intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những giới hạn của giảng viên trong hoạt động hướng dẫn và cố vấn

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

59
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hầu hết các giảng viên đại học là những nhà tư vấn hướng dẫn không được đào tạo. Sự thiếu vắng các trường đào tạo chính thức đã hạn chế phạm vi hoạt động của những người làm công tác hướng dẫn và tư vấn. Có người còn nói thẳng ra rằng chỉ những người tư vấn hướng dẫn được đào tạo và có chất lượng mới có thể tham gia vào các dịch vụ hướng dẫn và tư vấn sinh viên. Có một số hoạt động mà người không qua đào tạo có thể thực hiện do kinh nghiệm...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những giới hạn của giảng viên trong hoạt động hướng dẫn và cố vấn

  1. Những giới hạn của giảng viên trong hoạt động hướng dẫn và cố vấn Hầu hết các giảng viên đại học là những nhà tư vấn hướng dẫn không được đào tạo. Sự thiếu vắng các trường đào tạo chính thức đã hạn chế phạm vi hoạt động của những người làm công tác hướng dẫn và tư vấn. Có người còn nói thẳng ra rằng chỉ những người tư vấn hướng dẫn được đào tạo và có chất lượng mới có thể tham gia vào các dịch vụ hướng dẫn và tư vấn sinh viên. Có một số hoạt động mà người không qua đào tạo có thể thực hiện do kinh nghiệm cá nhân. Trong mọi hoàn cảnh, điều quan trọng cần lưu ý là chúng ta không phải là “Nhà thông thái”. Chúng ta chỉ có thể thực hiện trong giới hạn hiểu biết và kinh nghiệm của chúng ta. Sau đó chúng ta phải tìm kiếm thêm nguồn nhân lực khác ở bên trong hay ngoài khu vực trường học để có thể bù đắp những khiếm khuyết. Người giảng viên đại học nói chung có khả năng thực hiện các hoạt động tư vấn học tập tiêu biểu. Hầu hết họ có khả năng hướng dẫn và tư vấn sinh viên trong lĩnh vực chuyên môn và sự tư vấn mỗi khi sinh viên có khó khăn về mặt học tập trong những lĩnh vực này. Nếu đây là giới hạn của bạn thì hãy dừng lại ở phạm vi đó, đừng lan man sang lĩnh vực hướng dẫn xã hội mà bạn không quen. Có thể văn phòng tư vấn trường học sẽ khoả lấp chỗ trống đó. Mục đích Sau khi hoàn thành bài này, các bạn có khả năng:  Tạo ra hoặc làm thích ứng các phương tiện thu thập dữ
  2. liệu cho hoạt động hướng dẫn và cố vấn.  Sử dụng các phương tiện nói trên để thu thập số liệu.  Xử lí các số liệu đã thu thập được.  Hướng dẫn phỏng vấn và quan sát theo nhóm và cá nhân.  Duy trì các ghi chép lặt vặt về sinh viên. Sử dụng công cụ trong hoạt động hướng dẫn và tư vấn Chúng ta cần có càng nhiều càng tốt những thông tin từ sinh viên để đạt được kết quả trong hoạt động hướng dẫn và tư vấn. Căn cứ vào phần lớn hoặc toàn bộ thông tin đó mà chúng ta có được cái nhìn toàn diện về vấn đề quan tâm và từ đó đưa ra những hướng dẫn có ý nghĩa. Công cụ để thu thập thông tin được xem là phương tiện. Những công cụ như thế bao gồm các phiếu trắc nghiệm, phiếu điều tra, kiểm kê, hướng dẫn phỏng vấn và sơ đồ quan sát. Cũng giống như cái nhiệt kế cầm tay của các nhà khoa học, ở đây tờ phiếu điều tra cũng được coi là dụng cụ cầm tay của người tư vấn hướng dẫn. Để các số liệu thu thập được có ích thì dụng cụ đó phải hợp lí và tin cậy. Trong chương này, các bạn sẽ học cách tạo ra các dụng cụ để thu thập số liệu và cải tiến các dụng cụ hiện có để dùng cho trường hợp của bạn. Trước hết chúng ta hãy xem một số loại dụng cụ khác nhau. Các loại dụng cụ Hiện có một vài hệ thống p hân loại dụng cụ. Ví dụ, các dụng cụ có thể được chia nhóm dựa theo: a) Đo cái gì, thí dụ về nhận thức (trắc nghiệm thành tích); thái độ (thống kê và điều tra về thái độ); kỹ năng vận động (trắc nghiệm kỹ năng thực hành). b) Đo như thế nào, thí dụ trắc nghiệm công suất và tốc độ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2