Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG PHẦN MỀM GIÁM SÁT, NẠP<br />
THÔNG SỐ ĐIỀU KHIỂN PHÁO AK176M TRÊN CÁC<br />
DÒNG TÀU CHIẾN HIỆN ĐẠI<br />
Trần Xuân Kiên1*, Đoàn Minh Định2, Phạm Xuân Trầm3, Hoàng Đình Doàn3<br />
Tóm tắt: Bài báo trình bày việc khảo sát hệ thống pháo AK176M trên các dòng<br />
tàu chiến hiện đại, sử dụng phương pháp thiết kế ngược, ngôn ngữ lập trình C++<br />
Builder để thiết kế, xây dựng phần mềm kiểm tra, giám sát, phát hiện hỏng hóc và<br />
nạp thông số điều khiển pháo AK176M (phần mềm giám sát-nạp thông số), thử<br />
nghiệm và đưa phần mềm vào sử dụng tại các đơn vị phục vụ sẵn sàng chiến đấu .<br />
Từ khóa: Phần mềm kiểm tra; Giám sát; Phát hiện hỏng hóc và nạp thông số điều khiển pháo AK176M; Pháo<br />
AK176M; Ngôn ngứ lập trình C++ Builder.<br />
<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Các phần mềm giám sát, phát hiện hỏng hóc nói chung đều được thiết kế và sử<br />
dụng rộng rãi trong công nghiệp, giao thông vận tải,… Điển hình trong sản xuất và<br />
sửa chữa ô tô hiện đại của các nước Mỹ, Nhật, … có sử dụng các phần mềm kiểm<br />
tra phát hiện hỏng hóc. Trong các xe đời mới có hệ thống OBD (On - Board<br />
Diagnostics) cụm từ này được dịch là “Hệ thống chuẩn đoán trên xe”, về bản chất,<br />
OBD là một hệ thống máy tính nhỏ có thể ghi nhận, lưu trữ và cho phép ta nhận<br />
biết một cách dễ dàng các lỗi liên quan tới việc điều khiển động cơ, đặc biệt là các<br />
lỗi liên quan tới sự hình thành hỗn hợp nhiên liệu – không khí và các thiết bị kiểm<br />
soát khí thải. Để xác định chính xác vị trí, nguyên nhân của lỗi cũng như các lỗi<br />
lưu trữ trong bộ nhớ, người ta thường sử dụng thiết bị chuyên dùng kết nối với<br />
OBD thông qua ổ giắc kiểm tra gắn trên xe. Một cách thức nữa để tiếp cận với hệ<br />
thống OBD là việc sử dụng các phần mềm kiểm tra. Với phần mềm chuyên dụng,<br />
sẽ không cần phải trang bị thiết bị kiểm tra chuyên dùng mà có thể sử dụng ngay<br />
một chiếc máy tính xách tay thông dụng (Notebook).<br />
Trong quân sử các tàu có trang bị pháo AK176M là thế hệ tàu chiến mới, hiện<br />
đại, tổ hợp pháo AK-176M là loại pháo hạng nặng, sử dụng máy tính để điều khiển<br />
(như trên hình vẽ 1, Bộ ghép nối và Bộ điều khiển (có chức năng của OBD) đều là<br />
các máy tính quân sự), sử dụng nguyên lý động học mới, để sát thương các mục<br />
tiêu trên không, trên biển và mục tiêu nhìn thấy trên bờ. Hệ thống điều khiển giúp<br />
pháo tự động ổn định trên mặt biển, ngắm bắn đúng thẳng vào mục tiêu dù cho tàu<br />
dập dềnh, dao động gây ra bởi sóng biển. Hệ thống có thể thực hiện điều khiển<br />
pháo từ ra đa MP123, hay hệ thống bám quang điện tử hiện đại. Tuy nhiên qua quá<br />
trình sử dụng xuất hiện hỏng hóc thuộc hệ thống điều khiển và truyền động, bộ<br />
phận truyền tiếp đạn của pháo AK-176M. Đây là hệ thống phức tạp, việc điều<br />
khiển truyền động thủy lực ổn định pháo, điều khiển cấp đạn sử dụng bộ điều<br />
khiển số, dạng máy tính quân sự, không có chuyển giao công nghệ, không có ZIP<br />
dự trữ thay thế. Vì vậy mỗi lần hỏng hóc phải nhờ chuyên gia nước ngoài sửa<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san CNTT, 11 - 2018 235<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
chữa, gây khó khăn cho công tác đảm bảo kỹ thuật phục vụ SSCĐ của đơn vị. Khi<br />
chuyên gia nước ngoài sang kiểm tra, hiệu chỉnh, sửa chữa tổ hợp pháo AK176M<br />
họ sử dụng máy tính laptop chuyên dụng (trên hình 1 gọi là Máy tính chuyên dụng:<br />
máy tính xách tay chuẩn công nghiệp cài đặt các phần mềm kiểm tra và các phần<br />
mềm chuyên dụng khác). Nhờ các phần mềm giám sát, phát hiện hỏng hóc chuyên<br />
gia nhanh chóng thực hiện việc hiệu chỉnh, kiểm tra và khoanh vùng hỏng hóc để<br />
sửa chữa.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1. Sơ đồ hệ thống điều khiển pháo AK176M hiện đại.<br />
Khi chuyên gia nước ngoài sang kiểm tra, hiệu chỉnh, sửa chữa tổ hợp pháo<br />
AK176M họ sử dụng máy tính laptop chuyên dụng (trên hình 1 gọi là Máy tính<br />
chuyên dụng: máy tính xách tay chuẩn công nghiệp cài đặt các phần mềm kiểm tra<br />
và các phần mềm chuyên dụng khác). Nhờ các phần mềm giám sát, phát hiện hỏng<br />
hóc chuyên gia nhanh chóng thực hiện việc hiệu chỉnh, kiểm tra và khoanh vùng<br />
hỏng hóc để sửa chữa.<br />
Các chương trình phần mềm trên Máy tính chuyên dụng trong đó có phần<br />
mềm giám sát và phát hiện hỏng hóc, nạp thông số điều khiển phía đối tác không<br />
chuyển giao, nên rất khó khăn cho việc làm chủ công nghệ, tìm hiểu về hệ thống<br />
điều khiển pháo, cũng như khó khăn (hay hoàn toàn không có khả năng) hiệu<br />
chỉnh, sửa chữa khi có hỏng hóc, để đảm bảo trang bị phục vụ sẵn sàng chiến đấu.<br />
Với hệ thống pháo AK176M là hệ thống cơ - điện – thủy lực – khí nén phức<br />
tạp, dùng bộ điều khiển là máy tính số, lại không được chuyển giao các phần mềm<br />
kiểm tra và hiệu chỉnh đi kèm gây ra rất nhiều khó khăn trong việc làm chủ vũ khí,<br />
khí tài công nghệ cao, việc khắc phục hỏng hóc, đảm bảo trang thiết bị ở trạng thái<br />
SSCĐ cũng trở nên rất khó khăn. Chính vì vậy vấn đề đặt ra là khảo sát kỹ hệ<br />
thống pháo AK176M, từ đó làm chủ từng phần từ dễ đến khó, trong đó có việc cấp<br />
<br />
<br />
236 T. X. Kiên, …, H. Đ. Doàn, “Nghiên cứu xây dựng phần mềm … tàu chiến hiện đại.”<br />
Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
thiết là phải thiết kế phần mềm kiểm tra, giám sát, phát hiện hỏng hóc và nạp thông<br />
số điều khiển cho pháo AK176M tương tự như phần mềm của nước ngoài. Được<br />
sự hỗ trợ từ Sở khoa học công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, nhóm nghiên cứu đã<br />
thành công trong việc xây dựng phần mềm giám sát, phát hiện hỏng hóc và nạp<br />
thông số điều khiển cho pháo AK176M. Sản phẩm đang được dùng thử nghiệm và<br />
đã có những đánh giá về hiệu quả của phần mềm tại các đơn vị.<br />
Thực hiện các công việc trên và kết quả sẽ được trình bày chi tiết trong bài báo.<br />
Trong phần 2 của bài báo trình bày quá trình khảo sát về truyền thông giữa máy<br />
tính điều khiển pháo và phần mềm giám sát - nạp thông số hệ thống pháo<br />
AK176M, phần 3 thiết kế, xây dựng phần mềm, Phần 4 là kết luận.<br />
II. KHẢO SÁT VỀ TRUYỀN THÔNG GIỮA MÁY TÍNH<br />
ĐIỀU KHIỂN PHÁO AK176M VÀ PHẦN MỀM<br />
GIÁM SÁT-NẠP THÔNG SỐ ĐIỀU KHIỂN<br />
2.1. Khảo sát về hệ thống máy tính điều khiển pháo AK176M.<br />
Trong khối điều khiển (khối BU) của hệ thống pháo AK176M thực hiện điều<br />
