YOMEDIA
ADSENSE
NHỊP ĐẬP CỦA TUYỆT ĐỐI (Bài nói về Ishavasya Upanishad) - Nguyên Tác: HEARTBEAT OF THE ABSOLUTE (I OSHO) Phần 10
81
lượt xem 11
download
lượt xem 11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Có khác biệt giữa bí ẩn và câu đố. Câu đố có nghĩa là cái không mở nhưng có thể được mở ra. Bí ẩn nghĩa là cái đã mở và vẫn còn không mở; cái mà, qua việc mở ra, vẫn còn sâu lắng đến mức mặc cho các cuộc hành trình vô số kiếp của bạn, bạn sẽ thấy rằng bao giờ cũng có cái gì đó còn lại để được biết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NHỊP ĐẬP CỦA TUYỆT ĐỐI (Bài nói về Ishavasya Upanishad) - Nguyên Tác: HEARTBEAT OF THE ABSOLUTE (I OSHO) Phần 10
- | Có khác biệt giữa bí ẩn và câu đố. Câu đố có nghĩa là cái đồn cảnh sát. Mọi người rất kì lạ. Nhưng một điều là chắc chắn: không mở nhưng có thể được mở ra. Bí ẩn nghĩa là cái đã mở và bạn phải lái xe hoặc bên trái hoặc bên phải, bằng không sẽ có hỗn vẫn còn không mở; cái mà, qua việc mở ra, vẫn còn sâu lắng đến độn trên đường. Và trong khi lái xe ở bên trái, dần dần chúng ta mức mặc cho các cuộc hành trình vô số kiếp của bạn, bạn sẽ thấy bắt đầu nghĩ rằng có một nguyên tắc nền tảng nào đó, tối thượng rằng bao giờ cũng có cái gì đó còn lại để được biết. “Cái toàn thể nào đó trong nó. Không có cái gì thuộc loại đó. Nó đơn thuần chỉ đến từ cái toàn thể, và vậy mà cái toàn thể còn lại, và khi cái toàn là sự thu xếp nhân tạo. thể bị hấp thu vào trong cái toàn thể, nó vẫn còn nhiều như nó Mọi qui tắc logic của chúng ta đều là phương sách, cần cho trước đó.” Lời kinh này hướng dẫn vào sự kiện là người đồng ý việc điều chỉnh cuộc sống chúng ta; nhưng dần dần chúng ta trở với nó có thể đi vào bí ẩn này. Và người không đồng ý với nó, nên bị mắc bẫy bởi chúng đến mức chúng ta cố gắng áp dụng nói điều ấy là không thể được, sẽ vẫn còn bên ngoài cánh cửa. chúng cho toàn thể bí ẩn của cuộc sống. Chúng ta cố gắng đảm Người đó không thể đi vào được. Cuộc sống là bí ẩn; nó nằm bảo rằng cuộc sống của chúng ta tuân theo chúng. Một người trở ngoài logic và hợp lí. nên lập dị khi người đó làm cho cuộc sống của mình phải tuân Qui tắc của logic do trí tuệ con người lập ra. Chúng không theo qui tắc của riêng mình. Đây là đặc trưng chính của người được viết ở đâu trong tự nhiên. Tự nhiên không hỗ trợ cho các điên. Tôi gọi một người là lành mạnh khi người đó cư xử với bản qui tắc logic. Chúng là nhân tạo và tạm thời, mặc dầu chúng ta thân mình theo điều bí ẩn của cuộc sống, và tôi gọi một người là quên mất rằng chúng là thế. Mọi qui tắc của chúng ta đều giống điên khi người đó cố gắng ép buộc các qui tắc của riêng mình lên thế này, giống qui tắc của trò chơi. Chẳng hạn, trong trò chơi cờ cuộc sống của mình. Đó là khi khó khăn đi vào cuộc sống người vua, có quân đầu ngựa và quân cờ thấp và vân vân. Có các qui đó; và chúng ta đã chất đầy các qui tắc quanh các kiếp sống của tắc qui định nước đi của chúng, và người chơi cờ chơi với sự mình. nghiêm chỉnh lớn. Sự kiện là, người ta dường như không nghiêm Sẽ dễ dàng hiểu được lời kinh này nếu chúng ta hiểu một chỉnh trong cuộc sống như họ nghiêm chỉnh khi chơi cờ. Nếu cãi hoặc hai qui tắc của logic. Một trong những qui tắc cơ bản của cọ nảy sinh giữa những người chơi, có khi họ còn đánh lẫn nhau, logic là ở chỗ A là A và không thể là B. Như thế cũng được, kiếm lăm lăm trong tay. Quân cờ tất cả đều làm bằng gỗ, và vậy tuyệt đối đúng, nhưng không có cái gì trong cuộc sống mà sẽ mà người chơi quên mất và hành xử như trẻ con. Thực tế thì không đổi thành cái gì đó khác. Không có gì trong cuộc sống mà không có quân đầu ngựa, quân cờ thấp, quân vua; toàn bộ trò sẽ không đổi thành cái đối lập của nó. Mọi thứ trong cuộc sống chơi chỉ là giả vờ. đều là luồng, mọi thứ đều thay đổi. Đêm đổi thành ngày và ngày Mọi qui tắc của logic trong cuộc sống đều giống như qui tắc đổi thành đêm. Tuổi thơ đổi sang tuổi thanh niên và tuổi thanh của cờ vua - chúng đều là giả. Không có qui tắc nào đã được niên đổi sang tuổi già. Sống đổi vào trong chết. Đôi khi chất độc cuộc sống hay tự nhiên trao cho. Tất cả đều là việc chúng ta bắt đổi thành nước cam lồ. Tất cả thuốc đều là chất độc, nhưng chúng ta phải theo. Các qui tắc của chúng ta giống như luật giao chúng là nước cam lồ cho người ốm. Có tính luồng chảy trong thông. Ở Ấn Độ mọi người đi bên trái, ở Mĩ người ta đi bên phải. cuộc sống, nhưng có tính cứng nhắc trong các qui tắc bởi vì Nếu bạn phá luật này hoặc ở Ấn Độ hoặc ở Mĩ, bạn sẽ bị đưa về chúng không sống. | 371 372
- | Có biết bao nhiêu người ngồi trong phòng này. Giả sử tôi rời sao ông thợ cắt tóc có thể thuyết phục được nó khi mà ngay cả đi, quay trở lại sau một giờ, và tôi trông đợi bạn vẫn cứ ngồi tại nhà logic còn không làm được nữa là?” cùng chỗ và trong cùng vị trí khi tôi rời đi; thế thì hoặc tôi là lập Ông ta về nhà sau khi đã thiết lập chắc chắn rằng con trâu dị hoặc bạn là lập dị. Nếu tôi thấy bạn vẫn là bạn như lúc tôi rời vẫn nằm đối diện với cửa hàng cắt tóc này. Hôm sau ông ta trở đi, thế thì bạn hiện hữu! Chắc chắn phải có một thay đổi nào đó, và thấy con trâu vẫn nằm đó. Nhìn sang phía đối diện, ông ta thấy bằng không xác chết phải đang ngồi đó. Người sống chắc chắn rằng mối phiền luỵ mà ông nghi ngờ đã diễn ra. Phía đối lập con phải thay đổi vị trí và tư thế. trâu là cửa hàng kẹo. Ông ta chạy vào, tóm cổ người bán kẹo và nói, “Ta đã nghi ngờ điều này từ hôm qua rồi, cho nên ta đã nghĩ ra một kế hoạch để làm thất bại cái mẹo vặt của mi. Thế này thì Một tình huống khó xử khá giống tình huống này đã có thời quá lắm! Mi đã thay đổi cả nghề nghiệp của mình chỉ để giữ lấy xuất hiện trong một thị trấn nào đó. Một nhà logic - và cũng khó vài đồng xu!” Nhà logic tội nghiệp không biết rằng con trâu mà nhớ được số những điều khó xử của nhà logic - đến một cửa không tuân theo qui tắc của logic. Nó không phải là con vật cố hiệu cắt tóc vào sáng sớm để cắt tóc. Ông ấy cắt tóc xong. Tiền định, đứng im; trong đêm nó đã di chuyển và nằm đối diện với cắt tóc là năm mươi xu, và nhà logic đưa cho ông thợ cắt tóc một cửa hàng của người bán kẹo. đồng ru pi. Không có tiền trả lại, ông thợ cắt tóc bảo khách hôm sau quay lại để lấy tiền thừa. “Làm sao mình có thể chắc chắn được rằng cho tới mai gã này sẽ không đổi lời hứa hay đổi nghề Các qui tắc của logic là phi cuộc sống. Cuộc sống là luồng đây?” nhà logic nghĩ thầm. sống động, luồng chảy. Những người coi các qui tắc của logic là Nói chung các nhà logic đều đòi hỏi bằng chứng. Ông ta biện có giá trị và cố gắng sống tương ứng theo chúng đều kết thúc với luận với bản thân mình, “Thế nhỡ gã này đổi nghề vào ngày mai việc giữ những thứ chết trong tay họ, nhưng những người thoát thì sao? Thế nhỡ gã đóng cửa hàng cắt tóc và mở cửa hàng kẹo khỏi mạng lưới logic và nhảy vào trong cuộc sống có khả năng thì sao? Người ta sẽ cười mình nếu mình nói gã này đã cắt tóc biết tới điều bí ẩn của cuộc sống. Đó là lí do tại sao lời kinh này cho mình. Họ sẽ nói, ‘Nhưng ông ấy là người bán kẹo cơ mà!’ nói tới việc phá vỡ mọi mạng lưới logic. Tôi đang nói cho bạn về Cho nên ta phải nghĩ ra một thủ đoạn nào đó để cho gã không thể điều hướng dẫn, điều chỉ dẫn bên trong lời kinh này, không phải lừa được mình.” về câu chữ thực tại của nó. Tôi đã giải thích nghĩa của nó cho bạn vào ngày đầu tiên. Đây là nghĩa bên trong của nó. Phá vỡ mọi qui Ông ta nghĩ rất lâu, thế rồi ông ta thấy một con trâu đang tắc của logic đi, bởi vì nếu bạn tuân theo chúng sẽ khó khăn cho nằm đối diện với cửa hàng cắt tóc. Ông ta nghĩ, “Điều này thật bạn đi vào cuộc sống. hoàn hảo! Rất khó để mà di chuyển được con trâu. Nó là con vật bình thản và điềm tĩnh - giống hệt các qui tắc của logic. Nó nằm kiên quyết trên đường, phớt lờ mọi qui tắc giao thông. Ông thợ Plato là một nhà logic rất vĩ đại sống ở Hi lạp hai nghìn năm cắt tóc không bao giờ có thể thuyết phục được nó di chuyển. Làm trăm năm trước. Ông ấy đáng được gọi là là cha đẻ của logic. | 373 374
- | Ông ấy đã có một hàn lâm viện rất nổi tiếng tại đó ông ấy dạy liệu Plato có đưa ra định nghĩa nào khác không. Cuối cùng Plato logic cho sinh viên. Một nhà huyền môn lang thang tên là trở nên bồn chồn và nói, “Này ông bạn, xin lỗi ông, tôi đã phạm Diogenes có lần tới hàn lâm viện này. Ông ấy là một nhà huyền phải sai lầm trong việc định nghĩa con người theo cách này. Ông môn tinh quái và vui đùa; có rất ít người giống ông ấy. Giống còn định quấy rối tôi bao lâu nữa?” như Mahavira, ông ấy thậm chí đã vứt bỏ quần áo của mình. Khi Diogenes đáp, “Tôi muốn nghe ông thú nhận về sai lầm của ông ấy tới Plato đang dạy trong lớp, giải thích các nguyên lí của ông. Tại sao nói về con người? Ngay cả một mẩu đá cũng không logic. Plato được biết tới trong nước chúng ta như Afalatoon. Do thể được định nghĩa. Cuộc sống là không định nghĩa được, không đó, nếu một ai đó làm phiền nhiễu mọi người với những biện định nghĩa nào là có thể có cho bất kì cái gì. Tôi muốn ông thú luận và qui tắc logic, người đó bị chế