intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu ứng dụng web ứng dụng Padlet trong giảng dạy học phần thiết kế mỹ thuật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nghiên cứu ứng dụng web ứng dụng Padlet trong giảng dạy học phần thiết kế mỹ thuật giới thiệu về web ứng dụng Padlet; Nghiên cứu web ứng dụng Padlet. Kết quả nghiên cứu ứng dụng Padlet trong giảng dạy các học phần thiết kế mỹ thuật cho thấy SV đã đánh giá cao việc sử dụng hiệu quả các công cụ công nghệ trong đổi mới phương pháp dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu ứng dụng web ứng dụng Padlet trong giảng dạy học phần thiết kế mỹ thuật

  1. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG WEB ỨNG DỤNG PADLET TRONG GIẢNG DẠY HỌC PHẦN THIẾT KẾ MỸ THUẬT Lã Thị Ngọc Anh*, Lê Tiểu Thanh** ABSTRACT The study shows that active learning through Padlet has a significant effect on improving students’ engagement in classroom activities, which over 82% of students in art design courses agreed. Padlet not only helped over 90% of students not get stressed when studying Fine Arts but also have an interest in accessing this knowledge. Therefore, Padlet is a useful web tool that allows teachers and learners to interact, collaborate effectively and creatively in learning. Keywords: Padlet, Teaching methods, Art design… Received: 08/11/2022; Accepted: 15/01/2023; Published: 28/02/2023 1. Đặt vấn đề Cấu trúc của từng trang Padlet có thể lựa chọn theo một Ngày nay, chuyển đổi số đã và đang diễn ra hầu hết trong các hình thức sau: ở các ngành. Cùng với đó ảnh hưởng của đại dịch Covid - Định dạng “Tường” được sử dụng khi muốn thu đã đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi số. Khi đại dịch thập ý tưởng, chia sẻ tài liệu, bàn luận… lan rộng, giãn cách xã hội thì việc học tập online trở nên - Định dạng “Giá” phù hợp với mục đích chia nhóm cần thiết hơn bao giờ hết. Khi đó, giáo dục cần nhanh thông tin, phân chia nội dung học… chóng chuyển đổi từ bài giảng truyền thống sang bài - Định dạng “Khung nền Canvas” được sử dụng cho giảng số [1,2]. Việc giảng dạy online cần thiết kế môi việc thiết kế sơ đồ tư duy, tạo các hệ thống sơ đồ… trường học tập có kết nối giữa sinh viên (SV) và giảng - Định dạng “Dòng thời gian” sử dụng để tạo các bản viên (GV) nhằm thúc đẩy quá trình học tập hiệu quả tin theo dòng thời gian, thể hiện quá trình phát triển của hơn. GV chú trọng phát triển các nguồn tài nguyên học sản phẩm… tập dựa trên công nghệ thân thiện với người học, tăng - Định dạng “Bản đồ” sử dụng để thêm một vị trí nào cường quản lý thời gian giảng dạy một cách hiệu quả, đó trên bản đồ; tạo không khí học tập tích cực trong lớp cũng như tạo - Định dạng “Lưới” sử dụng tạo ra các thông tin theo cho SV trách nhiệm chủ động làm bài tập để củng cố các hàng ngang của một hộp các thông tin. kiến thức. Thực tế, nhiều công cụ đã ra đời để hỗ trợ - Định dạng “Dòng ngang” dùng để sắp xếp dòng tin quá trình giảng dạy như Google+, Crocodoc, Edmodo, theo dòng ngang dễ đọc. Padlet, Prezi và Socrates [3,4]. Web ứng dụng Padlet Trong Padlet, SV có thể thêm văn bản, hình ảnh, vid- được chọn để hỗ trợ cho quá trình giảng dạy các học eo, đường dẫn, ý tưởng hoặc bổ sung thêm các ghi chú phần thiết kế mỹ thuật tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, lên tấm bảng này và chia sẻ đến lớp học hoặc đội nhóm bởi vì Padlet [5] có các ưu điểm: Giao diện đẹp, thú vị vô cùng dễ dàng. Các trang bảng có thể cuộn theo các cho phép sửa đổi thẩm mỹ một cách đơn giản; cho phép hướng khác nhau. Padlet cung cấp rất nhiều tính năng xây dựng nội dung bài học phong phú hơn; tương thích tương tác và cộng tác, giúp trở thành một nền tảng học trên hầu hết các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, tập tuyệt vời cho người học. máy tính. Hơn nữa đăng ký tài khoản miễn phí, Padlet 2.2. Nghiên cứu web ứng dụng Padlet đã tạo ra cơ hội cho SV tương tác với các tài liệu theo Nhận thấy Padlet có được các chức năng hữu ích cho các chủ đề của mỹ thuật một cách trực quan dễ hiểu, gần việc giảng dạy, chúng tôi đã ứng dụng và chia sẻ web gũi và thân thiện, SV dễ dàng đưa ra ý tưởng sáng tạo. này tới các bạn SV tham gia học phần Thiết kễ mỹ thuật 2. Nội dung nghiên cứu công nghiệp và Thiết kế quảng bá sản phẩm. Nghiên 2.1. Giới thiệu về web ứng dụng Padlet cứu này được triển khai qua 3 bước: 1) Triển khai ứng Padlet là trang web ứng dụng được ví như là một dụng bằng cách giới thiệu, chia sẻ và hướng dẫn cho SV “tấm bảng tài nguyên” thú vị với nhiều loại nội dung. biết cách sử dụng web ứng dụng Padlet trong các bài tập *PGS.TS, ThS**, Nhóm chuyên môn Thiết kế Sáng tạo, Khoa Cơ điện tử, Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội 46 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 24 QUÝ 1/2023
  2. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ cá nhân cũng như bài tập nhóm. 2) Triển khai sau khi Đến các bài tập “Tìm hiểu các yếu tố thiết kế mỹ SV đã thực hiện các bài tập trên Padlet, nhóm nghiên thuật” thì mỗi SV phải chủ động khai thác thông tin cứu tiến hành khảo sát đánh giá hiệu quả việc ứng dụng cũng như làm sâu sắc hơn các kiến thức mà GV đã lên Padlet trong quá trình giảng dạy. 3) Bàn luận về các kết lớp về nội dung này bằng cách sưu tầm, dẫn chứng hay quả nghiên cứu đã thực hiện. minh hoạ trên Padlet thông qua định dạng “Giá”. Công 2.2.1. Triển khai ứng dụng web Padlet trong các học việc này các SV có thể thực hiện ngoài giờ lên lớp. phần Thiết kế mỹ thuật Hình 3. Thực hiện bài tập “Tìm hiểu về màu sắc” GV giới thiệu các chức năng của web ứng dụng trên định dạng “Giá” Padlet và hướng dẫn SV thao tác cơ bản với ứng dụng. Bài tập đầu tiên giao cho SV làm theo nhóm, để các thành viên trong nhóm làm quen với ứng dụng và hỗ trợ trực tiếp với nhau. Sau khi từng cá nhân đã biết cách sử dụng Padlet, mỗi cá nhân sẽ chủ động làm bài tập của riêng mình trong các bài tập về tìm hiểu các yếu tố thiết kế mỹ thuật. Mỗi một bài tập GV có yêu cầu SV sử dụng các hình thức ứng dụng Padlet khác nhau. Như trong hình 1, các nhóm SV sẽ sử dụng Padlet theo định dạng “Giá”. Hình 1. Bài tập số 1 các nhóm lựa chọn sản phẩm nghiên cứu Còn định dạng “Khung nền Canvas” đã được ứng dụng trong hoạt cảnh nhóm SV cần “kích não” để đưa ra ý tưởng sáng tạo cho việc cải tiến sản phẩm theo từng chủ đề khác nhau có thể là cải tiến về mặt mỹ thuật hay cải tiến về mặt kỹ thuật. Thông qua ứng dụng này, nhận thấy SV có nhiều ý tưởng thú vị. Sau khi có được tập hợp các ý tưởng cải tiến chúng tôi lại chuyển sang bước cho SV sàng lọc ý tưởng. Hình 4. Ứng dụng Padlet để nhóm SV đưa ra ý tưởng cải tiến sản phẩm Đối với bài tập “Ứng dụng phương pháp sáng tạo S.C.A.P.E.R”, các nhóm SV sẽ sử dụng định dạng “Dòng thời gian” của Padlet (hình 2). Hình 2. Khai thác định dạng “Dòng thời gian” của Padlet Ngoài ra, GV trên lớp và các bạn khác trong lớp có thể tương tác trực tiếp trên từng trang bài làm của mỗi SV thông qua các ý kiến đóng góp hay phản biện. Thúc TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 24 QUÝ 1/2023 47
  3. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ đẩy cho mỗi SV có những suy nghĩ, nghiên cứu, tìm tòi Hình 6. Kết quả nghiên cứu Padlet tạo động lực trong về vấn đề mình đang triển khai một cách sâu sắc. quá trình học tập Hình 5. GV chữa bài tập cho từng SV trên Padlet 2.2.2. Đánh giá hiệu quả ứng dụng Padlet trong quá trình giảng dạy Để đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng Padlet Hình 7. Kết quả nghiên cứu Padlet dễ sử dụng trong quá trong giảng dạy, chúng tôi đã khảo sát nhỏ cho một lớp trình học tập học gồm 60 SV tham gia học phần Thiết kế Mỹ thuật công nghiệp tại Đại học Bách khoa Hà Nội trong học kỳ 1 năm học 2022 - 2023. Công cụ khảo sát là bảng gồm 10 câu hỏi được tổ chức theo ba nhóm nội dung chính được trình bày như trong bảng 2.1. Trong đó có 7 câu hỏi đóng và 3 câu hỏi mở. Mỗi câu hỏi mở chúng tôi chia thành năm cấp độ đánh giá được mã hoá như là: 1-Không; 2 - Một chút; 3- Bình thường, 4-Tương đối; 5- Rất tốt. Các câu hỏi này được thiết kế thành phiếu khảo sát online. Kết quả nghiên cứu được xử lý tính toán nhằm đánh giá mức độ hài lòng của ứng dụng Padlet trong quá trình giảng dạy và được trình bày trong các hình 6,7, bảng 2.2. Bảng 2.1. Các câu hỏi đặt ra cho SV để đánh giá mức độ hài lòng về web ứng dụng Padlet Các kết quả nghiên cứu chỉ ra trên 82% số SV đều đánh giá việc ứng dụng Padlet trong giảng dạy các học Hình 6. Kết quả nghiên cứu Padlet tạo động lực trong phần thiết kế mỹ thuật là có ý nghĩa và ở mức độ tác quá trình học tập dụng tốt và rất tốt. 48 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 24 QUÝ 1/2023
  4. KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Bảng 2.2. Đánh giá điểm tích cực Padlet trong giảng thành kỹ năng lãnh đạo giữa các thành viên trong lớp dạy thiết kế mỹ thuật để đạt được sự đồng thuận. Nhìn từ một khía cạnh khác, Padlet còn giúp cả cho GV thu nhận được thêm nhiều thông tin từ việc SV làm bài tập của nhóm, cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật. 3. Kết luận Kết quả nghiên cứu ứng dụng Padlet trong giảng dạy các học phần thiết kế mỹ thuật cho thấy SV đã đánh giá cao việc sử dụng hiệu quả các công cụ công nghệ trong đổi mới phương pháp dạy. Padlet đã tạo ra không gian thảo luận, trao đổi tương tác giữa GV và SV về các nội dung của môn học. SV đồng ý rằng Padlet dễ sử dụng và tạo động lực tích cực học tập, Ngoài ra, chúng tôi còn đánh giá mức độ hiệu quả có sự học hỏi và chia sẻ thông tin. Trên 82% số SV khi ứng dụng Padlet trong giảng dạy các học phần thiết đều đánh giá việc ứng dụng Padlet trong giảng dạy kế mỹ thuật và chuyên môn thiết kế thông qua bảng 2.3. các học phần thiết kế mỹ thuật là có ý nghĩa và ở Bảng 2.3. Hiệu quả ứng dụng Padlet trong giảng dạy mức độ tác dụng tốt và rất tốt. Padlet đã giúp cho trên thiết kế mỹ thuật 90% SV không bị căng thẳng khi học về mỹ thuật mà còn có hưng phấn khi tiếp cận với các kiến thức này. Như vậy, Padlet là một công cụ web hữu ích cho phép người dạy và người học tương tác, hợp tác hiệu quả và sáng tạo trong học tập. Tài liệu tham khảo 1. Norziha Megat Mohd. Zainuddin, Nurul- huda Firdaus Mohd Azmia, Rasimah Che Mohd Yusoff , SyaAzmeelaShariff a & Wan Azlan Wan (2022), Hassan, Enhancing Classroom Engagement ThroughPadletasa Learning Tool: ACase Study, IJIC Vol. 10:1(2020) 49-57. 2. Nguyen Ngoc An (2022), Padlet – An import- ant technology tool in innovative English teaching method at the people’s police universities, Tạp chí khoa học trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Tập 19, 2.2.3. Bàn luận về kết quả nghiên cứu Số 10 (2022): 1700-1710 Qua kết quả nghiên cứu cho thấy: Trên 82% SV 3. Silvia Nanda Putri Erito, Testiana Deni Wi- đồng ý Padlet là một ứng dụng hữu hiệu trong việc jayatiningsih, Universitas Bina Sarana Informatika, kích thích sự hợp tác cũng như tạo động lực tích cực Universitas Muhammadiyah Semarang (2022), Un- học tập học phần thiết kế mỹ thuật. Trên 90% số SV dergraduate Students’ Perspective on The Use of đã nhất trí rằng Padlet phát huy tốt phương pháp làm Padlet As Learning Tool For English Writing, Jour- việc nhóm, tăng khả năng thể hiện trách nhiệm và nal of English Literature, Linguistic, and Education đam mê học tập. Đặc biệt, SV cho biết các thành Vol. 3 No. 2, August 2022 pp (25-30) viên trong các nhóm thực hiện bài tập đã chủ động 4. Cynthia D. Fisher (2017), An Online Tool hoàn thành các công việc được giao. Kết quả nghiên for Learner Engagement and Collaboration, Acad- cứu cũng cho thấy trên 85% số lượng SV đã chỉ ra, emy of Management Learning & Education, 2017, Padlet đã thúc đẩy sự tương tác giữa SV với SV, SV Vol. 16, No. 1, 163–171. https://doi.org/10.5465/ với GV; Padlet đã làm tăng khả năng giao tiếp, hình amle.2017.0055 TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - SỐ 23 QUÝ 4/2022 49
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2