Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
<br />
NHU CẦU ĐÀO TẠO VÀ TUYỂN DỤNG BÁC SĨ Y HỌC DỰ PHÒNG<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2015<br />
Nguyễn Thành Huy*, Tạ Thị Kim Ngân**, Nguyễn Hồng Hoa**, Nguyễn Đỗ Nguyên**,<br />
Trương Phi Hùng**<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Mở đầu: Ngành học Bác sĩ Y học dự phòng (BS YHDP) là ngành học mới nên việc tìm hiểu nhu cầu đào tạo<br />
và tuyển dụng BS YHDP nhằm giúp sinh viên và nhà trường có thêm thông tin làm cơ sở định hướng nghề<br />
nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo.<br />
Mục tiêu: Tìm hiểu nhu cầu đào tạo và tuyển dụng BS YHDP tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)<br />
năm 2015.<br />
Đối tượng - Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu định tính tiến hành phỏng vấn sâu và thảo luận<br />
nhóm với bộ câu hỏi bán cấu trúc trên mẫu chọn có chủ đích.<br />
Kết quả: Đa số cho rằng BS YHDP cần được đào tạo chính quy tập trung trong 6 năm. Sau khi tốt<br />
nghiệp, họ phải đạt kiến thức và kỹ năng của bác sĩ đa khoa và của chuyên ngành YHDP, đặc biệt là bệnh<br />
học, dịch tễ học thực địa, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng ngoại ngữ, tin học. Ngoài ra,<br />
họ cần có thái độ yêu nghề và tinh thần phục vụ cộng đồng. Theo ước tính, TP.HCM cần khoảng 120 đến<br />
300 BS YHDP ở các vị trí: quản lý các chương trình y tế, phòng Kế hoạch tổng hợp, khoa Kiểm soát nhiễm<br />
khuẩn…<br />
Kết luận: Nhà trường cần đào tạo kỹ phần điều trị bệnh thông thường cho sinh viên, tăng cường phổ<br />
biến thông tin về ngành học và đưa sinh viên xuống thực tập tại các cơ quan trong lĩnh vực YHDP.<br />
Từ khóa: nhu cầu, đào tạo, tuyển dụng, bác sĩ Y học dự phòng<br />
ABSTRACT<br />
TRAINING AND RECRUITMENT NEEDS FOR PREVENTIVE MEDICINE DOCTORS AT HO CHI<br />
MINH CITY IN 2015: A QUALITATIVE STUDY<br />
Nguyen Thanh Huy, Ta Thi Kim Ngan, Nguyen Hong Hoa, Nguyen Do Nguyen,<br />
Truong Phi Hung * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 20 - Supplement of No 1 - 2016: 201 - 206<br />
<br />
Background: The specialty of Preventive medicine (PM) doctors is a new specialty, therefore identifying the<br />
training and recruitment needs of PM doctors are necessary for students and the university to have more<br />
information of career orientation and to increase the quality of education.<br />
Objectives: To identify training and recruitment needs of PM doctors in Ho Chi Minh city (HCMC) for the<br />
year of 2015.<br />
Methods: Qualitative study was conducted deep interviews and focus group discussion sessions based on the<br />
semi-structural questionnaire with purposely selected sample.<br />
Results: Almost interviewees agreed that students needed to be educated in regularly formal way in six<br />
years. After graduation, they must acquire knowledge and skills of general practitioners and specialized field of<br />
PM, especially in pathology, field epidemiology, planning skill, communication skill, computer skill and foreign<br />
<br />
* Bác sĩ Y học dự phòng 2009 ** ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh<br />
Tác giả liên lạc: BS Nguyễn Thành Huy ĐT: 0904456170 Email: thanhhuy9009@gmail.com<br />
<br />
<br />
Y tế Công cộng 201<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016<br />
<br />
language skill. In addition, they need to have passion for their jobs and willingness to serve community. It is<br />
estimated that HCMC needs about 120 to 300 PM doctors in various positions: health program management,<br />
general planning department, faculty of infectious control, etc…<br />
Conclusion: The university needs to train them more about treating common diseases, enhance<br />
dissemination of PM specialty and let them intern at departments of the PM system.<br />
Key words: needs, training, recruitment, preventive medicine doctors.<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ trong lĩnh vực y học dự phòng ở thành phố Hồ<br />
Chí Minh năm 2015<br />
Trong những năm gần đây, nguồn nhân lực<br />
Tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng bác sĩ y học dự<br />
cho ngành Y tế dự phòng (YTDP) ở nhiều địa<br />
phòng của các cơ sở y tế/ cơ quan hoạt động<br />
phương còn thiếu cán bộ cả về số lượng lẫn trình<br />
trong lĩnh vực y học dự phòng ở thành phố Hồ<br />
độ chuyên môn và quản lý(1). Năm 2011, cả nước<br />
Chí Minh năm 2015.<br />
còn thiếu tới khoảng 58% tổng nhu cầu nhân lực,<br />
tương ứng với khoảng 23.800 cán bộ, trong đó ĐỐITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU<br />
nhu cầu về bác sĩ đa khoa làm công tác dự phòng<br />
Thiết kế nghiên cứu<br />
chiếm khoảng 33,8%(5).<br />
Nghiên cứu định tính<br />
Để thực hiện giải pháp bổ sung nguồn nhân<br />
lực là bác sĩ cho hệ YTDP, Bộ Y Tế cùng Bộ Giáo Thời gian và địa điểm nghiên cứu<br />
Dục và Đào Tạo đã cho phép các trường y trong Từ 15/1 đến 15/7/2015 tại TP. HCM<br />
nước được đào tạo một chuyên ngành mới: Đối tượng nghiên cứu<br />
ngành Bác sĩ y học dự phòng (BS YHDP) với thời<br />
Đối tượng đích<br />
gian học là sáu năm. Cùng với các trường y<br />
Các cán bộ phụ trách công tác đào tạo (ĐT)<br />
trong cả nước, trường Đại Học Y Dược Thành<br />
và cán bộ quản lý khoa Y tế công cộng, Đại học Y<br />
phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu đào tạo chuyên<br />
Dược TP HCM và các đơn vị có tham gia đào tạo<br />
ngành BS YHDP từ năm 2008 đến nay, với<br />
BS YHDP;<br />
khoảng 40 sinh viên tốt nghiệp vào tháng 11<br />
năm 2014. Các cán bộ quản lý/phụ trách công tác tuyển<br />
dụng (TD) tại các cơ sở y tế/cơ quan hoạt động<br />
Tuy nhiên, do đây là ngành học mới nên<br />
trong lĩnh vực YHDP ở TP HCM;<br />
những thông tin về nhu cầu đào tạo và tuyển<br />
dụng sau khi tốt nghiệp cũng như việc học lên Đối tượng liên quan<br />
các bậc học cao hơn, v.v... vẫn chưa được phổ Các sinh viên đã tốt nghiệp ngành BS<br />
biến rộng rãi đến các sinh viên đang theo học YHDP khóa 2008 - 2014 tại Đại học Y Dược TP<br />
chuyên ngành này. Vì vậy, việc khảo sát nhu cầu HCM và hiện đang làm việc tại các cơ sở y<br />
đào tạo và tuyển dụng BS YHDP là cần thiết để tế/cơ quan hoạt động trong lĩnh vực YHDP<br />
định hướng nghề nghiệp cho sinh viên và là cơ trên địa bàn TP HCM.<br />