nhạo bởi cái tên Afalatoon. nhận sai lầm của ông. Bây giờ tôi sẽ đi. Tôi cũng phát chán về Plato là một nhà logic lừng dang đến mức nếu ai đó bắt đầu tranh cách định nghĩa của ông.” luận một cách logic, cho dù trong một làng nhỏ, mọi người đều sẽ nói, “Ông ta là một Afalatoon lớn,” cho dù người ta không biết Afalatoon là ai. Các qui tắc của logic là cố định, trong khi cuộc sống tuôn chảy. Con sóng này đổi thành con sóng khác. Trong khi bạn đang Diogenes đã tới hàn lâm viện nơi Plato đang dạy học. Vào định nghĩa thứ này, cái gì đó khác đang xảy ra cho nó trong cùng khoảnh khắc đó một sinh viên đứng dậy và yêu cầu Plato định lúc. Trước khi bạn kết thúc coi một người là giận dữ, người đó đã nghĩa về con người. Plato nói, “Con người là một con vật hai bắt đầu yêu cầu bạn tha thứ. Thế thì bạn sẽ làm gì? Sự kiện là ở chân không có lông vũ.” Đứng sau người thầy, Diogenes lắng chỗ cơn giận dữ rất có thể đã biến mất trước khi bạn kết thúc việc nghe, và ông ấy cười to khi nghe thấy định nghĩa này. Plato nhìn nói rằng người này đang giận dữ - cái gì kéo dài mãi trong cuộc quanh, rồi hỏi ông ta, “Sao ông cười?” sống này? - cho nên định nghĩa của bạn sẽ không đúng. Ông ấy đáp, “Tôi đang định đi tìm câu trả lời cho định nghĩa Các định nghĩa bao giờ cũng là về quá khứ, trong khi cuộc này.” Ông ấy đi ra ngoài, bắt lấy một con gà, con gà trống, nhổ sống bao giờ cũng là hiện tại. Cuộc sống là thay đổi thường hết lông. Ông ấy đem con gà trống vào lớp và nói, “Đây là định xuyên, mọi thứ đều đang thay đổi từng khoảnh khắc, nhưng các nghĩa của ông về con người. Nó không có lông vũ, và có hai định nghĩa vẫn còn cố định, vẫn còn như đã thiết lập. Không có chân.” Thế rồi ông ấy yêu cầu Plato đưa ra một định nghĩa khác, trưởng thành, không có thay đổi trong chúng. Chúng giống như “Và khi ông nêu ra định nghĩa, xin cho tôi biết, và tôi sẽ đem ảnh chụp của chúng ta vậy. Giả sử ai đó chụp ảnh tôi; bây giờ nó cho ông câu trả lời khác!” sẽ vẫn còn lại cố định và tĩnh tại, trong khi tôi đang trở nên già Tương truyền rằng Plato không bao giờ đưa ra định nghĩa hơn vào mọi khoảnh khắc. Cuộc sống giống như một người đang khác. Ông ta biết Diogenes là một tay chuyên gây rối. Bản thân sống; các định nghĩa là cứng nhắc và không sống. Lời kinh này ông ta đã từng thấy cách thức ông này vặt lông con gà rồi đem nó nói không có tính hợp lí, không có logic về cuộc sống. Cuộc sống vào cho ông, và ông ta nghĩ, “Ai mà biết tay này sẽ làm cái gì là bí ẩn. tiếp nữa đây?” Diogenes đến hàn lâm viện nhiều lần để tìm xem | 375 376
- | Có một nhà huyền môn Ki tô giáo tên là Tertullian. Ai đó hỏi là các nhà huyền môn và các hiền nhân. Đây là những người, ông ấy, “Tại sao ông tin vào Thượng đế? Cái gì là lí do cho niềm thay vì thực hành tung hứng lời, chìm vào trong sự tồn tại. tin của ông?” Tại sao chúng ta phải cố gắng học trong sách vở sông Hằng Ông ấy nói, “Ông muốn biết lí do sao? Khi tôi nhìn vào cuộc là gì? Khi sông Hằng đang chảy, tại sao chúng ta không chìm sống, tôi thấy rằng không có lí do nào cho bất kì cái gì. Thế rồi mình vào trong nó để biết nó là cái gì? Có thể người ta đã viết tôi nghĩ, ‘Bây giờ chẳng hại gì trong việc tin vào Thượng đế. Khi trong sách vở, trong thư viện, sông Hằng là gì, nhưng chúng ta có mà toàn thể cuộc sống bản thân nó là không có lí do gì, Thượng nên viện tới sách vở để biết nó là gì không? Tại sao chúng ta đế cũng có thể được tin mà không có lí do gì.’ Và nếu ông không không nên biết nó bằng cách thực tế đi vào nó? Có hai cách để tin vào Thượng đế vậy mà vẫn hỏi tôi câu hỏi ấy, tôi sẽ bảo ông, biết. Nếu tôi muốn biết về tình yêu, tôi có thể tới thư viện và đọc tôi tin vào Thượng đế bởi vì ngài là ngớ ngẩn toàn bộ” - ông ấy sách về nó và học tất cả về nó. Cách khác là với tôi rơi một cách dùng từ ngớ ngẩn... tôi nghĩ nó là từ đúng - “bởi vì tôi đã xem xét cá nhân vào trong nó thật sâu sắc. Cách thứ nhất dứt khoát dễ mọi qui tắc, đã phân tích chúng, và thấy chúng không đúng. Tôi dàng hơn, cho nên người yếu đuối viện tới con đường đó; ngay đã kiểm nghiệm mọi lập luận logic và thấy nó sai. Mọi định cả trẻ con cũng có thể đọc về nó. Nhưng thực sự biết yêu là trải nghĩa tôi đã kiểm thử đều bị chứng tỏ là sai. Bất kì điều gì tôi qua thử lửa lớn, qua ăn năn lớn, qua thử thách lớn bằng lửa. xem xét đúng về mặt trí tuệ, tới cùng lại bị chứng tỏ là sai. Bây Biết yêu và biết về yêu là hai điều khác nhau. Không có mối giờ tôi đã bỏ sự trợ giúp của trí tuệ và lập luận và trở thành người liên hệ gì giữa chúng. Tương tự, biết chân lí và biết về nó là hai vô lập luận. Tôi tin vào Thượng đế.” điều khác nhau. Bất kì cái gì được biết về chân lí tất cả đều là tri Đây là ý nghĩa đúng đắn của tin cậy. thức vay mượn, nó tất cả đều là cũ rích. Người muốn biết chân lí sẽ phải nhảy ra khỏi trí tuệ của mình. Nó có nghĩa là nhảy vào trong cái không biết. Lời kinh này giải thích tin cậy là gì. Lời kinh này là về tin cậy. Khi gạt sang Một người bạn tới gặp tôi hai hôm trước đây. Người đó nói, bên mọi qui tắc, mọi định nghĩa và mọi tính toán, việc nhảy vào “Tôi nghi ngờ tất cả những gì tôi nghe thấy. Tôi nghi ngờ ngay trong cái không đo được chính là nghĩa của tin cậy. Bỏ lập luận cả điều thầy nói, và con sẽ tiếp tục nghi ngờ điều thầy sẽ nói. để nhảy vào trong cái vô lập luận. Nhưng tôi có vài câu hỏi, xin thầy trả lời chúng.” Bạn nên nhớ rằng các triết gia là những người cố gắng tìm Tôi bảo anh ta, “Bạn sẽ làm gì với câu trả lời bạn nhận được kiếm chân lí của cuộc sống với sự giúp đỡ của trí tuệ. Cho đến từ tôi? Tại sao bạn muốn gây rắc rối vô dụng cho tôi khi bạn giờ họ vẫn không có khả năng phát hiện ra được cái gì. Họ đã không được chuẩn bị để di chuyển dù chỉ chút xíu từ lập trường viết hàng nghìn cuốn sách, nhưng sách của họ đơn thuần chỉ là hoài nghi của bạn? Bạn nên sống trong hoài nghi của mình. Tại trò chơi chữ. Họ là người thành thạo trong diễn giải lời nói và họ sao bạn đã đến để hỏi tôi? Đừng hỏi bất kì ai nếu bạn quyết tâm trải rộng tấm lưới lời nói của mình một cách ranh mãnh và rộng hoài nghi, bởi vì bất kì cái gì người đó nói đều sẽ là tri thức của đến mức khó mà tìm được lối ra. Nhưng họ không biết gì cả, người đó, nó không thể là của bạn được, và bạn sẽ hoài nghi nó. không biết chút nào. Những người biết tới chân lí của cuộc sống Sự tồn tại trải rộng mọi bề - hoa nở, chim chóc nhảy múa, mây | 377 378
- | dời trên trời, mặt trời lên, cuộc sống rộn ràng bên trong bạn. Sự tim sao? Không lẽ mình không thể trao một chút ít tin cậy bạn bè tồn tại có việc mở rộng vô tận! Nhảy vào trong nó đi, biết từ đó! cho sự tồn tại này, cái đã cho mình cuộc sống, nhận biết và tâm Hỏi người khác là vô tích sự - đằng nào bạn cũng sẽ hoài nghi. thức sao? Nếu mình không thể làm được, đấy thực sự là vô ơn Nhưng tôi muốn hỏi bạn một điều: Khi nào thì cái ngày đó tới, lắm.” Lời kinh này đòi hỏi sự tin cậy và đức tin từ chúng ta. Nó cái ngày mà bạn hoài nghi về sự hoài nghi của bạn?” hướng dẫn rằng duy nhất tin cậy sẽ mở ra cánh cửa cuộc sống, một mình tin cậy sẽ giúp bạn đạt tới đỉnh của cuộc sống. Đây là Khi một người quyết tâm hoài nghi, người đó nên hoài nghi nghĩa giấu kín của nó. bản thân sự hoài nghi; theo cách đó người đó có thể đạt tới cái gì đó qua hoài nghi của mình. Từ trước tới giờ việc hoài nghi của Cuối cùng bạn nên hiểu đầy đủ điều nó đang nói về cái toàn bạn đã đạt được cái gì? Nếu không, đấy là bởi vì bạn đã không thể, tại cuối cũng như tại đầu. Mọi thứ trong cuộc sống đều hoài nghi về bản thân hoài nghi. Bạn đã không hoài nghi một dường như không hoàn hảo. Có thể Ishavasya nên nói về cái cách toàn bộ. Nhớ trong tâm trí, tin cậy tới từ hai nguồn. Hoặc không hoàn hảo, bởi vì thế thì nó sẽ nói về các sự kiện. Không cá không có hoài nghi nào hết cả và lấy cú nhảy, hoặc làm cho việc nhân nào dường như hoàn hảo, không tình yêu nào dường như hoài nghi của bạn thành sâu sắc đến độ bạn hoài nghi bản thân sự hoàn hảo; không quyền năng nào không hình dạng nào dường hoài nghi. Vậy hoài nghi của bạn sẽ huỷ bỏ việc hoài nghi thêm như hoàn hảo. Mọi thứ trong cuộc sống đều không hoàn hảo. Thế nữa và bạn sẽ thành trống rỗng hoài nghi, và thoát ra khỏi ảnh thì tại sao hiền nhân này của Ishavasya nghĩ về bắt đầu và kết hưởng của trí tuệ. Không phải là trí tuệ bạn tạo ra hoài nghi; trí thúc trong thảo luận của ông ấy về cái toàn thể? Những người tin tuệ bạn là hoài nghi của bạn. vào chủ nghĩa hiện thực sẽ lên án điều này là phi hiện thực. Họ sẽ chỉ trích nó như sự giả vờ đồng bóng của những tay mơ. Bất kì Sau khi hiểu lời kinh này, những người hồn nhiên và trung cái gì toàn thể hay hoàn hảo trong thế giới này ở đâu? Điều lời thực không nên hoài nghi về nó; còn những người tinh tế và phức kinh này chỉ dẫn là sự kiện rằng bất kì chỗ nào cái không hoàn tạp về bản chất thì nên hoài nghi nó một cách toàn bộ. Tin cậy sẽ hảo được bạn thấy, đấy là do cái không hoàn hảo của năng lực được sinh ra từ cả hai điều kiện này và bạn sẽ có khả năng thực của bạn để thấy, bởi vì bằng không, không có sự không hoàn hảo hiện cú nhảy. ở bất kì đâu cả. Thực tại cái không hoàn hảo nằm ở cách nhìn của Những người biết tin cậy là gì sẽ hiểu thấu ý nghĩa của lời chúng ta. kinh này, và những người có tin cậy ở trong lập luận sẽ không có Hoàn cảnh của chúng ta giống như một người nhìn lên trời từ khả năng hiểu thấu nghĩa của nó, bởi vì lập luận không có chỗ cửa sổ nhà mình. Tất cả chúng ta đều làm điều đó. Một cách tự trong nó. Logic sẽ không đồng ý với phát biểu rằng cái hoàn hảo nhiên người đó sẽ thấy bầu trời bị cắt theo hình cửa sổ. Đường đi ra từ cái hoàn hảo, và cái còn lại cũng là hoàn hảo. Nhưng tin biên của cửa sổ cũng sẽ là đường biên của bầu trời. Liệu có phải cậy sẽ đồng ý với nó, bởi vì điều đó là rất hồn nhiên và trung là sai lầm không nếu một người, chưa bao giờ thấy bầu trời rộng thực. Đó là tin cậy - niềm tin - trong sự tồn tại. Nó nói, “Không lẽ mở từ bên ngoài toà nhà mình, nói rằng bầu trời là hình chữ nhật? mình không có niềm tin nào đó vào sự tồn tại này, cái đã cho Không, không có sai lầm gì cả, bởi vì bầu trời bao giờ trông cũng mình năng lực suy nghĩ, cái cho mình tình yêu, cái cho mình trái | 379 380
- | như thế nếu được nhìn từ cửa sổ. Sẽ khó khăn cho người như thế cũng không thành vấn đề, dù người đó có nhìn qua cửa sổ nào để quan niệm rằng không có cái khung như thế trên bầu trời. cũng không thành vấn đề. Cho dù người đó nhìn lên bầu trời khi đứng sau một khung cửa sổ rất nhỏ, người đó vẫn biết rõ rằng cái Cái khung này là cửa sổ của riêng bạn, không có khung nào khung đó là cái khung cửa sổ của mình và không phải là của bầu quanh bầu trời. Nó được bạn dựng lên. Bầu trời tuyệt đối không trời. Bất kì ai đã có lần thấy cái toàn thể bên trong cũng đều sẽ có khung và không có dạng. Nhưng không ở đâu nó dường như bắt đầu thấy nó ở mọi nơi. Người đó có thể bị bao bọc quanh vô dạng cả, ngay cả khi chúng ta đi ra ngoài nhà. Cái khung trở mình bởi bất kì cửa sổ nào, người đó có thể bị nhốt trong bao thành lớn hơn một chút, nó giả định có dạng trái đất. Bầu trời nhiêu nhà tù, vậy mà người đó biết rằng các nhà tù đó bị áp đặt dường như bao quanh toàn bộ quả đất, giống như mái vòm - vòm bên ngoài; cái vô dạng vẫn ngồi tĩnh lặng bên trong. của các ngôi đền cũng được xây dựng theo mô hình này. Ngay cả giữa ngoài trời bạn vẫn đang đứng bên trong cửa sổ - trái đất là Do đó hiền nhân này bắt đầu và kết thúc bài nói của mình cửa sổ - cho nên nó không tạo ra khác biệt gì. Tiến xa thêm nữa, bằng cái toàn thể. Sẽ không có hài hoà, không đồng điệu giữa lời đi vòng quanh cả trái đất. Bạn sẽ thấy rằng bầu trời không chạm kinh này và bản thân chúng ta nếu chúng ta đứng quay lưng lại vào đất ở đâu cả: không có đường chân trời, nó là giả như khung nó. Chúng ta và hiền nhân của Upanishad đang đứng quay lưng cửa sổ bao quanh bầu trời vậy. Nhưng ngay cả khi bạn bay trong nhau. Chúng ta nghe thấy lời của ông ấy, nhớ chúng vào kí ức, một con tầu không gian bạn sẽ thấy bầu trời theo một quan điểm lặp lại chúng mọi sáng; nhưng nếu chỉ lưng chúng ta chạm tới, đặc biệt, và điều đó sẽ dường như là biên giới của nó. Dù nó mở thế thì nghĩa mà chúng ta nhận được từ chúng trở thành vô dụng. rộng đến mức nào cũng không thành vấn đề, nó vẫn là biên giới Điều cuối cùng tôi muốn nói với các bạn là ở chỗ cái toàn của nó. thể này là chân lí duy nhất. Nó ở mọi phía; mọi thứ đều là cái Thế thì chúng ta có thể đi đâu nơi chúng ta sẽ có khả năng toàn thể. Không có vấn đề chút nào về cái không hoàn hảo. Làm thấy được cái vô dạng? Các hiền nhân của Upanishad nói, “Chỉ sao có thể có cái không hoàn hảo? Ai sẽ tạo ra nó? Một mình có một chỗ, và đó là bên trong ông, nơi không có cửa sổ chút Thượng đế hiện hữu; không có ai khác có thể làm ra cái không nào.” Gạt sang bên việc dùng các giác quan bởi vì chúng tạo ra hoàn hảo. Một mình Thượng đế hiện hữu, cho nên ai sẽ vẽ ra các khung. Các giác quan của chúng ta là những cửa sổ. Nếu biên giới? Biên giới bao giờ cũng được tạo nên bởi sự hiện diện chúng ta nhìn bất kì đâu với sự giúp đỡ của các cửa sổ này, hình của cái khác. Nếu bạn nghĩ biên giới của nhà bạn được làm bằng dạng sẽ được tạo ra. Nhắm mắt lại và đi vào bên trong; không có nhà bạn, thế thì bạn sai lầm. Nó được làm bằng nhà của hàng mắt, không có tai, không có tay và chân, không có thân thể, và xóm đấy. Nó không được làm bằng nhà của bạn theo ý riêng của chìm ngày càng sâu hơn vào bên trong nơi mọi thứ đều vô dạng. nó đâu, nó bao giờ cũng được làm bằng sự hiện diện của nhà Tại đó bạn sẽ kinh nghiệm cái toàn thể. khác. Sau khi đã kinh nghiệm cái toàn thể bên trong, hiền nhân này Thượng đế bao giờ cũng một mình, sự tồn tại bao giờ cũng là đã khẳng định rằng nó là như vậy, và rằng người đã biết đến cái một, luồng chảy của sự tồn tại bao giờ cũng là một. Không có cái toàn thể bao giờ cũng sẽ thấy cái toàn thể, dù người đó đi đâu khác chút nào. Ai sẽ làm ra biên giới? Ai sẽ làm ra cái không | 381 382
- | hoàn hảo? Không, điều đó là không thể được; sự tồn tại là vô giới ra một dấu hiệu bằng tay với bạn. Rồi hãy phát rồ lên! Khi tôi hạn, sự tồn tại là tuyệt đối. Nhưng chúng ta sẽ chỉ biết nó khi nâng tay đưa lên bạn sẽ kinh nghiệm năng lượng bên trong dâng chúng ta có khả năng bắt được thoáng nhìn về nó ở bên trong. lên - dâng lên như ngọn lửa. Bạn sẽ cảm thấy rằng tất cả sinh lực của bạn đang dâng lên; bạn sẽ cảm thấy siêu việt. Thế rồi bắt đầu Người đã nếm dù chỉ một giọt của đại dương bên trong là có hò hét to, nhảy, múa, với tất cả khả năng của bạn. khả năng biết đến cái bí ẩn của đại dương vô biên. Cái toàn thể đến từ cái toàn thể, và cũng bị hấp thu vào trong cái toàn thể; và ở giữa cái không hoàn hảo đến, cái được tạo ra bởi khuôn khổ của trí tuệ chúng ta, bởi giác quan chúng ta. Từ bỏ các khuôn khổ này, đi chút ít ra ngoài chúng đi. Thế thì bạn sẽ được thiết lập trong cái toàn thể, và người đã được thiết lập như vậy trong cái toàn thể sẽ có khả năng hiểu được nghĩa ẩn kín của Ishavasya. Bây giờ, ở chỗ cuối, chúng ta bắt đầu cuộc hành trình của chúng ta vào bên trong. Vì đây là ngày cuối cùng, tôi muốn nói với các bạn hai hay ba điều. Thứ nhất, trong thực nghiệm sáu ngày này tôi đã đưa các bạn tới điểm mà bây giờ tôi yêu cầu bạn bổ sung thêm một việc nhỏ vào nó. Sẽ có bùng nổ lớn nếu điều đó được thêm vào, cho nên được chuẩn bị về nó đi. Khi bạn nhìn vào tôi, nhìn chăm chú cố định, đừng nháy mắt, và đồng thời, với từng hơi thở ra làm ra âm thanh Hu, Hu! Âm thanh này của Hu, Hu sẽ đập mạnh vào kundalini đang ngủ của bạn. Người Sufi đã nghiên cứu sâu vào trong âm thanh Allah Hu! Họ bắt đầu với âm Allah Hu, rồi dần dần từ Allah bị bỏ đi và chỉ còn lại Hu. Hô âm Hu thật mạnh, và khi bạn làm như vậy, rốn bạn sẽ co lại. Để cho Hu của bạn đập mạnh vào phía dưới rốn. Điều này sẽ làm cho rốn bạn co lại hoàn toàn và đập vào kundalini. Đấy là chỗ kundalini đang ở. Nó sẽ bị đập mạnh vào. Chín mươi phần trăm trong chúng ta bây giờ đang trong điều kiện khi âm Hu đập vào mạnh đến mức năng lượng bên trong sẽ bắt đầu dâng lên giống như ngọn lửa. Khi nó dâng lên tôi sẽ đưa | 383 384
- | Ông không thuộc về tín ngưỡng nào cả - “Tôi là người bắt Về Osho đầu cho tâm thức tôn giáo hoàn toàn mới,” ông nói. “Xin đừng gắn tôi với quá khứ - điều đó thậm chí chẳng đáng nhớ.” Bài nói của ông cho các đệ tử và người tìm kiếm tâm linh đã được xuất bản trong hơn sáu trăm năm mươi tập, và đã được dịch sang hơn bốn mươi ba thứ tiếng. Và ông nói, “Thông điệp của tôi không phải là học thuyết, không phải là triết lí. Thông điệp của Osho sinh ra tại Kuchwada, Madhya Pradesh, Ấn Độ, vào tôi là giả kim thuật nào đó, khoa học về biến đổi, cho nên chỉ ngày 11 tháng 12 năm 1931. Từ thiếu thời ông đã là một tinh những ai sẵn sàng chết như họ hiện tại và được sinh ra lần nữa thần độc lập và nổi dậy, nhấn mạnh tới chứng nghiệm chân lí cho trong cái gì đó mới đến mức họ không thể nào hình dung ra được chính mình thay vì thu nhận tri thức và niềm tin do người khác điều đó ngay bây giờ... chỉ vài người dũng cảm mới sẵn sàng trao lại. lắng nghe, vì lắng nghe là sắp nguy hiểm. Sau khi chứng ngộ ở tuổi hai mươi mốt, Osho hoàn thành “Lắng nghe, bạn đã bước đi bước đầu tiên hướng tới tái sinh. học tập hàn lâm và dành nhiều năm giảng dạy triết học tại Đại Cho nên đấy không phải là triết lí mà bạn có thể chỉ choàng vào học Jabalpur. Đồng thời, ông đã du hành trong toàn Ấn Độ để nói người và đi khoác lác về nó. Đấy không phải là học thuyết mà chuyện, thách thức các nhà lãnh đạo tôn giáo chính thống trong bạn có thể tìm ra khuây khoả cho những câu hỏi phiền nhiễu. các cuộc tranh luận công khai, đặt câu hỏi về những niềm tin Không, thông điệp của tôi không phải là truyền giao bằng lời nào truyền thống và gặp gỡ mọi người từ mọi nẻo đường cuộc sống. đó. Nó còn nguy hiểm hơn thế nhiều. Nó không gì khác hơn là Ông đọc rất nhiều, mọi thứ ông có thể tìm thấy để mở rộng hiểu chết và tái sinh.” biết của mình về hệ thống niềm tin và tâm lí của con người hiện đại. Osho rời khỏi thân thể ngày 19 tháng 01 năm 1990. Công xã khổng lồ của ông ở Ấn Độ tiếp tục là trung tâm trưởng thành Đến cuối những năm 1960 Osho đã bắt đầu phát triển các kĩ tâm linh lớn nhất trên thế giới hấp dẫn hàng nghìn khách thăm thuật thiền động duy nhất của mình. Con người hiện đại, ông nói, quốc tế, người tới để tham dự vào thiền, trị liệu, các chương trình bị quá nặng gánh với những truyền thống lạc hậu của quá khứ và sáng tạo, hay chỉ để chứng nghiệm bản thể trong phật trường. những lo âu của cuộc sống hiện đại đến mức người đó phải trải qua quá trình tẩy rửa sâu sắc trước khi người đó có thể hi vọng khám phá ra trạng thái thảnh thơi, vô suy nghĩ của thiền. Trong quá trình làm việc của mình, Osho đã nói về mọi khía cạnh thực của việc phát triển tâm thức con người. Ông đã cô đọng tinh hoa của điều có ý nghĩa cho việc truy tìm tâm linh của con người hiện đại, dựa trên không chỉ hiểu biết trí tuệ mà được kiểm nghiệm lại theo kinh nghiệm sống của riêng ông. | 385 386
- | mẫu; nhưng khuôn mẫu thì phải vừa vặn với cá nhân. Đó là lí do Công xã Osho quốc tế tại sao bạn thấy có nhiều cách thiền thế đang diễn ra ở đây. Cách thức thì có thể là tích cực hay thụ động, cũng chẳng thành vấn đề gì, mục tiêu là một: làm sao làm cho bạn thành im lặng đến mức tất cả mọi suy nghĩ đều biến mất và bạn chỉ còn là tấm gương, phản chiếu cái đang đấy. Pune, Ấn Độ Công xã này là trường phái kì diệu cho việc thám hiểm bên Đa đại học Osho trong. Đó là phiêu lưu lớn lao nhất có đó, và cũng là lễ hội lớn nhất. Trong công xã này có ít nhất năm mươi nhóm trị liệu đang tiến hành, bởi những lí do nào đó. Đấy chỉ là cách làm cân bằng Con đường bạn phải đi qua, bạn sẽ phải đi một mình; nhưng lại hàng nghìn năm kìm nén. Đấy chỉ là để đem lại nhẹ nhàng cho biết rằng bao nhiêu người cũng đang du hành một mình sẽ đem tất cả những cái bạn đã kìm nén - như người Ki tô giáo, người lại cho bạn động viên lớn lao. Hindu giáo, Phật tử. Nó chỉ hoàn tác lại cái hại của hàng thế kỉ cũ Một ốc đảo nhỏ mà trong đó cuộc sống đang diễn ra với tầm kĩ đã gây cho bạn. Các nhóm trị liệu này không phải là cứu cánh; nhìn hoàn toàn khác; nơi cuộc sống diễn ra có mục đích, ý nghĩa, chúng chỉ chuẩn bị cho bạn để thiền, chứng kiến thụ động về các nơi cuộc sống diễn ra có phương pháp, nơi cuộc sống diễn ra ý nghĩ, tình cảm và hành động mà không đánh giá hay đồng nhất. trong tỉnh táo, nhận biết, tỉnh thức; nơi cuộc sống không phải chỉ Sự bừng sáng của mỗi ngày là việc gặp gỡ vào buổi tối: một là điều ngẫu nhiên, nơi cuộc sống bắt đầu trở thành ngày một buổi lễ hai giờ với âm nhạc, nhảy múa và thiền im lặng theo dõi trưởng thành hơn theo chiều hướng nào đó. một trong những bài nói của Osho. Và đây không phải là tu viện Ấn Độ; đây là công xã quốc tế, “Đấy không phải là bài học; đấy chỉ đơn thuần là phương nơi gặp gỡ của Đông và Tây. Công xã này đại diện cho toàn bộ tiện để làm cho bạn thành im lặng, vì nếu yêu cầu bạn phải im loài người, không phải về quá khứ mà là về tương lai. lặng không nỗ lực gì, bạn sẽ thấy rất khó khăn. Tôi đang làm cho Nỗ lực của chúng tôi là để làm cho thiền trở thành có sẵn cho bạn im lặng mà không phải nỗ lực gì về phần bạn cả. Việc nói từng người và mọi người; bất kì ai muốn thiền, thiền đều sẵn có của tôi trước hết là để dùng như một chiến lược tạo ra im lặng tương ứng với kiểu của người đó. Nếu người đó cần nghỉ ngơi, trong bạn.” nghỉ ngơi cũng nên là thiền của người đó. “Ngồi im lặng không làm gì, rồi xuân tới và cỏ tự nó mọc lên” - đó sẽ là thiền của người đó. Chúng ta phải tìm ra thật nhiều chiều hướng cho thiền, nhiều như số người trên thế gian này. Và khuôn mẫu phải đừng quá cứng nhắc, vì chẳng có hai cá nhân nào giống nhau cả. Đây là cuộc cách mạng. Cá nhân phải không bị gò khít vào khuôn | 387 388
- | Để biết thêm thông tin “Lời thầy hàm chứa im lặng quanh đó, lời thầy không phải là tiếng động. Lời thầy có giai điệu, có nhịp điệu, có âm nhạc và http://www.osho.com tại chính cốt lõi của lời thầy là im lặng hoàn toàn. Nếu bạn có thể Osho Commune International hiểu thấu lời thầy, bạn sẽ đi xuyên vào im lặng vô hạn này. 17 Koregaon Park Nhưng để hiểu thấu lời của Phật, cách thức không phải là phân Pune 411 011 (MS) India tích, cách thức không phải là biện luận, cách thức không phải là Tel: + 91 (212) 628 562 tranh luận. Cách thức là chìm vào quan hệ với thầy, trở thành hoà Fax: + 91 (212) 624 181 hợp với thầy, đồng bộ với thầy. Trong hoà hợp đó, trong sự chân Email: osho-commune@osho.com thành đó, người ta đi vào trong chính cốt lõi lời thầy. Và ở đó bạn sẽ không tìm thấy bất kì âm thanh nào, bất kì tiếng động nào; ở Osho International đó bạn sẽ thấy im lặng tuyệt đối. Và nếm trải nó là hiểu thầy.” 410 Park Avenue, 15th Floor, New York, NY 10022 Osho, Dhammapada: Con đường của Phật, 5 Tel. +1 212 231 8437 Fax. +1 212 658 9508 http://www.osho.com/oshointernational “Từ lời tôi bạn có thể bùng cháy, nhưng bạn sẽ không thể Klau Steeg: klau.steeg@oshointernational.com nào tìm ra bất kì lí thuyết, học thuyết nào. Bạn có thể tìm ra cách Montse Cortazar: montse.cortazar@oshointernational.com sống, nhưng không tìm ra được giáo lí để thuyết giáo. Bạn có thể Agent for Vietnam is Tuttle Mori Agency, Managing tìm ra tính cách nổi dậy hay tiêm nhiễm nhưng bạn sẽ không tìm Dirrector Pimolporn Yutisri : pimolporn@tuttlemori.co.th thấy chủ đề cách mạng nào được tổ chức. Office email: oshointernational@oshointernational.com “Lời tôi không chỉ là ngọn lửa. Tôi đang đặt thuốc nổ đây Royalties: OshoOffice@oshointernational.com đó, chúng sẽ nổ tung trong nhiều thế kỉ. Tôi đang đặt nhiều hơn là sự cần thiết - tôi chưa bao giờ tính hết cơ hội. Gần như từng Để xem tin tức, trao đổi nói chuyện, xem các trích đoạn và câu đều dự định để tạo ra rắc rối cho bất kì ai muốn tổ chức tôn toàn văn bài nói của Osho, các bạn có thể ghé thăm trang web giáo quanh tôi.” http://oshovietnam.net Osho, Từ cá tính tới cá nhân Để xem một số bản dịch tiếng Việt của sách Osho, các bạn có thể vào trang web: http://oshovietnam.wordpress.com/ | 389 390
- | 30. Nansen: Điểm khởi hành 2003 Sách Osho đã dịch sang tiếng Việt 31. Joshu: Tiếng gầm của sư tử 2003 32. Mã Tổ: Tấm gương trống rỗng 2003 33. Rinzai: Bậc thầy của điều phi lí 2003 1. Con đường tôi con đường của mây trắng 1997 34. Hyakujo: Đỉnh Everst của Thiền 2003 2. Biến chuyển Mật tông 1997 35. Isan: Không dấu chân trên trời xanh 2003 3. Ngón tay chỉ trăng 1997 36. Kyozan: Con người thực của Thiền 2004 4. Thiền là gì? 1997 37. Dogen Thiền sư: Tìm kiếm và hoàn thành 2004 5. Đi tìm điều huyền bí, tập 2 1998 38. Yakusan: Thẳng tới điểm chứng ngộ 2004 6. Thiền: Tự do đầu tiên và cuối cùng 1998 39. Đi tìm điều huyền bí, tập 1 2004 7. Kinh Kim Cương 1998 40. Dhammapada: Con đường của Phật, t. 2 2004 8. Tôi là lối cổng 1998 41. Từ Thuốc tới Thiền (chỉnh lí) 2004 9. Nhịp đập của tuyệt đối 1998 42. Trưởng thành: Trách nhiệm là chính mình 2005 10. Tâm Kinh 1998 43. Sáng tạo: Khơi nguồn sức mạnh bên trong 2005 11. Mưa rào không mây 1999 44. Dũng cảm: Vui sống hiểm nguy 2005 12. Nhạc cổ trong rặng thông 1999 45. Dược khoa cho linh hồn 2005 13. Dhammapada: Con đường của Phật, t. 1 1999 46. Cân bằng thân tâm 2005 14. Con thuyền rỗng 1999 47. Ta là cái đó 2006 15. Tín Tâm Minh: Sách về cái không 1999 48. Tình yêu, tự do, một mình 2006 16. Từ dục tới Siêu tâm thức 1999 49. Dhammapada: Con đường của Phật, t.3 2006 17. Từ Thuốc tới Thiền 1999 50. Kỉ luật của siêu việt - tập 1 2006 18. Cương lĩnh Thiền: Tự do với chính mình 2000 51. Kỉ luật của siêu việt - tập 2 2006 19. Vô trí: Hoa của vĩnh hằng 2000 52. Kỉ luật của siêu việt - tập 4 2007 20. Bồ đề đạt ma: Thiền sư vĩ đại nhất 2000 53. Vui vẻ: Hạnh phúc từ bên trong 2007 21. Và hoa đã mưa xuống 2000 54. Chuyến bay của một mình tới một mình 2007 22. Đạo: Ba kho báu, tập 1 2001 55. Nhận biết: Chìa khoá sống trong cân bằng 2007 23. Kinh nghiệm Mật tông 2001 56. Tự do: Dũng cảm là bản thân mình 2007 24. Bản kinh cuối cùng, tập 6 2001 57. Dhammapada: Con đường của Phật, t.4 2007 25. Chiều bên kia cái biết 2001 58. Trực giác: Việc biết bên ngoài logic 2007 26. Kỉ luật của siêu việt, tập 3 2002 59. Dhammapada: Con đường của Phật, t.5 2008 27. Con đường bên ngoài mọi con đường 2002 60. Dhammapada: Con đường của Phật, t.6 2008 28. Không nước không trăng 2002 29. Om Mani Padme Hum 2002 | 391 392
- | 61. Thân thiết: Tin cậy bản thân mình và người khác 2008 62. Dhammapada: Con đường của Phật, t.7 2008 63. Từ bi: Việc nở hoa tối thượng của tình yêu 2008 64. Đạo: lịch sử và giáo huấn 2008 65. Dhammapada: Con đường của Phật, t.8 2009 66. Dhammapada: Con đường của Phật, t.9 2009 67. Cuộc sống, tình yêu, tiếng cười 2009 68. Dhammapada: Con đường của Phật, t.10 2009 69. Dhammapada: Con đường của Phật, t.11 2009 70. Dhammapada: Con đường của Phật, t.12 2009 71. Đạo - Ba kho báu - tập 2 2010 72. Đạo - Ba kho báu - tập 3 2010 73. Đạo - Ba kho báu - tập 4 2010 | 393 394
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn