Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam

International Institute for Energy Conservation

ườ

PA5 – Ph n 1­3 ứ  Nghiên c u th  tr

ng

Tại sao phải “Nghiên cứu thị trường” và  “Đánh giá”?

Chúng t o thành “giá đ v ng ch c” ạ ắ

ệ ể ỡ ữ ự

cho vi c tri n khai d án thành công

Tri n khai

Đ

ánh giá

Giám sát

ế

Thi t kế

ườ

Nghiên c uứ ị th  tr ng

ế

ế ạ

ế

H c t  các bài h c • Xem xét thông tin • Phân tích • K t lu n ậ • Hi u ch nh/thi t k  l i ỉ ệ

Hi u tình hình: • Khách hàng • Nhà cung c p ấ • Các rào c nả • Các gi i pháp

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Vai trò của nghiên cứu Marketing

 Qui trình đ

ng trình

ươ

ể t o ạ c dùng đ ượ ra, phân tích và di n gi i ả ễ thông tin marketing đ ra ể quy t đ nh v ch ề thi

ế ị t kế ế

ế ị

c

 Nghiên c u Marketing h tr ứ ỗ ợ cho vi c ra quy t đ nh nh ng không thay th đ ế ượ vi c ra quy t đ nh.

ư ệ

ế ị

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Quá trình nghiên cứu Marketing

P M c tiêu c a nghiên c u ủ

P L p k ho ch cho nghiên c u

ế

P Th c hi n nghiên c u

c

P X lý s li u thu th p đ

ố ệ

ượ

t báo cáo c a nghiên c u

P Chu n b vi ẩ

ị ế

5 P c a quá trình nghiên c u ủ Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Mục tiêu của nghiên cứu thị trường

ướ

ế ị

ứ t?

i c n thi

B c đ u tiên trong quá trình nghiên c u là quy t đ nh: ứ ạ ầ

̣

 T i sao nghiên c u l ế  Các nhi m v c n hoàn thành? ụ ầ ệ  Loai nghiên c u s th c hi n? ứ  Thi

t k nghiên c u phù h p nh t là cái nào?

ẽ ự ứ

ế ế

ệ ợ

ng và nhà nghiên c u ph i đ ng ý Giám đ c th tr ố ị ườ ả ồ ứ

v :ề

1. Tình hình hi n t

ệ ạ

i liên quan đ n v n đ c n nghiên ấ

ề ầ

ế

c u,ứ

2. B n ch t c a v n đ , và

ấ ủ ấ

3. Các câu h i c th đ

c thi t k đ phát hi n ra nh ng đi u c n bi

ứ t.

t k trong nghiên c u ế ế ữ

ỏ ụ ể ượ ệ

ế ế ể

đ thi ể

ế

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Số liệu sơ cấp và thứ cấp

ơ ấ là các s li u đ

ượ

c thu th p m t ậ

ố ệ

 S li u s c p ụ ể ề

ố ệ ề

cách c th v các v n đ nghiên c u đang ấ đi u tra

.

 S li u th c p

ứ ấ là các s li u đã đ

ượ

ụ ụ

ố ệ tr t ừ ướ th đ ể ượ

c thu th p ố ệ c ph c v cho m c đích khác nh ng có ư ụ i quy t. c dùng cho v n đ đang c n gi ế ả

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Nghiên cứu định lượng và định tính

 Nghiên c u đ nh tính th ứ

ườ ặ v i nh ng ng ữ

c t k v i m c tiêu đ hi u rõ h n v nh ng đi u ị ớ ặ ố ế ế ớ ụ ồ ph ng v n ng bao g m ấ ỏ i đ c h i và nó đ ượ ỏ ườ ượ ề ề ơ ể ể ữ

m t đ i m t thi h nghĩ và h c m th y. ọ ọ ả ấ

ị ạ ụ ấ

ứ ả

 Có hai lo i nghiên c u đ nh tính thông d ng nh t ấ

trong marketing là th o lu n bàn tròn và ph ng v n ậ cá nhân. – Th o lu n bàn tròn ậ ế ả ả

liên quan đ n cu c th o lu n di n ễ ộ c ti n ế

i

ậ ra trong m t nhóm nh g m các cá nhân và đ ượ ỏ ồ ộ i ph ng v n i s d n d t c a m t ng hành d ộ ấ ườ ắ ủ ướ ự ẫ c th c hi n b i m t ng đ ượ ỏ ườ ộ ở ệ ự c ph ng v n. i đ ph ng v n v i m t ng ỏ ườ ượ ỏ – Ph ng v n cá nhân ấ ấ ấ ớ ộ

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Thực hiện nghiên cứu

Lo i ngành

ố ệ (Lĩnh v c nào?

ị ệ

ự ế (ho t đ ng đi u tra trên th ị

ạ ộ

ngườ )

• Ph n m m phân tích thông kê, nh

ư là phân tích đ nh l

ng

ượ

Th c hi n nghiên c u bao g m:  Chu n b cho vi c thu th p s li u ệ ) công nghi p nào?  Thu th p các s li u th c t ố ệ ậ tr  Phân tích s li u ố ệ ầ ề (SPSS)

• Phân tích n i dung, nh là đánh giá đ nh tính

ư

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Chuẩn bị viết báo cáo về nghiên cứu

ứ ề

Báo cáo v nghiên c u là:  ộ ữ

ề ấ ả ứ ệ ộ ự

Là m t tài li u trình bày v t t c nh ng gì đã làm trong m t d án nghiên c u Báo g m các báo cáo c a các giai đo n ủ ồ ạ

 nghiên c uứ  ả

ệ ả

c ề ấ

Th o lu n v nh ng k t qu phát hi n và các ế ậ đ xu t chi n l Th o lu n v nh ng h n ch c a nghiên c u ạ ậ ề ữ ế ượ ữ ề ế ủ ứ ả

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Nghiên cứu và dự báo

ế

ầ ư ừ

ề c ngo i suy t các s li u trong quá ố ệ ạ i và chính vì v y nó ph thu c ậ ệ ạ .

Đi u quan tr ng c n l u ý là nhi u k t qu d ả ự ề báo đ ượ kh và hi n t ứ vào s thay đ i v th i gian ự

ổ ề ờ

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Danh mục kiểm tra

1. Chung ta đa xac đinh thi tr

̣ ườ

ng nh thê ư

́ ̃ ́ ̣ ́

nao?̀

Cac phân đoan: ́ ̣

̀ ́ ̣

̣ ̀

Qui mô va gia tri; Thi phân. 2. Cac xu thê va d bao

̀ ự

́ ́ ́

̀ ́ ̣

Sô l Cac c hôi va nguy c đe doa. ng va gia tri; ́ ượ ơ ơ ́ ̣ ̀ ̣

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Danh mục kiểm tra (tiêp)́

ng?

trình đ ti p c n v i th tr

1. Các l

ị ườ

i?

3. Th ph n c a chúng ta và c a đ i th c nh

ủ ạ

ể ế Qui mô và th ph n theo các kênh; ầ ị Th ph n. ầ 2. Khách hàng là ai? Khách hàng hi n t ệ ạ Khách hàng ti m năng? ề ủ ị tranh?

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Danh mục kiểm tra (tiếp)

1. Các nhu c u, thái đ , hành vi và mong mu n ộ

c a h là gì? ọ

ứ ộ

2. Chúng ta đã làm t

Các nghiên c u v s s d ng và thái đ (U&A). i ướ ề ự ử ụ t đ ố ượ

c nh th nào d ư ế

ắ ủ

i và

ủ ủ ạ 3. C n có các năng l c nào n a cho hi n t ự

ệ ạ

con m t c a khách hàng? Theo tiêu chu n c a h ; ọ ẩ So sánh v i đ i th c nh tranh. ớ ố ầ ữ cho t

ng lai?

ươ

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt  nam

Chương trình đào tạo DSM/EE – Việt nam

International Institute for Energy Conservation

̉ ơ Cam  n

www.iiec.org