Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
International Institute for Energy Conservation
ầ
ị
ườ
PA5 – Ph n 13 ứ Nghiên c u th tr
ng
Tại sao phải “Nghiên cứu thị trường” và “Đánh giá”?
Chúng t o thành “giá đ v ng ch c” ạ ắ
ệ ể ỡ ữ ự
cho vi c tri n khai d án thành công
ể
Tri n khai
Đ
ánh giá
Giám sát
ế
Thi t kế
ườ
Nghiên c uứ ị th tr ng
ọ
ọ
ừ
ể
ế
ế ạ
ế
H c t các bài h c • Xem xét thông tin • Phân tích • K t lu n ậ • Hi u ch nh/thi t k l i ỉ ệ
ả
Hi u tình hình: • Khách hàng • Nhà cung c p ấ • Các rào c nả • Các gi i pháp
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Vai trò của nghiên cứu Marketing
Qui trình đ
ng trình
ươ
ể t o ạ c dùng đ ượ ra, phân tích và di n gi i ả ễ thông tin marketing đ ra ể quy t đ nh v ch ề thi
ế ị t kế ế
ế ị
ệ
c
Nghiên c u Marketing h tr ứ ỗ ợ cho vi c ra quy t đ nh nh ng không thay th đ ế ượ vi c ra quy t đ nh.
ư ệ
ế ị
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Quá trình nghiên cứu Marketing
P M c tiêu c a nghiên c u ủ
ụ
ứ
P L p k ho ch cho nghiên c u
ứ
ế
ậ
ạ
P Th c hi n nghiên c u
ứ
ự
ệ
c
P X lý s li u thu th p đ
ố ệ
ử
ậ
ượ
t báo cáo c a nghiên c u
P Chu n b vi ẩ
ị ế
ủ
ứ
ứ
5 P c a quá trình nghiên c u ủ Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Mục tiêu của nghiên cứu thị trường
ướ
ế ị
ầ
ứ t?
i c n thi
B c đ u tiên trong quá trình nghiên c u là quy t đ nh: ứ ạ ầ
ạ
̣
T i sao nghiên c u l ế Các nhi m v c n hoàn thành? ụ ầ ệ Loai nghiên c u s th c hi n? ứ Thi
t k nghiên c u phù h p nh t là cái nào?
ẽ ự ứ
ế ế
ệ ợ
ấ
ng và nhà nghiên c u ph i đ ng ý Giám đ c th tr ố ị ườ ả ồ ứ
v :ề
1. Tình hình hi n t
ệ ạ
i liên quan đ n v n đ c n nghiên ấ
ề ầ
ế
c u,ứ
2. B n ch t c a v n đ , và
ấ ủ ấ
ề
ả
3. Các câu h i c th đ
c thi t k đ phát hi n ra nh ng đi u c n bi
ứ t.
t k trong nghiên c u ế ế ữ
ỏ ụ ể ượ ệ
ế ế ể
đ thi ể
ế
ề
ầ
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Số liệu sơ cấp và thứ cấp
ơ ấ là các s li u đ
ượ
c thu th p m t ậ
ộ
ố ệ
S li u s c p ụ ể ề
ố ệ ề
ứ
cách c th v các v n đ nghiên c u đang ấ đi u tra
.
ề
S li u th c p
ứ ấ là các s li u đã đ
ượ
ậ
ụ ụ
ố ệ tr t ừ ướ th đ ể ượ
c thu th p ố ệ c ph c v cho m c đích khác nh ng có ư ụ i quy t. c dùng cho v n đ đang c n gi ế ả
ề
ầ
ấ
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Nghiên cứu định lượng và định tính
Nghiên c u đ nh tính th ứ
ườ ặ v i nh ng ng ữ
c t k v i m c tiêu đ hi u rõ h n v nh ng đi u ị ớ ặ ố ế ế ớ ụ ồ ph ng v n ng bao g m ấ ỏ i đ c h i và nó đ ượ ỏ ườ ượ ề ề ơ ể ể ữ
m t đ i m t thi h nghĩ và h c m th y. ọ ọ ả ấ
ị ạ ụ ấ
ứ ả
Có hai lo i nghiên c u đ nh tính thông d ng nh t ấ
ỏ
trong marketing là th o lu n bàn tròn và ph ng v n ậ cá nhân. – Th o lu n bàn tròn ậ ế ả ả
liên quan đ n cu c th o lu n di n ễ ộ c ti n ế
ỏ
i
ậ ra trong m t nhóm nh g m các cá nhân và đ ượ ỏ ồ ộ i ph ng v n i s d n d t c a m t ng hành d ộ ấ ườ ắ ủ ướ ự ẫ c th c hi n b i m t ng đ ượ ỏ ườ ộ ở ệ ự c ph ng v n. i đ ph ng v n v i m t ng ỏ ườ ượ ỏ – Ph ng v n cá nhân ấ ấ ấ ớ ộ
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Thực hiện nghiên cứu
ệ
ồ
ứ
ự
Lo i ngành
ậ
ẩ
ố ệ (Lĩnh v c nào?
ự
ạ
ị ệ
ự ế (ho t đ ng đi u tra trên th ị
ạ ộ
ề
ngườ )
• Ph n m m phân tích thông kê, nh
ư là phân tích đ nh l
ng
ị
ượ
Th c hi n nghiên c u bao g m: Chu n b cho vi c thu th p s li u ệ ) công nghi p nào? Thu th p các s li u th c t ố ệ ậ tr Phân tích s li u ố ệ ầ ề (SPSS)
• Phân tích n i dung, nh là đánh giá đ nh tính
ư
ộ
ị
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Chuẩn bị viết báo cáo về nghiên cứu
ứ ề
Báo cáo v nghiên c u là: ộ ữ
ề ấ ả ứ ệ ộ ự
Là m t tài li u trình bày v t t c nh ng gì đã làm trong m t d án nghiên c u Báo g m các báo cáo c a các giai đo n ủ ồ ạ
nghiên c uứ ả
ệ ả
c ề ấ
Th o lu n v nh ng k t qu phát hi n và các ế ậ đ xu t chi n l Th o lu n v nh ng h n ch c a nghiên c u ạ ậ ề ữ ế ượ ữ ề ế ủ ứ ả
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Nghiên cứu và dự báo
ọ
ế
ầ ư ừ
ụ
ộ
ề c ngo i suy t các s li u trong quá ố ệ ạ i và chính vì v y nó ph thu c ậ ệ ạ .
Đi u quan tr ng c n l u ý là nhi u k t qu d ả ự ề báo đ ượ kh và hi n t ứ vào s thay đ i v th i gian ự
ổ ề ờ
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Danh mục kiểm tra
1. Chung ta đa xac đinh thi tr
̣ ườ
ng nh thê ư
́ ̃ ́ ̣ ́
nao?̀
Cac phân đoan: ́ ̣
̀ ́ ̣
̣ ̀
Qui mô va gia tri; Thi phân. 2. Cac xu thê va d bao
̀ ự
́ ́ ́
̀ ́ ̣
Sô l Cac c hôi va nguy c đe doa. ng va gia tri; ́ ượ ơ ơ ́ ̣ ̀ ̣
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Danh mục kiểm tra (tiêp)́
ng?
trình đ ti p c n v i th tr
1. Các l
ị ườ
ậ
ộ
ớ
ị
i?
3. Th ph n c a chúng ta và c a đ i th c nh
ủ
ủ ạ
ố
ầ
ể ế Qui mô và th ph n theo các kênh; ầ ị Th ph n. ầ 2. Khách hàng là ai? Khách hàng hi n t ệ ạ Khách hàng ti m năng? ề ủ ị tranh?
Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam
Danh mục kiểm tra (tiếp)
1. Các nhu c u, thái đ , hành vi và mong mu n ộ
ố
ầ
c a h là gì? ọ
ủ
ứ ộ
2. Chúng ta đã làm t
Các nghiên c u v s s d ng và thái đ (U&A). i ướ ề ự ử ụ t đ ố ượ
c nh th nào d ư ế
ắ ủ
i và
ủ ủ ạ 3. C n có các năng l c nào n a cho hi n t ự