YOMEDIA
ADSENSE
Những sai phạm xung quanh tập đoàn Vinashin
287
lượt xem 106
download
lượt xem 106
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Gần 5 năm qua. nhất là từ năm 2008 đến nay, kinh tế thế giới suy thoái, tác động nặng nề đến kinh tế nước ta, các doanh nghiệp đều phải nỗ lực, tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Tập đoàn Vinashin) do nhiều nguyên nhân đã lâm vào tình trạng hết sức khó khăn
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Những sai phạm xung quanh tập đoàn Vinashin
- ông nghiệp Hà Nội Trường Đại học N Khoa KE & QTKD BÀI BÁO CÁO Đề tài: ô giáo Vũ Thị Hải GVHD: C Nhóm 5 Hà Nội, 2011
- NHỮNG SAI PHẠM XUNG QUANH TẬP ĐOÀN TÀU THUỶ VIỆT NAM (VINASIN) 1 LỜI MỞ ĐẦU 2 NỘI DUNG 3 KẾT LUẬN
- Gần 5 năm qua, nhất là từ năm 2008 đến nay, kinh tế thế giới suy thoái, tác động nặng nề tới nền kinh tế nước ta, các doanh nghiệp đều phải nỗ lực. Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Tập đoàn Vinashin) do nhiều nguyên nhân đã lâm vào tình trạng hết sức khó khăn. Chỉ trong vòng 5 năm hoạt động, ước tính dư nợ của Vinashin khoảng 86.000 tỉ đồng, tuy nhiên có thông tin nói bây giờ số nợ này là 120.000 tỉ đồng. “Nếu như vậy bình quân mỗi người dân VN gánh nợ cho Vinashin khoảng 1,5 triệu đồng” theo lời của Đại biểu Bùi Sĩ Lợi . => Vậy thực hư ra sao?, Vinashin đã sai phạm những gì, nguyên nhân do đâu mà nợ nhiều như vậy?.
- Phần 2: Nội dung: Hệ thống hóa, phân tích những sai phạm xung quanh tập đoàn Vinashin I II III Giới thiệu về tập Hệ thống sai Nguyên nhân đoàn Vinashin: phạm sai phạm. mời các bạn theo dõi clip sau: Trách nhiệm, giải pháp và bài học www.themegallery.com
- II.Hệ thống sai phạm Sai phạm B A Vấn đề Vấn đề Tổ chức Mua sắm , đầu Quản lý, tài tư tài sản chính, hoạt động kiểm toán www.themegallery.com
- sai phạm của VINASHIN về đầu A tư, mua sắm tài sản 1 Mua hàng chục tàu cũ 2 Đóng tàu Lash sông Gianh 3 Mua cổ phần Tổng công ty bải hiểm Việt Nam 4 Mua tàu Hoa Sen 5 Nhà máy điên Diezel Cái Lân 6 Một số vụ khác
- VINASI N Mua sắm, đầu tư tài sản ? Quá trình thực hiện a dự án b Mỗi vụ sai phạm Hậu quả b
- Vinashin 1. Vụ mua hàng chục tàu cũ Dự án Dự án Dự án 31/3/2006. Chủ tịch ng Phạm Thanh Bình Năm 2006-2007 VNS đã ký QĐ để Vinashin đã chi trên công ty CNTT Nam QĐ cho phép hoán cải 3.000 tỷ đồng Triệu nhận bàn giao tàu BĐG thành khách “rước” về 9 con tàu tàu Bạch Đằng sạn 4 sao, nhưng vận tải biển cũ mà Giang với giá trên không thể sử dụng 155 tỷ đồng nhưng không triển khai được được. tàu quá cũ.số tiền do quá tốn kém . đầu tư 169 tỷ đồng. www.themegallery.com
- Vụ mua hàng chục tàu cũ Hậu quả Đầu tư cả chục triệu Số tàu này do quá USD rồi đầu tư thêm cũ nên đã phải treo hàng chục tỷ cũng cờ panama, Tuvalu, không xoay chuyển Liberia. được tình hình vì con Thiệt hại trên 3000 tàu quá cũ tỷ đồng www.themegallery.com
- 2. Vụ tàu Lash Sông Gianh a 1 Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tcty Vinashin Phạm Thanh Bình phê duyệt dự án •Ông Trần Văn đóng mới tàu Lash “mẹ” và Liêm - hàng trăm xà lan Lash (con) để công ty VNSlines khai "nguyên" Tổng thác trên tuyến biển nội địa giám đốc VNSlines đã đề xuất ý kiến
- a. Quá trình thực hiện dự án 22/7/2005, VNS vay 309,896 tỷ đồng để triển khai kế hoạch đóng tàu H165. Nasico triển khai thực hiện dự án và tới ngày 16.10.2006 làm lễ hạ thủy. 10/2/2008, Nasico chính thức bàn giao tàu cho Công ty Vận tải biển viễn dương VNS. Tổng chi phí đóng mới con tàu Lash H165 (và được mang tên Lash Sông Gianh) khoảng 400 tỷ đồng.
- b. Quá trình thực hiện dự án a Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thanh Bình đồng thời: • Giao nhà máy đóng tàu Sông Lô đóng mới tàu đẩy xà lan công suất 190cv. • Giao cho Nhà máy đóng tàu Bến Kiền đóng tàu công tác 2x192cv,. • Giao cho các nhà máy đóng tàu Sông Cấm, Sông Lô, Sông Đào, Hải Dương, Bến Thủy, Đà Nẵng, Cần Thơ đóng mới 120 xà lan (con) trọng tải 200DWT có kích thước dài 20m, rộng 10,2m, cao 2,5m.
- c. Hậu quả b Hàng vào Nam thì có, hàng ra Bắc thì không nên Tàu không hoạt động. Dự án nửa vời này tiêu tốn khoảng 600650 tỷ đồng. Vốn vay phải lo trả lãi, trả gốc. Không ai chịu trách nhiệm. Tổng giám đốc Nasico “có dấu hiệu vụ lợi qua dự án Sông Gianh”.
- 3.Mua cổ phần tổng công ty bảo hiểm Việt Nam a.Dự án a.Dự án a.Dự án Cty Tài chính công Năm 2007,hợp Trị giá đầu tư vào nghiệp tàu thủy đồng bán 3,56% cổ công ty cổ phần bảo (VFC, thành viên phần của Bảo Việt hiểm VN:1.467 tỷ của Vinashin) cho VNS đã được đồng .Mua 20,4 triệu tiến hành ký kết ký kết với một cam với giá 70.000đ,mặc 34 hợp đồng tiền kết nắm giữ lâu dài dù giá thị trường là gửi tại Bảo Việt từ Tập đoàn Công vượt quá hạn mức 40.000đ. nghiệp tàu thủy. tín dụng. www.themegallery.com
- b Hậu quả Như vậy, nếu căn cứ giá cổ phiếu Bảo Việt đến thời điểm này thì việc Vinashin thoái vốn ra khỏi Bảo Việt sẽ làm cho Vinashin lỗ hơn 630 tỷ đồng. Đâu thang 9-2009 Vinashin thông bao sẽ thoai vôn toan bộ vôn ̀ ́ ́ ́́ ̀ ́ đâu tư tai Bảo Việt ̀ ̣ Ngay lâp tức, thông tin thoai vôn cua Vinashin khiên giới đâu ̣ ́́ ̉ ́ ̀ tư e ngai ̣ Tinh theo giá thị trường, Vinashin sẽ lỗ khoang 600-650 tỉ đông ́ ̉ ̀ từ vụ đâu tư vao BVH. Con nêu tinh cả lai vay ngân hang, giả ̀ ̀ ̀ ́́ ̃ ̀ sử 10%/năm cho khoang giá gôc 1.467 tỉ đông, Vinashin con ̉ ́ ̀ ̀ thiêt thêm 330 tỉ đông. ̣ ̀
- VINASI N 4. Mua tàu Hoa Sen Sai Sai phạm 1 Hậu quả 2
- Sai phạm a ố tình mua tàu Hoa Sen khi Thủ tướng không cho phép. ăm 2007,trên cơ sở đề nghị của Ông Bình, Thủ tướng đã có chỉ đạo cho Vinashin đóng mới tàu biển cao tốc chở khách Bắc Nam. ng Bình đã không thông báo ý kiến chỉ đạo này của Thủ tướng cho HĐQT,mà
- Sai phạm a Tiếp theo, hàng loạt các sai phạm xảy ra như : Quyết định phê duyệt dự án đầu tư mua tàu trước khi lập và thẩm định dự án, không làm thủ tục thẩm tra để được cấp giấy chứng nhận đầu tư, không thực hiện chào hàng cạnh tranh ,cho vay và thực hiện các thủ tục bảo lãnh để mua tàu sai quy định của Nhà nước. Sau khi ký hợp đồng mua, ông Liêm mới trình lên tập đoàn, ghi lùi ngày và chèn số văn bản, để ông Bình ký quyết định phê duyệt dự án cho phù hợp.
- b HHậu quả vụ muatàu hoa sen ậu quả vụ mua tàu hoa sen Hậu quả Tàu Hoa Sen được đầu tư Tàu Hoa Sen đã từng bị trên 65 triệu euro nhưng nứt đáy và lỗi phần chỉ chạy được 39 chuyến mềm phải mang đi sửa Mu Bắc - Nam thì phải dừng chữa. Dù tàu không chạy lại, dẫn đến thiệt hại gần mà vẫn phải cho máy Tàu 470 tỉ đồng (chiếm hơn nổ, phải có người canh Hoa sen 50% trong số 907 tỷ đồng giữ. Mỗi năm phải trả tổng thiệt hại của lãi vay gần 80 tỷ đồng. vinashin). Hậu quả www.themegallery.com
- b HHậu quả vụ muatàu hoa sen ậu quả vụ mua tàu hoa sen Hậu quả Tàu Hoa Sen đã trở thành Tháng 6/2010, tàu Hoa Sen đã được giao “điển hình” xấu cho cách đầu tư bằng tiền nhà Vinalines quản lý .Chi Mu nước. Khiến nhiều doanh phí chạy tàu mất 1,4-1,5 nghiệp và người lao động tỉ đồng/ngày, trong đó Tàu khó khăn, gây thiệt hại tiền dầu là 1,2 tỉ đồng. Hoa sen lớn cho NN. Hiện tại,tàu Hoa Sen vẫn lênh đênh và đang đậu tại cảng Lianyungang (Trung Hậu quả Quốc) và không khai thác. www.themegallery.com
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn