NGUYÊN TẮC THIÊN NGA TRONG TUYỂN DỤNG <br />
NHÂN SỰ GIÚP SẾP NHÌN THẤU NHÂN TÀI<br />
<br />
Tuyển dụng người phù hợp đã khó, tuyển dụng được nhân tài phù hợp còn khó hơn. Hãy thử <br />
áp dụng ngay nguyên tắc SWAN và quy tắc số 3 dưới đây để nhìn thấu nhân tài trong các <br />
buổi tuyển dụng.<br />
<br />
I. Công thức SWAN là gì?<br />
<br />
Bốn chữ cái trong công thức SWAN cho bạn một tiêu chí để lựa chọn người phù hợp nhất.<br />
<br />
1. S — Smart: NHANH NHẸN<br />
<br />
Hãy bổ sung vào đội ngũ của bạn những nhân viên nhanh nhẹn, thông minh, ham học hỏi, <br />
những người có vẻ tích cực để công việc được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng hơn.<br />
Những nhân viên nhanh nhẹn thường có các biểu hiện dưới đây: dễ dàng nắm bắt trọng tâm <br />
vấn đề, biết cách tranh thủ sự giúp đỡ của đồng nghiệp, không từ chối những công việc dù <br />
là nhỏ nhặt nhất,…<br />
2. W – Work hard: CHĂM CHỈ<br />
<br />
Thật khó để tìm kiếm được một người thực sự chăm chỉ nếu chỉ tiếp xúc qua vài lần phỏng <br />
vấn. Nhưng có rất nhiều câu hỏi mẹo để nhà tuyển dụng đánh giá phần nào ứng viên này có <br />
phải là người chăm chỉ hay không?<br />
Một số câu hỏi nên dùng để kiểm tra nhanh đó là: “Thỉnh thoảng, công ty chúng tôi buộc phải <br />
làm việc vào buổi tối và ngày cuối tuần để hoàn thành những công việc quan trọng cho khách <br />
hàng. Anh/chị cảm thấy như thế nào về việc đó?”<br />
Những ứng viên phù hợp nhất sẽ đáp lại ngay tức khắc: “Để hoàn thành công việc, tôi sẵn <br />
sàng làm thêm giờ” hay những câu thể hiện bản thân sẵn sàng cho công việc dó.<br />
Còn trong trường hợp, ứng viên suy nghĩ rất lâu và chia sẻ rằng cần thời gian cho cuộc sống <br />
cá nhân thì đây không phải là ứng viên thích hợp. Bởi họ có xu hướng “vừa làm vừa chơi” rất <br />
đáng trách.<br />
<br />
3. A — Ambitious: THAM VỌNG<br />
<br />
Những người tham vọng rất cần thiết đối với tổ chức để kéo tinh thần làm việc của mọi <br />
người lên cao. Đây là những người sẵn sàng làm mọi việc, bao gồm cả đức tính nhanh nhẹn <br />
và chăm chỉ để đạt mục tiêu.<br />
Nhà tuyển dụng dễ dàng nhận ra họ trong các cuộc phỏng vấn bởi họ là những người coi lời <br />
đề nghị cho công việc này là một bàn đạp để vươn tới những điều tốt đẹp trong tương lai.<br />
Việc của bạn là hãy vẽ ra lộ trình thăng tiến phù hợp để đánh thức sự tham vọng trong con <br />
người ứng viên và việc tuyển dụng đã dễ dàng hơn rất nhiều rồi đó!<br />
<br />
4. N – Nice: DỄ CHỊU<br />
<br />
Những người dễ chịu như một làn gió mát trong văn phòng vậy. Mặc dù tiêu chí này không <br />
nên được lấy làm tiêu chí duy nhất để ra quyết định, nhưng nó thực sự rất quan trọng.<br />
Những người dễ chịu sẽ rất nhanh hòa đồng với tập thể, thể hiện tốt hơn vai trò thành viên <br />
của đội/nhóm làm việc, họ cũng vui vẻ, tư duy nhiều hơn trong những giai đoạn thăng trầm <br />
của hoạt động kinh doanh. Có họ bên cạnh sẽ thoải mái hơn những người với lối suy nghĩ <br />
tiêu cực hoặc hay nghi ngờ.<br />
Với một nhà lãnh đạo, khả năng tuyển dụng đúng người hỗ trợ anh ta thực hiện công việc <br />
cũng có tính quyết định tới thành công không kém gì các yếu tố khác. Nếu không tuyển được <br />
những người giỏi với các kỹ năng, kiến thức và tính cách phù hợp để hỗ trợ mình, nhà lãnh <br />
đạo sẽ phải tự làm phần lớn công việc.<br />
Những nhà quản trị không biết cách làm gia tăng năng suất làm việc của bản thân thông qua <br />
người khác có thể không bao giờ đạt được những vị trí có trách nhiệm cao hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
II. Hãy áp dụng quy tắc số 3<br />
<br />
Bổ trợ cho nguyên tắc SWAN là quy tắc số 3, doanh nghiệp cũng nên áp dụng vào công cuộc <br />
tuyển dụng nhân tài.<br />
Nguyên tắc đầu tiên là bạn nên phỏng vấn ít nhất ba ứng viên cho một công việc để có cơ sở <br />
đối chiếu và so sánh các ứng viên tiềm năng. Đừng bao giờ tuyển ngay người đầu tiên và <br />
cũng là người duy nhất mà bạn phỏng vấn. Hãy mở rộng mạng lưới và phỏng vấn nhiều <br />
người hơn để có thể lựa chọn nhân tài.<br />
Nguyên tắc thứ hai là phỏng vấn ứng viên ba lần khác nhau. Các cuộc phỏng vấn có thể <br />
được sắp lịch vào ngày hôm sau, tuần tiếp theo hoặc liền trong ba ngày liên tiếp. Đây cũng là <br />
cơ hội tốt để bạn đánh giá sự trung thực của ứng viên.<br />
Nguyên tắc thứ ba là phỏng vấn ứng viên mà bạn thích ở ba nơi khác nhau để họ bộ lộ nhiều <br />
khía cạnh tính cách khác nhai. Cuộc phỏng vấn đầu tiên có thể là tại văn phòng, cuộc phỏng <br />
vấn thứ hai có thể là ở dưới sảnh, trong phòng họp và cuộc phỏng vấn thứ ba trong một quán <br />
cà phê chẳng hạn.<br />