
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0
429
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP
CỦA SINH VIÊN: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH
SINH VIÊN NGÀNH KINH TẾ - ĐẠI HỌC THUỶ LỢI
Trương Thị Thu Hương1, Vũ Thị Thu Hà1
1Trường Đại học Thuỷ lợi, email: truongthuhuong@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Hiện trạng về việc làm của sinh viên sau
khi tốt nghiệp đang là vấn đề nan giải. Nhiều
sinh viên khi ra trường không tìm được việc
làm hoặc làm những công việc trái với chuyên
ngành đang diễn ra ngày càng nhiều. Trước
tình hình trên, Chính phủ, Bộ Giáo dục và
Đào tạo đã đưa ra nhiều chương trình hành
động nhằm giúp sinh viên phát triển các kỹ
năng và kiến thức cần thiết để tăng cường khả
năng khởi nghiệp. Quyết định số 1665/QĐ-
TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính
phủ và Quyết định số 1230/QĐ-BGDĐT ngày
30/03/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai
Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025” là tiền đề cho việc ra đời các
chương trình khởi nghiệp trong sinh viên.
Tuy nhiên, hiện nay số lượng sinh viên sau
khi tốt nghiệp có ý định “tự thân lập nghiệp”
vẫn còn rất ít, mà đại đa số là chấp nhận “làm
công ăn lương”. Với mục tiêu đặt ra là xác
định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi
nghiệp (YĐKN) của sinh viên ngành Kinh tế
- Đại học Thủy lợi, nhóm tác giả đã tiến hành
khảo sát đối tượng sinh viên và ứng dụng các
phương pháp phân tích định lượng để giải
quyết mục tiêu nghiên cứu.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Mô hình nghiên cứu
Trong các nghiên cứu về khởi sự doanh
nghiệp, mô hình lý thuyết hành vi của Ajzen
(1991) là một trong những mô hình lý thuyết
được sử dụng phổ biến nhất để giải thích về ý
định khởi nghiệp của một cá nhân. Lý thuyết
hành vi của Ajzen cho rằng 3 yếu tố tác động
đến ý định thực hiện một hành vi của con
người bao gồm: Thái độ cá nhân, chuẩn chủ
quan và nhận thức kiểm soát hành vi.
Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây lại
nhấn mạnh đến các yếu tố môi trường bên
ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ý định
khởi nghiệp của cá nhân. Mô hình nghiên
cứu về ý định khởi nghiệp của Lüthje &
Franke (2003) cho thấy các trường đang có vị
trí là tác nhân thúc đẩy để hình thành ý tưởng
kinh doanh cho sinh viên.
Ngoài ra, nghiên cứu của Laguia và cộng
sự (2019) đã kết luận môi trường đại học và
môi trường khởi nghiệp vừa ảnh hưởng trực
tiếp, vừa ảnh hưởng gián tiếp đến ý định khởi
nghiệp của sinh viên.
Từ cơ sở lý thuyết và tổng quan nghiên
cứu, nhóm tác giả đề xuất 6 biến độc lập
gồm: Đặc điểm tính cách cá nhân, thái độ của
cá nhân với khởi nghiệp, chuẩn chủ quan, sự
đam mê kinh doanh, giáo dục, môi trường
khởi nghiệp. Biến giới tính và năm học được
đưa vào mô hình làm biến kiểm soát.
Hình 1. Mô hình nghiên cứu
2.2. Thu thập và phân tích số liệu
Đối tượng nghiên cứu là sinh viên khối
ngành Kinh tế đang học tại Trường Đại học