intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Người lữ hành dũng cảm

Chia sẻ: ViChoji2711 ViChoji2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

37
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết bước đầu giới thiệu chân dung và sự nghiệp của A.N.Radisev (1749 – 1802), nhà tư tưởng, nhà văn, người tiền trạm của phong trào Tháng Chạp và Cách mạng dân chủ Nga những năm cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX, người dũng cảm tuyên truyền cách mạng, ca ngợi tự do dân chủ, công khai kêu gọi nhân dân vùng lên đấu tranh lật đổ ách áp bức chuyên chế, thủ tiêu chế độ nông nô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Người lữ hành dũng cảm

TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5 - Thaùng 01/2011<br /> <br /> <br /> NGƯỜI LỮ HÀNH DŨNG CẢM<br /> <br /> TRẦN THANH BÌNH (*)<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bài viết bước đầu giới thiệu chân dung và sự nghiệp của A.N.Radisev (1749 – 1802),<br /> nhà tư tưởng, nhà văn, người tiền trạm của phong trào Tháng Chạp và Cách mạng dân<br /> chủ Nga những năm cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX, người dũng cảm tuyên truyền cách<br /> mạng, ca ngợi tự do dân chủ, công khai kêu gọi nhân dân vùng lên đấu tranh lật đổ ách áp<br /> bức chuyên chế, thủ tiêu chế độ nông nô.<br /> Radisev cũng là người mở ra một con đường hoàn toàn mới cho sự phát triển của thơ<br /> ca cách mạng Nga. Cống hiến của Radisev có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sáng tác của A.X.<br /> Puskin và nhiều nhà thơ Tháng Chạp khác.<br /> <br /> ABSTRACT<br /> This article introduces the life and works of A.N. Radisev (1749 – 1802) – the thinker,<br /> writer and pioneer of December movement and Russian democratic revolution during the<br /> end of 18th century and the beginning of 19th century – who bravely propagandized<br /> revolution in favor of democratic freedom and publicly summoned people to fight against<br /> oppressive dictatorship which eliminated serfdom.<br /> Radisev also paved the way for the complete innovation of Russian revolutionary<br /> poetry. His devotion had a strong influence on the works of A.X.Puskin as well as of many<br /> other poets of the December movement.<br /> (*)<br /> Trong công cuộc đấu tranh cải tạo xã trông chờ sự nhượng bộ của chính quyền<br /> hội Châu Âu thế kỉ XVIII, triết học khai phong kiến, đặt hi vọng vào những cải cách<br /> sáng được coi là trào lưu tư tưởng có vai hoà bình, vào sự hiểu biết, thông cảm lẫn<br /> trò quan trọng hàng đầu. Chứng kiến sự nhau giữa giai cấp thống trị và những tầng lớp<br /> khủng hoảng ngày càng trầm trọng của bị trị v.v.<br /> chế độ phong kiến Châu Âu khi phương Còn ở Nga, chính trong thời kì chế độ<br /> thức sản xuất tư bản chủ nghĩa đang tỏ ra chuyên chế nông nô phát triển đến mức cao<br /> thắng thế, các nhà khai sáng tiêu biểu như nhất dưới triều đại Ekaterina II (1762-1796),<br /> Voltaire, Montesquieu, Rousseau, Diderot một đại biểu ưu tú của tư tưởng khai sáng đã<br /> v.v. đã kịch liệt chỉ trích mọi trật tự lỗi dũng cảm tuyên truyền cách mạng, công khai<br /> thời của chính quyền phong kiến, lên án kêu gọi nhân dân vùng lên đấu tranh, lật đổ<br /> tôn giáo, nhà thờ, kêu gọi xoá bỏ mọi áp ách áp bức chuyên chế, thủ tiêu chế độ nông<br /> bức, bất công xã hội và đòi quyền tự do, nô để giành lại hạnh phúc và quyền tự do<br /> giải phóng cho nhân dân. Tuy nhiên, trong thiêng liêng cho con người. Đó là Alechsandr<br /> khát vọng thực hiện những lí tưởng cao Nikolaevich Radisev, nhà tư tưởng, đồng thời<br /> đẹp ấy, các nhà khai sáng Châu Âu lại là nhà văn – chiến sĩ, người tiền trạm của<br /> phong trào Tháng Chạp và cách mạng dân<br /> (*)<br /> chủ Nga những năm sau này.<br /> TS, Nhà Xuất bản Giáo dục tại TP. Hồ Chí<br /> Minh A.N.Radisev sinh ngày 20/8/1749 trong<br /> <br /> 96<br /> một gia đình địa chủ thuộc vùng Xaratôp. trình bày nhiều quan điểm, nhận xét về các<br /> Năm 1766, sau khi tốt nghiệp Trường vấn đề tự do, dân chủ, bình đẳng xã hội v.v.,<br /> Trung học Pagiexki (Matxcơva), Radisev thể hiện rõ bản lĩnh và tầm nhìn của một nhà<br /> cùng một số học viên xuất sắc được đích tư tưởng. Với kết luận: “Chế độ chuyên chế<br /> thân Nữ hoàng Ekaterina II gửi sang Đức là hình thái mâu thuẫn gay gắt nhất với bản<br /> tu nghiệp tại Trường Đại học Tổng hợp chất con người”, Radisev được coi là người<br /> Laixich. Chính thời gian này, Radisev bắt đầu tiên trên văn đàn Nga xác lập những tiền<br /> đầu làm quen với trước tác của các nhà đề cơ bản cho một cuộc cách mạng giải<br /> khai sáng châu Âu, trong đó cuốn sách Về phóng.<br /> trí tuệ của nhà triết học duy vật người Năm 1782, tượng đài Kị sĩ Đồng – một<br /> Pháp Henvetxi – tác phẩm mà Diderot công trình điêu khắc nổi tiếng kỉ niệm Piot<br /> đánh giá là “đòn chí tử giáng vào mọi thứ Đại đế – được long trọng khánh thành tại Sant<br /> định kiến” – được chàng sinh viên Nga đặc Peterburg. Nhân sự kiện đó, Radisev đã viết<br /> biệt yêu thích. Tháng 11/1771, Radisev trở Thư gửi người bạn ở Tobonsk. Nội dung tư<br /> về Tổ quốc và được bổ nhiệm vào Ban thư tưởng của tác phẩm chính luận này là quan<br /> kí của Viện Tham chính (Xenat) – cơ quan niệm sáng tạo của Radisev về vai trò cá nhân<br /> lập pháp cao nhất nước Nga thời bấy giờ. trong lịch sử: một cá nhân chỉ trở thành vĩ<br /> Những năm tháng làm việc tại đây, tiếp nhân nếu sự nghiệp người đó gắn liền với lợi<br /> xúc trực tiếp với các điều luật, văn bản, ích của quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, phân<br /> Nghị định, chỉ thị v.v. của chính quyền tích hình tượng Piot Đại đế, Radisev đã nhìn<br /> Nga hoàng, Radisev ngày càng thấu hiểu thấy ở đó, một mặt là nhân cách một quân<br /> thực trạng bất bình đẳng ghê gớm đang đè vương – nhà cải cách vĩ đại, “người thợ mộc”<br /> nặng lên xã hội và nhân dân Nga: luật kiên quyết xây dựng lại nước Nga từ đổ nát,<br /> pháp hiện hành chỉ là phương tiện bảo vệ hoang tàn; mặt khác lại là kẻ độc tài chuyên<br /> quyền lợi của giai cấp quý tộc địa chủ, còn chế, luôn gây chiến để bành trướng lãnh thổ,<br /> nông dân thì chỉ có thứ “pháp luật của thần “người thủ tiêu những dấu hiệu cuối cùng của<br /> chết” mà thôi. tự do nguyên thuỷ trên đất nước”. Từ thực tế<br /> Năm 1773, cả nước Nga rung chuyển đau xót ấy, Radisev khẳng định: một chính<br /> với cuộc khởi nghĩa nông dân lớn nhất quyền mà nếu không ai, không có gì kiểm<br /> lịch sử do E.I.Pugatsov cầm đầu. Bùng soát được nó thì chính quyền ấy tất yếu sẽ<br /> lên từ vùng Vonga và sông Đông, ngọn chuyển thành chế độ chuyên chế, khi đó<br /> lửa khởi nghĩa nhanh chóng lan rộng đến “Không, và có lẽ là không bao giờ Nga hoàng<br /> tận Trung và Nam Uran, Tây Xibir, lại tự nguyện từ bỏ, dù chỉ một chút, quyền<br /> Basokiria, Perm v.v., đe doạ nghiêm lực của mình”.<br /> trọng sự tồn tại của chính quyền phong Tự do – bài thơ nổi tiếng của Radisev<br /> kiến. Cùng năm đó, Radisev cũng chính (viết năm 1783) – có thể được coi là bản<br /> thức bắt đầu con đường đấu tranh xã hội trường ca đầu tiên của dòng văn học cách<br /> của mình bằng việc xuất bản bản dịch tác mạng Nga thế kỉ XVIII. Ra đời trong bối<br /> phẩm Những suy nghĩ về lịch sử Hi Lạp cảnh cuộc đấu tranh vì độc lập của mười ba<br /> của nhà sử học nổi tiếng người Pháp nước thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ vừa giành<br /> Mabli. Trong công trình này, Radisev được thắng lợi, bài thơ – như nhan đề của nó<br /> không chỉ dịch Mabli mà còn diễn giải và – là khúc hát ngợi ca những giá trị thiêng<br /> <br /> 97<br /> liêng của tự do, “báu vật vô giá”, “ngọn Tất cả đều chung một khát vọng sục sôi<br /> nguồn của mọi sự nghiệp vĩ đại”, là cảm Kẻ bạo ngược phải chết trong vũng máu<br /> hứng lãng mạn thể hiện khát vọng các Ta mau mau rửa nỗi nhục muôn đời.