intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những kiến thức cơ bản về SEO

Chia sẻ: Tien Ziven | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

57
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Ebook 7 bước SEO cho người mới bắt đầu" sẽ trang bị kiến thức cơ bản trước khi làm SEO; cách làm SEO căn bản cho người mới bắt đầu, nghiên cứu và phân tích từ khóa, lựa chọn keyword phù hợp với khả năng, triển khai bài viết, tối ưu ONPAGE, triển khai OFFPAGE; tìm kiếm Tracffic; kiểm soát và tối ưu lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những kiến thức cơ bản về SEO

  1. https://tienziven.com : http://bit.ly/seotienziven CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven Bản: 1.0 1
  2. MỤC LỤC A. Lời mở đầu (4) 1. Vì sao lại có cuốn ebook này (4) 2. Về tác giả (4) 3. Cách học SEO hiệu quả (5) 4. Ai nên đọc cuốn ebook này? (8) 5. Bạn có phù hợp để làm SEO hay không? (8) 6. Như thế nào là một SEOer chuyên nghiệp? (10) 7. Bạn sẽ nhận được gì sau khi đọc xong cuốn ebook này? (10) B. Trang bị kiến thức cơ bản trước khi làm SEO (11) 8. SEO là gì? (11) 9. Bộ máy tìm kiếm Google hoạt động như thế nào? (11) 10. Vì sao SEO lại quan trọng? (12) 11. SEO đóng vai trò gì trong bức tranh tổng thể của digital marketing? (13) 12. SEO mang lại lợi ích gì ngoài việc lên TOP? (14) 13. Những lầm tưởng về SEO mà bạn cần biết để tránh nó. (15) C. Cách làm SEO căn bản cho người mới bắt đầu (19) Bước 1: Nghiên cứu và phân tích keyword (19) ● Keyword là gì? (19) ● Vì sao keyword lại quan trọng? (20) ● Có bao nhiêu loại keyword? (20) ● Người tìm kiếm thực sự muốn gì? Hiểu về Intent Search (21) ● Các bước nghiên cứu và phân tích keyword (22) Bước 2: Lựa chọn keyword phù hợp với khả năng (27) a. Lựa chọn dựa vào xác định độ khó của keyword (27) b. Lựa chọn dựa theo trình độ hiểu biết về nhóm keyword (29) Bước 3: Triển khai bài viết (30) a. Giai đoạn 1: Chuẩn bị (30) b. Giai đoạn 2: Viết (31) c. Giai đoạn 3: Tối ưu SEO cho bài viết (31) Bước 4: Tối ưu ONPAGE (32) a. Hiểu về ONPAGE (32) b. Tối ưu ONPAGE cho page (33) c. Tối ưu ONPAGE cho website (36) CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 2
  3. Bước 5: triển khai OFFPAGE (38) a. Hiểu về Offpage b. 7 kỹ thuật Link Building phổ biến nhất hiện nay Bước 6: Tìm kiếm traffic (39) a. Hiểu về traffic b. 10 kỹ thuật kéo traffic phổ biến nhất hiện nay Bước 7: Kiểm soát và tối ưu lại (40) c. Kiểm soát d. Tối ưu lại D. Sao nhiều thứ quá, tôi nên triển khai SEO như thế nào đây? (45) E. Tổng Kết (48) F. Phụ Lục (48) CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 3
  4. A. LỜI MỞ ĐẦU VÌ SAO LẠI CÓ CUỐN EBOOK SEO BASIC NÀY Vào năm 2013, lúc mình bắt đầu tìm hiểu về SEO, khi ấy SEO vẫn còn là thứ gì đó mới mẻ đối với các doanh nghiệp Việt Nam lẫn người làm nghề SEO. Các kiến thức SEO mình học được cũng từ kinh nghiệm của người đi trước truyền lại. Hàng ngày, mình mò mẫm trên các trang SEO blog trong và ngoài nước để lượm lặt kiến thức. Lúc ấy, mình đã loay hoay gần 1 năm để hiểu được “SEO là gì?” và cách “control” nó. May mắn thay, trên con đường mình đi, đã có những người anh, những người thầy hỗ trợ mình, chỉ đường dẫn lối để mình tiến bộ hơn. Mình hiểu cảm giác của bạn ngay lúc này, SEO quả thật khá “lộn xộn” và không biết nên bắt đầu từ đâu, mình biết cái cảm giác bất lực khi đọc quá nhiều tài liệu mà không thực hiện được. Lúc mới tìm hiểu, mình mong rằng có một ai đó hướng dẫn, nói với mình rằng “Bạn nên làm cái này trước nhé, nên làm cái này sau nhé!” Chính vì điều đó, mình đã viết ra cuốn ebook này để gửi đến những bạn đang bắt đầu dấn thân vào nghề SEO, mình mong rằng các bạn không phải mất 1 năm - 2 năm loay hoay như mình đã từng, mình muốn các bạn rút ngắn thời gian tìm hiểu để trở thành những SEOer chuyên nghiệp một cách nhanh nhất. Chúc bạn “lượm” được thứ gì đó trong cuốn ebook SEO này! VỀ TÁC GIẢ "Tôi là Tâm Trần, sáng lập TIEN ZIVEN. Với hơn 7 năm trong nghề digital marketing, trải qua nhiều lần “thăng trầm” của ngành, tôi tin mình có thể truyền tải đến bạn những kiến thức chuẩn và thực tế nhất." CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 4
  5. Một vài thành công nho nhỏ mà mình đã đạt được ● 2016 - Mình đã từng tư vấn và triển khai SEO cho Uber Vietnam (laiuber.com) ● Mình đã từng là Digital Marketing Manager cho Vietlink Event, một công ty TOP TEN trong ngành tổ chức sự kiện tại TP.HCM ● Và trong giai đoạn 7 năm qua, mình cũng đã từng tham gia triển khai, tư vấn digital marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Năm 2020, mình quyết định lập ra TIEN ZIVEN để có thể hỗ trợ cộng đồng, những người yêu thích về digital marketing, có thể học hỏi và phát huy tài năng của mình. Website: https://tienziven.com Facebook cá nhân: http://bit.ly/tamtran1ziven Đồng hành chia sẻ với mình trong cuốn ebook này là Quý Trần, anh ấy có kinh nghiệm về SEO chuyên sâu, từng đảm nhận vai trò SEO leader cho một Agency về SEO nằm trong TOP 3 tại thị trường Việt Nam. Các dự án SEO thành công của anh ấy cũng là các ngành khó như máy in hóa đơn, máy tính tiền, thiết kế nội thất, đồ da. Hiện tại, Quý Trần đang là leader SEO của TIEN ZIVEN Facebook cá nhân: http://bit.ly/quytranziven Mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến các cộng sự và những chuyên gia trong ngành SEO đã giúp mình hoàn thiện cuốn ebook này. Cám ơn các nguồn blog uy tín giúp mình hoàn thiện ebook. Bạn cũng có thể follow những trang blog này để liên tục cập nhật kiến thức về SEO. (xem chi tiết phần PHỤ LỤC) CÁCH HỌC SEO HIỆU QUẢ THEO TỪNG NHÓM ĐỐI TƯỢNG Trong quá trình đào tạo SEO, mình nhận thấy có 4 nhóm đối tượng chính thường tham gia học. Đó là: 1. Sinh viên. 2. Những người mới chuyển từ ngành khác sang marketing online (newbie). CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 5
  6. 3. Những người đã làm SEO muốn “nâng cao tay nghề”. 4. Chủ doanh nghiệp. Đa phần, các khóa học trên thị trường thường sử dụng chung 1 giáo án để hướng dẫn cho cả 4 nhóm đối tượng trên, dẫn đến tình trạng TIẾP THU của mỗi nhóm khác nhau và cuối cùng dẫn đến độ hiệu quả trong giảng dạy cũng không cao. Chính vì thế, mình muốn bạn xác định rõ bản thân đang thuộc nhóm đối tượng nào để có cách tiếp cận kiến thức SEO tốt nhất. Dưới đây mình sẽ liệt kê 3 nhóm đối tượng chính và cách học SEO hiệu quả theo từng nhóm đó. Nhóm đối tượng 1: Sinh viên và newbie Đây là nhóm có số lượng đông đảo nhất. Trong giai đoạn này, các bạn sẽ có khá nhiều câu hỏi và thường là những câu hỏi What? (Đó là gì?) và Why (Tại sao phải làm như vậy?). Điều mà các bạn cần đạt được trong giai đoạn này, đó là hiểu được bản chất cốt lõi của SEO, biết được quy trình SEO căn bản và có thể làm SEO một cách đơn giản nhất có thể. Khi tìm hiểu đầy đủ các kiến thức căn bản, bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi “LIỆU TÔI CÓ PHÙ HỢP VỚI SEO HAY KHÔNG?” Và nếu câu trả lời là KHÔNG HỢP thì mình khuyên bạn hãy dừng lại để tìm kiếm một kênh khác hay một nghề khác. Nếu câu trả lời là CÓ, mình khuyên bạn hãy tập trung rèn luyện ít nhất 6 tháng, cho đến khi nào bạn làm lên TOP bất kỳ một keyword nào đó thì bạn sẽ trở thành SEOer thực thụ. Lúc đó, cảm nhận của bạn về SEO sẽ khác xa lúc ban đầu khi mới tìm hiểu (ngay lúc này), bạn sẽ rõ ràng hơn về con đường đi trong tương lai. Mình đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng này, vì họ là những người đang cần sự giúp đỡ nhất, họ cần một ai đó chỉ dẫn họ nhất. Mục tiêu học tập trong giai đoạn này: ● Xem thử bản thân có hợp với nghề SEO không? Kết quả cần đạt được: ● Nắm rõ SEO là gì? ● Cách SEO vận hành? ● Quy trình làm SEO căn bản Một vài lời khuyên chân thành: ● Hãy đọc cuốn Ebook SEO này. Trong quá trình đọc, nhớ ghi chú lại những cái bạn không hiểu rõ. ● Sử dụng Google để tra những thứ bạn không hiểu rõ hoặc có thể liên hệ với mình trên group Facebook. https://www.facebook.com/groups/2716595611985085 CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 6
  7. Hãy hành động! Hãy bắt đầu làm từ những thứ đơn giản nhất mà cuốn ebook này hướng dẫn, mình biết rằng sẽ có những khó khăn nhất định, nhưng nếu bạn hành động thì “cánh cửa” sẽ mở. Nhóm đối tượng 2: Người đã làm SEO và muốn nâng cao kỹ năng Với nhóm này, mình hiểu các bạn đang phải trải qua khá nhiều áp lực trong công việc. SEO KHÔNG LÊN TOP, không đạt KPI luôn là nỗi ám ảnh. Mỗi năm, Core Update của Google đều diễn ra khiến mọi thứ xáo trộn, nhưng bạn hãy hiểu rằng, thứ hạng vẫn có bấy nhiêu vị trí đó, việc bạn rớt TOP đồng nghĩa ai đó thay thế chỗ của bạn hoặc những người khác đang vượt trên bạn. VẬY TẠI SAO HỌ LẠI LÊN CÒN BẠN LẠI XUỐNG? Tất cả đều có nguyên nhân. Và vì hành vi của người dùng thay đổi liên tục nên tình trạng Google cập nhật thuật toán sẽ diễn ra liên tục là điều không thể tránh khỏi. Vậy nên, MỤC TIÊU của bạn khi học SEO trong giai đoạn này là LÀM THẾ NÀO ĐỂ SEO HIỆU QUẢ HƠN? Mình sẽ note ra một vài lời khuyên dưới đây để bạn có thể tự tìm ra câu trả lời cho bản thân. 1> Bạn hãy bình tĩnh và đọc lại các “khẩu quyết” SEO bên dưới mỗi khi gặp khủng hoảng. Hãy xem thử những hoạt động SEO trước đó, bạn đã làm đúng theo “khẩu quyết” chưa. Xem: Khẩu quyết SEO khi làm mãi vẫn không lên TOP https://tienziven.com/ban-nen-lam-gi-khi-bi-rot-top-ma-khong-hieu-nguyen-nhan/ 2> Tìm về bản chất. Mặc dù cuốn ebook này là basic dành cho người mới tìm hiểu nhưng nó được xây dựng dựa trên nền móng SEO vững chắc từ các chuyên gia đi trước. Hãy lướt nhanh phần C. CÁCH TRIỂN KHAI 7 BƯỚC để xem mình có thể tìm thấy ý tưởng gì mới không! Ở cấp độ cao hơn, các bước sẽ có những kỹ thuật sâu và khó hơn, rất tiếc là trong ebook này mình đang giải quyết vấn đề cho những bạn MỚI TÌM HIỂU nên sẽ không thể đi sâu hơn được. 3> Giải pháp cuối cùng là bạn hãy tham gia khóa SEO chuyên sâu của các trung tâm đào tạo SEO khác để được update lại kiến thức nếu bạn vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng rớt TOP. Nhóm đối tượng 3: Chủ doanh nghiệp muốn tìm hiểu SEO để có thể quản lý Với chủ doanh nghiệp, bạn không cần am hiểu kỹ thuật SEO quá chi tiết. Nếu bạn đang có một team SEO, hoặc bạn chuẩn bị thuê SEO hoặc thuê Agency để SEO cho website của bạn, vấn đề lớn nhất của bạn là “LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT? LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG BỊ AGENCY “DẮT MŨI?” CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 7
  8. Do đó, Mục tiêu học SEO của bạn nên là: ● Biết được vai trò của SEO trong chiến lược marketing tổng thể. ● Hiểu được cách SEO vận hành như thế nào ● Các chỉ số báo cáo cần biết ngoài kết quả thứ hạng ● Đặc biệt là biết được giá trị khi thuê nhân sự SEO hoặc Agency SEO để những đồng tiền bỏ ra là đáng giá Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và bạn không tự tin khi thuê SEO, hãy inbox mình, mình sẽ tư vấn cho bạn làm thế nào để thuê SEO hiệu quả hơn. AI NÊN ĐỌC CUỐN EBOOK NÀY? Mình hiểu rằng, tùy vào từng nhóm đối tượng khác nhau sẽ tiếp thu kiến thức khác nhau. Và cuốn sách này được viết dành riêng cho NGƯỜI MỚI TÌM HIỂU VỀ SEO. Do vậy, mình sẽ cố gắng truyền đạt kiến thức một cách DỄ HIỂU NHẤT và giúp bạn CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC. Ebook này sẽ không giống với những ebook SEO khác trên thị trường, những cái mà bạn chỉ có thể ĐỌC ĐỂ BIẾT mà không THỰC HÀNH được. Đây là tâm huyết của mình muốn dành tặng đến bạn. Cuốn sách này không dành cho ai? Ebook này không dành cho những người đã có kinh nghiệm SEO trên 1 năm hoặc SEOer đang đi tìm một kỹ thuật SEO, một cách SEO chuyên sâu để trở nên "PRO". Nếu bạn là SEOer đang chạy dự án nhưng gặp vấn đề rớt TOP mà không tìm ra nguyên nhân thì cũng có thể đọc cuốn ebook này, bởi vì mình sẽ quay về bản chất - căn bản của SEO. Theo mình, nếu bạn suy ngẫm căn bản/nền tảng một cách sâu sắc và "ngộ" ra thì bạn sẽ biết được nguyên nhân, từ đó mới có thể tìm ra giải pháp. LÀM THẾ NÀO GIÚP TÔI BIẾT "MÌNH CÓ PHÙ HỢP LÀM SEO HAY KHÔNG?" Sau một chặng đường 7 năm làm SEO, cùng với kinh nghiệm đào tạo SEO cho nhiều bạn trẻ. Đã có những bạn thành công đi theo nghề SEOer và cũng không ít bạn thất bại, bỏ cuộc. Với mình, thời gian là thứ quý giá nhất nên mình muốn tiết kiệm thời gian cho các bạn, mình sẽ đúc kết một vài yếu tố dưới đây để bạn có thể phần nào cảm nhận “MÌNH CÓ HỢP VỚI SEO” không! Những khó khăn bạn sẽ gặp phải trên con đường trở thành SEOer Đầu tiên, để biết bản thân có hợp hay không thì bạn cần biết làm SEO có những khó khăn gì? Biết được điều này, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn. CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 8
  9. Khó khăn 1: SEO là một cuộc hành trình dài. SEO không giống như các kênh Ads, bạn chỉ cần setup quảng cáo và chờ duyệt là đã thấy ngay kết quả. SEO là một cuộc hành trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, bạn sẽ phải mất đâu đó từ 3 – 6 tháng để làm lên TOP một bộ keyword nào đó (Mình đang đề cập đến cấp độ basic, những bạn mới tìm hiểu; đối với những người làm SEO lâu năm, nắm trong tay những kỹ thuật cao, tip SEO thì có thể chỉ đâu đó 1 đến 2 tháng là đã lên TOP). Tệ hơn cả là nếu bạn học phải những giáo án SEO kém chất lượng, những trường phái SEO thủ thuật, cheat, trick sai cách thì bạn sẽ không bao giờ “lên đỉnh”. Khó khăn 2: SEO là sự pha trộn giữa nhiều nhóm kiến thức. Để lên TOP, bạn phải có bài viết (yêu cầu khả năng viết). Bạn có thể thuê hoặc tự viết bài cho bạn nhưng theo kinh nghiệm của mình, khi mới bắt đầu làm SEO, bạn nên là người viết. Nó sẽ giúp bạn cảm nhận và trải nghiệm tốt hơn trong quá trình học SEO. Để lên TOP, bạn phải có website và biết cách quản trị web (yêu cầu khả năng quản trị web). Bạn có thể thuê người làm website cho bạn, nhưng bạn cần am hiểu đôi chút về cách quản trị web, cách đăng bài trên web, hiểu được bố cục web gồm và những meta tag căn bản. Yên tâm! Chúng ta không cần phải học lập trình để làm ra một website, chúng ta chỉ cần biết các yếu tố nào trên website cần được tối ưu và chỉ ra cho bên thiết kế web, để họ tối ưu cho chúng ta. Nhưng với một số bạn, đây có lẽ là một trở ngại lớn vì phải "đụng" đến kỹ thuật. Để lên TOP, bạn phải biết kiến thức tổng quan về digital marketing. Có một vài công cụ mà bạn cần sử dụng đến như Google Analytic, Google Keyword Planner, tín hiệu từ Social (Social signal) v.v… Những kiến thức tổng quan để bổ trợ cho SEO cũng sẽ không quá nhiều nếu bạn chịu khó tìm hiểu. Bạn cần biết CTR là gì? biết CR là gì? Làm sao để tăng Time On Site và giảm Bounce Rate v.v… Hãy yên tâm vì những thứ này sẽ được mình giới thiệu qua trong Ebook Basic này. Xem thêm: https://tienziven.com/cac-thuat-ngu-thuong-su-dung-trong-seo-ban-can-biet/ Tính cách nào phù hợp để trở thành SEOer? Sự kiên nhẫn. Đây là tính cách mà một SEOer cần có, nếu bạn không có nó, bạn nên chọn một ngành nghề khác. Như đã trình bày ở trên, để làm lên TOP, bạn cần một khoảng thời gian 3 – 6 tháng mới thấy được kết quả, đôi khi lâu hơn là 12 tháng. Nếu không có sự kiên nhẫn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng sự kiên nhẫn phải đặt đúng chỗ của nó, dù bạn kiên nhẫn cao độ nhưng bạn lại làm theo những hướng dẫn SAI LẦM, từ những người không có chuyên môn vững chắc, CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 9
  10. thì bạn sẽ mất thời gian và phí hoài công sức bỏ ra. Cho nên hãy chọn những đơn vị đào tạo SEO uy tín trên thị trường để “gửi gắm” sự kiên nhẫn của bạn. NHƯ THẾ NÀO LÀ MỘT SEOER CHUYÊN NGHIỆP Cột mốc mà các bạn newbie muốn hướng đến là trở thành một SEOer chuyên nghiệp. Vậy như thế nào là SEOer chuyên nghiệp? Với mình, SEOer chuyên nghiệp là người kiểm soát được những thứ họ làm, sẽ có những thứ bạn mơ hồ “liệu rằng làm như thế này có hiệu quả hay không?” “liệu rằng đi backlink này có hiệu quả hay không?” Cho đến khi bạn chắc chắn được những vấn đề này thì bạn đã là một SEOer chuyên nghiệp. Và hành trình vạn dặm đều bắt đầu bằng những bước chân đầu tiên. Hãy đọc và làm theo những chỉ dẫn trong ebook này, bạn sẽ thấy được con đường trở thành SEOer chuyên nghiệp. BẠN SẼ NHẬN ĐƯỢC GÌ SAU KHI ĐỌC XONG CUỐN EBOOK NÀY? 1> Hiểu về bản chất của SEO là gì? - WHAT? Bạn phải hiểu cách nó vận hành để “sống chung” với nó. Nhiều người sau khi làm SEO lâu năm, thường quên đi những điều căn bản nhất, họ bị cuốn vào những “thứ cao siêu” khiến họ bấn loạn. Với mình, những thứ về nguyên lý, bản chất không chỉ là nền tảng mà còn là kim chỉ nam cho những tư duy sáng tạo để tìm ra những cách làm tốt hơn. 2> Bạn sẽ biết được SEO đóng vai trò gì trong chuỗi các hoạt động digital marketing nói riêng và marketing nói chung. Biết được điều này, bạn sẽ hiểu WHO? (ai/sản phẩm/ngành nghề của tôi có cần làm SEO không?) WHY? (Tại sao tôi phải làm SEO mà không phải kênh nào khác?) 3> Bạn sẽ biết được quy trình làm SEO căn bản nhất. HOW? - Có lẽ đây là cái mà nhiều bạn trông mong trong cuốn ebook này. Mình biết điều đó, và mình sẽ cố gắng đem đến cho bạn những thứ đơn giản, dễ làm nhưng mang lại hiệu quả. Tham gia cộng đồng SEO TIEN ZIVEN để được hỗ trợ thêm http://bit.ly/seotienziven CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 10
  11. B. TRANG BỊ KIẾN THỨC CĂN BẢN TRƯỚC KHI LÀM SEO Để làm SEO, bạn cần biết nó là gì? Giống như việc bạn tiếp xúc lần đầu tiên với máy vi tính, bạn cần biết cái bàn phím, cái màn hình, con chuột là gì? Thì bạn mới biết cách sử dụng nó và phối hợp nó để làm ra thứ mà bạn muốn. SEO LÀ GÌ? SEO viết tắt của từ “tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm” - Search Engine Optimization. Nói một cách đơn giản, SEO có nghĩa là quá trình cải thiện website của bạn nhằm tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm có thể kể đến đó là Google, Bing, Yahoo. Tại thị trường Việt Nam, Google được sử dụng phổ biến nên khi đề cập đến việc SEO thì bạn cũng hiểu rằng đó chính là SEO Google. GOOGLE HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? Để có thể làm SEO, bạn cần biết cách Google hoạt động. Hãy xem hình bên dưới đây. CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 11
  12. Google sử dụng robot để thu thập dữ liệu, robot này thường được mọi người trong giới SEOer gọi là “con bọ Google” hoặc “spider” (nhện), chúng sẽ truy cập vào các trang web, đi từ trang này sang trang khác, nhiệm vụ chính của nó là thu thập thông tin và đưa chúng vào kho dữ liệu (database). Tiếp theo đó, các thuật toán Google sẽ phân tích dữ liệu website bạn và so sánh với các website khác để xếp hạng. Khi người dùng thực hiện một truy vấn tìm kiếm nào đó (bằng cách gõ từ khóa lên Google) Google sẽ đưa ra kết quả cho người dùng dựa theo các yếu tố xếp hạng của Google. Có hàng trăm các yếu tố khác nhau để đánh giá xếp hạng website, các yếu tố này phần lớn không được Google truyền thông ra bên ngoài. Do đó, cũng có thể nói, việc làm SEO là dựa trên kinh nghiệm chứ không có một giáo trình trực tiếp từ Google đưa ra. VÌ SAO SEO LẠI QUAN TRỌNG? SEO là một mảnh ghép trong digital marketing, góp phần tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng. Hiện tại, mọi người thực hiện hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm, để tìm kiếm thông tin, sản phẩm và dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp hoặc cá nhân làm tốt về mặt SEO thì sẽ có lợi thế về nguồn lưu lượng truy cập (traffic), giúp bạn quảng bá thương hiệu và hỗ trợ bán hàng. Bạn hãy xem hình dưới đây để biết độ lớn thị trường mà Google đang nắm giữ Trên thế giới, năm 2019, lượng truy cập của Google là hơn 62 tỷ CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 12
  13. Tại Việt Nam, Google xếp số 1 về tổng lượng truy cập Và bạn hãy nhớ lại những lần bạn muốn mua gì đó? Muốn tìm hiểu vấn đề nào đó? Cái bạn làm là lên Google và tìm kiếm phải không nào! Cho nên, doanh nghiệp nào không đầu tư SEO thì doanh nghiệp đó đã bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng tiềm năng. SEO ĐÓNG VAI TRÒ GÌ TRONG BỨC TRANH TỔNG THỂ CỦA DIGITAL MARKETING? Tại sao bạn cần biết điều này. Việc xác định rõ bức tranh tổng thể về digital marketing và vai trò của SEO trong bức tranh ấy, sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung, nắm bắt và khai thác tối đa sức mạnh của SEO. SEO là một hình thức digital marketing nằm trong nhóm SEM (Search Engine Marketing). Trong SEM gồm có hình thức quảng cáo Paid Per Click – PPC (Google Ads) và SEO. Nếu như khách hàng tiềm năng tiếp cận quảng cáo của Facebook Ads một cách bị động (vô tình xem phải quảng cáo) thì người dùng có cách tiếp cận thông tin từ SEO một cách chủ động hơn (người dùng phát sinh nhu cầu nào đó thì họ mới bắt đầu tìm kiếm) CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 13
  14. SEO MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ NGOÀI VIỆC LÊN TOP? Đối với doanh nghiệp, SEO mang lại nhiều lợi ích khác nhau không chỉ là lên TOP “cho đẹp” và tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Mình xin liệt kê 4 lợi ích mà SEO có thể mang lại 1> SEO giúp trải nghiệm người dùng trên website của bạn tốt hơn Rõ ràng, việc tối ưu website phù hợp với các tiêu chí của Google đưa ra, đã phần nào giúp cho người dùng có một trải nghiệm lướt web tốt hơn. Các trải nghiệm này là tốc độ tải trang, sự điều hướng qua lại giữa các trang, bố cục rõ ràng giúp người dùng tìm thấy cái họ muốn, giao diện trên mobile và desktop hiển thị chỉnh chu v.v… và nhiều yếu tố khác trong SEO giúp người dùng trải nghiệm website của bạn tốt hơn. 2> SEO mang đến một nguồn khách hàng tiềm năng chính Đa số, các ngành nghề nào cũng cần làm SEO vì nhu cầu tìm kiếm thông tin của con người. Nhưng với những ngành B2B (business to business – đối tượng khách hàng là doanh nghiệp) thì càng thấy rõ vai trò to lớn của SEO. Những doanh nghiệp B2B không thể chạy các chiến dịch quảng cáo hiển thị liên tục, và tiếp cận một cách thụ động ở các kênh Facebook Ads, Google Ads Mạng Hiển Thị vì đối tượng khách hàng của họ không hiện diện ở các kênh online đó thường xuyên. Lấy ví dụ cho dễ hiểu, bạn là một nhà cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện, khách hàng của bạn là các chủ doanh nghiệp, trưởng phòng marketing đang muốn làm sự kiện quảng bá thương hiệu. Nhóm người này rất ít khi lướt Facebook và chúng ta khó có thể tiếp cận liên tục đến họ trên Facebook. Nhưng một khi họ đã phát sinh nhu cầu muốn làm event, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm các đơn vị làm tổ chức sự kiện (đó chính là sức mạnh của SEO, tiếp cận khách hàng khi họ phát sinh nhu cầu) Còn đối với ngành B2C thì vai trò của SEO không thể bàn cãi. Cho dù bạn bán cái quần, cái áo, ví nam, ví nữ v.v… (sản phẩm bình dân) đến kinh doanh trang sức, bất động sản, ôtô (sản phẩm cao cấp) luôn luôn có những khách hàng tiềm năng tìm kiếm mỗi ngày. 3> SEO giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Với việc bạn được xếp hạng ở các vị trí cao như TOP 1, TOP 2, TOP 3 sẽ làm cho khách hàng tiềm năng của bạn nghĩ rằng doanh nghiệp của bạn là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành. TOP càng cao, khách hàng càng cảm thấy sự uy tín vì bạn được Google – công ty công nghệ số 1 thế giới tin tưởng để xếp hạng. Ngược lại, nếu bạn không xuất hiện trên Google, khách hàng tiềm năng có thể nghĩ rằng bạn chưa nổi tiếng hoặc thậm chí chỉ là một “tay chơi” mới trong ngành. Điều này cũng CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 14
  15. có thể khiến một số khách hàng nghĩ rằng bạn không có ngân sách để thúc đẩy SEO, doanh nghiệp bạn nhỏ, không uy tín bằng các doanh nghiệp đang ON TOP. Chưa kể, SEO còn được xem là một kênh giúp xử lý khủng hoảng truyền thông. Đã từng có nhiều doanh nghiệp bị gắn mác là “lừa đảo”, người dùng trước khi ra quyết định mua hàng thường hay tìm kiếm theo cú pháp: “tên thương hiệu” + “lừa đảo” để kiểm tra độ uy tín của doanh nghiệp. 4> SEO giúp bạn xuất hiện liên tục Một khi bạn đã lên TOP, bạn sẽ xuất hiện ở bảng kết quả tìm kiếm liên tục và không gián đoạn. Khác với loại hình quảng cáo trả tiền của Google Ads Tìm Kiếm, bạn phải đấu giá ở nhiều phiên quảng cáo khác nhau. Điều này bạn sẽ rõ hơn khi tìm hiểu sâu về Google Ads. Để duy trì sự hiện diện liên tục bằng Google Ads mạng tìm kiếm, đòi hỏi bạn phải có một khoảng ngân sách quảng cáo đủ lớn để bao quát toàn ngành, điều này không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Đôi khi, rủi ro gặp phải là bạn sẽ bị click tặc (đối thủ click để phá bạn) làm cho bạn bị mất tiền quảng cáo mà không có khách hàng. Việc xuất hiện gián đoạn là một bất lợi, chúng ta không thể kiểm soát được hành vi của khách hàng tiềm năng, mỗi lần họ tiếp cận với đối thủ của chúng ta là một lần tỷ lệ chuyển đổi khách hàng giảm dần. Do đó, nếu bạn làm SEO thành công, bạn sẽ luôn luôn xuất hiện trên bảng tìm kiếm (SERP). Câu hỏi đặt ra: “Tôi có nên làm SEO cho ngành của tôi không?” Để trả lời câu hỏi trên thì trước tiên bạn hãy trả lời câu hỏi này “Khách hàng của bạn có sử dụng Google để tìm kiếm thông tin về sản phẩm của bạn không?” Nếu câu trả lời là CÓ thì bạn hãy làm SEO còn KHÔNG thì hãy tìm kênh khác, nơi mà khách hàng của bạn ở đó. Mình đã từng gặp trường hợp một công ty đại lý thép muốn triển khai SEO, nhưng sau một hồi phân tích, giám đốc công ty đó đã lựa chọn việc tuyển dụng nhân sự bán hàng thay vì làm SEO vì đối tượng khách hàng của họ không search tìm mua thép trên Google. NHỮNG LẦM TƯỞNG MÀ NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU HỌC SEO CẦN HIỂU Qua nhiều năm làm việc với khách hàng, tiếp xúc nhiều chủ doanh nghiệp lẫn những cá nhân muốn làm SEO, mình đã đúc rút ra một vài lầm tưởng về SEO mà đại đa số mọi người thường hiểu sai. Bạn cần biết điều này để có cái nhìn chuẩn chỉnh hơn đối với SEO và có cách tiếp cận đúng đắn, tránh lãng phí nguồn lực. Lầm tưởng 1: Phải biết IT (công nghệ thông tin) thì mới có thể làm SEO CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 15
  16. Đây là lầm tưởng mà mình gặp nhiều nhất, những bạn mới tìm hiểu về SEO thường đi “loanh quanh” các trang blog, kênh Youtube và bắt gặp nhiều thuật ngữ chuyên ngành như là Backlink, Schema, URL, Thẻ meta v.v… và nghĩ rằng phải cần học về IT, học làm website thì mới làm được SEO. Và ngay trong định nghĩa về SEO là tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm. Cũng có từ ngữ liên quan đến “bộ máy” “máy móc” khiến những người trước giờ chưa đụng vào kỹ thuật bỗng nhiên hoảng sợ. Hãy tin mình, với kinh nghiệm về SEO và digital marketing lâu năm, mình biết rằng nếu bạn gõ WORD thành thạo thì bạn đã làm được SEO.. SEO là sự pha trộn của nhiều kiến thức khác nhau như content, quản trị web, chỉnh sửa code v.v… Sẽ có một vài thứ liên quan đến kỹ thuật, liên quan đến website nhưng nó không nhiều và bạn KHÔNG cần phải bỏ ra 4 năm Đại học để học về IT mà vẫn có thể làm SEO được. Điều quan trọng là bạn phải nắm chắc các kỹ thuật tối ưu trong SEO là gì? và hiểu nó ảnh hưởng gì? để chỉ ra cho bên code web biết nơi cần chỉnh sửa. Một vài kỹ thuật tối ưu SEO yêu cầu can thiệp vào code chuyên sâu thì bạn có thể thuê outsource hoặc thuê các lập trình viên bên ngoài để giải quyết nếu bạn không làm được. Hiểu lầm 2: Học IT là làm được SEO Sự hiểu lầm này cũng có liên quan đến cái thứ nhất. Mình đã từng gặp trường hợp, các công ty thuê IT code web về và bắt họ làm cả SEO. Một lần nữa, mình muốn nói SEO và lập trình web là 2 mảng hoàn toàn khác nhau. Lầm tưởng 3: Làm SEO là miễn phí Nhiều bạn cho rằng, việc tự làm SEO thì không tốn tiền. Bạn nên biết sức lao động cũng là tiền bạc. Việc bạn tối ưu website, viết content, đi backlink v.v.. sẽ cần kha khá thời gian. Ngoài kia, sinh viên đang được thuê làm phục vụ với giá 50.000đ/giờ thì thời gian bạn bỏ ra để làm SEO cũng quy ra nhiều tiền đấy. Hãy nhớ, thời gian là tiền bạc! Chưa kể, tài nguyên để làm SEO cũng là tiền bạc. Tài nguyên SEO có thể kể đến như là mua Guest Post (một dạng bài viết đặt backlink), mua công cụ hỗ trợ SEO v.v.. Tóm lại, SEO không miễn phí, ngược lại rất tốn kém nếu cạnh tranh cao. Lầm tưởng 4: SEO lên TOP là xong Hãy nhớ rằng, SEO là một cuộc chơi đối kháng. Chúng ta chỉ có 10 vị trí đầu tiên là tốt nhất để tiếp cận khách hàng, các vị trí từ trang 2 trở đi (Vị trí thứ 11 – 100) rất ít lượt truy cập. Và chúng ta đều “thèm khát” mình được đứng trên “đỉnh cao Google”. Do đó, sự cạnh tranh diễn ra liên tục, từng phút, từng giây. CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 16
  17. Dù đã lên TOP thành công, bạn cũng phải chi ra một lượng ngân sách để duy trì chăm sóc website và liên tục tối ưu nó tốt hơn đối thủ nhằm giữ vững phong độ. Lầm tưởng 5: Bị các bên bán tên miền và hosting “quăng bom” gây ảo tưởng Sự thật là hosting và tên miền không có vai trò quá lớn trong việc thúc đẩy SEO. Chất lượng hosting về băng thông, về dung lượng, về tốc độ load theo nhu cầu người mua là điều bắt buộc phải có ở một đơn vị cung cấp server. Điều này giống như việc bạn mua một chiếc xe máy thì điều bắt buộc là nó phải chạy được. Trường hợp website bạn có hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn lượt truy cập mỗi ngày thì mình nghĩ lúc đó bạn đã ở một tầm khác, bạn không còn phải mua hosting nữa mà chuyển sang dùng VPS (một dạng server riêng). Tên miền cũng vậy .vn và tên miền quốc tế .com, net, org cũng không tạo ra sự khác biệt ngay từ đầu về SEO. Dù bạn có sở hữu tên miền .vn nhưng quá trình tối ưu SEO, xây dựng content, triển khai Offpage v.v.. của bạn không bằng những website .xyz .info thì bạn vẫn thua. Cho nên, đừng quá tin vào những lời quảng cáo có cánh của các đơn vị bán hosting/tên miền rằng chỉ cần mua nó về setup web là lên top. Lầm tưởng 6: Chỉ cần mua tên miền có chứa từ khóa là sẽ lên TOP Trước đây, việc sử dụng tên miền có chứa từ khóa là một lợi thế. Nhưng từ khi kỹ thuật Entity và việc làm rõ thương hiệu trên internet ngày một được Google xem trọng, thì việc sở hũu tên miền có chứa từ khóa không còn là lợi thế cạnh tranh trong SEO nữa. Lấy ví dụ dễ hiểu về lầm tưởng này. Từ khóa “dầu dừa nguyên chất“, bạn hãy tìm kiếm từ khóa này trên Google và kiểm tra xem website dauduanguyenchat.com hoặc dauduanguyenchat.vn có đang nằm trên TOP không! Câu trả lời là KHÔNG! vậy thì tên miền chứa từ khóa không phải là yếu tố giúp bạn xếp hạng. Lầm tưởng 7: Viết thật nhiều bài sẽ lên TOP Những người mắc phải lầm tưởng này thường là những bạn đã nghiên cứu về SEO, và nghe đâu đó cụm từ “Content Is King” – Nội dung là vua. Hoặc trớ trêu hơn là những bạn học phải những khóa SEO kém chất lượng, chỉ dẫn cách SEO bằng cách tìm các cụm từ khóa dễ – dài – có lượng search thấp và CỨ MỖI TỪ KHÓA VIẾT MỘT BÀI. Điều này là SAI LẦM! Quả thật, Content là vua, content đóng vai trò cực lớn trong việc làm SEO, nhưng trước khi đặt tay lên bàn phím để gõ những dòng đầu tiên thì bạn cần phải hiểu việc nghiên CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 17
  18. cứu từ khóa, lên kế hoạch bài viết, lên dàn bài phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng. Khi đó, bạn mới nên bắt tay vào viết. Lầm tưởng 8: “Em ơi, viết bài CHUẨN SEO cho anh nhé. Nhớ phải CHUẨN SEO đấy nhé!” Đây là sự hiểu lầm lớn nhất, mình để dành nó ở phần cuối cùng vì có quá nhiều người, từ người thuê viết bài cho đến người triển khai bài viết mắc phải. Bài viết Chuẩn SEO là gì? Sự thật là Google chưa đưa ra bất kì tài liệu nào hướng dẫn/viết bài chuẩn SEO là như thế nào cả. Những khái niệm CHUẨN SEO hiện tại trên thị trường xuất phát dựa trên kinh nghiệm của người làm SEO, họ phân tích các yếu tố mà họ cho rằng nó sẽ giúp bài viết lên TOP và coi đó là BÀI VIẾT CHUẨN SEO. Kinh nghiệm SEO của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, không có CHUẨN quy định nào từ Google, việc nói rằng “bài viết tôi chuẩn SEO” là không có căn cứ. Để tạo ra bài viết tối ưu SEO hay còn gọi là “chuẩn SEO” thì bạn nên tham khảo kinh nghiệm viết từ những đơn vị, cá nhân, tổ chức đã hoạt động SEO thành công. Và nhớ rằng, Google update liên tục, nên chẳng có cái kinh nghiệm nào là đúng mãi mãi. CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 18
  19. C. CÁCH LÀM SEO CĂN BẢN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU Vậy là đã đến phần mà nhiều bạn đang mong đợi trong cuốn ebook này. Mình hiểu điều đó và để có thể thực hành SEO một cách dễ dàng, mình sẽ liệt kê thành 7 bước, đây cũng chính là thứ tự công việc ưu tiên mà bạn cần làm trong SEO. 7 bước triển khai SEO căn bản cho người mới bắt đầu ● Bước 1: Nghiên cứu và phân tích keyword ● Bước 2: Lựa chọn từ khóa phù hợp với khả năng ● Bước 3: Triển khai bài viết ● Bước 4: Tối ưu ONPAGE ● Bước 5: Triển khai OFFPAGE ● Bước 6: Tìm kiếm traffic ● Bước 7: Kiểm soát. BƯỚC 1: NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH KEYWORD Trong SEO, keyword đóng vai trò quan trọng nhất trong một kế hoạch SEO. Việc phân tích keyword không tốt sẽ dẫn đến việc lựa chọn keyword không hợp lý, và kéo theo các hoạt động SEO sau đó trở nên khó khăn hơn, đôi khi là vô ích. Do vậy, bạn cần phải hiểu rõ về keyword trong SEO. Keyword là gì? Keyword dịch ra tiếng việt là từ khóa. Nó là các từ đơn hoặc cụm từ, đại diện cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng khi họ sử dụng Google. Ví dụ: Bạn muốn mua laptop thì bạn có thể lên Google gõ ● "laptop" ● "laptop Asus màu đen" ● "mua laptop mạnh để học thiết kế đồ họa Adobe After Effect" Cả 3 truy vấn trên đều được gọi là keyword, cho dù nó ngắn hay dài. Có một lưu ý ở đây, từ khóa không dấu và từ khóa có dấu là 2 từ khóa khác nhau. Ví dụ: ● "mua laptop màu đỏ" ● "mua laptop mau do" 2 từ khóa trên được Google xác định là 2 từ khóa khác nhau, cho dù chúng có cùng ý nghĩa. CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 19
  20. Từ khóa có dấu sẽ bao gồm từ khóa không dấu. Các dấu tiếng Việt (sắc - hỏi - ngã - nặng) đều được các trình duyệt như Chrome, Firefox xem là kí tự riêng biệt, cho nên bạn cần hiểu TỪ KHÓA CÓ DẤU = TỪ KHÓA KHÔNG DẤU + CÁC KÍ TỰ ĐẶC BIỆT. Mình muốn bạn hiểu rõ việc này để khi lập danh sách các từ khóa cần SEO, bạn cần lưu ý cả từ khóa không dấu và có dấu. Cùng với đó là tập trung SEO các từ khóa có dấu (vì nó đã bao gồm từ không dấu) nhằm thúc đẩy SEO cho cả các từ khóa không dấu. Vì sao nghiên cứu keyword lại quan trọng cho SEO? Việc nghiên cứu keyword sẽ giúp bạn những điều sau: ● Xác định được từ khóa mà khách hàng tiềm năng của bạn đang sử dụng để tìm kiếm. ● Dựa vào danh sách từ khóa có được trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ biết mình cần phải tạo ra những nội dung gì trên website. ● Giúp bạn SEO được nhiều keyword trong một bài viết. ● Cải thiện thứ hạng toàn website, bằng cách giúp Google hiểu rằng bạn đang là chuyên gia trong lĩnh vực đó vì trang web của bạn đang tập trung vào một loại nội dung! Ngoài các vấn đề liên quan đến SEO, nghiên cứu từ khóa đôi khi còn giúp bạn có được những ý tưởng về sản phẩm, dịch vụ để gia tăng doanh số. Ví dụ: Giả sử bạn đang kinh doanh đồ da, bạn phân tích từ khóa “ví nam da bò”. Trong quá trình nghiên cứu, bạn thấy rằng có khá nhiều người đang search từ “ví da nam handmade”. Đây có thể là một cơ hội để bạn tạo ra ngách sản phẩm riêng của bạn. Có bao nhiêu loại keyword? Xét về độ dài thì có 2 loại keyword: ● Short-tail keyword nghĩa là keyword ngắn. ● Long-tail keyword nghĩa là keyword dài. Lấy ví dụ: "laptop". Đây là một short-tail keyword. Nó thường chỉ có 1 đến 3 từ, thường dùng để mô tả một danh từ như "TV", "apple", "xe oto", “xe máy yamaha” v.v... Dựa trên short-tail keyword thì chúng ta có long-tail keyword. Long-tail keyword là sự mô tả rõ ràng hơn, cụ thể hơn của short-tail keyword. Ví dụ: “laptop Asus 15 inch” mô tả rõ hơn cho keyword “laptop”. Xét về ngữ nghĩa thì có: 1. Từ khóa tên thương hiệu. Ví dụ: “Apple”, “Thế Giới Di Động”, “Vingroup”. CỘNG ĐỒNG SEO: http://bit.ly/seotienziven ĐÀO TẠO SEO: http://bit.ly/daotaoseotienziven 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2