YOMEDIA
ADSENSE
Nguyên nhân thành công của Bitis và thất bại Bphone
362
lượt xem 17
download
lượt xem 17
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài viết nghiên cứu nguyên nhân thành công của Bitis và thất bại Bphone tại Việt Nam thông qua các khía cạnh như truyền thông, chất lượng sản phẩm, giá bán và hệ thống phân phối. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo bài viết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nguyên nhân thành công của Bitis và thất bại Bphone
- Đề tài: Nguyên nhân thành công của Bitis và thất bại của Bphone? Trong thời đại hội nhập kinh tế, thực hiện các thỏa thuận về thương mại giữa các quốc gia, điều đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp các nước trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về quản lý, khoa học công nghệ trong sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu. Việt Nam cũng vậy, việc thông thương thương mại góp phần cho các doanh nghiệp trong nước học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của doanh nghiệp để đạt được kết quả cao nhất. Tuy nhiên việc thông thương thương mại cũng là áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp trong nước, nếu muốn tồn tại họ phải thay đổi về quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trong quá trình hội nhập kinh tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam ra đời áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất và quản lý; hoặc các doanh nghiệp cải tiến , đổi mới quản lý và sản xuất phù hợp để đứng vững và phát triển. Qua đó, các doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh lẫn nhau, ngoài ra còn phải cạnh tranh với những doanh nghiệp nước ngoài có tầm cỡ thế giới để tồn tại. Các doanh nghiệp nước ngoài họ có lợi thế về tài chính, nguồn nhân lực, khoa học kỹ thuật công nghệ, trình độ quản lý hiện đại, đó là một quả núi cản đường mà các doanh nghiệp Việt phải đứng vững và vượt qua. Kết quả là nhiều doanh nghiệp Việt phải rời bỏ cuộc chơi, một số chật vật tr ụ lại th ị trường, một số ít nắm bắt được cơ hội và phát triển, gầy dựng thương hiệu trong nước cũng như quốc tế như: Vinamilk, Bitis, Kymdan, Viettel, Mobiphone, Vinaphone,.... Trong số các doanh nghiệp thành công mang lại nềm tự hào cho doanh nghiệp Việt như Bitis với những sản phẩm chất lượng, đẹp, phù hợp với người tiêu dùng, được người tiêu dùng đón nhận. Trong khi đó, cũng là thương hiệu Việt, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư sản xuất sản phẩm đòi hỏi trình độ khoa học công nghệ cao, tham gia thị phần với những thương hiệu mang tầm cỡ qu ốc tế đó là điện thoại Bphone của BKAV, đầy đủ tính năng theo xu hướng thời đại, mang lại mềm tự hào của người Việt là đã sản xuất được những sản phẩm công nghệ cao, tuy nhiên lại không thành công, sản phẩm chưa được nhiều người tiêu dùng chấp nhận. Như vậy, thành công của Bitis và thất bại của Bphone do nguyên nhân như thế nào. * Nguyên nhân thành công của Bitis và thất bại của Bphone: 1. Truyền thông: Cách làm truyền thông của 2 thương hiệu này trái ngược nhau. 1
- Đối với Biti’s’s Hunter – họ đã xác định sản phẩm của mình dành cho giới trẻ. Vì vậy họ tiến hành marketing cho sự trở lại của mình bằng hình ảnh gây tò mò trong MV “Lạc trôi” và “Đi để trở về” của 2 hiện tượng âm nhạc có ảnh hưởng lớn với các bạn trẻ là Sơn Tùng MTP và Soobin Hoàng Sơn vốn là thần tượng của giới trẻ. Hình ảnh đôi giày Hunter trắng đen bắt mắt đã thật sự tạo nên một cơn sốt trên mạng online vào thời điểm đó, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ Việt Nam những người đã, đang và sẽ mua sneaker Biti's Hunter. Tiếp theo, Biti’s thực hiện hàng loạt chiến dịch được thiết kế bài bản từ trước trên các kênh online, vốn là nơi tiếp nhận thông tin nóng của giới trẻ. Kết hợp với các tiêu chí sẵn có như "hàng Việt chất lượng" made in Việt Nam, khơi gợi lòng tự hào, niềm tự tôn dân tộc của người Việt, Biti’s đã phần nào chạm được tới trái tim người tiêu dùng trong nước. Rõ ràng, chiến dịch của Biti’s’s thật sự là mật ngọt đối với khách hàng mục tiêu của họ. Bitis có mạng lưới cửa hàng, đại lý phân phối khắp nơi, trưng bày sản phẩm cho người tiêu dùng đến kiểm chứng những gì Bitis nói và sản phẩm đúng những gì họ nói để quyết định chọn sản phẩm. Ngược lại, Bkav truyền thông cho sản phẩm Bphone của mình bằng 1 buổi ra mắt được chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng. Rất nhiều lãnh đạo và chuyên gia của Bkav là người thuyết trình giới thiệu sản phẩm ngày hôm đó. Thông điệp được BKAV truyền đi mạnh mẽ nhất chính là "hàng Việt chất lượng" made in Việt Nam, thông điệp này rất trùng khớp với những gì ban lãnh đạo Biti’s muốn truyền tải. Trước khi ra mắt sản phẩm, thông tin sản phẩm của Bphone được các nhà quản lý cung cấp úp mở tạo sự tò mò quan tâm của người tiêu dùng. Sau đó là việc đặt hàng online, sản phẩm có giá trị cao, hàng công nghệ nhưng người mua chỉ được nhìn sản phẩm qua ảnh, qua lời nói thì chưa kiểm chứng được, nên sẽ rất e dè trước một tên tuổi mới trong ngành. 2. Chất lượng sản phẩm: Sản phẩm mà Bitis giới thiệu ra thị trường qua thời gian kiểm chứng thì không có gì phải chê, chất lượng sản phẩm rất tốt, mẫu mã đẹp phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, giá rất phù hợp với thu nhập người Việt và thương hiệu Việt nên được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Đối với Bphone, phải công nhận BPhone là một sản phẩm đáng nhận được những lời khen tặng dành cho BKAV. Đây là chiếc smartphone đầu tiên mà mọi linh kiện đều được lắp ráp, gia công tại Việt Nam và của một công ty Việt Nam. Thông số mà BPhone mang trên mình đều rất mạnh thời đó như chip Snapdragon 801, 3GB RAM hay màn hình Full HD. BKAV cũng cố gắng tạo ra một giao diện BOS với những tùy biến riêng để tương thích với phần cứng và mang đến những trải nghiệm tốt cho người dùng. Trong buổi ra mắt sản phẩm, Bphone đã so sánh với sản phẩm cao cấp của Samsung, Apple, tuy nhiên cái bóng của 2 thương hiệu này đối với thị trường quá lớn mà Bphone chưa có những đột 2
- phá để hướng người tiêu dùng vào (trước mắt là kiểu dáng và sau đó là hiệu năng sử dụng). BPhone đã gặp vấn đề trong khâu hoàn thiện sản phẩm, hiện tượng máy nóng, lag, giật và hở khung viền thường xuyên xảy ra với người dùng; Camera của sản phẩm cũng có chất lượng không được như mong đợi. Sự ổn định khi sử dụng là điều mà BPhone không có được và đây là điều khó có thể chấp nhận ở một mẫu smartphone được định hướng ở phân khúc cao cấp. 3. Giá bán: Sản phẩm Hunter của Biti’s rất đa dạng về màu sắc, kiểu dáng và có giá rất cạnh tranh so với những đối thủ ngoại. Giá của Hunter từ 400 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng chỉ bằng một nửa, thậm chí phần năm so với những chiếc giày cùng loại của Nike hay Adidas. Cho dù không thể so sánh một thương hiệu nội với những thương hiệu tầm cỡ quốc tế nhưng có thể nói, Biti’s thật sự tạo ra một lựa chọn mới rất “hợp lý” cho khách hàng của mình về giá và chất lượng. Nếu khách hàng chọn đẹp và chất lượng mà giá hợp lý với thu nhập thì chọn Bitis, còn khách hàng muốn có thêm thương hiệu thì chọn Nike hay Adidas nhưng với giá gấp nhiều lần. Và Bitis đã thành công, rất nhiều bạn trẻ và dân văn phòng đã tin tưởng để Biti’s Hunter trở thành thương hiệu. Còn về Bphone, theo đánh giá của nhiều trang công nghệ, chất lượng không hề tệ, ngoài một số hạn chế nhỏ, Bphone vẫn làm hài lòng rất nhiều tín đồ công nghệ. Thế nhưng nhiều người nói rằng giá trị của chiếc điện thoại không tương xứng với giá tiền của nó. Giá của Bphone khi ra mắt từ 9.990.000 đồng đến 20.190.000 đồng tùy theo dung lượng. Tuy nhiên câu chuyện không dừng lại ở đó. 9.990.000 đồng chỉ là mức giá “chưa tính 10% thuế VAT” của Bphone. Nghĩa là khách hàng sẽ phải mua máy với giá 10.890.000 đồng, và đây chỉ là phiên bản 16GB. Trong khi trong tầm giá này, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn ở các thương hiệu danh tiếng như Sony, Samsung hay thậm chí là Apple thay vì “mạo hiểm” với chiếc smartphone Việt Nam đầu tiên. Bphone là thương hiệu mới trong thị trường nhưng lại chọn giá cho phân khúc cao cấp gần ngang bằng với những tên tuổi lớn mà không có những đột phá thì người tiêu dùng khó chấp nhận được. 4. Hệ thống phân phối: Biti’s Hunter có một hệ thống phân phối bán lẻ rất mạnh. Và họ đã trưng bày các sản phẩm Hunter rất nhiều tháng trước khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình. Điều tuyệt vời nhất đó là khách hàng có thể đến các cửa hàng hay đại lý của Biti’s vốn được phủ rộng dày đặc để tận mắt đánh giá hay ướm thử những đôi giày xem có đúng như lời quảng cáo không. 3
- Và đây lại là điều mà Bphone không có, họ phân phối Bphone qua kênh trực tuyến. Muốn sở hữu Bphone, bạn phải vào trang web của Bkav và đặt hàng. Điều này có nghĩa là bạn không được phép dùng thử và đánh giá trước khi bỏ ra một số tiền lớn để mua một sản phẩm cao cấp. Tóm lại: Biti’s đã không mắc phải sai lầm này, độ bền, cũng như chất lượng của Biti’s là không cần bàn cãi vì sản phẩm đẹp hợp thời và chất lượng; Biti’s không tự so sánh Biti's Hunter với những ông lớn đã dày dạn kinh nghiệm như Adidas hay Nike mà tự chọn phân khúc của mình và đối tượng khách hàng của mình; mức giá của Biti's phù hợp với túi tiền của phần đông người tiêu dùng Việt. Do đó, Bitis thành công. Còn BPhone được so sánh với iPhone của Apple một thương hiệu toàn cầu gây được tiếng vang lớn, được cả thế giới biết đến là tốt cả về chất lượng, lẫn khả năng nhận diện, iPhone của Apple dùng rất tốt ai cũng biết. Còn Bphone là tên tuổi mới thì chắc chắn không tốt bằng iPhone về kiểu dáng cũng như hiệu năng nên, không thể so sánh BPhone của BKAV với iPhone của Apple, lại càng không thể đưa ra mức giá ngang ngửa với dòng điện thoại cao cấp trên thế giới đối với một tên tuổi mới. Do đó, Bphone không được nhiều người chấp nhận. 4
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn