình nghiên cứu và phương trình hồi quy Căn cứ vào các lý thuyết nền, tổng quan các công trình nghiên cứu trước, nghiên cứu chuyên gia, nhóm tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu như Hình 1. Hình 1: Mô hình nghiên cứu (Nguồn: Nhóm tác giả đề xuất) 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Kiểm định chất lượng thang đo (Cronbach’s Alpha) Qua kết quả kiểm định chất lượng thang đo ở bảng 1 ta thấy hệ số Cronbach’s Alpha của tổng thể đều lớn hơn 0.6. Như vậy hệ thống thang đo được xây dựng gồm 6 nhân tố đảm bảo chất lượng tốt với 27 biến quan sát đặc trưng. Bảng 1: Kết quả phân tích chất lượng thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha STT Tên nhân tố Số lượng biến quan sát Cronbach’s Alpha 1 Độ tin cậy (TC) 5 0.817 2 Chương trình đào tạo (DT) 5 0.918 3 Cơ sở vật chất (CS) 5 0.898 4 Chất lượng giảng viên (GV) 4 0.724 5 Giá cả (GC) 5 0.805 6 Sự hài lòng (HL) 3 0.763 (Nguồn: Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu của tác giả) 543
  4. Phân tích nhân tố khám phá Kết quả kiểm định Barlett cho thấy giữa các biến trong tổng thể có mối tương quan với nhau (sig = 0.00 < 0.05, bác bỏ H0, nhận H1). Đồng thời, hệ số KMO = 0.937 > 0.5, chứng tỏ phân tích nhân tố để nhóm các biến lại với nhau là thích hợp và dữ liệu phù hợp cho việc phân tích nhân tố. Phân tích EFA đã trích được một nhân tố duy nhất là “Sự hài lòng của sinh viên” (được mã hóa là HL) tại Eigenvalue là 279,939 và phương sai trích được là 67,861%. Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến Bảng 2: Thông số thống kê trong mô hình hồi quy Mô Hình Hệ số chưa chuẩn Hệ số t Sig. Thống kê đa cộng hóa chuẩn tuyến hóa B Sai số Beta Hệ số Hệ số chuẩn Tolerance VIF (Constant) -0,687 0,263 -2,616 0,009 CS 0,197 0,041 0,212 4,737 0,000 0,713 1,403 GV 0,398 0,057 0,317 7,006 0,000 0,702 1,424 GC 0,528 0,058 0,420 9,122 0,000 0,675 1,481 TC 0,036 0,032 0,142 1,112 0,000 0,995 1,005 Biến phụ thuộc: Sự hài lòng (HL) (Nguồn: Kết quả kiểm định mô hình nghiên cứu của tác giả) Qua kết quả trên ta thấy được phương trình hồi quy tuyến tính được xác định như sau: Y = 0,420*GC + 0,317*GV + 0,212*CS + 0,142*TC. Từ phương trình hồi quy ở trên cho thấy sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ thẻ có quan hệ tuyến tính với các nhân tố Độ tin cậy (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0,142), Cơ sở vật chất (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0,212), Chất lượng giảng viên (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0,317), Giá cả (hệ số Bêta chuẩn hóa là 0,420). Cũng phải nói thêm rằng các hệ số Bêta chuẩn hóa đều > 0 cho thấy các nhân tố (biến độc lập) đều có tác động thuận chiều với sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo trường Đại học HUTECH. 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 5.1. Kết luận Kết quả nghiên cứu cho thấy sự hài lòng của khách hàng khi lựa chọn đào tại tại trường đại học HUTECH được đánh giá thông qua sáu nhân tố gồm: Độ tin cậy, Chương trình đào tạo, Cơ sở vật chất, Chất lượng giảng viên, Giá cả, Sự hài lòng. Kết quả cũng chỉ ra rằng các nhân tố xem xét có ảnh hưởng dương lẫn âm và có tác động tương đối đến sự hài lòng của sinh viên, nếu tăng giá trị của một trong bất kỳ năm 544
  5. nhân tố trên sẽ làm tăng giá trị của nhân tố sự hài lòng của sinh viên khi sử dụng dịch vụ, sự thay đổi của biến phụ thuộc không ảnh hưởng đáng kể đến bài nghiên cứu. Như vậy, trường đại học HUTECH có thể tác động trực tiếp đến sinh viên thông qua sự tác động vào các nhân tố nhằm cải thiện, nâng cao giá trị cũng như chất lượng dịch vụ mang lại cho sinh viên, nhằm giữ chân sinh viên cũ và thu hút thêm nhiều sinh viên mới. 5.2. Kiến nghị Nhân tố Độ tin cậy: Sự tin cậy là nhân tố có tác động mạnh mẽ, nó có quyết định đáng kể đối với sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ đào tạo tại trường đại học HUTECH. Qua đó,trường HUTECH có thể nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo của mình nhằm nâng cao sự tin tưởng, mức độ hài lòng của sinh viên. Nhân tố Chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo là một yếu tố rất quan trọng, chất lượng sinh viên đầu ra phụ thuộc vào yếu tố này. Vậy nên nhà trường phải có một chương trình đào tạo phù hợp với thị trường hiện nay về khối kiến thức giáo dục đại cương, khối kiến thức cơ sở ngành, khối kiến thức chuyên ngành, kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Nhân tố Cơ sở vật chất: Cần cung cấp các thiết bị hiện đại cho sự nghiệp học tập của sinh viên và cải thiện cơ sở vật chất ở một số nơi và lập nên một đội ngũ sửa chữa kỹ thuật để khi có sự cố thì có thể xử lý kịp thời nhằm đem đến hiệu quả học tập tốt nhất cho sinh viên. Nhân tố Chất lượng giảng viên: Đội ngũ giảng viên chất lượng cũng là một yếu tố quan trọng để sinh viên quyết định bỏ tiền cho dịch vụ đào tạo này. Các yếu tố để nhà trường cần lưu ý như sau: giảng viên phải có bằng cấp, chứng từ đầy đủ, có trình độ chuyên môn hóa cao, có tính công bằng trong việc giáo dục, sẵn sàng giải đáp cho sinh viên nếu có thắc mắc, là một giảng viên nhiệt huyết, có tâm với nghề. Nhân tố Giá cả: Sự phù hợp về giá cả được sinh viên đánh giá càng cao thì sự hài lòng của sinh viên sẽ càng cao. Nói một cách khác, sự phù hợp về giá cả và sự hài lòng tỷ lệ thuận. Nhà trường có thể tăng mức độ hài lòng thông qua các chiến dịch như Miễn giảm học phí cho sinh viên có thành tích xuất sắc, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học phí qua từng năm không tăng quá nhiều, theo quy định của Bộ Giáo Dục, cho sinh viên vay với lãi suất thấp nhằm tạo điều kiện cho sinh viên đi học, xử lý nghiêm với các trường hợp thu thêm phí vô lý cho sinh viên. 545
  6. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Berry, Leonard L. (1995). Relationship Marketing of Services Growing Interest, Emerging Perspectives,” Journal of the Academy of Marketing Science, 23 (Fall), pp. 236-45. 2. Firdaus, A (2006), The development of HEdPERF: a new measuring instrument of service quality of higher education sector. Paper presented at the Third Annual Discourse Power Resistance Conference: Global Issues Local Solutions, pp. 5-7. 3. Hà Nam Khánh Giao - Bùi Nhất Vương. (2019). Giáo trình cao học - Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh - Cập nhật SmartPLS. Nhà xuất bản Tài chính. 4. ThS. Lê Thị Huyền Trâm (2021), Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên đối với dịch vụ đào tạo tại Trung tâm Ngoại ngữ - Trường Đại học Duy Tân. 5. Nguyễn Thị Xuân Hương, Nguyễn Thị Phượng và Vũ Thị Hồng Loan. (2016). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên với điều kiện cơ sở vật chất và phục vụ của Trường Đại học Lâm nghiệp. Tạp chí Khoa học & Công nghệ Lâm nghiệp, Số 2, tr.163-172. 6. Oldfield, B. M., & Baron, S. (2000), Student perceptions of service quality in a UK university business and management faculty. Quality Assurance in Education, 8(2), pp. 85-95. 7. Phạm Thị Liên. (2016). Chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của người học Trường hợp Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, số 4, tr.81-89. 8. Võ Văn Việt. (2017). Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về chất lượng dịch vụ đào tạo: Một nghiên cứu từ cựu sinh viên Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, tập 14 (số 4), tr.171-182. 9. NCS.ThS. Trần Nam Trung (2021). Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh - HUTECH. 10. TS. Trương Nguyễn Tường Vy (2021). Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. 11. ThS. Nguyễn Thị Bích Vân (2013). Nghiên Cứu Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Sự Hài Lòng Của Sinh Viên Đối Với Dịch Vụ Đào Tạo Của Trường ĐHDL Văn Lang. 546
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2