Nguyn Trãi Cu Nước Cu Dân
Bng Con Đường Nhân Bn Dân Tc
Lâm Văn Trung
Khi chn Nguyn Trãi làm ch đề cho tri V Ngun ln th 12, chúng tôi được mt s
v tán thưởng và đồng thi cũng nhn được li khuyến cáo là s gp phi khó khăn vì đề
tài quá rng ln. Nguyn Trãi không ch là mt nhà quân sư li lc, mt chiến lược gia có
tài mà còn là mt nhà văn hóa vĩ đại: ông là mt kho tàng ln v thi ca, âm nhc và hi
ho.a. Rt nhiu cun sách, bài báo nói v ông, ca tng ông mà vn không th nói hết được
v con người tài hoa y.
Chúng tôi cũng rt dè dt nên ch đề cp thô thin, ngn gn trong phm vi bài ch đề ct
để các bn thanh niên thy được nh đâu mà nn đúc được con người thiên tài đó và con
người đó đã th hin mt cách toàn vn truyn thng dân tc qua cuc sng, qua s mnh
cu dân cu nước và qua nhân sinh quan. Đó có phi là truyn thng NHÂN BN,
NHÂN CH xuyên sut t thi vua Hùng dng nước
đến thi đại Lý, Trn qua s dung hóa tam giáo Nho-Pht-Lão thành mt đặc thù tư
tưởng ca người Vit. Li không đạt ý và ý cũng không đạt hết tư duy ca Nguyn Trãi,
mt con người xut chúng, nên chúng tôi kính mong quý v ch đim cho nhng sai sót
ca chúng tôi.
Sau đây chúng tôi xin đề cp đến thân thế và s nghip ca Nguyn Trãi, kế đến là ba
giai đon ca cuc đời ông liên quan đến đặc thù tư tưởng Vit và sau cùng là vài nhn
định ca chúng tôi.
Thân thế và s nghip ca Nguyn Trãi
Nguyn Trãi sinh ra Thăng Long vào năm Canh Thân 1380, hiu c Trai, người gc
làng Nh Khê, huyn Thường Phúc, tnh Hà Đông. Thân ph ông là Nguyn ng Long
(sau khi ra làm quan vi nhà H đổi tên là Nguyn Phi Khanh), thân mu là bà Trn Th
Thái con gái quan Tư đồ Trn Nguyên Đán. Năm lên sáu tui m côi m, Nguyn Trãi
khi thì sng vi cha Nh Khê, khi thì v vi ông ngoi Côn Sơn (tc núi Hanh, làng
Chi Ngãi, tnh Hi Dương) để hc hành.
Năm Mu Thìn 1388, cha ông cùng vi mt s sĩ phu trong đó có ông ni và bác rut ca
ông là Nguyn Công Lut và Nguyn Bát Sách âm mưu lt đổ bè cánh gian thn ca H
Quý Ly b bi lô.. Mi người đều b giết duy có cha ông và ông ni trn thoát vào Thanh
Hóa. Sau mt thi gian yên n mi dám tr v Nh Khê. Mùa đông năm 1390, ông bun
ru thê lương vì va qua tang m, đến tang ông ni và ông bác, nay li là tang ông ngoi,
người mà ông rt mc kính yêu và đã nh hưởng rt nhiu đến cuc đời ông. Năm Canh
Thìn 1400, sau khi bàn bc
cùng cha đặt n nước trên tình nhà, hai cha con ông đã đồng ý ra hp tác vi nhà H.
Năm y ông đỗ tiến sĩ. Năm sau ông được c làm Chánh Chưởng Ng S Đài, còn cha
ông được c làm Hc Sĩ Hàn Lâm Vin kiêm chc Tư Nghip Quc T Giám.