khiển truyền động bám hệ thống pháo theo tầm, hướng và điều khiển thực hiện<br />
bắn. Thực hiện truyền thông với máy tính chuyên dụng thông qua phần mềm kiểm<br />
tra giám sát, phát hiện hỏng hóc, nạp thông số điều khiển pháo AK176M (gọi tắt là<br />
phần mềm kiểm tra), thực hiện: Truyền thông tin trạng thái của pháo, tham số điều<br />
khiển tới phần mềm kiểm tra; Nhận các tham số điều khiển cần thay đổi từ phần<br />
mềm kiểm tra. Sơ đồ chức năng bộ điều khiển được thể hiện trên hình 2.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2. Sơ đồ chức năng bộ điều khiển BU pháo AK176M.<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san CNTT, 11 - 2018 237<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
Máy tính chuyên dụng chứa phần mềm giám sát, phát hiện hỏng và nạp thông<br />
số điều khiển kết nối với hệ thống điều khiển truyền động pháo AK176M thông<br />
qua giắc X8, máy tính chuyên dụng, phần mềm kiểm tra không được trang bị trong<br />
hệ thống AK176M.<br />
Bảng các chữ viết tắt:<br />
A2 Các van xả và van hồi dầu A3 Các van xả và van hồi<br />
thủy lực kênh hướng dầu thủy lực kênh tầm<br />
M1 Động cơ thủy lực kênh hướng M2 Động cơ thủy lực kênh<br />
tầm<br />
A6 Cảm biến áp suất kênh hướng A8 Cảm biến áp suất kênh<br />
tầm<br />
A7 Cảm biến áp suất kênh hướng A9 Cảm biến áp suất kênh<br />
tầm<br />
ДПТ Biến thế quay ДУС Cảm biến tốc độ góc<br />
АЦПВТ- Bộ biến đổi sin-cos dạng số - АЦПВТ- Bộ biến đổi sin-cos<br />
ГО dạng thô ТО dạng số - dạng tinh<br />
ПП-ГН Bộ nhận kênh hướng ПП-ВН Bộ nhận kênh tầm<br />
ОУ-ГН Thiết bị giới hạn kênh hướng ОУ-ВН Thiết bị giới hạn kênh<br />
tầm<br />
ДС-ГН Cảm biến tốc độ - kênh hướng ДС-ВН Cảm biến tốc độ - kênh<br />
tầm<br />
BY Khối điều khiển PS Khối ghép nối<br />
Trên khối BU có 08 cổng kết nối vào ra từ X1 – X8. Trong đó X8 nối với Máy<br />
tính chuyên dụng, thông qua phần mềm kiểm tra thực hiện hiển thị thông tin trạng<br />
thái của pháo, kiểm tra và nạp thông số điều khiển pháo.<br />
2.2. Dựng mô hình máy tính điều khiển pháo trong phòng thí nghiệm để phân<br />
tích gói tin và thử nghiệm<br />
Khối máy tính điều khiển pháo AK176M trong phòng thí nghiệm là sản phẩm<br />
do nhóm nghiên cứu xây dựng, khối máy tính điều khiển được mua theo đúng<br />
chuẩn như trên tàu chiến, được nhóm nghiên cứu cấu hình, nạp chương trình điều<br />
khiển tương tự như máy tính điều khiển pháo AK176M trên tàu chiến theo thiết kế<br />
của nước ngoài có tại các đơn vị. Đây là sản phẩm trung gian, nhờ đó có thể tái tạo<br />
lại khung cấu trúc tín hiệu vào/ ra từ bộ điều khiển AK176M, để phân tích và bắt<br />
gói tin, mặt khác có thể thực hiện kiểm tra từng phần cũng như tổng thể bộ phần<br />
mềm cần thiết kế.<br />
2.3. Bắt và phân tích các gói tin<br />
Nhóm nghiên cứu thực hiện bắt, phân tích gói thông tin truyền ra từ máy tính<br />
trong hệ thống pháo AK176M. Sử dụng phương pháp thực nghiệm thử _ hiệu<br />
<br />
<br />
238 T. X. Kiên, …, H. Đ. Doàn, “Nghiên cứu xây dựng phần mềm … tàu chiến hiện đại.”<br />
Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
chỉnh, (giả thiết – thử nghiệm và hiệu chỉnh): thực hiện phân tích, khảo sát, tái tạo,<br />
làm sáng tỏ giao thức truyền thông, lặp lại các thử nghiệm, giả thiết và kiểm tra lại<br />
cấu trúc xắp xếp và khung truyền gói tin. Sử dụng phương pháp thực nghiệm mô<br />
hình: Sau khi bắt, phân tích cần thử nghiệm kiểm tra khung truyền tin với khối BY<br />
thiết kế trong phòng thí nghiệm (với khối BY rút gọn). Phương pháp phân tích và<br />
xử lý: thực hiện phân tích mẫu gói tin nhận qua cổng truyền thông nối tiếp, nhờ<br />
phần mềm chuyên dụng bắt và lưu gói tin<br />
Đặt tốc độ baud rate 115200, số bít start: 01, số bít stop: 01, kiểm tra chẵn lẻ:<br />
Không, sử dụng phần mềm bắt gói thông tin truyền thông qua cổng nối tiếp.<br />
[10:01:31 100] 0D 0A 20 56 20 50 34 31 3D 30 2E 30 30 30 30 0D 0A 20 56 20<br />
50 34 32 3D 30 2E 30 30 30 30 0D 0A 20 56 20 50 34 33 3D 30 2E 30 30 30 30<br />
0D 0A 20 56 20 50 34 34 3D 30 2E 30 30 30 30 10 41 FF FF FF FF FF FF FF FF<br />
FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF<br />
91 29 0A 94 26 10 03 10 42 00 08 00 08 00 10 03 10 43 00 00 00 00 00 00 00 00<br />
00 00 10 03 10 44 00 00 00 00 10 03 10 45 00 00 00 00 00 00 00 00 00 10 03 10<br />
46 00 00 00 00 00 10 03 10 47 00 00 00 00 00 10 03 10 48 00 00 00 00 00 00 00<br />
10 03 10 49 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00<br />
00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00<br />
00 10 03 10 4A 00 00 00 00 00 00 00 10 03 10 4B 00 00 00 00 00 00 00 00 00 10<br />
03 10 4C 00 00 00 00 00 00 00 00 00 10 03 10 4D 00 00 00 00 00 00 00 10 03 10<br />
40 00 00 10 03 10 41 FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF<br />
FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF 91 29 0A 94 26 10 03 10 42 D3 07<br />
0E 08 D2 10 03 10 43 FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF 10 03 10 44 00 00 00 00<br />
10 03 10 45 00 00 00 00 00 00 00 00 00 10 03 10 46 91 29 0A 94 26 10 03 10 47<br />
00 00 00 00 00 10 03 10 48 30 05 40 00 FF 0F 85 10 03 10 49 0A 0C AD 0D F2<br />
06 91 06 CE 03 00 00 55 00 0A F9 00 00 00 00 00 00 00 00 FF FF CE 03 9C FF<br />
00 00 00 80 6D F4 00 00 00 00 00 00 00 00 00 00 1E F6 F1 10 03 10 4A 78 02 09<br />
09 01 01 7A 10 03 10 4B 00 00 00 00 00 00 00 00 00 10 03 10 4C 00 00 00 00 00<br />
00 00 00 00 10 03 10 4D 00 00 00 00 00 00 00 10 03 10 40 00 00 10 03 10 41 FF<br />
FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF<br />
FF FF FF FF FF FF FF 91 29 0A 94 26 10 03 10 42 D3 07 0E 08 D2 10 03 10 43<br />
FF FF FF FF FF FF FF FF FF FF 10 03 10 44 00 00 00 00 10 03 10 45 00 00 00 00<br />
00 00 00 00 00 10 03 10 46 91 29 0A 94 26 10 03 10 47 00 00 00 00 00 10 03 10<br />
48 30 05 40 00 FF 0F 85 10 03 10 49 0A 0C AD 0D F2 06 91<br />
Các tham số, các trạng thái truyền thông kiểm tra, các lệnh trong hệ thống<br />
pháo AK176M.<br />
2.3.1. Phân loại các gói tin nhận từ khối điều khiển pháo BU<br />
Thực hiện phân tích nhóm nghiên cứu xac định có các nhóm gói tin đưa ra từ<br />
khối BU như sau: gói tin Trạng thái đầu vào tương tự; Trạng thái đầu ra tương tự,<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san CNTT, 11 - 2018 239<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
Trạng thái đầu vào số, Trạng thái đầu ra số Trạng thái đầu vào tương tự truyền theo<br />
các kênh, Trạng thái đầu ra tương tự truyền theo các kênh, Trạng thái đầu vào số<br />
truyền theo các kênh, Trạng thái đầu ra số truyền theo các kênh, Trạng thái các<br />
điểm kiểm tra tương tự, Trạng thái các điểm kiểm tra số.<br />
2.3.2. Cấu trúc địa chỉ các gói tin và số byte trong gói tin nhận từ BU<br />
Sau khi phân tích nhóm nghiên cứu xác định được cấu trúc gói tin và xây dựng<br />
các hàm bắt gói tin trong chương trình như tại mục 3 dùng hàm TExMessage<br />
(0xAD,n,true), trong đó AD là địa chỉ gói tin, n+1 là số byte thuộc gói tin.<br />
pmsAPI = new TExMessage (0x041, 36, true );<br />
pmsAPO = new TExMessage (0x042, 4, true );<br />
pmsDPI = new TExMessage (0x043, 9, true );<br />
pmsDPO = new TExMessage (0x044, 3, true );<br />
pmsACI = new TExMessage (0x045, 8, true );<br />
pmsACO = new TExMessage (0x046, 4, true );<br />
pmsDCI = new TExMessage (0x047, 4, true );<br />
pmsDCO = new TExMessage (0x048, 6, true );<br />
pmsACP = new TExMessage (0x049, 48, true );<br />
pmsDCP = new TExMessage (0x04A, 6, true );<br />
pms_ACK_SYS_PRM = new TExMessage(0x04B, 8, true);<br />
pms_ACK_FUG_PRM = new TExMessage(0x04C, 8, true);<br />
pms_STT_FUG = new TExMessage(0x04D, 6, true);<br />
pmc_CMD_SYS_PRM = new TExMessage(0x02B, 8, true);<br />
pmc_CMD_FUG_PRM = new TExMessage(0x02C, 8, true);<br />
pmc_CMD_FUG = new TExMessage(0x02D, 6, true).<br />
III. THIẾT KẾ PHẦN MỀM GIÁM SÁT VÀ NẠP<br />
THÔNG SỐ ĐIỀU KHIỂN PHÁO AK176M<br />
3.1. Chức năng của phần mềm<br />
Kết nối với khối điều khiển pháo (khối BU) thông qua cổng nối tiếp, thực hiện:<br />
- Kiểm tra, giám sát:<br />
+ Hiển thị và giám sát hệ thống cấp đạn, kiểm tra các khóa liên động trong hệ<br />
thống cấp đạn, lùi nòng, nạp đạn, dương lại kim hỏa, phát hỏa. Kiểm tra lệnh<br />
và trạng thái pháo sau khi nhận lệnh.<br />
+ Hiển thị và giám sát trạng thái của pháo, trạng thái trang thiết bị điện như<br />
các công tắc, các tiếp điểm, nam châm điện, giám sát hệ thống thủy lực như<br />
các bộ lọc dầu, áp suất dầu tại các điểm, nhiệt độ dầu.<br />
+ Kiểm tra giám sát điều khiển dẫn động tầm, hướng bằng cách tạo các chuyển<br />
động cho hệ dẫn động pháo như: Chuyển động nhẩy bậc; Chuyển động răng<br />
cưa; Sin. Hiển thị vị trí, tốc độ của kênh tầm, hướng của pháo theo các chuyển<br />
<br />
<br />
240 T. X. Kiên, …, H. Đ. Doàn, “Nghiên cứu xây dựng phần mềm … tàu chiến hiện đại.”<br />
Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
động trên. Dựng đường đặc tính quá độ của hệ dẫn động tầm, hướng. Cửa sổ<br />
Điều khiển dẫn động hình 3.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3. Các modul trong chương trình.<br />
Phát hiện hỏng hóc: Thực hiện kiểm tra, phát hiện hỏng hóc các bo mạch trong<br />
khối BU, hệ thống bơm thủy lực, khả năng truyền thông của BU với khối PS,<br />
kiểm tra nguồn cung cấp,.... Phát hiện hỏng trong hệ thống pháo AK176M<br />
gồm: Bộ lọc dầu của bơm, mức dầu 1, bộ lọc dầu 1, bộ nguồn cung cấp điện<br />
áp nguồn ±15V, truyền thông với khối PC, nhiệt độ dầu, quá áp suất, tụt áp<br />
suất. Phát hiện các bo mạch hỏng thuộc khối BU gồm: Khối TX1-MP, khối<br />
AI-16, UNIO-96, АЦПВТ-12-02 tầm; АЦПВТ-12-02 hướng; hệ thống bơm<br />
thủy lực; giá lắc của bơm thủy lực; áp suất dầu, mức dầu 2, kiểm tra truyền<br />
thông giữa BY và PS bị lỗi.<br />
- Nạp thông số điều khiển pháo: Đọc ra, thay đổi và nạp lại các tham số điều<br />
khiển tầm, hướng cho hệ thống truyền động tầm, hướng của pháo. Xác định<br />
các góc giới hạn, các điểm hãm, phanh, dừng động cơ dẫn động tầm, hướng.<br />
Hiệu chỉnh hệ số của các cảm biến,..... Thông số điều khiển truyền động kênh<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san CNTT, 11 - 2018 241<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
tầm, kênh hướng: Kênh tầm gồm các tham số P00,…P63; kênh hướng gồm<br />
các tham số P00…P63, các thông số điều khiển khác trong hệ thống thể hiện<br />
trong cửa sổ Thiết lập tham số, hình 3.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4. Giao diện phần mềm giám sát – nạp thông số điều khiển.<br />
3.2. Lập trình xây dựng phần mềm giám sát – nạp thông số điều khiển<br />
Sau khi có được kết quả phân tích gói tin như mục 2.3, từ các yêu cầu về tính<br />
năng của phần mềm như mục 3.1. Nhóm nghiên cứu tiến hành xây dựng phần mềm<br />
dựa trên ngôn ngữ lập trình C++ Builder, các moodul trong phần mềm được thể<br />
hiện trên hình 4. Các moodul chính gồm Mainform, IOSpace, Settingform (Thiết<br />
lập tham số), FuncGenform (Điều khiển dẫn động), Dialogform (Kết nối cổng<br />
COM truyền thông), Scopeunit (Máy hiện sóng),....<br />
IV. KẾT LUẬN<br />
Phần mềm giám sát- nạp thông số điều khiển pháo sau khi được nhóm nghiên<br />
cứu hoàn thiện đã được đưa đi triển khai dùng thử tại các đơn vị, sau quá trình<br />
dùng thử đã được các đơn vị xác nhận bằng văn bản, khẳng định phần mềm là<br />
công cụ hiệu quả trong việc kiểm tra, phát hiện hỏng hóc của hệ thống pháo tàu<br />
AK176M, giúp đảm bảo đưa vũ khí vào sẵn sàng phục vụ chiến đấu. Trong thời<br />
<br />
<br />
242 T. X. Kiên, …, H. Đ. Doàn, “Nghiên cứu xây dựng phần mềm … tàu chiến hiện đại.”<br />
Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
gian tới nhóm nghiên cứu sẽ hoàn thiện phần mềm cũng như bộ tài liệu để triển<br />
khai sử dụng đại trà.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Nguyễn Văn Lâm, “Thuyết minh kỹ thuật và hướng dẫn khai thác sử dụng bệ<br />
pháo tàu AK-176M”, (tập I và tập II), HVHQ, 2000.<br />
[2]. Phạm Phúc Bình. “Cấu tạo pháo tàu”. Học viện Hải quân,2011<br />
<br />
ABSTRACT<br />
DEVELOPMENT OF A SOFWARE FOR MONITORING AND<br />
CONFIGURING CONTROL PARAMETERS OF AK176M CANON<br />
ON MODERN WARSHIPS<br />
This paper presents a survey on AK176M gun systems in modern warships<br />
using reverse engineering, Borland C ++ Builder to design and develop a<br />
software for testing, monitoring, detecting failures and configuring control<br />
parameters of AK176M canon. The developed software is tested and<br />
implemented at military units for combat readiness.<br />
Keywords: Software for testing; Monitoring; Detecting failures and configuring control parameters of<br />
AK176M canon; C++ programming language; Borland C++ Builder.<br />
<br />
<br />
Nhận bài ngày 03 tháng 7 năm 2018<br />
Hoàn thiện ngày 24 tháng 9 năm 2018<br />
Chấp nhận đăng ngày 05 tháng 11 năm 2018<br />
1<br />
Địa chỉ: Viện Điện tử /Viện KH&CN quân sự;<br />
2<br />
Tổng cục Kỹ thuật;<br />
3<br />
Học viện Kỹ thuật quân sự.<br />
*<br />
Email: txkien2003@gmail.com.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san CNTT, 11 - 2018 243<br />