intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NHỮNG NHÀ SƯU TẬP NỔI TIẾNG TRONG THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

94
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Họ là ai? Họ có thể là những người giàu có, những người thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Họ cũng có thể là những người bình thường như nhiều nguời khác. Nhưng trên hết là họ yêu nghệ thuật, tạo ra những ý tưởng nghệ thuật, phát hiện những họa sĩ tiềm năng và kiên định theo đuổi, hỗ trợ cho những ý tưởng nghệ thuật và các nghệ sĩ đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NHỮNG NHÀ SƯU TẬP NỔI TIẾNG TRONG THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT

  1. NHỮNG NHÀ SƯU TẬP NỔI TIẾNG TRONG THẾ GIỚI NGHỆ THUẬT Họ là ai? Họ có thể là những người giàu có, những người thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Họ cũng có thể là những người bình thường như nhiều nguời khác. Nhưng trên hết là họ yêu nghệ thuật, tạo ra những ý tưởng nghệ thuật, phát hiện những họa sĩ tiềm năng và kiên định theo đuổi, hỗ trợ cho những ý tưởng nghệ thuật và các nghệ sĩ đó. * Gertrude Stein: Không một ai đã từng sống hết mình với nghệ thuật như Gertrude Stein, Nhà sưu tập Theo Van ảnh hưởng của bà không chỉ lan tỏa trong thế Gogh giới văn chương mà bà còn là một trong nhà sưu tập nghệ thuật nhiệt thành của nghệ thuật và của các nghệ sĩ. Gertrude Stein sinh năm 1874 tại Allegheny, Pennsylvania nhưng lại sống cả thời thơ ấu ở Châu Âu và ở San Francisco. Bố mẹ chết sớm, bà
  2. sống với với anh cả và chị dâu- những người cũng yêu thích sưu tầm nghệ thuật. Năm 1903, bà cùng anh trai chuyển đến số 27 phố Fleurus, Paris và từ đó ngôi nhà trở thành địa chỉ nổi tiếng để gặp gỡ, trao đổi của những nhà văn, nhà điêu khắc, họa sĩ, nhà lý luận phê bình, nhạc sĩ… Những họa sĩ đã từng được họ giúp đỡ phải kể đến Pablo Picasso, Henri Matisse và nghệ sĩ người Tây Ban Nha Juan Gris; nhưng họ cũng “đầu tư” vào Cezanne, Renoir và nhiều họa sĩ khác. * Theo Van Gogh: Theo van Gogh dường như có tất cả những phẩm chất mà anh mình không có - thành đạt, giàu có, chín chắn, đáng tin cậy, dễ kết bạn vào có trách nhiệm với gia đình. Đôi khi rất khó có thể nhớ rằng Theo là em, trẻ hơn Vincent đến 4 tuổi. Ai mà biết mối quan hệ giữa Theo Van Gogh và Vincent Van Gogh đều nghĩ rằng mối quan hệ đó thật là kì lạ. Không có Theo, Vincent Van Gogh không thể trở thành một nghệ sĩ hoặc tồn tại trên cõi đời này. Không có Vincent, Theo Van Gogh không thể tìm thấy mục đích lớn nhất của cuộc đời mình. Theo Van Gogh sinh năm 1857 tại Hà Lan. Khi còn trẻ, Theo Van Gogh được một người họ hàng bố trí công việc ở một cửa hàng kinh doanh nghệ thuật tại Paris, từ đó Theo bắt đầu tự chịu trách nhiệm hỗ trợ tài chính cho Vincent và ông thực hiện trách nhiệm đó suốt cuộc đời Vincent. Cả hai đều chấp nhận sự sắp đặt đó như thể đó là điều tự nhiên.
  3. Vincent Van Gogh tự sát vào tháng 7 năm 1890. Cái chết của Vincent khiến cho Theo, lúc đó mới 33 tuổi, suy sụp về sức khỏe và tinh thần. Sáu tháng sau, Theo chết và mộ của họ được chôn cạnh nhau. Từ đó, tất cả những tác phẩm của Vincent thuộc về sở hữu của người vợ và đứa con duy nhất cũng mang tên Vincent của Theo. * Claribel và Etta Cone: Claribel và Etta Cone sinh ra trong một gia đình trí thức Đức thế kỷ 19. Họ là những người kín đáo, không lập gia đình và là những nhà sưu tập nghệ thuật mà khó có thể tưởng tượng được. Họ là hai chị em nhà Cone nổi tiếng ở Baltimore. Họ thường xuyên ở Paris và có mối quan hệ gần gũi với Gertrude Stein. Gertrude giới thiệu với hai chị em nhà Cone hai họa sĩ vô danh trẻ: Pablo Picasso và Henri Matisse. Thăm xưởng họa của họ và mua những tác phẩm ký họa của họ với giá 20 đô la. Và dần dần hai chị em bước vào thế giới đẳng cấp của sưu tập nghệ thuật. Khi khiếu thẩm mỹ và nguồn tài chính dồi dào hơn, hai chị em nhà Cone mua nhiều hơn, chủ yếu là những tác phẩm nghệ thuật hiện đại. Từ đó họ chuyển về Baltimore và hình thành một bảo tàng cá nhân. Khi Claribel mất năm 1929, toàn bộ bộ sưu tập được giao cho Etta. 20 năm sau, khi Etta qua đời, bộ sưu tập được chuyển về Bảo tàng nghệ thuật Baltimore. Vào năm 1949, bộ sưu tập các tác phẩm của họ được định giá vào khoảng 3 triệu đô; và tất nhiên bây giờ thì là vô giá. * Leo Castelli: “Tôi muốn trở thành một người đàn ông Phục Hưng hoàn hảo”. Đó là tham vọng thời trẻ của nhà sưu tập nghệ thuật Leo
  4. Castelli- đa tài, đầy tài năng ở văn chương và nghệ thuật, có khả năng thích nghi trong những ngôn ngữ và địa điểm khác nhau. Các nghệ sĩ ngày nay thường ít khi bán tác phẩm trực tiếp cho người sưu tập mà thay vào đó quá trình này được chuyển tiếp thông qua nhà buôn nghệ thuật - chủ gallery. Trong số những chủ gallery ở New York và trên thế giới, Leo Castelli là thành phần tinh túy, là người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất. Leo Castelli sinh năm 1907 tại Trieste. Ông được học lịch sử nghệ thuật, ngôn ngữ trước khi sang Milan học ngành luật và ngân hàng và phải đến gần 50 tuổi, Leo Castelli mới bắt tay vào cái nghề mà ông nổi tiếng nhất. Mối quan hệ của Leo Castelli với các nghệ sĩ được đánh dấu bằng tình bạn và lòng nhiệt thành cao độ. Ngay từ khi bắt đầu hình thành Leo Castelli Gallery, ông đã có một cách làm hết sức lạ thường là trả lương hàng tháng cho các nghệ sĩ, một kiểu trợ cấp, do đó các nghệ sĩ có thể dành toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật, không phải lo lắng về cơm áo đời thường. ảnh hưởng của Leo Castelli đến nghệ thuật thế kỷ 20 là không thể đo đếm được. Leo Castelli đã từng tổng kết: “Điều làm tôi hạnh phúc nhất là trong bất kỳ bộ sưu tập nghệ thuật đương đại quan trọng nào cũng có 15 hoặc 20 nghệ sĩ của tôi.” THANH NHÃ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0