T khi thoán đot ngôi vua Trn Thiếu Đế, Quý Ly đổi t h Lê sang h gc là H Quý
Ly, ly quc hiu là Đại Ngu, khi s nhiu cuc ci cách gp rút, táo bo trong nước
gây bt bình, oán thán khp nơi, nht là gii hoàng tc nhà Trn. Đây là cơ hi cho nhà
Minh li dng danh nghĩa "phù Trn dit H" để đem quân xâm lăng nước ta. Tuy nhà
H có phòng b nhưng vì chưa kp thu phc nhân tâm và cng c chính quyn nên quân
Minh đánh đâu thng đó. Cui cùng cha con H Quý Ly và mt s quan chc b bt dn
đi đày trong đó có Nguyn Phi Khanh. Nguyn Trãi theo hu cha đến ca i Nam Quan,
được cha dn dò v lo vic phc quc và báo thù nhà. Khi giã bit cha tr v, Nguyn
Trãi tri qua nhiu gian nan, nguy him đi khp nơi đằng đẳng 10 năm tri, ông chng
kiến bao cnh hãi hùng, thê lương mà quân Minh áp đảo đầy đọa nhân dân, bao nhiêu đền
đài miếu mo b phá hy, bao nhiêu sách v văn hóa b đốt sch:
"Độc ác thay trúc Nam Sơn không ghi hết ti,
Dơ bn thay nước Đông Hi không ra hết mùi ..."
(Bình Ngô Đại Cáo)
Trong nước nhiu nhóm khi nghĩa như Gin Định Đế (Trn Ngi), Trn Quý Khoáng,
Đinh Tôn Nhân, Lê Văn Linh... đã ni lên tng địa phương đều b quân Minh đàn áp dã
man. Sau khi nghiên cu tình hình địch và các nhóm kháng chiến, Nguyn Trãi đã quyết
định cùng vi người em bên h ngoi là Trn
Nguyên Hãn (cháu ni Trn Nguyên Đán) vào Lam Sơn phò Lê Lơ.i. Ông dâng lên Lê
Li tp "Bình Ngô Sách" và thuyết phc Lê Li dùng nhân nghĩa đối vi tướng sĩ, dùng
công tâm để ly thành. Ông đề ra ba phương sách uyn chuyn gia quân s và chính tr:
công tâm là thượng sách, va công thành va công tâm là trung sách, công thành là h
sách (ba phương cách này phù hp vi ba đường li tr nước là đế đạo, vương đạo và bá
đạo). Đinh Lit có ghi li bài thơ ca tng Bình Ngô Sách, được dch ra quc âm như sau:
Nguyn Trãi thc uyên bác,
Diu kế đánh vào lòng (công tâm)
Lá rng thành thiên hch
(Nguyn Trãi cho dùng mt viết lên lá rng câu "Lê Li vi quân, Nguyn Trãi vi thn" để
kiến đục thành ch). Bình Định Vương Lê Li phong cho Nguyn Trãi chc Tuyên
Phng Đại Phu tha ch hc sĩ Hàn Lâm Vin. Nguyn Trãi đưa ra nhiu chiến lược, sách
lược cho Lê Lơ.i. Năm 1423 Nguyn Trãi khuyên Lê Li rút quân v Lam Sơn để bo
toàn và gây dng thêm lc lượng, mt mt ông viết thư hòa hoãn vi tưng Minh là Trn
Trí và Sơn Tho.. Năm 1424 ông đề ngh nghĩa quân dùng kế hư thc, gi danh tiến đánh
Ngh An nhưng thc ra đại quân chia ba ng tiến đánh Trà Lung. Đồng thi bng đường
ngoi giao Nguyn Trãi viết thư cho Sơn Th nêu lên điu cơ bn làm người trung nghĩa
và danh tiết và vch nhng mâu thun để chia r đi.ch. Ông dùng li lc cương lúc nhu
và cũng không màng nguy him trc tiếp gp các tướng Minh để thuyết phc. Tướng
Minh là Thái Phúc m ca xin hàng, giao thành Ngh An cho nghĩa quân. T đó quân ta
thng liên tiếp mi nơi. Năm 1427 Lê Li t chc hi
th Đông Quan (Thăng Long) tha cho quân Minh v nước theo li bàn nhân nghĩa ca
Nguyn Trãi.
Đầu năm 1428 , Lê Li lên ngôi hoàng đế, miếu hiu Thái T, niên hiu Thun Thiên,
quc hiu là Đại Vit. Nguyn Trãi được phong tước Quan Phc Hu. Nhưng chưa đầy
hai năm sau nhà vua nghe bn nnh thn Đinh Bang Bng, Lê Quc Chí ... bc t tướng
Trn Nguyên Hãn, Phm Văn Xo còn Nguyn
Trãi b đưa đi an trí Côn Sơn.
Đến năm 1434 sau khi vua Lê Thái T (Lê Li) băng hà, vua Lê Thái Tông lên ngôi, cho
vi Nguyn Trãi v phc chc cũ. Ông khuyên nhà vua ly nhân nghĩa làm gc tr dân.
Đồng thi ông hăng hái đề ngh ci t xã hi, xây dng nn giáo dc quc âm và son
tho văn hiến dân tc. Chng bao lâu bn qun thn tham ô nhũng lm li tìm cách ngăn
cn phá hoi, quc sách ca ông không thc hin được, ông chán nn xin v n Côn
Sơn.
Năm 1442 vua Lê Thái Tông trên đường tun du, ghé thăm Nguyn Trãi Côn Sơn,
Nguyn Trãi thng thn tâu trình vua vic dân vic nước. Khi nhà vua ri Côn Sơn,
Nguyn Trãi bn đi kinh lý Bc Đạo, ch có Nguyn Th L, người thiếp ca Nguyn
Trãi, đi h giá nhà vua cùng đoàn tùy tùng. Đến L Chi Viên (tri trng vi) nhà vua ngã
bnh băng hà. Nguyn Th L b vu oan giết vua và Nguyn Trãi b chu di tam
tc.
Qua thân thế, s nghip và các tác phm còn sót li ca Nguyn Trãi, chúng tôi xin chia
cuc đời ông thành ba giai đon:
Giai đon ý thc tinh thn dân tc trong thi niên thiếu: Trong thi niên thiếu, m mt
sm, Nguyn Trãi có lúc vi cha, có lúc vi ông ngoa.i. Chính qua s dy d ca cha
và ông ngoi, Nguyn Trãi đã hp th tt c nét tinh hoa ca nn văn hóa Lý, Trn. Đặc
bit nn giáo dc đã qua s đãi lc và dung hóa tinh hoa ca Nho, Pht, Lão thành mt tư
tưởng độc đáo dưới hai triu đại này. Ông đã được hun đúc và trưởng thành trong tư
tưởng ưu vit đó và sau này chính ông đã hành x mt cách sáng to để giúp dân giúp
nước. Chúng ta thy rõ li cư x này ca ông khi ông cùng cha ra giúp nhà H xây dng
nn quc hc mà không phân bit mình là thân nhân dòng h Trn và sau đó ông đã cùng
Trn Nguyên Hãn ln li vô Lam Sơn giúp Lê Li khi nghĩa chng quân Minh.
Nhiu người khi nhn định v Nguyn Trãi cho ông là mt nhà Nho li lc và gán ép cho
ông là tác gi ca "Gia Hun Ca", cũng như mt s v cho ông là mt thin sư hay mt
đạo sĩ ca Lão giáo. Nhưng tht ra ông chúng ta đã thy, qua các tác phm, qua cuc
đời ông, ông hành x mt cách uyn chuyn, theo tng giai đon ch không c chp hay
gò bó theo mt khuôn mu nào. Tư tưởng này không phi
được hình thành trong mt thi gian ngn mà phi qua mt quá trình th thách và chuyn
hóa tâm thc ca người Vit. Chúng ta t hi ti sao dân tc ta li có cơ may để có th
dung hóa các tư tưởng ln thành mt tinh anh ca dân tc? Nhìn qua lch s, qua các
huyn thoi, ca dao, tc ng, chúng ta thy văn hóa Vit là mt nn văn hóa m rng,
không khép, không giáo điu, da vào hai yếu t căn bn dó
là tinh thn NHÂN CH và NHÂN BN. Nh quá trình định cư, định canh sm ca
ngh trng lúa nước, t tiên chúng ta sm hình thành xóm làng dưới thi vua Hùng, quây
qun thương yêu đùm bc nhau trong mt đại gia đình gi nhau bng cô dì, chú bác, cu
mơ.... Huyn thoi Lc Long Quân-Âu Cơ
ly nhau sinh ra mt bc trng trăm con đã nói lên tt c nn văn hóa ưu vit đó. Đó là
tinh thn bình đẳng, thương yêu, không phân bit hay k th chng tc. Mt bng chng
khác là Lc T Thin Hu Năng, mt người Vit đất Lĩnh Nam tht hc đã thng thn tr
li s khinh mit ca hc gi min Bc bng câu: Bc Nam tuy có khác, song nhân tính
Bc Nam đâu có khác (*).
Theo các công trình kho cu, người Vit là mt chng tc mang trong người dòng máu
di dân. T tiên chúng ta sng ri rác khp min Hoa Nam t min Động Đình H, phía
nam sông Dương T vn mang tính t do phóng khoáng, không chu s hà khc ca
nhng k du mc hung hãn nên đã dn dà xuôi nam tìm nơi nng m và d dàng cho vic
canh tác. Khi xuôi nam, nh đặc tính nhu thun và chăm lo rung đồng, t tiên chúng ta
đã tiếp xúc và chung sng vi dân bn địa mt cách hài hòa. Sách Trung Dung Mnh T
có viết: "Khoan nhu dĩ giáo, bt báo vô đạo, nam phương chi cường dã, quân t cư chi.
Nhn
kim cách, t chi bt yếm, bc phương chi cường dã nhi cường dã cư chi" ("Khoan nhu mà
dy, tha th kđạo, đó là cái cường ca người phương nam, người quân t theo đó.
Nm trên áo giáp binh khí, chết mà không s, đó là cái cường ca người phương bc,
người anh hùng theo đó ").
Trong ca dao dân tc ta có câu "bu ơi thương ly bí cùng, tuy rng khác ging nhưng
chung mt giàn" đã nói lên tinh thn nhu thun và bao dung ca người Vit. Người Vit
vn có đầu óc sáng to, tính tình hài hòa, cho nên mi khi định cư trên vùng đất mi hay
khi tiếp xúc vi các nn văn hóa khác đều là nhng cơ hi cho h làm mt cuc dung
hóa, cuc dung hóa sau tt đẹp hơn cuc dung hóa trước. Nhưng cuc dung hóa đáng k
nht là cuc dung hóa ca thin sư Vn Hnh trước s giao lưu ca các nn văn hóa n-
Hoa. Vn Hnh đã không c chp trong chiếc áo tu hành, và gt đi n tượng d giáo vi
các tôn giáo khác, ông dày công dung hóa các tôn giáo Nho-Thích-Lão thành mt tư
tưởng đặc thù
ca dân tc làm nn tng văn minh ca hai triu đại Lý-Trn. Người ta thường nhc đến
câu "Vn Hnh dung tam tế " mi khi nh đến công lao ca ông.
Vi truyn thng nhân bn, nhân ch trong giòng máu, vi cơ duyên đặc bit hin nay
ca người Vit, chúng ta tin tưởng rng thế h tương lai ca chúng ta s thai nghén mt
cuc dung hóa mi vĩ đại hơn không nhng li ích cho dân tc mà còn mang li mt nn
hòa bình đích thc cho nhân loa.i.
Giai đon hai: Nguyn Trãi mang tinh thn dung hóa áp dng vào cuc đấu tranh kháng
Minh và xây dng đất nước.
Trước khi tìm đến Lê Li, Nguyn Trãi đã chu bao gian nguy, bao s kh nhc sut
mười năm đằng đẳng đi khp nơi tìm hiu tình hình địch, phân tích tâm lý tng tên quan
Minh cai tr, tìm hiu tng nhóm kháng chiến, cơ s cũng như các cp lãnh đạo kháng
Minh để biết rõ ưu và khuyết đim ca ta và đi.ch. Cui cùng ông đúc kết nên tp "Bình
Ngô Sách" và trao cho Lê Li, người mà ông tin tưởng có th
thc hin được. Ông đã phân tích đặc tính các cuc xâm lăng ca phương Bc vào nước
ta và nhn thy rng cuc xâm lăng ln này ca quân Minh mưu mô hơn, tàn độc hơn vì
chính h đã có kinh nghim kháng chiến chng Nguyên Mông và kinh nghim cai tr sau
mt thi gian dài b đô hô.. H đã khôn ngoan dùng chính sách m dân và đào to người
địa phương làm tay sai vi chiêu bài "phù Trn- dit H". Ming h nói khai hóa dân ta
mà thc cht là th tiêu văn hóa Vit và biến nước ta dn dà thành qun huyn ca ho..
Nhưng bn quan quân cai tr tham lam vơ vét, hng hách cng thêm s nhng lm ca
bn bán nước cu vinh đã không che đậy được b mt gi nhân gi nghĩa ca ho.. Nh
tính kiên nhn, nhu thun, người Vit cn răng chu đựng nhưng trong xóm làng ngm
dy nhau gi nếp sng t tiên và nung đúc ý chí qut cường. Dưới mt hoàn cnh đặc
bit như vy, Nguyn Trãi đã đề ra chính sách va tâm lý va quân s, khi cương khi
nhu, tùy nơi tùy lúc. Nguyn Trãi luôn luôn hành động sáng to để đưa nghĩa quân t thế
yếu thành thế mnh, t hoàn cnh him nghèo ra thế xung kích đi.ch. Ông đã x dng
ngòi bút linh hot, li nói khôn khéo để hòa hoãn vi địch hay kêu gi địch đầu hàng để
không tn hi đến lc lượng ta. Bí quyết ca Nguyn Trãi không phi ch chiến thng
địch trên chiến trường mà biết x dng mt cách quyn biến bng tư tưởng sinh động ca
dân tc, Nguyn Trãi đã
nhìn sâu vào lòng mình để hòa mình vào cnh ng ca địch. Địch vi ta là mt, cũng là
con người. Bc Nam tuy có khác nhưng nhân tính đâu có khác. Ch vì lòng tham lam ca
mt thiu s cm quyn đã đưa đẩy h vào nơi thù hn chém giết.
"Gi ý kiến mt người gieo ha cho bao nhiêu k khác tham công danh mt lúc, để cười
cho tt c thế gian" (Bình Ngô Đại Cáo)
Vi tm lòng nhân t, đại nghĩa, vua Trn Nhân Tôn đã không cho phép quân mình truy
kích địch khi địch b chy, và đối x t tế vi tù binh địch, tiếp tế cho h lương thc,
phương tin để h v nước du địch có hành động dã man, giết người cướp ca. Dân tc
ta luôn luôn t lượng bao dung nhân ái mà tha chết cho ho.. Cũng vi tm lòng đại nghĩa
đó, trong Bình Ngô Đại Cáo, Nguyn Trãi đã viết:
"Thn vũ chng giết hi, th lòng tri ta m đức hiếu
sinh
Vương Thông, Mã Anh phát cho vài nghìn c nga, v đến nước mà vn tim đập, chân
run! H đã tham sng s chết, mà hòa hiếu tht lòng Ta ly toàn quân là hơn, để nhân dân
ngh sc"
Nh hun đúc trong mt nn văn hóa như vy, người Vit hình như đã cm nhn sâu sc
trước nhng ni đau kh ca k khác. Chúng ta ít thy dân tc nào thương k thù sa cơ
như chính thương mình vâ.y. Bài thơ ca Trng Nguyên Lý Ti Đạo nói lên tình thương
đối vi k thù b bt:
"Chích máu thành thư mun gi li
L bay nhn but i mây khơi
Đêm nay my k nhìn trăng nh
Đôi ngã lòng chung mt vi vi"
("Khóa huyết thư thành dc ký âm
Cô phi hàn nhn tái vân thâm
K gia su đối kim tiêu nguyt
Lưỡng x mang nhiên nht chng tâm")