YOMEDIA
ADSENSE
Ngôn ngữ tuổi teen
Chia sẻ: Anhtuanhungnguyen Anhtuanhungnguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5
138
lượt xem 8
download
lượt xem 8
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Ngôn ngữ tuổi teen với những đặc trưng, phong cách riêng và những ảnh hưởng của nó được người viết phân tích, đánh giá. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu đôi chút và ngôn ngữ tuổi teen này.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ngôn ngữ tuổi teen
Ngôn Ngữ tuổi teen!<br />
Khái niệm “tuổi teen” được ra đời xuất phát từ cách giới hạn độ tuổi vị <br />
thành niên trong tiếng Anh, theo số đếm thì tuổi teen được xác định nằm trong <br />
khoảng từ 1319 tuổi (thirteen – nineteen). Rồi cũng từ đó, tất cả những gì mang <br />
dáng dấp, phong cách của lứa tuổi này (thời trang, tính cách, lối sống…) đều mặc <br />
nhiên được gọi là “teen”. Không ngoại lệ, đối với ngôn ngữ giao tiếp, các bạn <br />
cũng tự “sáng tạo” ra cho mình cái gọi là “ngôn ngữ teen” và lan truyền mạnh mẽ <br />
trong hầu hết giới trẻ với tư cách là một “thương hiệu”, thể hiện bản sắc, tính <br />
đặc thù riêng có ở lứa tuổi này. Hiện nay, ngôn ngữ @ là niềm say mê của giới trẻ. <br />
Thế hệ 8X và 9X đang ra sức sáng tạo không ngừng thứ ngôn ngữ của mình. Càng <br />
ngày càng có nhiều những biến thể mới mà những ai “lạc hậu” sẽ không thể hiểu <br />
nổi.<br />
1. Qua điều tra thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, hiện nay ngôn ngữ @ có <br />
bốn xu hướng biến đổi như sau:<br />
a. Phép cộng gia tăng hàm lượng xúc cảm<br />
Giới trẻ sử dụng phép cộng bằng cách thêm vào trong từ những chữ cái để <br />
tạo ra âm mới. Ví dụ: vui = dzui, thôi = thoai, về = dzìa…Ngoài ra, các icon ( biểu <br />
tượng cảm xúc) cũng là một dạng của xu hướng trong phép cộng mà tuổi “teen” <br />
rất ưa chuộng. Ví dụ: <br />
Kết quả nghiên cứu thực tế cho thấy có đến 93,1% những người được hỏi <br />
trả lời là biết phép cộng và số người sử dụng phương pháp này cũng không ít: <br />
71,4%. Kết quả này thể hiện tính phổ biến của phép cộng. Nhiều học sinh thừa <br />
nhận rằng, việc thêm chữ để tạo từ “mới” và nhất là các icon giúp họ thể hiện dễ <br />
dàng các cung bậc tình cảm của mình.<br />
b. Phép trừ những chuyên gia keo kiệt về thời gian<br />
Phép trừ là cách hiểu ngược lại của phép cộng, nó có xu hướng biến tướng thay <br />
đổi tiếng Việt kiểu như “ gần âm cùng nghĩa”. Ví dụ: biết = bít, viết = vít, buồn = <br />
bùn… Thực tế nghiên cứu: có 79,3% số học sinh tham gia cuộc điều tra trả lời là <br />
biết phép trừ và 79% trong số đó sử dụng thường xuyên để “chat”, viết blog, tham <br />
gia diễn đàn… Đây là con số không nhỏ thể hiện mức độ tràn lan của phép trừ. <br />
c. Phép thay thế sự biến đổi kỳ lạ<br />
Đây là một phương pháp khá thông dụng, tuy không bằng 2 phương pháp trên <br />
nhưng <br />
cũng được các chatter và blogger sử dụng nhiều. Cụ thể: có 65,5% học sinh thừa <br />
nhận biết và 36,7% thực hành.<br />
Phép thay thế có 2 dạng:<br />
c1. Phép thay thế bộ phận: là cách mà dân @ thay chữ này bằng chữ khác <br />
trong một từ.<br />
Ví dụ: Bé = pé, thôi = thui,…<br />
c2. Phép thay thế toàn bộ: là cách thay hẳn từ này bằng một từ khác.<br />
Ví dụ: không = hẻm, gì =j,…<br />
d. Mã hóa trò chơi trốn tìm với chữ.<br />
Mã hoá là kiểu viết với số ghép cạnh những con chữ. Ví dụ: các bạn trẻ <br />
hay viết "G92U" thay vì "Good night to you", hay "9wk" thay cho "nice weekends"... <br />
Không dừng lại ở đó, với tâm lý luôn thích sự mới lạ, "dân 9X" vừa cho ra đời một <br />
bảng chữ cái mới, qua sự kết hợp nhiều ký hiệu khác nhau để tạo nên một cách <br />
viết với hình tượng tương đối giống với bảng chữ cái tiếng Việt.<br />
Qua tìm kiếm thông tin trên internet, chúng tôi đã tìm được bảng chữ cái <br />
"mật mã @" của thế hệ 9X như sau:<br />
BẢNG CHỮ CÁI "MẬT MÃ @" (BẢNG MẬT MÃ 9X)<br />
A = Cl<br />
B = 3 hoặc ß (ß = Alt+225)<br />
C = (<br />
D = ])<br />
E = F_<br />
G = (¬ (¬ = Alt + 170)<br />
H = †| († = Alt+0134)<br />
I = ]<br />
K = ]<<br />
L = ]_<br />
M = /v\<br />
N = ]\[<br />
O = º (º = Alt + 248 = Alt+0186)<br />
P = ]º<br />
QU = v\/<br />
R = Pv<br />
S = §<br />
T = † († = Alt+0134)<br />
U = µ (µ = Alt+230)<br />
V = v<br />
W = v\/<br />
X = ><<br />
Y = ¥ (¥=Alt+157)<br />
Dù ai nói ngả nói nghiêng thế nào, ngôn ngữ @ vẫn được giới trẻ đam mê. <br />
Ngày càng có nhiều kiểu viết chữ lạ được tung ra, và ngay sau đó được cộng đồng <br />
mạng nhanh chóng đón nhận và phát tán rộng rãi.<br />
2. Những nguyên nhân làm phát tán rộng rãi ngôn ngữ @<br />
Có thể nói sức lan toả của “ngôn ngữ @” đã thực sự chiếm lĩnh trong giới <br />
trẻ. Qua điều tra, khi được hỏi “ vì sao bạn lại sử dụng cách viết @”, chúng tôi đã <br />
thu nhận được nhiều cách trả lời khác nhau. Nhưng nhìn chung đều bắt nguồn từ <br />
những nguyên nhân sau: <br />
Cảm thấy thích thú khi được viết một ngôn ngữ khác thường (65,3%). <br />
Việc sử dụng nguyên tắc “phép trừ” sẽ tiết kiệm được thời gian viết. (49%).<br />
Thể hiện “mốt tuổi teen” (14,28%). <br />
Không muốn bố mẹ hiểu mình đang chat gì với bạn bè (8,16%). Ngôn ngữ @ ra <br />
đời giúp cho giới trẻ có thể chia sẽ tâm sự "nội bộ" với bạn của mình.<br />
3. Hậu quả<br />
Ai cũng biết ngôn ngữ @ trên mạng phong phú và đa dạng đến mức nào <br />
nhưng nhiều người còn cảm thấy “thực sự choáng” khi thấy nó ngoài đời còn bao <br />
la hơn nữa. Mới đây, một phụ huynh đã chia sẻ với báo Thanh Niên rằng: “Tôi có <br />
con gái 14 tuổi, chẳng biết cháu học từ đâu mà gần đây, bật ra mấy từ hết sức <br />
méo mó, kinh dị và khó hiểu. Cháu gọi tôi là ma ma, thấy mẹ dọn cơm ra, thốt lên: <br />
“He he he, ngon góa, măm măm. Có đồ en ngon gòi”. Đây quả là một điều đáng báo <br />
động, “ngôn ngữ chat” đã lan ra đường phố, trường học, gia đình. Nó cứ như một <br />
loại “virus”, lây lan nhanh tới mức độ chóng mặt, và dần dần trở thành “dịch”.<br />
Nhiều người đã lo ngại rằng nếu thế hệ 8X và 9X thường xuyên sử dụng <br />
những ngôn ngữ như thế này thì trong tương lai tiếng Việt vốn giàu đẹp của chúng <br />
ta sẽ đi về đâu? Thật vậy, trong thời gian gần đây các thầy cô giáo đang lên tiếng <br />
cảnh báo rằng học sinh bây giờ sử dụng cả những ngôn ngữ tán gẫu thường nhật <br />
trong các cuộc chát vào các bài tập làm văn trên lớp. Điển hình như, đầu tháng <br />
5/2008, cộng đồng mạng đang xôn xao về bài viết môn văn của Bùi Minh Thu, học <br />
sinh lớp 10G5 trường Marie Curie, đã dùng nhiều tiếng lóng và ký hiệu rất phổ <br />
biến trong giới tuổi teen hiện nay, ví dụ: "Đồ quỷ sứ, tao là đàn bà phụ nữ hẳn hoi, <br />
hàng họ đầy đủ, tem chưa bóc, còn zin 100%, thế mà mài dám gọi tao = anh àk, bà <br />
lại vả cho một fát thì hết cả lấc cấc bây h". Nếu chúng ta cứ tiếp tục để tình trạng <br />
này diễn ra, “căn bệnh” này sẽ rất khó trị! Không những thế chính thứ “ngôn ngữ <br />
mới” này tạo cho các em thói quen lười suy nghĩ để tìm từ hay ý đẹp, không nhận <br />
biết được giá trị văn hóa của ngôn ngữ, miễn viết sao cho nhanh, cho lạ là được. <br />
Theo tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn, Trưởng bộ môn Tâm lý học (Khoa Tâm lý giáo dục <br />
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), dưới ảnh hưởng của “phương tiện giao tiếp” <br />
đơn giản tới mức hời hợt như thế, các em sẽ mất đi năng lực cảm thụ vẻ đẹp của <br />
ngôn ngữ mẹ đẻ. Tình trạng này lan rộng sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của các <br />
em. Bắt chước là chuyện bình thường, nhưng nếu trẻ cứ bắt chước mà không <br />
được định hướng, chọn lọc sẽ trở thành thói quen khó điều chỉnh và về lâu dài tạo <br />
nên những vết trầm tích ảnh hưởng đến tâm lý. Nếu cứ để trẻ chạy theo thói quen <br />
qua loa, đại khái khi sử dụng ngôn ngữ thì trong việc làm, sinh hoạt cũng dễ dàng <br />
trượt theo sự hời hợt, đơn giản ấy. Quả thật, trong một vài năm trở lại đây, xã hội <br />
đựơc biết đến những bài văn “cười ra nước mắt” của các cô cậu học trò trong các <br />
kỳ thi Đại học, kiểu như: : "Mỵ và A Phủ là một đôi thanh mai trúc mã, họ thực <br />
lòng thực dạ yêu nhau quên trời quên đất, mặt dù quá xá người cản trở nhưng họ <br />
củng lấy được nhau bằng cách dắt nhau đi vô rừng ".<br />
Còn một bộ phận không nhỏ nữa là do "mốt nói ngọng" từ internet, trong các <br />
forum, topic, khung chat yahoo... chi chít những từ như hok=không, dzậy= vậy…<br />
Chính vì vậy, để góp phần gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt, chúng tôi <br />
thiết nghĩ rằng các diễn đàn (forum) trên mạng nên xây dựng Nội quy diễn đàn và <br />
kiểm tra việc chấp hành nội quy của các thành viên là một trong các biện pháp tốt <br />
nhất. Ví dụ như Nội quy diễn đàn sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội có <br />
nội dung sau đây (trích): "Tránh gửi các bài viết sai chính tả hoặc dùng ngôn ngữ <br />
chat kiểu như "mắc ơi!, chít rùi" v.v... Hãy giữ cho tiếng Việt của chúng ta được <br />
trong sáng. Những bài viết này sẽ được nhắc nhở và biên tập lại".<br />
Các thầy cô nên thiết lập một kênh đối thoại trực tiếp với các học sinh, từ <br />
đó nhắc nhở các em không nên lạm dụng quá ngôn ngữ này và nghiêm cấm sử <br />
dụng nó vào trong các bài viết và bài kiểm tra. Các bậc phụ huynh nên trò chuyện <br />
cùng con em mình như những người bạn để hiểu được tâm tư nguyện vọng của <br />
giới trẻ hiện nay, và đưa ra những lời khuyên một cách thiết thực nhất. Nhà <br />
trường và đoàn thanh niên cần định hướng cho học sinh sinh viên hiểu những giá <br />
trị tốt đẹp của ngôn ngữ mẹ đẻ để nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn <br />
sự trong sáng của tiếng Việt. <br />
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn