intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhu cầu tin và đảm bảo thông tin khoa học và công nghệ cho người dùng tin tại thư viện Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

190
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày khái quát về Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới, giới thiệu về thư viện Viện kinh tế và chính trị thế giới, đặc điểm người dùng tin tại Thư viện Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, nhu cầu thông tin khoa học và công nghệ của các nhóm người dùng tin tại Thư viện Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, đảm bảo thông tin khoa học và công nghệ cho người dùng tin tại Thư viện Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhu cầu tin và đảm bảo thông tin khoa học và công nghệ cho người dùng tin tại thư viện Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới

NHU C U TIN VÀ<br /> M B O THÔNG TIN KHOA H C VÀ CÔNG NGH CHO<br /> NGƯ I DÙNG TIN T I THƯ VI N VI N KINH T<br /> VÀ CHÍNH TR TH GI I<br /> ThS. Nguy n Th Kim Dung*<br /> Nhu c u thông tin KH&CN là m t trong nh ng nhu c u cơ b n c a con ngư i, xu t phát<br /> t lòng ham hi u bi t và khám phá th gi i khách quan. Nhu c u thông tin KH&CN nói riêng,<br /> nhu c u tin nói chung còn là ngu n g c, m c tiêu hư ng t i c a ho t ng TT-TV. Vì th vi c<br /> i sâu nghiên c u nhu c u tin và m b o thông tin KH&CN cho ngư i dùng tin là m t vi c làm<br /> không th thi u i v i các cơ quan thông tin-thư vi n nói chung, Thư vi n Vi n Kinh t và<br /> Chính tr Th gi i (KT&CTTG) nói riêng. Nghiên c u nhu c u tin là cơ s<br /> Thư vi n hi u<br /> ư c ngư i dùng tin c a mình, giúp Thư vi n xây d ng nh hư ng phát tri n v n tài li u, xác<br /> nh phương pháp x lý thông tin, h th ng tra c u tìm tin và t ch c ph c v ngư i dùng tin<br /> t hi u qu . T nh n nh ó, cán b thư vi n có th tác ng giúp cho ngư i dùng tin xây<br /> d ng ư c nh ng nhu c u tin úng n, h p lý, phù h p v i yêu c u c a h .<br /> V i nhi m v thu th p, b sung, x lý và cung c p tài li u, thông tin v các lĩnh v c khoa<br /> h c cơ b n liên quan n các v n<br /> kinh t , chính tr và quan h kinh t qu c t c a th gi i<br /> nh m áp ng nhu c u nghiên c u, h c t p, gi ng d y c a cán b trong và ngoài Vi n<br /> KT&CTTG, cán b c p cao và sinh viên các trư ng i h c.<br /> hoàn thành t t vai trò c a mình<br /> Thư vi n Vi n KT&CTTG c n ph i t ra nh ng k ho ch phát tri n m i trong ho t ng c a<br /> mình, n m rõ nhu c u tin c a ngư i dùng tin và áp ng t t thông tin cho ngư i dùng tin, m<br /> b o cung c p thông tin luôn m i, k p th i và chính xác.<br /> 1. Khái quát v Vi n Kinh t và Chính tr Th gi i<br /> Vi n KT&CTTG tr c thu c y ban Khoa h c Xã h i Vi t Nam ư c thành l p theo<br /> Quy t nh s 96/H BT ngày 9/9/1983 c a H i ng B trư ng. V i tư cách là m t trong<br /> nh ng cơ quan nghiên c u hàng u c a Chính ph trong lĩnh v c kinh t và chính tr th gi i,<br /> Vi n ã xác nh rõ ch c năng, nhi m v c a mình là: “Nghiên c u nh ng v n<br /> kinh t th<br /> gi i dư i giác<br /> c a kinh t chính tr h c Mác - Lê nin, nh m làm sáng t nh ng c i m, quy<br /> lu t và cơ ch v n ng c a n n kinh t th gi i và quan h kinh t qu c t , trên cơ s ó óng<br /> góp nh ng cơ s khoa h c cho vi c ho ch nh ư ng l i, chính sách kinh t c a ng và Nhà<br /> nư c; ph c v vi c nghiên c u và gi ng d y v kinh t th gi i và quan h kinh t qu c t<br /> trong nư c”.<br /> <br /> *<br /> <br /> Gi ng viên Khoa Thông tin – Thư vi n, Trư ng HKHXH&NV, HQGHN.<br /> <br /> Vi n KT&CTTG hi n có 64 cán b . Trong ó có 4 Phó giáo sư, 13 Ti n sĩ, 18 Th c sĩ, 25<br /> C nhân, 02 Cao ng, 01 trung c p và 1 ph thông trung h c. S cán b này ư c ào t o t<br /> các trư ng<br /> i h c Kinh t Qu c dân,<br /> i h c Ngo i ng ,<br /> i h c Ngo i thương, H c vi n<br /> Ngo i giao, Báo chí tuyên truy n, i h c KHXH & NV, i h c Văn hóa Hà N i…Ngoài Ban<br /> lãnh o c a Vi n và T p chí, Vi n ư c chia thành 13 phòng ch c năng sau: Phòng biên t p tr s ; Phòng hành chính t ng h p; Phòng qu n lý khoa h c & ào t o; Phòng nghiên c u các<br /> nư c ang phát tri n; Trung tâm nghiên c u an ninh chi n lư c qu c t ; Phòng nghiên c u<br /> chính tr qu c t ; Phòng nghiên c u kinh t qu c t ; Phòng nghiên c u các nư c phát tri n;<br /> Phòng nghiên c u các n n kinh t chuy n i; Phòng nghiên c u các t ch c và th ch qu c t ;<br /> Phòng nghiên c u toàn c u hóa và h i nh p; Trung tâm nghiên c u ti u vùng Sông Mêkông m<br /> r ng; Thư vi n.<br /> 2. Thư vi n Vi n kinh t và chính tr th giơi<br /> Thư vi n Vi n KT&CTTG là m t b ph n g n li n v i s phát tri n c a Vi n ngay t<br /> nh ng ngày u thành l p. Thư vi n óng vai trò ch ch t trong vi c lưu gi và cung c p thông<br /> tin khoa h c chuyên ngành kinh t th gi i, quan h kinh t qu c t và chính tr qu c t cho các<br /> cán b nghiên c u trong và ngoài Vi n. V i 5 cán b trong ó có 01 Th c sĩ Thư vi n, 02 C<br /> nhân Thư vi n, 02 C nhân Ngo i ng . Ngoài Lãnh o Thư vi n, Thư vi n g m các phòng sau:<br /> Phòng B sung, Phòng Nghi p v , Phòng Tra c u, Phòng c.<br /> Ngu n l c thông tin khoa h c & công ngh c a Thư vi n<br /> Thư vi n Vi n KT&CTTG hi n có 24.904 tài li u ư c t ch c thành 3 kho tài li u như<br /> sau:<br /> - Kho 1: Kho ch a tài li u m i bao g m sách, báo, t p chí…t nh ng năm 1990 tr l i<br /> ây. V i 2 ngôn ng chính là ti ng Vi t và ti ng Anh. Kho 1 có t ng s tài li u là 14.935 tính<br /> n tháng 12/2008, trong ó: Sách ti ng Vi t: 5.475 cu n; Sách ti ng Anh: 4.070 cu n; T p chí:<br /> 4.255 cu n; Báo: 600 cu n; Lu n án: 60 cu n; Tư li u: 475<br /> - Kho 2: Kho tài li u cũ là nh ng lo i sách, t p chí, tư li u c t dán t nh ng năm 1990 tr<br /> v trư c và các sách ti ng Nga - ngu n tài li u ít ngư i s d ng cũng ư c ưa vào trong kho<br /> này. Kho cũ có 9.698 tài li u bao g m: Sách ti ng Vi t: 4.493 cu n; Sách ti ng Anh: 2.116<br /> cu n; Sách ti ng Nga: 1.537; T p chí: 1.212 cu n; Tư li u: 340 c p ba dây<br /> - Kho 3: Kho ch a tài li u n i sinh có kho ng 400<br /> <br /> u sách.<br /> <br /> Ngoài ra Thư vi n còn có 41 tài li u ebook b ng ngôn ng ti ng Anh m i ư c b sung<br /> năm 2009 t Công ty Nam Hoàng, 230 sách, t p chí i n t toàn văn lưu gi dư i file nh d ng<br /> pdf, file nh và file word.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> c i m ngư i dùng tin t i Thư vi n Vi n Kinh t và Chính tr th gi i<br /> <br /> Qua kh o sát và i u tra th c t t i Thư vi n Vi n KT&CTTG tôi chia i tư ng ph c v<br /> chính c a Thư vi n thành 3 nhóm. Nhóm 1: Cán b nghiên c u trong Vi n; Nhóm 2: Cán b<br /> nghiên c u ngoài Vi n; Nhóm 3: Sinh viên các trư ng i h c.<br /> Nhóm 1: Cán b nghiên c u trong Vi n (chi m 62%)<br /> Nhóm ngư i dùng tin này bao g m: Cán b lãnh<br /> phòng c a Vi n.<br /> <br /> o, qu n lý, nghiên c u, và cán b văn<br /> <br /> - Nhóm cán b lãnh o, qu n lý, nghiên c u trong Vi n là Ban lãnh o, các nhà khoa<br /> h c thu c các phòng: qu n lý khoa h c & ào t o; nghiên c u các nư c ang phát tri n; nghiên<br /> c u an ninh chi n lư c qu c t ; nghiên c u chính tr qu c t ; nghiên c u kinh t qu c t …c a<br /> Vi n. H là nh ng ngư i có trình<br /> h c v n cao và ư c ào t o có h th ng v m t lĩnh v c<br /> nh t nh. Ph m ch t tâm lý c bi t c a nhóm i tư ng này là trung th c, nh y bén, linh ho t,<br /> kiên trì và b n b .<br /> - Nhóm cán b văn phòng c a Vi n: là nh ng ngư i làm vi c t i các Phòng biên t p - tr<br /> s , Phòng Hành chính t ng h p, Thư vi n. Các phòng này là nh ng phòng có nhi m v biên t p<br /> thông tin, cung c p thông tin…h tr cho các cán b trong Vi n hoàn thành quá trình nghiên<br /> c u.<br /> Nhóm 2: Cán b nghiên c u ngoài Vi n (chi m 18%)<br /> Nhóm ngư i dùng tin này là các cán b nghiên c u, các h c viên cao h c, nghiên c u<br /> sinh…h<br /> n t các vi n nghiên c u thu c Vi n Khoa h c Xã h i Vi t Nam, t Vi n nghiên<br /> c u qu n lý kinh t Trung ương…v i m c ích tìm ki m thông tin ph c v cho vi c hoàn thành<br /> các tài nghiên c u khoa h c, các lu n án ti n sĩ, các lu n văn th c sĩ…<br /> Nhóm 3: Sinh viên các trư ng<br /> viên<br /> dân,<br /> c u<br /> áp<br /> <br /> i h c (chi m 20%)<br /> <br /> ây là nhóm i tư ng thư ng xuyên lên s d ng Thư vi n Vi n KT&CTTG. H là sinh<br /> c a các trư ng<br /> i h c Ngo i thương, H c vi n Quan h qu c t ,<br /> i h c Kinh t qu c<br /> i h c Thương m i. c i m c a nhóm i tư ng này: C n tìm tòi các công trình nghiên<br /> nâng cao ki n th c, b sung thông tin, hoàn thi n quá trình t h c, t nghiên c u c a h ,<br /> ng nhu c u xã h i khi ra trư ng.<br /> <br /> 4. Nhu c u thông tin khoa h c và công ngh c a các nhóm ngư i dùng tin t i Thư vi n<br /> Vi n Kinh t và Chính tr th gi i<br /> Theo Ngh nh 159/2004/N -CP ngày 31/8/2004 c a Chính ph , t i m c 1, i u 2 c a<br /> Ngh nh này: “Thông tin khoa h c và công ngh ” là các d li u, s li u, d ki n, tin t c, tri<br /> th c khoa h c và công ngh (bao g m khoa h c t nhiên, khoa h c công ngh , khoa h c xã h i<br /> và nhân văn) ư c t o l p, qu n lý và s d ng nh m m c ích cung c p d ch v công, ph c v<br /> qu n lý c a nhà nư c, ho c áp ng nhu c u c a t ch c, cá nhân trong xã h i”.<br /> tìm hi u th c tr ng nhu c u thông tin KH&CN c a ngư i dùng tin t i Thư vi n Vi n<br /> KT&CTTG tôi ã ti n hành i u tra, kh o sát th c t<br /> quá trình nghiên c u nhu c u tin m<br /> b o<br /> chính xác, khách quan.<br /> 4.1.<br /> <br /> Nhu c u tin c a nhóm ngư i dùng tin là cán b nghiên c u trong Vi n<br /> <br /> ây là nhóm ngư i dùng tin chính t i Thư vi n Vi n KT&CTTG, h chi m 62% trong<br /> t ng s ngư i dùng tin c a Thư vi n. H là nh ng ngư i có trình<br /> h c v n cao, có chuyên<br /> môn sâu v lĩnh v c nghiên c u, lĩnh v c có liên quan. H tr c ti p làm công tác nghiên c u<br /> khoa h c, tri n khai các d án nghiên c u, h v a là ngư i s d ng thông tin v a là ngư i t o ra<br /> thông tin thông qua các công trình nghiên c u c a mình. H có th i gian tương i n nh dành<br /> cho vi c nghiên c u tài li u. Thông tin h c n là nh ng thông tin có b sâu, chính xác, ph n ánh<br /> úng i tư ng, có giá tr , có tính logic cao, thông tin ph i m i, mang tính th i s . Sách chuyên<br /> kh o, báo và t p chí khoa h c là nh ng lo i tài li u có giá tr thông tin khoa h c cao thư ng<br /> ư c nhóm ngư i dùng tin này ưu tiên s d ng; Ngoài ra h cũng có nhu c u s d ng tài li u<br /> i nt<br /> c p nh t ư c thông tin nhanh chóng, k p th i. Ngoài ngôn ng ti ng Vi t, 100%<br /> nhóm i tư ng này có nhu c u s d ng tài li u b ng ngôn ng ti ng Anh. Nơi h tìm tài li u<br /> không ch có Thư vi n mà có nhi u ngu n khác nhau<br /> h tìm ki m thông tin, nhưng Thư vi n<br /> v n là a ch c n thi t nh t cho h trong vi c tìm ki m tài li u. Qua kh o sát th i gian dành cho<br /> vi c tìm ki m tài li u trong m t ngày c a nhóm i tư ng này, tôi có k t qu là 76% dành th i<br /> gian t 1-3h tìm ki m thông tin t i Thư vi n, 85% ngư i dùng tin dành t 3-5h tìm ki m thông<br /> tin t i nhà. Do c thù công vi c c a h là nghiên c u, mà<br /> hoàn thành m t công trình nghiên<br /> c u òi h i lư ng th i gian và công s c b ra là r t l n. Vì th h tìm ki m thông tin không ch<br /> trên Thư vi n mà ngay t i nhà h v n ti n hành tìm ki m thông tin. Vi c tìm ki m thông tin t i<br /> nhà s giúp h thu nh n ư c các ngu n thông tin khá là a d ng và phong phú qua Internet, qua<br /> các kênh truy n thanh, truy n hình…100% ngư i dùng tin khi ư c h i u tr l i là có nhu c u<br /> tìm tài li u, i u này ch ng t nhu c u tìm tin hoàn thành công trình nghiên c u c a h là r t<br /> cao.<br /> <br /> V i câu h i B n quan tâm n thông tin thu c lĩnh v c nào? Tôi có ư c k t qu như<br /> sau: Kinh t qu c t 20%; H i nh p kinh t qu c t 23%; Thương m i u tư qu c t 10%; Tài<br /> chính ti n t qu c t 14%; Chính tr qu c t 11%; An ninh và chi n lư c qu c t 15%; Th ch<br /> qu c t 7%. V i s li u này thì nhu c u v H i nh p kinh t qu c t chi m t l l n nh t (23%),<br /> có th nói do vi c h i nh p di n ra t t c các nư c trên th gi i và ang có nh ng bi n i<br /> m nh m , các m i quan h gi a các nư c di n ra ph c t p hơn không ch v kinh t mà m t<br /> chính tr cũng áng ư c quan tâm. V i th c t ó nó cũng nh hư ng t i nhu c u tin c a ngư i<br /> dùng tin<br /> ây.<br /> Nhu c u tin còn th hi n r t rõ trong các v n h quan tâm ó là v khu v c kinh t mà<br /> h ang quan tâm chi m kho ng 74% nhu c u tin hi n nay. Trong ó thông tin v Các n n kinh<br /> t phát tri n ư c quan tâm hàng u (34%). ó là i u t t y u mà hi n nay không ch Vi n mà<br /> nhi u ngành, nhi u lĩnh v c cũng r t quan tâm. M c ích nghiên c u v n này th y rõ ư c<br /> tình hình kinh t c a các nư c phát tri n di n ra như th nào t ó có th h c t p kinh nghi m<br /> c a các nư c i trư c nh m ưa ra ư c các phương hư ng, gi i pháp cho n n kinh t Vi t<br /> Nam. Ngoài ra không ch v n liên quan n các nư c phát tri n m i ư c quan tâm nhi u mà<br /> các v n<br /> liên quan n Ti u vùng Mê kông m r ng cũng ư c quan tâm (32%). ây là lĩnh<br /> v c m i trong các<br /> tài nghiên c u c a Vi n nhưng thu hút s chú ý, quan tâm c a r t nhi u<br /> ngư i. V i các n n kinh t ang phát tri n có 23%, các n n kinh t chuy n i là 11%.<br /> Các lo i hình tài li u<br /> ây ư c nhóm ngư i dùng tin này s d ng nhi u ó là tài li u<br /> b ng sách và báo, t p chí. Trong ó thì báo, t p chí ư c tìm ki m nhi u hơn vì các thông tin có<br /> trong ó luôn ư c c p nh t thư ng xuyên và như v y nó s áp ng t t nh ng òi h i mà<br /> ngư i dùng tin c n. Qua i u tra nhu c u s d ng lo i hình tài li u c a nhóm này thì có t i 88%<br /> ngư i dùng tin s d ng báo, t p chí; 73% là sách; các lo i tài li u khác là 13%.<br /> Hình th c tìm ki m thông tin ư c ngư i dùng tin s d ng ch y u t i Thư vi n thì 91%<br /> ngư i dùng tin có nhu c u tra c u thông tin trên máy tính, vì th i gian tìm th y tài li u c n là<br /> nhanh hơn, không ngư i dùng tin nào có nhu c u s d ng h th ng m c l c<br /> tra c u. Vì v y<br /> mà các cán b thư vi n ang c g ng ưa các thông tin c n thi t nh t liên quan n tài li u vào<br /> cơ s d li u vi c tìm tin t hi u qu cao hơn.<br /> Ngoài các cán b nghiên c u thì nh ng ngư i dùng tin làm công vi c hành chính, văn<br /> phòng (Phòng biên t p - tr s , Phòng Hành chính - t ng h p, Thư vi n) c a Vi n l i có nhu c u<br /> tin th p hơn r t nhi u. H ch có nhu c u tìm c các báo, t p chí b ng ti ng Vi t, báo i n t<br /> mang tính ch t gi i trí v các thông tin liên quan n i s ng xã h i.<br /> Như v y, nhìn m t cách khách quan và c th thì ta có th th y nhu c u v tài li u, thông<br /> tin c a nhóm cán b nghiên c u trong Vi n khá a d ng. Nhóm ngư i dùng tin này thích ng t t<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2