Nghiên cứu vai trò của công đoàn trong việc nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ trẻ Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang
lượt xem 2
download
Trong giai đoạn hiện nay yêu cầu hàng đầu của giáo dục lý luận chính trị là nhằm tăng cường sự thống nhất tư tưởng và hành động, khắc phục tâm trạng bi quan, xây dựng giai cấp công nhân vững vàng về chính trị, giác ngộ về giai cấp, thiết tha phấn đấu cho mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH. Xuất phát từ những yêu cầu đó mà công tác giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ trẻ của Công đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang trong thời gian sắp tới là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu vai trò của công đoàn trong việc nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ trẻ Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 292 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 Nghiên cứu vai trò của công đoàn trong việc nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ trẻ Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang Lê Văn Dũng* *Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang Received: 4/5/2023; Accepted: 10/5/2023; Published: 18/5/2023 Abstract: Before the new requirements of education-training, trade union activities, stemming from those requirements, the political theory education for young cadres of the Trade Union at Nha Trang National College of Education needs to focus on a number of contents such as educating and informing the young cadres to be aware of Marxism-Leninism and Ho Chi Minh Thought, developing and strengthening trade unions, learning from experience to further promote trade union activities. Under the leadership of the Party Committee, trade unions cooperate with political organizations to raise political consciousness for young cadres. Keywords: Trade union, political theory education, political awareness for young cadres 1. Đặt vấn đề đó, cán bộ trẻ biết đấu tranh chống lại những luận Trong những năm vừa qua. Công đoàn cơ sở điệu và thủ đoạn đả kích, xuyên tạc của các thế lực Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang thù địch, những kẻ cơ hội. Đây có thể coi là nhiệm đã không ngừng vươn lên trên tất cả mọi lĩnh vực, vụ quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao ý thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là chính trị cho cán bộ trẻ giai đoạn hiện nay, hình ảnh đẹp đẽ, là niềm tin yêu và hy vọng của toàn Giáo dục cho cán bộ trẻ thấy rõ độc lập dân tộc thể cán bộ- giảng viên. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới gắn liền với CNXH là con đường duy nhất đúng cho của sự nghiệp giáo dục- đào tạo, hoạt động của công cách mạng Việt Nam mà Đảng, Bác Hồ và cả dân đoàn, trong đó có nhiệm vụ nâng cao ý thức chính trị tộc ta đã lựa chọn. Chúng ta phải kiên trì con đường cho cán bộ trẻ là một nội dung hết sức quan trọng. đó. Có nhận thức được như vậy, cán bộ trẻ mới tránh Giáo dục lý luận chính trị có thể coi là hoạt động được thái độ bi quan, thiếu tin tưởng vào con đường quan trọng nhất để nâng cao ý thức chính trị cho cán cách mạng Việt Nam, mới đem hết sức mình phục vụ bộ trẻ. Trong giai đoạn hiện nay yêu cầu hàng đầu chiến lược “trồng người”. của giáo dục lý luận chính trị là nhằm tăng cường Đặc biệt, phải giáo dục cho cán bộ trẻ nhận thức sự thống nhất tư tưởng và hành động, khắc phục tâm rõ về lập trường, tư tưởng vững vàng. Hơn lúc nào trạng bi quan, xây dựng giai cấp công nhân vững hết, công đoàn cần giáo dục, TT để cán bộ trẻ thấy vàng về chính trị, giác ngộ về giai cấp, thiết tha phấn rằng, trước đây cũng như hiện nay, giai cấp công nhân đấu cho mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH. Xuất luôn là đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, là phát từ những yêu cầu đó mà công tác giáo dục lý giai cấp duy nhất mà không một lực lượng xã hội nào luận chính trị cho cán bộ trẻ của Công đoàn Trường có thể thay thế, nhiệm vụ to lớn là lật đổ chế độ áp bức Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang trong thời bóc lột và xây dựng xã hội mới - XHCN để tiến lên chủ gian sắp tới là một trong những nhiệm vụ rất quan nghĩa cộng sản. trọng. Có nhận thức được như vậy, cán bộ trẻ mới thoát 2. Nội dung nghiên cứu khỏi mặc cảm tự ti, mới thấy tự hào về giai cấp mình, 2.1. Giáo dục, tuyên truyền (TT) để cán bộ trẻ nhận thấy được trách nhiệm nặng nề nhưng vẻ vang của thức rõ về chủ nghĩa Mác- Lênin và Tư tưởng Hồ mình, từ đó mà có ý thức vươn lên về mọi mặt để Chí Minh xứng đáng với vị trí và vai trò này. Công đoàn với tư cách là tổ chức chính trị- xã Thời gian vừa qua, Trường Cao đẳng Sư phạm hội phải không ngừng TT, phổ biến để cán bộ trẻ Trung ương Nha Trang đã tổ chức học tập chính trị nắm vững được bản chất cách mạng và khoa học của cho cán bộ, giảng viên là đúng đắn, kịp thời và bổ chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ ích, góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận 92 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 292 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 đồng thời còn trang bị những kiến thức lý luận chính động cán bộ trẻ góp phần xây dựng giai cấp vững trị cơ bản cho đội ngũ cán bộ trẻ mới được bổ sung từ mạnh. Để cán bộ trẻ có nhận thức, tư tưởng đúng, nhiều nguồn khác nhau. Từ đó, góp phần định hướng, hành động đúng đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ củng cố niềm tin của cán bộ trẻ vào con đường đi mới, trước hết, phải đổi mới nội dung TT. Nội dung lên CNXH ở nước ta; nâng cao ý thức, trách nhiệm TT của công đoàn rất rộng nhưng hai nội dung cơ của cán bộ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ bản nhất nhằm nâng cao ý thức giai cấp cho cán bộ quốc, đấu tranh chống các âm mưu “diễn biến hòa trẻ là: bình” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng + Nội dung TT chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng nước ta. Hồ Chí Minh: Cần phải chọn lựa những vấn đề cốt Tuy nhiên, công tác giáo dục lý luận chính trị cho lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cán bộ trẻ cũng còn những hạn chế nhất định, đó là theo sát những kết quả nghiên cứu mới nhất do cơ các bài giảng còn quá dài, còn thuần túy lý luận, nhất quan có thẩm quyền chính thức công bố để TT cho là những vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội, việc làm, cán bộ trẻ. Tức là những nội dung TT phải có chọn đời sống, quan hệ thầy, trò mà cán bộ trẻ quan tâm. lọc, có mục đích, có định hướng. Các cán bộ công 2.2. Tiếp tục phát triển và củng cố tổ chức công đoàn cần kịp thời tiếp thu và đưa những nội dung đó đoàn TT cho cán bộ trẻ để đảm bảo tính thuyết phục cao Công đoàn muốn làm tốt công tác giáo dục, nâng trong công tác TT, tránh lối TT cũ, giản đơn, áp đặt. cao ý thức chính trị cho cán bộ trẻ, trước hết phải tập + Nội dung TT đường lối, chính sách, pháp luật hợp được đông đảo lực lượng vào trong tổ chức của của Đảng và Nhà nước phải bám sát thực tiễn của mình, phải làm cho cán bộ trẻ gắn bó với tổ chức nhà trường và địa phương. Phải làm cho cán bộ trẻ công đoàn. Trong thời gian qua, Công đoàn Trường nhận rõ cơ sở khoa học của đường lối, chính sách Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đã phối của Đảng và Nhà nước, từ đó có được nhận thức tư hợp với Đảng Uỷ, Ban Giám hiệu và các phòng, ban tưởng và hoạt động đúng đắn. Cán bộ trẻ hiện nay chức năng họp bàn tìm ra phương pháp giúp cán bộ có trình độ nhận thức cao hơn trước... Nếu chúng ta trẻ như: hỗ trợ lương tăng thêm; hỗ trợ vay vốn; hỗ không giải thích cho họ rõ cơ sở khoa học của đường trợ tiền nhà ở... Điều đó đã phần nào giúp cán bộ trẻ lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, nếu chúng ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. ta không đặt niềm tin vào cán bộ trẻ, sẽ làm cho họ Công đoàn phải quản lý được đoàn cán bộ trẻ, tổ hoang mang, thiếu tin tưởng vào đường lối, chính chức cho cán bộ trẻ hoạt động, căn cứ vào từng điều sách của Đảng và Nhà nước đồng thời cũng không kiện cụ thể của từng công đoàn bộ phận mà phân yên tâm với nghề. công phù hợp với điều kiện, năng lực của mỗi người. Vì vậy, công tác TT đường lối, chính sách của Cán bộ công đoàn cần định kỳ nhận xét đánh giá Đảng, Nhà nước cho cán bộ trẻ không chỉ đơn thuần ưu khuyết điểm của cán bộ trẻ, đề xuất khen thưởng là đọc nghị quyết, văn bản một cách hình thức, phiến động viên các cán bộ trẻ tích cực, uốn nắn kịp thời diện xem các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà những khuyết điểm của họ. Cổ vũ lôi cuốn cán bộ trẻ nước là chân lý tuyệt đối từ trên trời rơi xuống, cán tham gia hoạt động công đoàn, có niềm tin về hoạt bộ trẻ chỉ là đối tượng cần tiếp thu và chấp hành cho động công đoàn, về quyền lợi và mục đích sẽ đạt đúng mà cần phải giải thích cặn kẽ cho họ hiểu. được nhờ có tổ chức công đoàn. Từ đó, làm cho cán Bên cạnh việc đổi mới nội dung, phải đổi mới bộ trẻ tự nguyện gia nhập và hoạt động công đoàn. phương pháp TT, bởi nếu nội dung tốt mà phương 2.3. Đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động của công pháp không tốt thì cán bộ trẻ cũng không thể hiểu, đoàn có liên quan đến việc giáo dục ý thức chính không thể nhớ được. trị cho cán bộ trẻ Muốn TT đạt kết quả, người cán bộ TT phải có Trong các hoạt động của công đoàn thì hoạt động kiến thức, phải có hiểu biết sâu rộng những vấn đề TT, giáo dục là hoạt động tác động trực tiếp, có vai mình TT. Bài giảng của cán bộ TT phải ngắn gọn, dễ trò quan trọng nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ hiểu, dễ nhớ; từ ngữ, lời lẽ phải đơn giản, phù hợp trẻ. Vì vậy, trước hết phải đổi mới nội dung phương với từng đối tượng, nhưng vẫn phải súc tích và đảm pháp TT, vận động cán bộ trẻ tích cực tham gia. bảo chuyển tải đầy đủ lượng thông tin cần truyền đạt, Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác TT, làm cho người nghe nắm được bản chất của vấn đề. giáo dục, trong những năm qua, Công đoàn Trường Ngoài việc đổi mới nội dung, phương pháp TT Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đã có còn phải đổi mới, đa dạng hóa các hình thức TT. nhiều cố gắng trong việc đổi mới công tác TT, vận 93 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 292 (July 2023) ISSN 1859 - 0810 Hình thức TT là phương tiện để truyền tải nội dung thực dụng, sùng bái đồng tiền..., mà không thiết tha đến cán bộ trẻ. Nếu hình thức TT đơn điệu thiếu sáng với những vấn đề chính trị. Thực trạng đó đòi hỏi tạo, thì công tác TT sẽ kém hiệu quả. Hình thức TT phải quan tâm đến việc giáo dục, nâng cao ý thức do nội dung TT, đối tượng TT và những điều kiện vật chính trị cho đội ngũ cán bộ trẻ. chất quy định. Có thể sử dụng nhiều hình thức TT, Phần lớn cán bộ trẻ vừa là đoàn viên của tổ chức trong đó có TT miệng. TT miệng có thể thành lập các Công đoàn vừa là đoàn viên của tổ chức đoàn thanh đội truyền thông tổng hợp, lồng ghép các nội dung niên. Vì vậy, công đoàn cần phải phối hợp với đoàn TT vào các hoạt động nghệ thuật. Các đội này lưu thanh niên để nâng cao ý thức chính trị, ý thức giai động để tác động sâu rộng vào đời sống của cán bộ cấp cho cán bộ trẻ. Sự phối hợp này có thể thực hiện trẻ. dưới nhiều hình thức như công đoàn phối hợp với Một hình thức rất quan trọng là TT thông qua các đoàn thanh niên tổ chức học tập chính trị cho đoàn phương tiện thông tin ở cơ sở như tờ tin, bảng tin, và viên là cán bộ trẻ, tổ chức các phong trào thi đua lao các phương tiện thông tin đại chúng như tạp chí, phát động giỏi, lao động sáng tạo để các phong trào sinh thanh, truyền hình. Hình thức này trong những năm động hơn, đạt kết quả cao hơn... qua Công đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Trung Có thực hiện tốt sự phối hợp giữa công đoàn và ương Nha Trang đã sử dụng tương đối tốt. đoàn thanh niên thì công tác giáo dục, nâng cao ý Bên cạnh hình thức TT trực tiếp trên, còn có thức chính trị cho đội ngũ cán bộ trẻ của công đoàn những hình thức TT gián tiếp như tổ chức các cuộc mới đạt kết quả tốt, mới tạo ra một đội ngũ cán bộ mít tinh, các cuộc thi tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử vừa hồng vừa chuyên, xứng đáng là lực lượng đi đầu cách mạng nhân các ngày lễ lớn, các phong trào “đền trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. ơn đáp nghĩa”, “xóa đói giảm nghèo”, các cuộc vận 3. Kết luận động “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”... nhằm Vấn đề nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ trẻ TT truyền thống cách mạng, đường lối, chính sách hiện nay tại Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương của Đảng, củng cố niềm tin, nâng cao khí thế cách Nha Trang là cần thiết và quan trọng, đòi hỏi tổ chức mạng cho cán bộ trẻ. Việc tổ chức các hoạt động TT công đoàn phải phối hợp nhịp nhàng với các tổ chức nhân các ngày kỷ niệm lớn phải thiết thực, hấp dẫn, chính trị khác để từ đó đề ra chiến lược, sách lược lôi cuốn nhiều cán bộ trẻ tự nguyện, tự giác tham gia. trong phát triển đội ngũ cán bộ trẻ, định hướng nghề 2.4. Sự lãnh đạo của Đảng ủy, công đoàn kết hợp nghiệp cũng như ý thức chính trị. Có như vậy, cán bộ với các tổ chức chính trị để nâng cao ý thức chính trẻ mới thực sự yên tâm công tác góp phần vào sự lớn trị cho cán bộ trẻ mạnh của nhà trường. Đảng ủy phải tăng cường sự lãnh đạo của mình đối Tài liệu tham khảo với công đoàn. Công đoàn phải kiên định, tuân thủ sự [1]. Phạm Ngọc Anh, Bùi Đình Phong “Tìm hiểu lãnh đạo của Đảng, đây là nhân tố đảm bảo cho những Tư tưởng Hồ Chí Minh”- NXB Lý luận Chính trị. thành công trong hoạt động công đoàn, đặc biệt trong [3]. Song Thành, Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lỗi lạc, hoạt động giáo dục ý thức chính trị cho cán bộ trẻ. NXB Lý luận Chính trị Tuy nhiên, hoạt động giáo dục ý thức chính trị [4]. Văn Tùng (1999), Tìm hiểu tư tưỏng Hồ cho cán bộ trẻ của công đoàn còn cần đến sự phối Chí Minh về xây dựng, củng cố tổ chức đoàn, NXB hợp của các tổ chức trong hệ thống chính trị mà trực Thanh niên Hà Nội. tiếp ở đây là sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền [5]. Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha và các tổ chức chính trị khác. Trang, Vai trò của đội ngũ giảng viên – nhân tố quyết Trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay đội định chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại ngũ cán bộ trẻ trẻ luôn tỏ rõ tinh thần quả cảm, lòng trường cao đẳng sư phạm Trung ương – Nha Trang nhiệt tình cách mạng, chí tiến thủ, tinh thần trách hiện nay, Nha Trang. nhiệm cao đối với dân tộc. Tuy nhiên, do chưa được [6]. Đặng Quốc Bảo (1997), Tuổi trẻ cống hiến và rèn luyện trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, vốn trưởng thành, NXB Thanh niên, Hà Nội. sống chưa nhiều nên bản lĩnh chính trị thường không [7]. Dương Tự Đàm (2002), Những tư tưởng cơ vững vàng, trước những tác động tiêu cực của cơ bản của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, chế thị trường, trước những âm mưu “diễn biến hòa xây dựng đoàn, NXB Thanh niên, Hà Nội. bình” của các thế lực thù địch, một số cán bộ trẻ đã bị [8]. Hồ Chí Minh về giáo dục và tổ chức thanh dao động, khủng hoảng niềm tin, nảy sinh tư tưởng niên (2002), NXB Thanh niên, Hà Nội. 94 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vai trò của mô phỏng trong hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy chuyên ngành Điện tử công suất
7 p | 152 | 13
-
Vai trò của công tác xã hội học đường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường Trung cấp Kinh tế - Du lịch Hoa Sữa
5 p | 165 | 13
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (Bậc Tiến sỹ): Chương 3 - Hà Quang Thụy
49 p | 12 | 8
-
Vai trò của cộng đồng trong phục dựng và thực hành lễ hội truyền thống
7 p | 66 | 8
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (Bậc Thạc sỹ): Chương 4 - Hà Quang Thụy
49 p | 15 | 8
-
Nghiên cứu khoa học " NGHIÊN CỨU VAI TRÒ CỦA GIỚI TRONG QUẢN LÝ VÀ PHỤC HỒI RỪNG CỘNG ĐỒNG TẠI XÃ THƯỢNG QUẢNG, HUYỆN NAM ĐÔNG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ "
16 p | 113 | 7
-
Vai trò của giảng viên trong việc phát huy ý thức tự giác học tập các môn Lý luận chính trị của sinh viên trong thời đại cách mạng số
6 p | 16 | 5
-
Vai trò của động lực dịch vụ công trong việc nâng cao hành vi công dân tổ chức của công chức trên địa bàn Thành Phố Đà Nẵng
20 p | 16 | 5
-
Vai trò của cộng đồng ở các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc trong sử dụng đất rừng
12 p | 95 | 4
-
Vai trò của cộng đồng trong ứng xử với nước ở châu thổ Bắc Bộ và Tây Nguyên Việt Nam
7 p | 34 | 4
-
Vai trò của các bên liên quan trong phục dựng lễ hội hiện nay
6 p | 45 | 3
-
Vai trò của đồng thầy và bản hội trong việc bảo tồn, phát huy các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu
29 p | 5 | 2
-
Công nữ Ngọc Tuyên và dòng tộc Nguyễn Cửu làng Vân Dương: Nhìn từ vai trò và công lao to lớn đối với công nghiệp trung hưng của Vương triều Nguyễn
10 p | 58 | 2
-
Mô hình liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi và vai trò của công tác xã hội
15 p | 103 | 2
-
Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam trong 20 năm qua (1985-2005)
9 p | 49 | 1
-
Phát huy vai trò của công nhân trong phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh
4 p | 2 | 1
-
Các lý thuyết vận dụng trong nghiên cứu về vai trò của hệ thống chính trị cơ sở trong xây dựng nông thôn mới (Nghiên cứu trường hợp ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào)
7 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn