intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những câu hỏi cần đặt ra trước khi tiến hành chiến dịch quảng cáo

Chia sẻ: Nguyen Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

79
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với ngân sách vào khoảng 2000 USD, bạn nghĩ kế hoạch quảng cáo nào sẽ hiệu quả: quảng cáo qua thiệp mừng gửi trực tiếp tới 3500 người, hay quảng cáo trên báo chí có 750.000 độc giả? Điều này tuỳ thuộc phần lớn vào những gì bạn trình bày trong quảng cáo của mình. Nếu bạn cần sự lan toả và ảnh hưởng rộng khắp, thì cách thức hiệu quả nhất là quảng cáo trên báo chí. Còn nếu bạn muốn có được sự chú ý đặc biệt của khách hàng với những thiệp mừng trình bày cẩn thận...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những câu hỏi cần đặt ra trước khi tiến hành chiến dịch quảng cáo

  1. Những câu hỏi cần đặt ra trước khi tiến hành chiến dịch quảng cáo Với ngân sách vào khoảng 2000 USD, bạn nghĩ kế hoạch quảng cáo nào sẽ hiệu quả: quảng cáo qua thiệp mừng gửi trực tiếp tới 3500 ng ười, hay quảng cáo trên báo chí có 750.000 độc giả? Điều này tuỳ thuộc phần lớn vào những gì bạn trình bày trong quảng cáo của mình. Nếu bạn cần sự lan toả và ảnh hưởng rộng khắp, thì cách thức hiệu quả nhất là quảng cáo trên báo chí. Còn nếu bạn muốn có được sự chú ý đặc biệt của khách hàng với những thiệp mừng trình bày cẩn thận và gửi trực tiếp tới họ, thì phương thức gửi thư sẽ hiệu quả hơn. Trên thực tế, nhiều công ty không biết cách thức nào là hữu hiệu nhất, vì thế với họ, việc lựa chọn thiệp mừng hay quảng cáo trên báo chí trở nên khó khăn. Lời khuyên đặt ra là bạn nên giữ nguyên 2000 USD trong túi mình cho đến khi bạn có được một kế hoạch quảng cáo thực sự. Và trước khi bạn đề ra được kế hoạch
  2. quảng cáo hiệu quả nhất, thì luôn có những câu hỏi hóc búa mà bạn cần tìm ra câu trả lời thích hợp. 1. Bạn phải nói những gì với các khách hàng của mình? Trên cương vị khách hàng, họ biết rằng bạn luôn mong muốn được phục vụ họ, nhưng đâu là lý do để khách hàng quan tâm đến bạn? Bạn có những gì dành cho khách hàng? Phần lớn các quảng cáo được viết ra sẽ làm cho từng nhóm người nhận- người đọc, người nghe hay người xem- có mức độ quan tâm và chú ý khác nhau tới nội dung quảng cáo. Tuy nhiên các khách hàng có xu hướng bỏ qua tất cả các quảng cáo nào không hướng trực tiếp tới họ. Nhiệm vụ đầu tiên của bạn không phải là lựa chọn phương tiện quảng cáo, mà là lựa chọn thông điệp cần truyền tải. 2. Quảng cáo của bạn có tính thuyết phục? Phần lớn các quảng cáo không đạt hiệu quả, bởi vì người viết cố gắng đưa vào đó quá nhiều thông tin. Không ít quảng cáo thể hiện một cách chun g chung, không có đối tượng cụ thể, chẳng hạn như “Chúng tôi sửa chữa xe ôtô” (We fix cars) là một tiêu đề đáng thất vọng trong bất cứ quảng cáo nào. Những phương thức như vậy sẽ khiến mọi người không còn chú ý đến quảng cáo của bạn nữa, thế là quảng cáo sẽ chìm nghỉm trong hàng nghìn, hàng vạn các quảng cáo khác. 3. Quảng cáo có tác động vào đúng các nhu cầu thực sự?
  3. Quay trở lại với cửa hàng sửa chữa ôtô có tiêu đề quảng cáo “We Fix Cars”. Chủ cửa hàng có một ý tưởng mới trong các quảng cáo của mình dành cho người sử dụng sản phẩm xe BMW đời 2002. Chủ cửa hàng biết rằng, những chủ xe đời BMW 2002 rất yêu thích chiếc xe của mình và điểm yếu duy nhất của chiếc BMW 2002 là bộ chế hoà khí Solex. Mọi chủ xe đều biết điều này. Chính vì vậy, chủ cửa hàng đã đưa ra một tiêu đề mới trên quảng cáo: “Các chủ xe BMW: Lúc này, bạn có mệt mỏi vì sự ngốc nghếch của bộ chế ho à khí Solex?”. Trong phần tiếp theo của quảng cáo, chủ cửa hàng nói về một bộ chế hoá khí Weber đời mới, bình phẩm về tính năng của sản phẩm sẽ giúp tăng hiệu quả hoạt động và mức độ tin cậy của động cơ xe ôtô, giải thích rằng cửa hàng luôn có sẵn bộ chế hoà khí Weber trong kho, và sau đó đưa ra mức giá chi tiết, đồng thời cho biết cửa hàng sẽ lắp đặt và điều chỉnh bộ chế hoà khí giúp khách hàng. Quảng cáo được kết thúc với: “Bạn sẽ phóng như bay ra khỏi cửa hàng chúng tôi với một chiếc BMW hoàn toàn mới và hiệu quả hơn hẳn chiếc xe bạn đã lái đến cửa hàng lúc đầu”. Nếu bạn có sẵn một danh sách các chủ xe BMW với địa chỉ cụ thể (chẳng hạn nh ư danh sách từ một câu lạc bộ BMW địa ph ương), thì phương thức gửi thiệp qua thư trực tiếp hay qua bưu điện sẽ hiệu quả nhất. Còn nếu bạn không có được danh sách này, quảng cáo trên báo chí mới là sự lựa chọn thứ hai. Trong một số trường hợp, bạn nên kèm theo đó một bức ảnh lớn về chiếc BMW 2002 để chú thích rõ ràng, đồng thời gây được sự chú ý nhiều hơn của nhóm khách hàng mục tiêu. 4. Quỹ thời gian của bạn là bao nhiêu?
  4. Một vài quảng cáo nhằm mở rộng mức độ phổ biến, một vài cái khác nhằm xây dựng các mối quan hệ, trong khi đó một vài quảng cáo lại nhằm quảng bá cho danh tiếng công ty. Nếu bạn không có đủ tiềm lực tài chính để triển khai một chiến dịch thương hiệu, thì hãy tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ và danh tiếng đối với các khách hàng tiềm năng, bạn cần phải tận dụng các quảng cáo nhằm phổ biến tiếng tăm cho công ty đến khi bạn có thể trang trải các chi phí phát triển thương hiệu. 5. Mức độ gấp rút của quảng cáo bạn đưa ra là như thế nào? Nếu bạn cần một quảng cáo đem lại những kết quả tức thời, bạn nên đưa ra một giới hạn thời gian nhất định. Cách thức này có hai mặt của nó. Một mặt, khách hàng luôn có xu hướng trì hoãn những gì có thể trì hoãn, vì vậy việc giới hạn thời gian sẽ có tác dụng thúc đẩy khách hàng hành động một cách nhanh chóng hơn. Mặt khác, khách hàng thường không ghi nhớ thời hạn của quảng cáo, do vậy nó sẽ nhanh chóng bị loại bỏ khỏi tâm trí khách hàng. Vì thế, việc tạo ra những nhận thức lâu dài đối với một chuỗi các quảng cáo ngắn hạn, có giới hạn thời gian là vô cùng cần thiết. 6. Đối thủ cạnh tranh quảng cáo ra sao? Mức độ hiệu quả trong quảng cáo của bạn phụ thuộc khá nhiều vào tính hiệu quả trong quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh. Một khẩu súng lục cỡ n òng 22mm là sản phẩm đối lập với khẩu súng máy của đối thủ cạnh tranh. Nhưng nếu lấy một
  5. súng lục bình thường để so sánh với khẩu súng máy của đối thủ cạnh tranh, th ì bạn đã tự nói lời tạm biệt thị trường thay cho sản phẩm của mình. Câu hỏi đặt ra là: thông điệp quảng cáo của các đối thủ cạnh tranh hiệu quả đến mức nào? Nếu đối thủ cạnh tranh truyền tải thông điệp về một sản phẩm dịch vụ n ào đó, đừng lặp lại những họ đã nói, cũng đừng sử dụng cách thức quảng cáo của họ. 7. Vòng quay sản phẩm dịch vụ của bạn là bao lâu? Quãng thời gian quảng cáo đem lại cho bạn kết quả như mong muốn phụ thuộc vào vòng quay sản phẩm dịch vụ của bạn. Một quảng cáo cho nhà hàng sẽ nhanh chóng hơn quảng cáo sản phẩm máy khâu, bởi vì số người tìm kiếm một bữa ăn ngon trong ngày lớn hơn nhiều so với số người tìm kiếm một chiếc máy giúp họ may vá. Cũng như vậy, một quảng cáo cho sản phẩm chúng ta mua vài ba lần trong một năm sẽ đem lại kết quả nhanh hơn quảng cáo cho những sản phẩm chúng ta chỉ mua duy nhất một lần trong năm. Bạn hãy nhớ rằng, trước tiên khách hàng cần phải được tiếp cận với quảng cáo của bạn đủ nhiều để ghi nhớ nó, sau đó bạn phải chờ đợi khách hàng đó cần đến những gì bạn kinh doanh. Quãng thời gian này sẽ kéo dài trong bao lâu? Điều này tuỳ thuộc vào khách hàng và lĩnh vực kinh doanh của bạn. Nhiều khi việc tự tổ chức và thực hiện chiến dịch quảng cáo còn tốn kém hơn việc thuê một chuyên gia quảng cáo chuyên nghiệp. Nếu bạn mong muốn nghiên cứu nhiều hơn về chủ đề này, hãy tìm đọc những cuốn sách về quảng cáo và tiếp thị,
  6. trong đó có cuốn The Wizard of Ads (Những mật pháp trong quảng cáo) và cuốn Secret Formulas of the Wizard of Ads (Những công thức bí mật trong quảng cáo).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2