sở để giúp nhà trường có thể điều chỉnh chương Tiêu chuẩn chọn vào<br />
trình đào tạo, cải tiến phương pháp giảng dạy… Đối tượng đang công tác trong các cơ quan<br />
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo các cán bộ thuộc lĩnh vực YHDP đã nêu ở phần "Đối tượng<br />
YTDP tương lai. nghiên cứu".<br />
Mục tiêu Đồng ý tham gia nghiên cứu<br />
Tìm hiểu nhu cầu đào tạo bác sĩ y học dự Tiêu chuẩn loại ra<br />
phòng của các cơ sở y tế/cơ quan hoạt động Đối tượng đang đi công tác trong thời gian<br />
nghiên cứu.<br />
<br />
<br />
202 Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Đối tượng bỏ ngang cuộc phỏng vấn hoặc trả Hầu hết các ý kiến đồng ý thời gian đào tạo<br />
lời ít hơn nửa số câu hỏi. BS YHDP là 6 năm, trong đó 4-5 năm đầu học<br />
Phương pháp thu thập số liệu như bác sĩ đa khoa, 1-2 năm sau đi sâu về<br />
chuyên ngành YHDP: "Cô nghĩ rằng 2 năm sau 4<br />
Chọn mẫu có chủ đích. Tiến hành phỏng vấn<br />
năm cơ bản là hợp lý rồi. Hai năm đó để cho các em<br />
sâu (PVS) và thảo luận nhóm (TLN) với bộ câu<br />
học à, học về YHDP thì là tốt hơn" (PVS cán bộ ĐT,<br />
hỏi bán cấu trúc:<br />
47 tuổi); “Hồi xưa là, tất cả các anh em nó học 5 năm<br />
PVS: cán bộ ĐT và/hoặc cán bộ TD (12<br />
đa khoa sau đó đi sơ bộ chuyên khoa; như vậy thì<br />
người), BS YHDP khóa 2008 (1 người)<br />
mình thấy rằng là, nó, theo tôi vậy là phù hợp rồi"<br />
TLN: cán bộ ĐT (6 người), cán bộ TD (8 (PVS cán bộ TD, 52 tuổi).<br />
người), BS YHDP khóa 2008 (6 người)<br />
Các kiến thức và kỹ năng cần có của một BS<br />
KẾT QUẢ YHDP trước hết phải tương đương một bác sĩ đa<br />
Nghiên cứu tiến hành trên 33 đối tượng có khoa: “Người bác sĩ muốn làm được phòng bệnh thì<br />
các đặc tính chung như sau: đa số đối tượng phải phát hiện ra, và muốn đề xuất được cái biện pháp<br />
nghiên cứu là nam, độ tuổi từ 41 đến 60 và nghề để mà chống thì họ cũng phải có một cái kiến thức và<br />
nghiệp chính là bác sĩ. kỹ năng của một bác sĩ đa khoa, ít nhất là một bác sĩ<br />
đa khoa đã” (PVS cán bộ ĐT, 59 tuổi). Đặc biệt, họ<br />
Nhu cầu đào tạo BS YHDP tại TP.HCM<br />
cần được học kỹ về bệnh học, cả bệnh truyền<br />
năm 2015 nhiễm lẫn bệnh không lây: “Bác sĩ dự phòng, thì<br />
Tất cả các đối tượng phỏng vấn đều cho rằng cũng phải có cái hướng về cái a, biết chẩn đoán các cái<br />
chưa có số liệu cụ thể về số lượng BS YHDP cần bệnh truyền nhiễm, biết cách chẩn đoán các bệnh<br />
đào tạo cho TP.HCM trong năm 2015: “Cần đào không lây nhiễm.”(PVS cán bộ ĐT, 58 tuổi). Và có<br />
tạo bao nhiêu ấy hả?...Nhu cầu này thì không thể nói một môn học quan trọng giúp nâng cao chuyên<br />
được” (PVS cán bộ ĐT, 59 tuổi); và thậm chí từ cơ môn với BS YHDP đó là Dịch tễ học thực địa:<br />
quan quản lý: "Ngay cả cái báo cáo vừa rồi của Sở Y "Dịch tễ học thực địa là một cái sau đại học rất quan<br />
tế thì người ta cũng không nêu được con số cụ thể" trọng đối với BS YHDP”(PVS cán bộ TD, 45 tuổi).<br />
(PVS cán bộ ĐT, 55 tuổi). Ngoài ra, họ cần có các kỹ năng quan trọng trong<br />
lĩnh vực YHDP và YTCC, đặc biệt là kỹ năng lập<br />
Về hình thức đào tạo BS YHDP, đa số ý kiến<br />
kế hoạch: “Một số kỹ năng cần thiết là: lập kế hoạch,<br />
thống nhất là nên đào tạo theo hình thức chính<br />
kỹ năng về quản lý dự án, chương trình dự án" (PVS<br />
quy, vì đây là ngành học mới: “Theo tôi ớ, đối với<br />
cán bộ ĐT, 59 tuổi); “Gần như bắt buộc là BS<br />
hệ BS YHDP thì nên, chỉ nên đào tạo chính quy,<br />
YHDP phải có mà bác sĩ điều trị có khi không cần, đó<br />
không liên thông; bởi vì cái hệ này, cái hệ này là nó<br />
là kỹ năng lập kế hoạch" (PVS cán bộ TD, 45 tuổi).<br />
mới, à và nó cần phải được đào tạo bài bản, có cơ sở<br />
Thực tế đây cũng là nhóm năng lực yếu nhất của<br />
nên phải đào tạo chính quy" (PVS cán bộ TD, 45<br />
bác sĩ đa khoa mới ra trường(7). Kỹ năng giao tiếp<br />
tuổi). Bên cạnh đó, các ý kiến khác cũng nói là<br />
và chẩn đoán, can thiệp với cộng đồng cũng<br />
nên có nhiều hình thức đào tạo cho nhiều đối<br />
được nhấn mạnh: “Kỹ năng chẩn đoán sức khỏe,<br />
tượng khác nhau, không nên cứng nhắc. Đây<br />
chẩn đoán bệnh tật của cộng đồng...Sau đó là kỹ năng<br />
cũng là một cách giúp nhân viên gắn bó với đơn<br />
truyền thông, kỹ năng ứng xử, kỹ năng làm việc với<br />
vị: "Mỗi cái hình thức nó có cái lợi thế của nó, nếu<br />
cộng đồng”(PVS cán bộ ĐT, 59 tuổi); “Phải biết<br />
liên thông ớ thì anh em mới gắn bó đơn vị, nó kinh<br />
chẩn đoán cộng đồng, phải biết can thiệp cộng đồng;<br />
nghiệm rồi, và nó ít có, nó ít có nhảy đi chỗ khác"<br />
phải lựa được những cái ưu tiên" (PVS cán bộ ĐT,<br />
(PVS cán bộ TD, 52 tuổi).<br />
58 tuổi).<br />
<br />
<br />
<br />
Y tế Công cộng 203<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016<br />
<br />
Về thái độ thì quan trọng nhất là biết chia sẻ nghiên cứu: “Các viện của hệ dự phòng. Hiện nay<br />
và có tinh thần phục vụ cộng đồng: "Làm sao sinh mình có mấy viện đó, Viện Y tế công cộng, Viện<br />
viên ra trường hiểu được cái ý nghĩa cái việc làm của Pasteur, Viện Ký sinh trùng - Sốt rét, v.v...và một<br />
mình để chia sẻ được với cộng đồng, với khó khăn của số những cái viện khác”(PVS cán bộ TD, 45 tuổi).<br />
xã hội thì lúc đó mới làm được BS YHDP” (PVS cán Vị trí việc làm đa dạng: làm quản lý các<br />
bộ TD, 45 tuổi); bên cạnh đó phải tâm huyết với chương trình y tế tại các viện thuộc khối YHDP:<br />
nghề: "Nếu đã chọn cái (ngành) YTDP thì mình phải “...sẽ đưa về các chương trình y tế, trong đó thì là:<br />
tâm huyết với YTDP. Chỉ cái anh mà đã tâm huyết chương trình về an toàn vệ sinh thực phẩm, chương<br />
với nghề thì nó mới giỏi thôi" (PSV cán bộ ĐT, 59 trình phòng chống bệnh nghề nghiệp, chương trình<br />
tuổi). Và họ cũng cần có tinh thần không ngừng quan trắc và xử lý môi trường y tế" (PVS cán bộ<br />
tự học vươn lên: “Nhưng mà bởi vì trong cuộc sống, ĐT, 59 tuổi); phòng Kế hoạch tổng hợp, khoa<br />
nhà trường thì không bao giờ đào tạo đủ hết, và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm: “Hiện nay thì à, bố<br />
những nhu cầu thì rất đa dạng, cho nên một năng lực trí hai em làm ở khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm,<br />
rất là quan trọng là năng lực tự học, tự nghiên một em thì làm ở phòng Kế hoạch [tổng hợp]”(PVS<br />
cứu”(PVS cán bộ ĐT, 52 tuổi). cán bộ ĐT, 45 tuổi); “Em bắt đầu làm từ tháng<br />
Nhu cầu tuyển dụng BS YHDP tại TP.HCM 12/2014, làm ở Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm ở<br />
năm 2015 TTYTDP”(TLN BS YHDP08).<br />
Số lượng BS YHDP cần tuyển theo ước tính Tuy nhiên việc định hướng nghề nghiệp của<br />
trên quy mô dân số của TP.HCM là từ 120 - 300 sinh viên ngành này vẫn chưa được chú trọng:<br />
người: “Tôi đánh giá là mỗi quận huyện vậy cần ít "phải xác định rõ mục tiêu đầu ra, rõ ràng khi em biết<br />
nhất cũng khoảng 5 bác sĩ YHDP… Như vậy thì 24 được vào YHDP ra trường, em sẽ làm trong giới hạn<br />
quận, huyện thì phải là 120" (PVS cán bộ TD, 45 lĩnh vực nào, nó sẽ rõ ràng ngay từ đầu. Nhưng mà<br />
tuổi); "cấp quận, huyện với các trung tâm không đa số bây giờ sinh viên vẫn hoang mang" (TLN cán<br />
giường bệnh thì khoảng 100. Nhưng mình còn xuống bộ ĐT); họ vẫn còn mơ hồ về nơi làm việc sau<br />
phường nữa thì nó 300, ơ, mấy phường đó, là coi của khi tốt nghiệp: “Thật sự là mình thấy cái đầu ra của<br />
thành phố mình nhân lên”(PVS cán bộ ĐT, 58 tuổi); mình nó cũng không rõ ràng lắm, cái đầu ra, cái kết<br />
tính trung bình trên từng cơ quan đơn vị sẽ cần thúc nó làm việc ở đâu thì cái này mình cảm thấy nó<br />
từ 3 - 10 BS YHDP: “cứ hàng năm cứ 3 đến 5 bác còn mơ hồ”(PVS BS YHDP08).<br />
sĩ”(PVS cán bộ TD, 51 tuổi); “Đầu năm đăng ký với Và thậm chí nhiều cơ quan tuyển dụng còn<br />
Sở Y tế là 10 [bác sĩ]” (TLN TD). chưa biết đến ngành học này: “Thực ra bây giờ<br />
Hầu hết các ý kiến cho rằng BS YHDP có nhiều BS, nếu nói thật là nhiều BS cũng như mình,<br />
thể làm việc tại tất cả các cơ quan trong lĩnh cũng ra cái từ Y tế gọi là BS YHDP hơi lơ mơ! Đấy,<br />
vực YTDP như: Các trung tâm YTDP của thế cô mới nói là cô chưa biết”(PVS cán bộ TD, 54<br />
thành phố và quận, huyện; trạm y tế phường, tuổi). Việc này đã gây khó khăn cho sinh viên<br />
xã: “...các BS YHDP có thể tham gia ở những khi tìm việc: "Hiện tại ngành của tụi em còn rất là<br />
tuyến cơ sở ban đầu đó, à tức là từ, từ những mới cho nên em về, cơ quan còn rất lạ lẫm: cái ngành<br />
trung tâm YTDP cho tới những cái trạm Y tế này là ngành gì và tuyển về phân vào đâu, không biết<br />
phường, xã”(PVS cán bộ TD, 48 tuổi); kế đó là thì sao họ dám nhận được, nó làm tụi em rất là lao đao<br />
các trung tâm không giường bệnh: "Trung tâm trong việc sau cái đầu ra”(TLN BS YHDP08).<br />
Dinh dưỡng rồi Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Về chuyên môn, các cơ quan tuyển dụng cho<br />
sinh sản nè; tất cả các trung tâm mà không giường rằng: BS YHDP cần có những kiến thức cơ bản<br />
bệnh. Rồi à, T4G nè, Truyền thông - Giáo dục sức của một bác sĩ đa khoa: “Trước hết là phải có kiến<br />
khỏe nè” (PVS cán bộ ĐT, 47 tuổi); rồi các viện thức về y tế đa khoa, cái đấy là mấu chốt, về tất cả các<br />
<br />
<br />
204 Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
lĩnh vực, về bệnh" (PVS cán bộ TD, 51 tuổi); kế đó khu vực, chứ không nói riêng một tỉnh thành<br />
là kiến thức của chuyên ngành YHDP và YTCC: nào(2,6). Vì vậy, cần có thêm nghiên cứu định<br />
“Anh phải biết những cái, những cái nội dung cơ bản lượng về nhu cầu BS YHDP ở TPHCM.<br />
của, của dự phòng, ví dụ dịch tễ học, thí dụ như a, về Về việc một số ý kiến cho rằng nên cho<br />
nghiên cứu khoa học, ví dụ về dân số học, rồi à môi phép có nhiều hình thức đào tạo đối với BS<br />
trường, phải hông, dự án, lập kế hoạch v.v…” (PVS YHDP thay vì chỉ đào tạo chính quy, chúng tôi<br />
cán bộ TD, 45 tuổi). Ngoài ra, kỹ năng ngoại ngữ nhận thấy điều này phù hợp với các nghiên<br />
cũng được nhấn mạnh: “Ngoài ra còn ngoại ngữ cứu khác: họ có cùng nhận định là trong tình<br />
nữa, ngoại ngữ phải giỏi à. Vì trong dự phòng thì hình hiện nay của Việt Nam, nên đa dạng hóa<br />
thường có những đối tác của quốc tế và thế giới" hình thức đào tạo để đáp ứng nhu cầu nhân<br />
(PVS cán bộ ĐT, 59 tuổi). Một kỹ năng quan lực trong lĩnh vực YTDP(3,5).<br />
trọng khác chính là kỹ năng giao tiếp, truyền Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt chú ý tới các ý<br />
thông với cộng đồng: “các bác sĩ đi ra cộng đồng kiến cho rằng một trong những kỹ năng quan<br />
làm, thì là cái quan trọng nhất là cái giao tiếp, kỹ trọng nhất đối với một BS YHDP là kỹ năng lập<br />
năng giao tiếp, ứng xử trong cộng đồng với lại người kế hoạch, bởi vì rõ ràng công việc của họ sau này<br />
dân để người ta gọi là tạo mối quan hệ tốt với người liên quan rất nhiều đến các chương trình, dự án,<br />
ta, nhưng mà nó còn bao hàm ý nghĩa là cái vấn đề đề án y tế cả ở trong và ngoài nước, cho nên đây<br />
truyền thông á, tức là cách nói chuyện, cách giải thích là kỹ năng không thể thiếu. Thậm chí, họ cần<br />
như thế nào cho cộng đồng người ta hiểu" (PVS cán phải được đào tạo chuyên sâu hơn về kỹ năng<br />
bộ TD, 48 tuổi). Các phẩm chất cần có ở BS này bởi vì nhiều nghiên cứu cho thấy: đây là<br />
YHDP là yêu nghề, không ngại gian khổ: “Thứ nhóm năng lực yếu nhất của các bác sĩ đa khoa<br />
nhất là phải yêu nghề, tại vì các em không yêu nghề sẽ mới ra trường(7).<br />
không đầu tư thời gian" (PVS cán bộ TD, 52 tuổi); Bên cạnh đó, việc sinh viên ngành này đang<br />
"Ví dụ vô chỗ rất là dơ, vùng lầy lội..Nếu anh ngại thiếu định hướng nghề nghiệp là điều cần được<br />
khó, ngại dơ, ngại cực khổ thì không làm, không làm lưu ý, vì đây là một trong những nguyên nhân<br />
bác sĩ bên hệ dự phòng được" (PVS cán bộ TD, 45 làm thiếu hụt nhân lực cho hệ YTDP(4). Và việc<br />
tuổi); nhất là trong bối cảnh thu nhập của cán bộ nhiều cơ quan trong lĩnh vực YTDP cũng chưa<br />
hệ YTDP hiện còn thấp: "với chính sách hiện giờ biết thông tin về ngành học BS YHDP cũng cho<br />
của mình thì nó lại ảnh hưởng đến thu nhập của các thấy: chính sự thiếu liên kết giữa cơ sở đào tạo<br />
BS YHDP” (PVS cán bộ TD, 48 tuổi). Đồng thời, và cơ quan sử dụng nguồn nhân lực YTDP là<br />
tính trung thực và tinh thần tự học vươn lên là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng sự phát<br />
các yếu tố quan trọng luôn được đặt ra: “Phẩm triển nhân lực hệ YTDP(5).<br />
chất phải là trung thực, trung thực” (PVS cán bộ<br />
KẾT LUẬN<br />
TD, 52 tuổi); “Nhà trường có nhiều cái nhà trường<br />
không có dạy đâu...Nhiều khi phải tự học thêm hoặc Nghiên cứu về nhu cầu đào tạo và tuyển<br />
được cơ quan tuyển dụng người ta cho học”(PVS cán dụng đã chỉ ra các kiến thức, kỹ năng và thái độ<br />
bộ ĐT, 59 tuổi). mà BS YHDP cần đạt sau khi được đào tạo để<br />
đáp ứng nhu cầu công việc. Tuy nhiên, các thông<br />
BÀN LUẬN<br />
tin này chưa đến được với hầu hết sinh viên<br />
Việc chưa thể xác định nhu cầu về số lượng cũng như cơ quan tuyển dụng. Bên cạnh đó, số<br />
BS YHDP cần đào tạo cho TPHCM như hiện nay lượng cần đào tạo và tuyển dụng BS YHDP ở<br />
là có thể hiểu được vì thậm chí trong các nghiên TP.HCM cũng chưa có số liệu cụ thể, thu nhập<br />
cứu trước đây về nhu cầu đào tạo bác sĩ, người ta cán bộ còn thấp là những thách thức cho vấn đề<br />
cũng chỉ đề cập nhu cầu cho cả nước hoặc từng nhân lực YTDP của TP.HCM.<br />
<br />
<br />
Y tế Công cộng 205<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 20 * Phụ bản của Số 1 * 2016<br />
<br />
KIẾN NGHỊ TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Bộ Y tế và nhóm đối tác y tế (2010) Báo cáo chung tổng quan<br />
Sinh viên cần tìm hiểu cụ thể định hướng<br />
ngành y tế năm 2010, Hà Nội, tr.80-85.<br />
nghề nghiệp và chuẩn bị cho bản thân các kỹ 2. Bộ Y tế và nhóm đối tác y tế (2014) Báo cáo chung tổng quan<br />
năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của nhà ngành y tế năm 2014, Hà Nội, tr.233-240.<br />
3. Lê Quang Cường (2012) "Nguồn bác sĩ cho hoạt động dự<br />
tuyển dụng. Về phía nhà trường, cần đào tạo kỹ phòng ở tuyến cơ sở". Tạp chí chính sách Y tế, Số 10 (2012),<br />
hơn phần điều trị các bệnh thông thường cho tr.7-11.<br />
4. Nguyễn Hoàng Lên, Lê Vinh, Nguyễn Vũ Linh (2012) "Khảo<br />
sinh viên BS YHDP, đồng thời cần đưa sinh<br />
sát thực trạng nhân lực của y tế dự phòng thành phố Cần Thơ,<br />
viên xuống thực tập cũng như phổ biến thông năm 2010". Tạp chí Y Học TP. Hồ Chí Minh, tập 16* Phụ bản<br />
tin về ngành học BS YHDP cho các cơ quan của số 3 *2012, tr.551-557.<br />
5. Nguyễn Thanh Long, Vũ Sinh Nam (2013) "Nhân lực y tế dự<br />
YTDP. Và các cơ quan YTDP cần công bố rộng phòng: Thực trạng, thách thức và giải pháp". Tạp chí Y học<br />
rãi về nhu cầu tuyển dụng BS YHDP của đơn vị Dự phòng, tập XXIII, số 12 (148), tr.106-109.<br />
mình hàng năm nhằm giúp nhà trường xây 6. Trần Thị Mai Oanh (2010) "Thực trạng nhu cầu bác sĩ trong<br />
giai đoạn hiện nay". Tạp chí Chính sách Y tế, Số 6, tr.38-44.<br />
dựng mục tiêu đào tạo phù hợp, cũng như giúp 7. Vũ Thị Hoàng Lan, Bùi Thị Thu Hà, Kim Bảo Giang, Nguyễn<br />
sinh viên ngành BS YHDP định hướng nghề Thị Bạch Yến (2014) "Quan điểm của người sử dụng nhân lực<br />
y tế về thực trạng năng lực bác sỹ đa khoa mới tốt nghiệp".<br />
nghiệp của mình. Ngoài ra, cần có thêm nghiên<br />
Tạp chí Y tế Công cộng, 4.2014, số 31, tr.4-8.<br />
cứu định lượng về nhu cầu đào tạo và tuyển<br />
dụng đối với BS YHDP ở TPHCM. Về phía Ngày nhận bài báo: 20/11/2015<br />
UNBD TPHCM và Sở Y tế, cần tiếp tục xây Ngày phản biện nhận xét bài báo: 28/11/2015<br />
dựng các chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm thu Ngày bài báo được đăng: 15/02/2016<br />
hút nhân lực là BS YHDP về công tác.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
206 Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng<br />