<br /> dân tộc đang đứng lên chống lại ách áp Hãy vui lên, khối toàn dân đoàn kết<br /> bức của chế độ chuyên chế phong kiến: Thuộc về ta quyền báo thù thiêng liêng<br /> Ôi các anh, những con người hạnh Đoạn đầu đài đã sẵn sàng rồi đấy<br /> phúc Hãy lôi ra xét xử cả quân vương.<br /> Có nơi đâu tự do được ban phát ngẫu Trong dư âm thắng lợi của cách mạng<br /> nhiên nhân dân các nước Bắc Mĩ, Radisev đã viết<br /> Hãy gìn giữ tự do như báu vật những dòng thơ tươi sáng, lạc quan, động<br /> Và khắc sâu mãi mãi trong tim. viên nhân dân vượt qua mọi khó khăn thử<br /> Không dừng lại ở đó, với nội dung thách, vững tin vào thắng lợi cuối cùng:<br /> chính trị – xã hội sâu sắc, Tự do còn là Chúng ta không quên quy luật của muôn<br /> bản tuyên ngôn trình bày những lí luận cơ đời<br /> bản về đường lối của một cuộc cách Từ đổ nát, tối tăm, từ máu lửa<br /> mạng nhân dân, khác hẳn với tư tưởng Sẽ bừng lên những tinh cầu rạng rỡ<br /> cải lương của các nhà khai sáng châu Âu. Kết vòng hoa dâng thế giới đại đồng.<br /> Chẳng hạn, G.Rousseau trong Khế ước xã Khi thử nghiệm bút lực của mình trong<br /> hội chỉ đề nghị: nếu một bậc quân vương thơ ca, Radisev đã mở ra con đường hoàn toàn<br /> do xã hội lựa chọn lại không xứng đáng mới cho sự phát triển một nền thơ cách mạng.<br /> với ngôi vị của mình thì xã hội sẽ có Khác với các tác giả của chủ nghĩa cổ điển như<br /> quyền huỷ bỏ sớm hơn khế ước đã kí với M.Lomonosov, B.Trediakov, A.Sumarokov,<br /> quân vương đó, nhưng điều quan trọng G.Dergiavin v.v., Radisev đã quan niệm về<br /> nhất: phải thực hiện việc huỷ bỏ khế ước phạm trù cái cao cả trong thơ một cách đầy<br /> như thế nào thì Rousseau im lặng. sáng tạo. Ở đây, cao cả không phải là chủ đề<br /> Còn Radisev, với quan điểm biện về Chúa trời, về quân vương hay các bậc công<br /> chứng: lịch sử không đứng yên, và chế độ hầu, khanh tướng mà là khát vọng tự do, là<br /> chuyên chế không phải là vĩnh viễn, ông cuộc đấu tranh sống mái vì tự do của con<br /> nhấn mạnh đến sự phẫn nộ của nhân dân người. Trong một đất nước mà nhân dân còn<br /> đối với chính quyền phong kiến: đau khổ, chìm đắm dưới ách thống trị của chế<br /> Vua chễm chệ nắm trong tay quyền độ chuyên chế, người nghệ sĩ phải thực hiện sứ<br /> trượng mệnh cao cả của mình: “nhà tiên tri” tiên đoán<br /> Đám lâu la khúm núm trước ngai và khẳng định thắng lợi tất yếu của cuộc đấu<br /> vàng tranh giải phóng.<br /> Nhưng trước mắt nhân dân chỉ thấy Trong cảm hứng sáng tác của Radisev,<br /> Bọn người kia như một lũ thú hoang, chủ đề lịch sử chiếm một vị trí quan trọng.<br /> Và khẳng định: một khi sự phẫn nộ Với ông, lịch sử không chỉ là bài học xương<br /> đã dồn nén đến cực điểm, nhân dân tất máu góp phần soi sáng hiện tại, dự báo tương<br /> yếu sẽ đứng lên khởi nghĩa vũ trang, lai mà còn là một hình thức tuyên truyền cách<br /> dùng bạo lực cách mạng chống lại bạo mạng sinh động và thuyết phục. Trường ca<br /> lực chuyên chế: Những khúc hát lịch sử mà Radisev viết<br /> Quân khởi nghĩa khắp nơi nổi dậy những năm cuối đời có thể được coi là điển<br /> <br /> 98<br /> hình cho loại sáng tác này. tham lam, hống hách và ti tiện. Dựa vào<br /> Trong trường ca, từ những sự kiện quyền lực của mình, hắn đã ngang nhiên<br /> tiêu biểu của lịch sử phương Đông, Hi chiếm đoạt phần lớn số tiền học bổng cấp<br /> Lạp và La Mã cổ đại, Radisev đã khái cho sinh viên, khiến mọi người phải ăn đói,<br /> quát lịch sử thế giới theo những quy luật mặc rách, sống chui rúc trong những căn<br /> chính trị đanh thép và rõ ràng: thứ nhất, phòng ổ chuột. Quá bất bình trước hành vi<br /> không thể có sự thoả hiệp giữa tự do của trắng trợn đó, nhóm sinh viên Nga do<br /> nhân dân với quyền lợi của chính quyền Usakov dẫn đầu đã kéo lên gặp Bokum, bắt<br /> chuyên chế; thứ hai, sự thay đổi các triều hắn ta phải trả lại số tiền chiếm đoạt. Không<br /> đại phong kiến thực chất chỉ là sự thay những không trả lại tiền, Bokum còn lớn<br /> đổi bạo chúa này bằng bạo chúa kia; và tiếng thách thức, dọa nạt và thậm chí, tát<br /> thứ ba, mọi hi vọng vào một chính thể thẳng vào mặt Nasakin – một sinh viên trong<br /> phong kiến “vua sáng tôi hiền” suy cho nhóm tranh đấu. Thế là giọt nước cuối cùng<br /> cùng cũng chỉ là ảo vọng. Mặc dù chưa đã làm tràn li. Usakov cùng nhóm sinh viên<br /> hoàn thành nhưng với nội dung tư tưởng lập tức vây lấy viên thiếu tá, dùng sức mạnh<br /> sâu sắc và tính chiến đấu mãnh liệt, tập thể buộc hắn ta phải chấp nhận một trong<br /> Những khúc ca lịch sử, cùng với tụng ca hai điều kiện: hoặc quyết đấu với Nasakin,<br /> Tự do, xứng đáng được coi là tượng đài hoặc sẽ bị ăn đòn. Dĩ nhiên, gã Bokum hèn<br /> ghi nhận chặng đường đầu phát triển của nhát kia không bao giờ dám chọn phương án<br /> thơ ca cách mạng Nga. thứ nhất. Thế là Nasakin và một sinh viên<br /> Suốt một thời gian dài, Radisev kiên khác đã giáng cho Bôkum những cái tát nảy<br /> trì xây dựng hệ thống từ vựng và xác định lửa, khiến tên này phải nhục nhã bỏ chạy<br /> phong cách mới cho thơ ca cách mạng tháo thân.<br /> Nga. Cống hiến của Radisev đã có ảnh Dễ dàng nhận thấy đằng sau những sự<br /> hưởng mạnh mẽ đến sáng tác của A.Puskin kiện miêu tả trong tiểu thuyết, Radisev đã có<br /> và nhiều nhà thơ Tháng Chạp khác như ý thức phát triển chủ đề tác phẩm lên tầm<br /> K.Ryleev, A.Odoevski, A.Bestugiev v.v. khái quát mới. Ở đây, chủ đề sinh hoạt đời<br /> Chính vì vậy mà sau này, vào năm 1790, thường đã chuyển biến thành chủ đề chính trị<br /> khi Radisev bị chính quyền Ekaterina II – xã hội: thiếu tá Bokum chính là hiện thân<br /> kết án đày đi Sibir, trên đường đến Ilimsk của những hôn quân, bạo chúa; và cuộc đấu<br /> – nơi đày ải, ông đã tự hào thừa nhận: tranh của tập thể sinh viên chính là hình ảnh<br /> Tôi khai phá dòng văn học mới tượng trưng cho phong trào đấu tranh giải<br /> Cho những con người dũng cảm, phóng của nhân dân. Đặc biệt, qua tính cách<br /> thông minh. của nhân vật chính Usakov – một trí thức<br /> Tiểu thuyết Cuộc đời của Phedo Nga trẻ tuổi đầy tài năng, người luôn hướng<br /> Vasilievich Usakov (1787) được Radisev lòng mình về Tổ quốc đau thương và nhận<br /> sáng tác dựa trên những sự kiện có thật thức sâu sắc được sứ mệnh của mình trong<br /> xảy ra trong thời gian ông theo học tại cuộc đấu tranh chống áp bức, bất công – tác<br /> Trường Đại học Tổng hợp Laixich (Đức). phẩm đã đóng góp cho phong trào đấu tranh<br /> Khi đó, trực tiếp quản lí nhóm sinh viên xã hội Nga hình tượng về mẫu người lí<br /> Nga ở trường là Bokum, một thiếu tá tưởng của thời đại mới: những nhân vật tích<br /> giám thị độc ác và thô lỗ, gian trá và cực, giác ngộ cao, sẵn sàng dấn thân vì tự<br /> <br /> 99<br /> do, hạnh phúc nhân loại. viết theo thể loại du kí, ghi chép lại những<br /> Từ giã cuộc đời ở tuổi 23, Usakov điều mắt thấy tai nghe qua những cuộc tiếp<br /> không thể tiếp tục đồng hành cùng thế hệ xúc, trò chuyện với đủ loại người có nghề<br /> mình trên những bước đường tranh đấu, nghiệp, địa vị xã hội, tuổi tác khác nhau,<br /> song hình ảnh của anh sống mãi trong Hành trình là tác phẩm hiện thực mang tính<br /> tâm trí bạn bè. Khi viết về Usakov với khuynh hướng rõ rệt. Theo bước chân người<br /> niềm tiếc thương sâu sắc, Radisev không lữ hành trên con đường ngàn dặm từ<br /> phải ngẫu nhiên đã chọn thể loại “truyện Peterburg đến Moskva, người đọc nhìn thấy<br /> các thánh” (gitie) chứ không chọn các thể cả nước Nga những năm cuối thế kỉ XVIII<br /> loại truyện thông thường. hiện lên vô cùng sống động với tất cả những<br /> Không chỉ viết văn, làm thơ, Radisev mâu thuẫn của nó; trong đó hình ảnh người<br /> còn là một cây bút chính luận sắc sảo, nông dân đối lập gay gắt, quyết liệt với mức<br /> luôn quan tâm đến những vấn đề nóng độ khủng hoảng trầm trọng của chế độ<br /> bỏng của thời cuộc. Một trong những tác chuyên chế nông nô đã trở thành cảm hứng<br /> phẩm chính luận điển hình mà ông viết phê phán chủ đạo xuyên suốt tác phẩm. Đặc<br /> thời kì này là công trình Đối thoại về việc biệt, trên cơ sở nghiên cứu sâu sắc hiện thực<br /> ai xứng đáng mang danh người con của ngổn ngang, đa dạng của cuộc sống xã hội<br /> Tổ quốc. Từ xuất phát điểm: danh hiệu Nga sau khởi nghĩa Pugasov, nhà văn đã đúc<br /> “người con của Tổ quốc” chỉ xứng đáng kết và dũng cảm đặt ra những vấn đề cốt yếu<br /> với những công dân có lòng nhiệt tình nhất của một cuộc cách mạng cho tương lai<br /> yêu nước, luôn hành động vì lợi ích nước Nga.<br /> chung của xã hội, Radisev đã quan sát Như đã biết, dưới chính thể của Ekaterina<br /> toàn bộ đời sống đất nước và nghiêm II, chế độ nông nô được coi là một hình thái<br /> khắc đưa ra nhận xét: ở nước Nga hiện kinh tế – xã hội cần thiết và được pháp luật<br /> nay, khi ách chuyên chế nông nô đang đè thừa nhận, bảo vệ. Số phận phụ thuộc hoàn<br /> nặng lên tất cả thì không một ai xứng toàn vào địa chủ, người nông nô không chỉ bị<br /> đáng với danh hiệu cao quý trên bởi vì bóc lột tàn tệ đến tận xương tuỷ mà còn bị<br /> khi đó, giai cấp quý tộc địa chủ tất yếu tước đoạt cả quyền sống, quyền làm người.<br /> biến thành lớp người ăn bám, bóc lột, còn Trước Radisev, văn học Nga đã có những tác<br /> nông dân bị tước đoạt quyền con người, phẩm của Kantemir, Sumarokov, Phonvigin<br /> bị coi như “súc vật” hay những “công cụ v.v. phê phán, đả kích chế độ chuyên chế<br /> biết nói”. Mặc dù trong công trình này, nông nô nhưng phải đến Hành trình, hình thái<br /> Radisev chưa trực tiếp phát biểu công phản động ấy mới bị vạch trần đầy đủ như<br /> khai kết luận cuối cùng: để nước Nga một “tập tục man rợ” cần phải đấu tranh xoá<br /> thực sự có những người con chân chính, bỏ ngay lập tức.<br /> dứt khoát phải thủ tiêu chế độ chuyên chế Xuất phát từ một luận điểm cơ bản của<br /> nông nô, song tinh thần ấy sẽ được ông thuyết khai sáng: mọi người sinh ra đều có<br /> thể hiện trong tác phẩm quan trọng nhất quyền tự do và bình đẳng, Radisev đã phẫn<br /> đời mình: Hành trình từ Peterburg đến nộ vạch trần tội ác ghê tởm của chế độ nông<br /> Moskva (từ đây viết gọn: Hành trình). nô khi chế độ ấy ngang nhiên bóc lột và tước<br /> Ngay từ giữa những năm 80, Radisev đoạt quyền công dân của hàng chục triệu<br /> đã bắt tay khởi thảo tác phẩm này. Được người. “Lẽ nào một quốc gia có tới hai phần<br /> <br /> 100<br /> ba dân số bị tước quyền công dân, và một phải vắt kiệt mồ hôi của mình cho ruộng đất<br /> phần trong đó thậm chí còn bị pháp luật chủ nô. Đồng thời, một khi quan hệ chủ nô –<br /> coi như đã chết, lại là một quốc gia thịnh nô lệ ngày càng đè nặng lên xã hội, đạo đức<br /> vượng? Lẽ nào tình cảnh của nông dân xã hội tất yếu sẽ bị phân hoá theo hai hướng:<br /> Nga hiện nay lại được coi là sáng sủa?”. giai cấp quý tộc địa chủ ngày càng trở nên<br /> Từ Liuban, qua Mednoe, Chudovo, đồi bại, tàn nhẫn; còn giai cấp nông dân,<br /> Spaskaia polest, Giaisevo v.v. (các trạm nông nô ngày càng trở nên khiếp nhược, đớn<br /> dừng chân của cuộc hành trình, đồng thời hèn. Hậu quả là cả quốc gia và dân tộc cùng<br /> cũng là các chương của cuốn sách), đâu suy yếu.<br /> đâu tác giả cũng gặp những bộ mặt địa Cùng với chế độ nông nô, nền chuyên<br /> chủ ác bá, điển hình cho chế độ nông nô chế Nga hoàng và hết thảy bộ máy quan liêu,<br /> Nga – “những tên đao phủ”, “những kẻ độc đoán của nó cũng trở thành đối tượng<br /> hút máu người”, “những kẻ tạo dựng cơ phê phán quyết liệt của Radisev.<br /> nghiệp của mình bằng sự cướp đoạt”. Tên Trong Hành trình, vầng hào quang giả<br /> địa chủ ở Giaisevo “chiếm đoạt toàn bộ tạo từng bao trùm lên ngai vàng chuyên chế<br /> đất đai, gia súc của nông dân trong vùng, từ hàng chục thế kỉ nay đã bị xé toạc. Giấc<br /> buộc nông dân làm việc quần quật cho mơ của người lữ hành về một Nga hoàng<br /> mình suốt cả tuần lễ, và để họ không chết “hồi tâm phục thiện, ăn năn khiếp sợ vì tội<br /> đói ngay, hắn hào phóng ban cho họ ăn lỗi của mình” (chương Spaskaia polest) thực<br /> mỗi ngày một bữa”. Tên địa chủ ở sự là tiếng cười châm biếm cay độc, cảnh<br /> Mednoe nhẫn tâm bán cả người lão bộc tỉnh mọi người. Sau giấc mơ, người lữ hành<br /> trung thành trước đây từng cứu hắn khỏi thấy rằng: “trên ngai vàng, tất cả những sa<br /> chết đuối, cả bà vú nuôi từng chăm bẵm hoàng, giáo chủ, lãnh chúa, xuntan hay một<br /> hắn suốt thời ấu thơ, bán luôn cả cô gái danh vị gì đó đều chẳng là gì hết”.<br /> nông dân mà hắn đã cướp đoạt trinh Dưới ngòi bút phê phán sắc sảo của<br /> tiết… Còn tên địa chủ ở Liuban, tác giả Radisev, nền chuyên chế trở thành thể chế<br /> đã phải căm uất thốt lên khi chứng kiến nguy hiểm cho xã hội không chỉ vì tất cả đều<br /> sự lộng hành, tàn bạo của hắn: “Thật phụ thuộc vào quyền tối thượng của hoàng<br /> khủng khiếp, hỡi kẻ mất nhân tính, trên đế trên ngai mà còn vì đó là một bộ máy nhà<br /> thân thể mỗi nông nô của mi, ta đều thấy nước độc đoán, bóp nghẹt mọi tư tưởng tự<br /> dấu roi trừng phạt” v.v. do dân chủ, vì các đại diện lớn nhỏ của nó<br /> Không chỉ có vậy, ở mức độ khái đều là những hoàng đế không ngai, quan<br /> quát hơn, Radisev còn nhận rõ: chế độ liêu, say sưa quyền lực và mặc sức hành hạ<br /> nông nô chính là kẻ thù của tinh thần dân lành. Đó là viên quan thản nhiên nhìn<br /> sáng tạo dân tộc, là nguyên nhân dẫn đến những người dân sắp chết đuối mà không<br /> sự tổn thương đạo đức xã hội hết sức thèm động tay cứu giúp vì “điều đó không<br /> nặng nề. Bằng thực tiễn sinh động, ông ghi trong chức danh của mình”, là viên chủ<br /> chứng minh rằng, người nông dân trên sự bưu điện phung phí tiền nhà nước trả<br /> thửa ruộng của mình sẽ làm lụng với tất lương cho vô số nhân viên để gửi đi khắp nơi<br /> cả “sự cần mẫn và siêng năng, tích cực và những công văn lỗi thời, là viên tổng đốc cao<br /> sáng tạo”, khác hẳn với người nông nô hứng thưởng huân chương cho một gã lái<br /> khốn khổ, bị hành hạ tối tăm mặt mũi, buôn chỉ vì gã này hối lộ hắn một rổ sò<br /> <br /> 101<br /> huyết, là viên quan toà đã bênh vực cho chính trị của người nông dân đã được tiên<br /> tên địa chủ một cách vô liêm sỉ vì chúng đoán một cách vẻ vang và quyết liệt như thế.<br /> cùng hội cùng thuyền, là lũ hoàng thân xu Tuy nhiên, trong Hành trình, ý tưởng về<br /> nịnh, sẵn sàng vì một nụ cười vô thưởng một cuộc cách mạng giải phóng nông dân<br /> vô phạt của Nga hoàng mà tâng bốc ông như biện pháp đấu tranh duy nhất để cải tạo<br /> ta thành một quân vương vĩ đại v.v. Với xã hội không phải xuất hiện và được định<br /> những đại biểu như thế, hệ thống quan hình ngay lập tức. Để đi tới kết luận này,<br /> liêu của chính quyền chuyên chế rõ ràng Radisev muốn bản thân người đọc cũng phải<br /> là “chốn hùm beo” đối với nhân dân. Tất trải qua một hành trình gian nan trong nhận<br /> cả những người thấp cổ bé miệng, một thức, tự mình đánh giá, lựa chọn đúng – sai.<br /> khi đã rơi vào ma trận quái gở của hệ Từ “Khochilov” – nơi tác giả đưa ra phương<br /> thống này, đều bị “ăn thịt”, “bị hành hạ án cải tạo xã hội một cách hoà bình, “từ trên<br /> đến sống dở, chết dở”… Chính vì vậy, xuống” đến “Tver” – nơi tư tưởng đấu tranh<br /> “hiện nay – Radisev kết luận – chúng ta cách mạng “từ dưới lên” của Radisev được<br /> phải quyết tâm xoá bỏ hoàn toàn những thể hiện triệt để với bài thơ Tự do ở dạng rút<br /> thể chế man rợ đó”. gọn, và cuối cùng là “Grodno” – nơi người lữ<br /> Khác hẳn với những bộ dạng quái dị, hành công khai kêu gọi nông dân khởi nghĩa,<br /> ghê tởm của lũ quý tộc địa chủ, hình ảnh đó là một quá trình nhận thức mà theo đó,<br /> người nông dân trong Hành trình được bằng những lập luận logic và dẫn chứng tiêu<br /> Radisev trìu mến miêu tả như hiện thân biểu, Radisev đã thuyết phục mọi người dứt<br /> vẻ đẹp và ngọn nguồn sức mạnh của Tổ khoát từ bỏ mọi ảo tưởng cải lương, chuẩn bị<br /> quốc Nga. Họ là những tráng đinh kéo tinh thần dấn thân vào bão táp cách mạng.<br /> thuyền trên sông, là những người “cày Mặc dù chỉ được in vỏn vẹn 650 bản<br /> ruộng với lòng nhiệt tình vĩ đại”, thương nhưng ngay sau khi ra mắt, Hành trình của<br /> yêu ngựa kéo hơn cả bản thân mình, là cô Radisev đã làm chấn động cả đời sống xã hội<br /> gái Anhiuta hồn nhiên, trong trắng, là Nga. Đích thân Nữ hoàng Ekaterina II đã<br /> những phụ nữ thôn quê chất phác, dầm đọc cuốn sách này và không ngần ngại kết<br /> chân trong nước lạnh giặt giũ cho gia tội tác giả là “kẻ phản loạn nguy hiểm hơn cả<br /> đình. Họ cũng là những Lomonosov Pugasov”. Lệnh trừng phạt đưa xuống! Ngày<br /> thông minh, hiếu học, những Khlopusa, 30/6/1790, Radisev bị chính quyền bắt giam<br /> Beloborodov và muôn ngàn chiến sĩ vô vào nhà ngục pháo đài Petropavlovsk và bị<br /> danh khác đã dũng cảm đi tiên phong kết án tử hình. Hơn 5 tuần trong xà lim cấm<br /> trong cuộc khởi nghĩa Pugaso v.v. cố, Radisev đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng<br /> Bằng cái nhìn tỉnh táo, khách quan, lên đoạn đầu đài, lấy cái chết của mình làm<br /> Radisev không lí tưởng hoá nhân vật trận chiến đấu cuối cùng với chính quyền<br /> nông dân của mình mà chủ yếu tập trung chuyên chế. Tuy nhiên, sau đó, để lừa phỉnh<br /> xác lập dứt khoát một quy luật phát triển: và xoa dịu phần nào dư luận, Ekaterina II đã<br /> những nông dân chân đất, tự phát hôm hạ lệnh “ân xá”, thay án tử hình Radisev<br /> nay chắc chắn sẽ trở thành những chiến sĩ bằng án lưu đày 10 năm ở đảo Ilimsk thuộc<br /> kiên trung, tự giác trong cuộc đấu tranh vì Sibir xa xôi.<br /> sự nghiệp giải phóng ngày mai. Lần đầu Trên con đường đến nơi đày ải, Radisev<br /> tiên trong lịch sử văn học Nga, sứ mệnh vẫn không chút ngã lòng:<br /> <br /> 102<br /> Anh muốn biết tôi là ai, cần gì và đi lỏng, luôn phải sống trong bầu không khí<br /> đâu căng thẳng và thù địch. Các thế lực phản<br /> Tôi không phải muông thú, cỏ cây động trong triều đã tìm đủ mọi cách cô lập,<br /> hay nô lệ đe doạ, chèn ép, đẩy ông đến chỗ suy sụp<br /> Trước đó, bây giờ và sau này vẫn thế tinh thần. Không thể chịu đựng hơn nữa,<br /> Tôi là tôi, chân chính một con người. ngày 12/9/1802, Radisev đã uống thuốc độc<br /> Trong cảnh lưu đày khắc nghiệt, tự sát, để lại cho mai sau lời trăng trối căm<br /> Radisev không sống an phận, thu mình. hờn: “Rồi hậu thế sẽ trả thù cho tôi!”.<br /> Ông bắt tay tìm hiểu nguồn tài nguyên Và hậu thế đã không quên ông, người lữ<br /> giàu có của Sibir, nghiên cứu y học, chữa hành gan góc một mình đi trước mở đường<br /> bệnh và mở lớp dạy học cho trẻ em địa cho phong trào đấu tranh cách mạng. A.X.<br /> phương… Chính nơi đây, trên quan điểm Puskin từng viết trong bản thảo bài thơ Đài kỉ<br /> một nhà triết học duy vật, Radisev đã viết niệm nổi tiếng: “Theo Radisev tôi ca ngợi tự<br /> bản luận văn xuất sắc Về con người, về do”. Những tác phẩm của Radisev từng bị<br /> cái chết và sự bất tử của con người để cấm đoán ở Nga đã được A.I.Ghertsen in lại<br /> đấu tranh chống lại những biểu hiện của đầy đủ ở Luân Đôn năm 1858. Trong bài báo<br /> chủ nghĩa duy tâm thần bí xung quanh Về lòng tự hào dân tộc của người Đại Nga,<br /> hai vấn đề thể xác và linh hồn. V.I.Lenin cũng dành cho Radisev những lời<br /> Năm 1797, sau cái chết của Ekaterina ngợi ca trang trọng: “Điều đau lòng nhất đối<br /> II, Radisev được Tân vương Paven I giảm với chúng ta là nhìn thấy và cảm thấy Tổ quốc<br /> nhẹ hình phạt, chuyển về làng Nemsov tươi đẹp của chúng ta phải chịu biết bao bạo<br /> tỉnh Kalutsk (gần Moskva) tiếp tục thụ án lực áp bức, lăng nhục của bọn đao phủ của<br /> dưới sự quản thúc chặt chẽ của chính Nga hoàng, của bọn quý tộc và bọn tư bản.<br /> quyền địa phương. Năm 1801, Paven I Chúng ta tự hào rằng những hành động bạo<br /> chết, Alechsandr I lên nối ngôi, cũng là lực đó đã gây ra sự phản kháng trong nhân<br /> lúc hạn lưu đày của Radisev kết thúc. dân chúng ta, trong nhân dân Đại Nga, rằng<br /> Ông trở về Peterburg và vào làm việc tại nhân dân đó đã sản sinh ra Rađisep, những<br /> Uỷ ban cải cách pháp luật quốc gia. Tại người phái Tháng Chạp, những người cách<br /> đây, với hi vọng “bóng tối ảm đạm đã lùi mạng – trí thức bình dân những năm 1870-<br /> về phía sau, trước mắt chúng ta là mặt 1880”.<br /> trời rạng rỡ”, Radisev tích cực đấu tranh Dù chính quyền Nga hoàng đã hèn hạ<br /> bảo vệ những quan điểm tiến bộ, hăng hái san phẳng mộ Radisev nhưng vào một ngày<br /> ủng hộ những dự án cải cách nhằm thay thu nắng đẹp năm 1918, chỉ mấy tháng sau<br /> đổi luật lệ hà khắc của chế độ hiện hành. thành công của Cách mạng Tháng Mười,<br /> Thế nhưng, như tất cả những gì ông đã chính quyền Xô viết non trẻ thành phố<br /> khẳng định trong các tác phẩm, nền Petrograt (tức Sant Peterburg ngày nay) đã<br /> chuyên chế bạo tàn không thể bị đánh đổ long trọng khánh thành tượng đài kỉ niệm<br /> chỉ vì những dự án cải cách rời rạc, phiến ông trên quảng trường Dvorsovoi lịch sử.<br /> diện, cải lương. Giữa kinh đô hoa lệ, Tinh thần Radisev bất tử trong sự nghiệp đấu<br /> Radisev vẫn là một người tù bị giam tranh cách mạng của giai cấp vô sản Nga.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 103<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1. A.N.Sokolov, Lịch sử văn học Nga nửa đầu thế kỉ XIX, M., 1976 (tiếng Nga).<br /> 2. P.A.Orlov, Lịch sử văn học Nga thế kỉ XVIII, M., 1991 (tiếng Nga).<br /> 3. L.D.Gromova (chủ biên), Lịch sử văn học Nga thế kỉ XI – XIX, t.1, M., 2000 (tiếng<br /> Nga).<br /> 4. M.G.Kachurin, Văn học Nga thế kỉ XIX lớp 10, t.1, M., 2002 (tiếng Nga).<br /> 5. Nhiều tác giả, Từ điển văn học (bộ mới), H., 2004.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 104<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0