intTypePromotion=1
ADSENSE

Ngồi nhiều hại sức khỏe như thế nào?

Chia sẻ: Anhdao_1 Anhdao_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

67
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ai trong chúng ta cũng thấy rõ việc ngồi nhiều gây nên cảm giác nhức mỏi xương khớp, đau lưng nhưng đó mới chỉ là những dấu hiệu cảnh báo nhẹ của cơ thể về những tác động vô cùng nguy hiểm của nó. Ngồi lâu không những làm bạn tăng nguy cơ mặc bệnh tim mạch, béo phì mà còn để lại những tổn thương lâu dài cho cơ thể và dẫn đến tử vong. Dưới đây là những thông tin minh họa về tác động của việc ngồi lâu và những lời khuyên dành cho những người có công...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ngồi nhiều hại sức khỏe như thế nào?

  1. Ngồi nhiều hại sức khỏe như thế nào?
  2. Ai trong chúng ta cũng thấy rõ việc ngồi nhiều gây nên cảm giác nhức mỏi xương khớp, đau lưng nhưng đó mới chỉ là những dấu hiệu cảnh báo nhẹ của cơ thể về những tác động vô cùng nguy hiểm của nó. Ngồi lâu không những làm bạn tăng nguy cơ mặc bệnh tim mạch, béo phì mà còn đ ể lại những tổn thương lâu dài cho cơ thể và dẫn đến tử vong. D ưới đây là những thông tin minh họa về tác động của việc ngồi lâu và những lời khuyên dành cho những người có công việc thường xuyên phải ngồi nhiều. Tăng nguy cơ mỡ quanh tim Một nghiên cứu mới cho thấy ngồi nhiều giờ tăng nguy cơ hình thành mỡ quanh tim, theo Health24. K iểm tra CT chụp được của hơn 500 người Mỹ (có thời gian ngồi lâu) cho thấy mỡ quanh tim có dấu hiệu tăng lên, trưởng nhóm nghiên cứu Britta Larsen, tiến sĩ tim mạch tại Đại học California (Mỹ) cho biết.
  3. N ghiên cứu cho thấy càng ngồi nhiều , diện tích của chất béo lắng đọng xung quanh tim càng lớn hơn, Larsen nói. N hiều người tin rằng ngồi nhiều nhưng có chơi thể thao sẽ góp phần chống lại sự hình thành m ỡ quanh tim. Tuy vậy, theo nghiên cứu, chơi thể thao thường xuyên không hề giúp suy giảm chất béo quanh tim, mặc dù chơi thể thao giúp làm giảm mỡ phủ tạng xung quanh các cơ quan. Đ iều này cho thấy muốn ngăn sự tích tụ của chất béo không lành mạnh, thì chơi thể thao không cũng chưa đủ. Đ ể thực sự khỏe mạnh, bạn cần phải tập trung vào cả hai cách, đó là không ngồi quá 10 giờ mỗi ngày và chơi thể thao đều đặn. Ngoài ra, cần đứng dậy đi lại sau mỗi giờ làm việc để giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của việc ngồi. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng mỡ quanh tim có liên quan đến tắc nghẽn cholesterol, đặc biệt là ở những người béo phì, tiến sĩ Stephen Green, Phó chủ tịch khoa tim mạch tại Bệnh viện Đại học North Shore (Mỹ) cho biết. Một nghiên cứu được xuất bản trên chuyên san The journal Obesity năm 2008 cho thấy, những người có mỡ quanh tim có khả năng bị xơ vữa động mạch vành cao hơn những người khác. Báo cáo được trình bày tại Hội nghị hằng năm của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở Los Angeles.
  4. Tăng nguy cơ mắc bệnh thận Các nhà nghiên cứu đ ã phân loại hơn 5.600 người tuổi từ 40 - 75 theo thời thời gian họ ngồi mỗi ngày và mức độ hoạt động thể chất từ mức trung bình đến nặng. Phụ nữ ngồi dưới 3 giờ/ngày giảm được hơn 30% nguy cơ bị bệnh thận mạn tính so với phụ nữ ngồi hơn 8 giờ/ngày. Tương tự nam giới ngồi dưới 3 giờ/ngày giảm được hơn 15% nguy cơ bị bệnh thận mạn tính so với nam giới ngồi hơn 8 giờ/ngày. N ghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nam giới ngồi nhiều nhưng tập luyện thể chất thường xuyên, ví dụ đi bộ 30 phút/ngày, ít b ị bệnh thận mạn tính hơn 30% so với nam giới ngồi nhiều và lười vận động. Tuy nhiên, ho ạt động thể chất không giúp giảm nguy cơ bị bệnh thận mạn tính ở phụ nữ ngồi nhiều.
  5. TS Thomas Yates thuộc Đại học Leicester (Anh), tác giả nghiên cứu, nói “Hiện chưa rõ tại sao lười hoạt động thể chất lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thận song nghiên cứu trước đây đ ã chứng mình rằng giảm thời gian ngồi và tích cực tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe tim mạch thông qua cải thiện huyết áp, cholesterol, chuyển hóa glucose”. Y ates nói các kết quả này cũng gợi ý rằng “Để giảm nguy cơ mắc bệnh thận nam giới nên tích cực tập luyện thể chất với cường độ từ mức trung bình đến nặng, như đi bộ nhanh, chạy bộ, tập luyện với máy chạy, còn phụ nữ nên giảm thời gian ngồi”. Mặc dù nghiên cứu này phát hiện ra mối liên quan giữa ngồi nhiều và tăng nguy cơ bị bệnh thận song nó không chứng minh mối quan hệ nhân quả. N ghiên cứu được đăng trên số ra tháng 10 của tờ American Journal of Kidney D iseases.
  6. Giảm tuổi thọ Các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Sinh dược Pennington tại thành phố Baton Rouge, bang Louisiana, Mỹ muốn tìm hiểu mối quan hệ giữa thời gian ngồi và tuổi thọ của con người. Họ phân tích 5 nghiên cứu liên quan tới khoảng 167.000 người trong khoảng thời gian từ 4 tới 14 năm. Những nghiên cứu này không xem xét lối sống của từng người, m à chỉ thu thập thông tin về thời gian ngồi một chỗ mỗi ngày, thói quen hút thuốc lá, tần suất tập luyện thể dục trong ngày, BBC đưa tin. K ết quả cho thấy nếu thời gian ngồi trung bình mỗi ngày lớn hơn ba giờ thì tuổi thọ của đối tượng nghiên cứu có thể giảm tới hai năm. Với những người xem tivi hơn hai giờ mỗi ngày, tuổi thọ của họ giảm 1,4 năm. Xu hướng này đúng với cả những người thường xuyên vận động thể chất và không nhiễm những thói quen có hại như hút thuốc lá.
  7. “Hãy cố gắng đứng lên và di chuyển mỗi khi bạn có cơ hội. Chẳng hạn, thay vì gửi thư điện tử cho ai đó, bạn nãy đứng dậy và gọi điện thoại tới họ”, Peter T. Katzmarzyk, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, phát biểu. Song Katzmarzyk nhấn mạnh khi con người ngồi, các cơ đùi hoàn toàn không ho ạt động. “Khi bạn ngồi và hoàn toàn không vận động, cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc kiểm soát đường glucose trong máu”, Katzmarzyk giải thích. Tuy nhiên, Katzmarzyk thừa nhận rằng một trong những điểm hạn chế của nghiên cứu là phần lớn người tham gia chỉ ước đoán thời gian ngồi mỗi ngày, chứ các nhà khoa học không đo cụ thể. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia, được công bố hai năm trước, cho thấy những người xem tivi nhiều hơn 4 giờ mỗi ngày đối mặt với nguy cơ đột tử và chết vì bệnh tim mạch cao gấp lần lượt 46% và 80% so với những người chỉ chỉ dành dưới 2 giờ để xem. N ăm ngoái các nhà khoa học phát hiện rằng những người làm các công việc ít vận động trong 10 năm có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết cao hơn 44% so với những người làm những công việc đòi hỏi vận động liên tục trong cùng khoảng thời gian. Ngoài ra nguy cơ mắc ung thư ruột thẳng của những người ít vận động cũng cao hơn. “Nếu các thế hệ tương lai vận động nhiều hơn chúng ta, có lẽ họ sẽ sống lâu hơn. Nhưng ngày nay rất ít người trên thế giới ngồi ít hơn ba giờ mỗi ngày.
  8. V ì thế nó là một mục tiêu quá lạc quan”, giáo sư David Spiegelhalter, một chuyên gia về tính toán rủi ro của Đại học Cambridge tại Anh, bình luận về nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Sinh dược Pennington.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2