intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nguồn lực chiến lược - Lợi thế cạnh tranh lâu dài ?

Chia sẻ: STRAMAGIC SIA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:1

539
lượt xem
182
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nói đến chiến lược kinh doanh là chúng ta đang ngầm nói đến cách thức một doanh nghiệp tìm kiếm và xây dựng lợi thế cạnh tranh nhằm hướng tới các mục đích kinh doanh đã định. Lợi thế cạnh tranh lâu dài là yếu tố cho phép duy trì và cải tiến một cách thường xuyên vị trí cạnh tranh của một doanh nghiệp trên thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nguồn lực chiến lược - Lợi thế cạnh tranh lâu dài ?

  1. Dang Dinh Tram STRAMAGIC Master of Marketing Strategy & Management Monday, 12 april 2004 THEME : Strategy Policy Management Marketing Finance Human Resource Th−¬ng hiÖu : Nguån lùc chiÕn l−îc - Lîi thÕ c¹nh tranh l©u dµi ? Nãi ®Õn chiÕn l−îc kinh doanh lµ chóng ta ®ang ngÇm nãi ®Õn c¸ch thøc mét doanh nghiÖp t×m kiÕm vµ x©y dùng lîi thÕ c¹nh tranh nh»m h−íng tíi c¸c môc ®Ých kinh doanh ®· ®Þnh. Lîi thÕ c¹nh tranh l©u dµi lµ yÕu tè cho phÐp duy tr× vµ c¶i tiÕn mét c¸ch th−êng xuyªn vÞ trÝ c¹nh tranh cña mét doanh nghiÖp trªn thÞ tr−êng. Theo Porter M., lîi thÕ c¹nh tranh h−íng dÉn sù thµnh c«ng cña doanh nghiÖp, thiÕt lËp vµ gi÷ v÷ng ®−îc lîi thÕ c¹nh tranh lµ nguån gèc t¹o ra lîi nhuËn cao. Nh− vËy, t×m kiÕm vµ khai th¸c lîi thÕ c¹nh tranh lu«n lµ vÊn ®Ò c¬ b¶n cña viÖc ho¹ch ®Þnh vµ tæ chøc thùc hiÖn chiÕn l−îc kinh doanh. Tuy nhiªn, ®©u lµ lîi thÕ c¹nh tranh? Trong khoa häc qu¶n trÞ chiÕn l−îc, chóng ta ®· ®−îc tiÕp nhËn nhiÒu lý thuyÕt nghiªn cøu c¸ch thøc x©y dùng vµ khai th¸c lîi thÕ c¹nh tranh. Mét trong nh÷ng lý thuyÕt næi tiÕng lµ m« h×nh 5 lùc l−îng c¹nh tranh cña Porter M. (1980), cho r»ng c−êng ®é c¹nh tranh x¸c ®Þnh tiÒm n¨ng lîi nhuËn cña mét ngµnh. Theo ®ã, mét c«ng ty cã vÞ trÝ trªn mét thÞ tr−êng hÊp dÉn cÇn ph¶i b¶o vÖ chèng l¹i víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh hiÖn t¹i vµ t−¬ng lai. VÊn ®Ò träng yÕu cña qu¶n trÞ chiÕn l−îc lµ ph¶i lµm thÕ nµo ®Ó cã ®−îc gi¸ thµnh c¹nh tranh l©u dµi hoÆc mét vÞ trÝ chiÕn l−îc phßng thñ kh¸c biÖt, ®ång thêi lµm thay ®æi lùc l−îng c¹nh tranh th«ng qua c¸c chiÕn l−îc ®Çu