intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhà ga “ma” ở Paris

Chia sẻ: Tran Ngoc Trang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

55
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Haxo, một trong vài nhà ga xe điện ngầm “ma” ở thủ đô Paris (Pháp), được xây dựng vào năm 1900 nhưng ít khi được sử dụng. Giờ đây, cũng như một số nhà ga không còn được sử dụng khác, Haxo đang thu hút du khách và những nhà làm phim bị quyến rũ bởi quá khứ của nó. Lịch sử phong phú Theo hãng tin AFP, tuyến xe điện ngầm đầu tiên được hoàn tất ở Paris vào năm 1900.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà ga “ma” ở Paris

  1. Nhà ga “ma” ở Paris
  2. Haxo, một trong vài nhà ga xe điện ngầm “ma” ở thủ đô Paris (Pháp), được xây dựng vào năm 1900 nhưng ít khi được sử dụng. Giờ đây, cũng như một số nhà ga không còn được sử dụng khác, Haxo đang thu hút du khách và những nhà làm phim bị quyến rũ bởi quá khứ của nó. Lịch sử phong phú Theo hãng tin AFP, tuyến xe điện ngầm đầu tiên được hoàn tất ở Paris vào năm 1900. Về sau, nhiều nhà ga xe điện ngầm ở Paris nổi tiếng bởi cổng vào có kiến trúc độc đáo của kiến trúc sư nổi tiếng Hector Guimard. Trong suốt những năm chiến tranh, những nhà ga này là nơi trú ngụ của hàng ngàn người vô gia cư. Chẳng hạn như có đến 2.000 người tá túc tại nhà ga Place des Fetes hoặc nhà ga Maison Blanche mỗi đêm. Julian Pepinster, quan chức giám sát một chương trình bảo tồn di
  3. sản của hệ thống đường sắt và đường xe điện ngầm của thành phố, cho biết: “Họ nằm trên cầu thang, dưới sân ga và đường ray. Một hệ thống thông gió được lắp đặt để lọc không khí ô nhiễm và từ 7 đến 10 nhà vệ sinh được xây thêm”. Trong khi đó, nhà ga Saint-Martin được dùng làm nơi trú ngụ cho người vô gia cư vào ban ngày. Tại đây, họ có được khám bệnh, cắt tóc hoặc tắm rửa. Tuy nhiên, việc chiến tranh kết thúc đã gióng lên hồi chuông báo tử cho nhiều nhà ga xe điện ngầm. Ông Pepinster cho biết thêm: “Khi cuộc chiến kết thúc, việc dùng điện bị hạn chế và dịch vụ xe điện ngầm hoạt động khá khiêm tốn”. Sau thế chiến thứ II, khoảng 10 nhà ga xe điện ngầm ở Paris bị đóng cửa do chúng ở gần những nhà ga khác, như ga Champ de Mars gần Tháp Eiffel, hoặc vì lý do tài chính.
  4. Thu hút đạo diễn, du khách Các nhà ga xe điện ngầm “ma” cuối cùng cũng được một số đạo diễn tên tuổi chú ý. Một số bộ phim nổi tiếng có nhiều cảnh được quay ở đó, như Les Femmes de l’Ombre năm 2008, phim The Famous Destiny of Amelie Poulain năm 2001, phim Diva năm 1981...Ông Joe Bordes, thuộc công ty quản lý mạng lưới giao thông công cộng của thành phố, nói: “Nhiều bộ phim nổi tiếng đã hưởng lợi từ đường ray không sử dụng tại các nhà ga này”. Sau khi những bộ phim nói trên được công chiếu, ngày càng có nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến nhà ga xe điện ngầm “ma” ở Paris trong những chuyến tham quan được tổ chức bởi ADEMAS, một hiệp hội đang nỗ lực khôi phục xe lửa cũ và bảo tồn lịch sử xe điện ngầm. Trước đó, theo ông Pepinster, ADEMAS từng tổ chức chuyến tham quan đoàn xe điện ngầm được xây dựng từ năm 1908 đến năm
  5. 1938. Tuy nhiên, những chuyến tham quan này gần đây đã bị hủy bỏ vì lý do kỹ thuật. Ông Pepinster cho biết các chuyến tham quan diễn ra trong ngày thứ bảy hoặc chủ nhật và chuyến cuối cùng trong mùa này sẽ diễn ra vào ngày 20-6. Nhiều du khách bị thu hút bởi cảm giác xưa cũ của một nhà ga xe điện ngầm không còn được dùng đến nữa. Ở đó, họ có thể tìm thấy poster quảng cáo những thương hiệu đã biến mất theo thời gian, như thịt giăm bông Olida hoặc lúa mì Maizena, trên những bức tường cũ kỹ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2