intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để giải bài tập ren

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các chi tiết máy được lắp ghép với nhau bằng các loại mối ghép trong đó có có mối ghép ren. Ren là một kết cấu quan trọng và phổ biến trong kỹ thuật cơ khí. Bài viết này trình bày việc ứng dụng các phần mềm tin học để minh họa quá trình giải bài tập mối ghép ren một cách rõ ràng và thuận tiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để giải bài tập ren

  1. NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ ĐỂ GIẢI BÀI TẬP REN RESEARCH AND APPLYING TECHNOLOGY TO EXERCISE THREAD EXERCISES ThS. Đỗ Thị Lam Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam Email: Lamdothi78@vimaru.edu.vn Ngày tòa soạn nhận được bài báo:09/03/2021 Ngày phản biện đánh giá: 19/03/2021 Ngày bài báo được duyệt đăng: 26/03/2021 Tóm tắt: Các chi tiết máy được lắp ghép với nhau bằng các loại mối ghép trong đó có có mối ghép ren. Ren là một kết cấu quan trọng và phổ biến trong kỹ thuật cơ khí. Bài báo này trình bày việc ứng dụng các phần mềm tin học để minh họa quá trình giải bài tập mối ghép ren một cách rõ ràng và thuận tiện. Summary: Machine parts are assembled together by joints in which there is a threaded joint. The thread is an important and popular structure in the mechanical industry. This article presents the application of software to illustrate the process of solving the threaded joint problem in the clear and convenient way. 1. Đặt vấn đề viên. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều phần mềm hỗ trợ giảng dạy đã ra Vẽ kỹ thuật cơ khí là môn học mang tính đời khắc phục những hạn chế trên. Xuất phát trừu tượng, có nhiều hình vẽ. Trong nội dung từ ý tưởng đó, tác giả đề xuất ứng dụng công học phần có biểu diễn ren. Giảng vên làm nghệ để giải bài tập ren để hướng tới hình bài tập mẫu bằng cách vẽ đề bài lên bảng, thức giảng dạy và học tập hiệu quả nhất. sau đó trong quá trình giải bài tập giảng viên 2. Ứng dụng công nghệ để giải bài tập phải vẽ lại nhiều phần trong đề bài. Như vậy, ren có nhiều chỗ giảng viên phải vẽ lại 2 lần dẫn đến giảm thời lượng giảng dạy của giáo viên Tác giả xây dựng bài giảng có sử dụng phần cũng như giảm thời gian thực hành của sinh mềm AutoCAD, Better WMF và PowerPoint 28 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
  2. để vẽ, lưu trữ, chỉnh sửa, dựng hình 3D trực Giảng viên đưa ra ứng thực tế của ren quan sinh động dưới mọi góc nhìn, chuyển từ trong mối ghép bu lông có minh họa bằng bản vẽ 2D sang 3D và ngược lại, copy hình hình ảnh (hình 1). [3] Bước 1: Giới thiệu về ren. ảnh từ phần mềm Bước AutoCAD 1: Giới sang thiệuPowerPoint về ren. Giảng để tạo hiệu ứng viên đưa trình chiếu ra ứng cho bài giảngthực Mởtrong thêmtế của ren videomối cáchghép chế tạo ren (hình bu lông 2). [4] có minh ấn tượnghọa Giảng bằng và có trình viên hình tự, đưa ảnh biên racác (hình tập ứng 1). thực [3] hình ảnhtế của ren trong Sau mốiđighép đó mới vào bu lông có lý thuyết về minh giới thiệu như đoạn họa bằng phim hoạt hình ảnh (hình 1). [3] hình. ren như trong bài giảng. Mở video cách chế tạo ren (hình 2). [4] Mở thiệu Bước 1: Giới videovềcách ren.chế tạo ren (hình 2). [4] Sau đó mới đi vào lý thuyết về giới thiệu ren như trong bài giảng. Sau đó mới đi vào lý thuyết về giới thiệu ren như trong bài giảng. Hình 1 Hình 2 Hình 1 Hình 2 Bước 2: Chuẩn bị trước một số bản vẽ. Bước 2: Bước 2: Chuẩn Chuẩn bị số bị trước trước bảnmột số bản vẽ. Từ hình chiếu một thẳng góc vẽ. của ren (hình 3), ta tiến hành vẽ ren thấy bằng phần Từ hình Từ mềm chiếu hình Auto thẳng chiếu Cad góc thẳng ren góc (hình của 4) của (hình 3), ren (hình ta tiến 3),vẽtaren hành tiến hành thấy vẽphần bằng ren mềm thấy Auto bằngCad (hình 4) phần mềm Auto Cad (hình 4) Hình 3 Hình 3 Hình 4 Hình 4 Các quy ước biểu diễn ren: Các quy ướcCácbiểu quydiễn ước ren: biểu diễn ren: - Trên MP song song với trục ren, Đường đỉnh ren được vẽ bằng - Trên - Trên MP song songMP đoạn với song thẳng song liềnren, trục đậm, với trục đường Đường ren, ren Đường đỉnhchân vẽđỉnh ren được được vẽren bằng được bằng đoạn đoạn vẽ thẳng thẳng bằngđậm, liền đường chân ren được đoạn liền thẳngđoạn vẽmảnh, bằng liềnthẳng đậm,liền đường mảnh, chân ren được vẽ bằng đoạn thẳng - liền - Trên MP vuông Trên mảnh,vuông góc với trục ren (ren có dạng tròn), đường đỉnh góc MP với trục ren (ren có dạng tròn), đường đin ̉ h ren được vẽ bằng đường - Trên tròn liền đậm, đườngren MP được chân vuông ren vẽ được bằng góc với đường vẽ bằng trục 3/4tròn ren (ren liềntròn đường đậm, có mảnh. tròn), dạng liềnđường chân renđườngđượcđỉnh vẽ ren được vẽ bằng đường bằng 3/4 đường tròn liền mảnh. tròn liền đậm, đường chân ren được vẽ Không vẽ đường tròn thể hiện mép vát ở đầu ren. bằng 3/4 đường tròn liền mảnh. Không vẽ đường tròn thể hiện mép vát ở đầu ren. Không vẽ đường tròn thể hiện mép vát ở đầu TẠP ren.CHÍ KHOA HỌC 29 Đường gạch mặt cắt được vẽ bằng nét QUẢN liền LÝ mảnh và NGHỆ VÀ CÔNG kéo đến đường Đường gạch mặt cắt được vẽ bằng nét liền mảnh và kéo đến đỉnh ren. đường đỉnh ren.
  3. Đường gạch mặt cắt được vẽ bằng nét liền mảnh và kéo đến đường đỉnh ren. Đường giới hạn đoạn ren đầy được Đường giớivẽ bằng hạn nétren đoạn liềnđầy đậm. được vẽ bằng nét liền đậm. Đường giới hạn đoạn ren đầy được vẽ bằng nét liền đậm. Đoạn ren cạn được vẽ bằng Đoạngạch ren nghiêng cạn đượcmảnh. vẽ bằng gạch nghiêng mảnh. Đoạn ren cạn được vẽ bằng gạch nghiêng mảnh. Trình tự cách vẽTrình hình chiếu thẳng tự cách góc của vẽ hình renthẳng chiếu lỗ được gócminh củahọa ren bởi cách minh lỗ được chế tạo renbởi họa lỗ như cách hình 5. Trình tự cách vẽ hình chiếu thẳng góc của ren lỗ được minh họa bởi cách chế tạo ren lỗ như hình 5. chế tạo ren lỗ như hình 5. Hình 5 Hình 5 Bước 3: Sử dụng phần mềm Better WMF để coppy hình từ AutoCAd Bước 3: Sử Bước dụng 3:mềm phần Sử dụng Betterphần mềm Better WMF để coppysanghình từ AutoCAd sang PowerPoint, tạo hiệuWMF ứng để chocoppy hình hình vẽ tatừđược AutoCAd hình biểu PowerPoint, diễn của ren tạo trục sang vẽ hiệu ứng cho hình PowerPoint, tạobiểu ta được hình hiệudiễn ứngcủa choren hình trụcvẽ vàtaren được hìnhquy lỗ theo biểu diễn ước của6)ren trục (hình và ren lỗ theo quy ước (hình 6) và ren lỗ theo quy ước (hình 6) Hình 6 Hình 6Hình Hình 7 6 Hình 7 Hình 7 Áp dụng quy ước Ápbiểu dụng quy diễn renước ăn biểu khớp:diễn Trênren hìnhăncắt khớp: Trên ren của đoạn hình cắt của ren đoạntrụcren ăn Áp dụng quy ước biểu diễn ren ăn khớp: Trên hìnhăncắt khớp, của đoạn che ren ăn khuất ren lỗ. khớp, ren trục che khuất ren lỗ. khớp, ren trục che khuất ren lỗ. Dùng hình chiếuDùng thẳnghình Dùng góc chiếu hình của hình chiếu thẳng 4 vàgóc thẳng hìnhcủa góc của hình 6 đã 4 vàtahình có sẵn, hình 4 và hình 6 đã ứng tạo hiệu có sẵn, ta tạo cho ren 6 đã có sẵn, trụchiệu ta tạo di hiệu chuyển vào renứng cho vặn lỗ như ren ren trụctrục di vào chuyển vào ren lỗ renthực trong lỗ như vặnvịren tế đến trụchình trí như vào7ren lỗ được thì ta tronghình thực ứngkhớp. biểu diễn ren ăn cho ren trục di chuyển vào ren lỗ như vặn ren trục vào ren lỗ trong thực tế đến vị trí như hình 7 thì ta được hình biểu diễn ren ăn khớp. tế đến vị trí như hình 7 thì ta được hình biểu diễn ren ăn khớp. Biên tập thành file trong phần mềm PowerPoint, kết hợp với thuyết minh Biên tập thành file trong phần mềm PowerPoint, kết hợp với thuyết minh 30 TẠP CHÍcủa KHOAgiảng HỌC viên trong giờ dạy thì ta được bài giảng điện tử về nội dung biểu của QUẢN LÝ VÀ giảng viên trong giờ dạy thì ta được bài giảng điện tử về nội dung biểu CÔNG NGHỆ diễn quy ước ren. diễn quy ước ren.
  4. Biên tập thành file trong phần mềm PowerPoint, kết hợp với thuyết minh của giảng viên trong giờ dạy thì ta được bài giảng điện tử về nội dung biểu diễn quy ước ren. Ngoài ra có thể suất file PowerPoint sang dạng video có lồng tiếng thì Ngoài Ngoài ta được córathể ravideo cósuất bài thể suất giảng file PowerPoint file PowerPoint biểu diễn sang quy ước sangvideo dạng ren dạng có cho video sinhlồng có viên lồng tiếng có thìtiếng thể thì video bài ta được chủ động ta được giảng videoquy biểu diễn bàiước giảng ren biểu diễnviên cho sinh quycóước thểren chủcho sinh động họcviên theocó thờithể chủcủa gian động mình. họctheo học theothời thờigian giancủa củamình. mình. 3. Ví dụ minhminhhọa 3.3.VíVídụdụminh họa họa Lắp Lắp ghépghép chi tiết 1 tiết và chi chitiết tiếtchi 2 bằng tiết2 mối ghép bu ghép lông theolông quy ước biết các thông biếtsố được cho ở Lắp hìnhghép 8. chi 1 1vàvàchi tiết 2bằng bằng mối mối ghép bubulông theoquy theo quyướcướcbiết cácthông các thôngsốsốđược đượccho choở ởhình hình8.8. Hình8 8 Hình - - bịChuẩn - Chuẩn Chuẩn bản vẽbịbị quybản bản vẽvẽquy ước quyước các ước chi các các tiết chitiết chi ghép tiếtghép gồm ghép bu gồm gồm lông, bubu đai lông, lông, ốc đaiốcđệm đai và vòng ốcvàvàtheo kích vòng vòng thước đề bài cho đệm đệm (hình theokích 9).theo kíchthước thướcđềđềbài bàicho cho(hình (hình9).9). - Luồn - Luồn- bu Luồn lông bubulông vào lỗlông vào vào của chilỗ lỗcủa tiết của chitiết chi bị ghép tiết 1 bịbị2ghép và ghép1 10). (hình 1vàvà2 2(hình (hình10). 10). - Luồn - Luồn- vòngLuồn đệm vòng vòng đệm vào đệm bu vào vào lông bubulông (hình lông(hình 11). (hình11). 11). - Siết chặt đai ốc (hình 12) ta được bản vẽ mối ghép bu lông theo - Siết -chặtSiết đai chặt đai 12) ốc (hình ốc (hình 12) ta được ta vẽ bản được mối bản ghépvẽ bumối lôngghép bu lông theo yêu theobài ra. cầu của yêucầu yêu cầucủa củabài bàira.ra. Hình 9Hình 9 Hình 10 Hình10 Hình 11 Hình 12Hình 11 Hình 9 Hình 10 Hình 11 Hình 12 Hình 12 4. Kết luận: Từ phương pháp giải bài tập ren trình bày trên, ta có thể rút ra một số kết luận: 4.i)4.Kết Kếtluận Giảng luận viên có TừTừ thể chủ phươngpháp phương động phápgiải cải tiến giảibài bàitập phương tậpren pháp rentrình trìnhbày giảng bàytrên, dạy, trên,tatacócóthể rút ngắn thời thểrútrút lượng vẽ hình raramột bằng mộtsốsốkết tay trên kết luận: lớpluận: do có sự hỗ trợ của các phần mềm. i) i)Giảng Giảngviênviêncócóthể thểchủ chủđộng độngcảicảitiến tiếnphương phươngpháp phápgiảng giảngdạy,dạy,rútrútngắn ngắn ii) Hình thờilượngảnh được lượngvẽvẽhình tạo ra hìnhbằng từ bằngtay các taytrênphần trênlớp mềm đồ họa trực lớpdodocócósựsựhỗhỗtrợtrợcủaquan, củacác sinh cácphần động phầnmềm.mềm.bắt mắt, các bước thời làm có trình tự, rõ ràng, dễ hiểu và có độ chính xác cao góp phần tăng khả năng truyền đạt của giảng ii)ii)Hình viên. Hình ảnhđược Cácảnh giảngđược viên tạo tạo ratừtừcác bộramôn cácđiều có phần phần mềm kiện mềm đồđồ tiếp họa cận, họa trựcquan, nghiên trực quan,vàsinh cứu sinhhọcđộng bắtnâng cao hỏi bắt động để mắt,môn chuyên cácnghiệp bước vụ. làm có trình tự, rõ ràng, dễ hiểu và có độ chính xác cao góp mắt, các bước làm có trình tự, rõ ràng, dễ hiểu và có độ chính xác cao góp phầntăng phần tăngkhả khảnăng năngtruyền truyềnđạtđạtcủa củagiảng giảngviên. viên.Các Cácgiảng giảngviên viênbộbộmôn môncócóđiều điều kiệntiếp kiện tiếpcận, cận,nghiên nghiêncứucứuvàvàhọc họchỏihỏiđểđểnâng nângcao caochuyên chuyênmôn mônnghiệp nghiệpvụ. TẠP CHÍ vụ. KHOA HỌC 31 QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
  5. iii) Việc xây dựng bài giảng điện tử vào việc giải bài tập ren đã góp phần làm phong phú cho thư viện tài liệu học tập, tạo tính chủ động cho người học, mang lại hiệu quả tích cực cho việc giảng dạy và học tập. Đề tài hoàn toàn khả thi và có tính thực tiễn cao. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Hữu Lộc, Sử dụng AutoCad, Nhà xuất bản tổng hợp TP.Hồ Chí Minh, 2007. [2] Trần Hữu Quế, Đặng Văn Cừ - Nguyễn Văn Tuấn, Vẽ kỹ thuật cơ khí, NXB Giáo dục, 2003. [3] https://www.youtube.com/watch?v=luOJ8WRW48o [4] https://www.youtube.com/watch?v=InEoWybUoVk 32 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0