t−, gi¸ c¶. Tõ h¬n mét thËp niªn l¹i ®©y, lý thuyÕt qu¶n trÞ chiÕn l−îc dùa trªn nguån lùc ®· næi lªn nh− lµ mét ph−¬ng ph¸p tiÕp cËn chÝnh trong nghiªn cøu vÒ néi dung chiÕn l−îc vµ lµ m« h×nh chñ ®¹o cña thÕ giíi kinh doanh. Lý thuyÕt chiÕn l−îc dùa vµo nguån lùc ph©n tÝch lîi thÕ c¹nh tranh bÒn v÷ng b»ng c¸ch chØ ra r»ng cã nh÷ng kh¸c biÖt mang tÝnh hÖ thèng gi÷a c¸c doanh nghiÖp trong c¸ch thøc c¸c doanh nghiÖp kiÓm so¸t vµ sö dông c¸c nguån lùc cÇn thiÕt ®Ó thùc hiÖn chiÕn l−îc kinh doanh. Theo ®ã, nguyªn t¾c c¬ b¶n cña qu¶n trÞ chiÕn l−îc ®Ó ®¶m b¶o cã ®−îc lîi nhuËn cao lµ kh«ng ngõng t×m kiÕm vµ khai th¸c c¸c nguån lùc quan träng chiÕn l−îc. §iÒu ®ã cã nghÜa r»ng lý thuyÕt qu¶n trÞ dùa vµo nguån lùc ph©n tÝch viÖc x©y dùng, b¶o vÖ vµ ph¸t triÓn lîi thÕ c¹nh tranh th«ng qua c¸c nguån lùc chiÕn l−îc mµ doanh nghiÖp kiÓm so¸t. §Ó c¸c nguån lùc nµy ®−îc coi lµ chiÕn l−îc vµ cã kh¶ n¨ng t¹o nªn lîi thÕ c¹nh tranh, chóng ph¶i ®¸p øng mét sè ®iÒu kiÖn c¬ b¶n : Kh«ng ®ång nhÊt, cã gi¸ trÞ, kh«ng hÓ b¾t ch−íc vµ khã l−u ®éng. Nguån lùc chiÕn l−îc cña mét doanh nghiÖp cã thÓ tån t¹i d−íi nhiÒu d¹ng tµi s¶n, bao gåm tµi s¶n vËt chÊt, tµi s¶n phi vËt chÊt hay t−îng tr−ng, nguån nh©n lùc... Trong ®ã th−¬ng hiÖu kinh doanh ®−îc coi lµ mét tµi s¶n quan träng. B»ng c¸ch ¸p dông lý thuyÕt chiÕn l−îc dùa vµo nguån lùc ë trªn, tøc lµ xem xÐt th−¬ng hiÖu theo quan ®iÓm cña qu¶n trÞ chiÕn l−îc dùa vµo nguån lùc ®Ó t¹o nªn lîi thÕ c¹nh tranh, th× th−¬ng hiÖu kinh doanh cña mét doanh nghiÖp kh«ng chØ lµ mét tµi s¶n cã gi¸ trÞ, mµ nã kh«ng thÓ ®ång nhÊt víi víi th−¬ng hiÖu cña bÊt kú mét c«ng ty nµo kh¸c, ®ång thêi lµ mét tµi s¶n v« h×nh, nã kh«ng cã tÝnh l−u ®éng, vµ h¬n n÷a nã ®−îc b¶o vÖ mét c¸ch th«ng th−êng b»ng c¸c c«ng cô ph¸p luËt ®Ó kh«ng thÓ bÞ b¾t ch−íc. Nh− vËy, víi c¸c ®Æc tÝnh c¨n b¶n cña th−¬ng hiÖu vµ viÖc vËn dông nã b»ng mét lý thuyÕt qu¶n trÞ chiÕn l−îc hiÖn ®¹i, th−¬ng hiÖu kinh doanh trë thµnh mét nguån lùc chiÕn l−îc t¹o nªn lîi thÕ c¹nh tranh l©u dµi vµ lµ c«ng cô ®Ó ®¹t ®−îc lîi nhuËn cao trong m«i tr−êng kinh doanh siªu c¹nh tranh ! C. 118 – MEASE - 59bis boulevard Jourdan - 75014 Paris Email : dangdinhtram@yahoo.com Web : www.dangdinhtram.itgo.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2