intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Những tính cách "khó ưa" tại công sở

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

66
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nịnh bợ: Thông thường đối tượng để những người thích nịnh bợ hướng đến là Sếp của họ, sợ rằng khả năng làm việc vốn "hạn chế" của mình sẽ làm cho Sếp không hài lòng, cách duy nhất để Sếp chú ý và nâng đỡ là sử dụng chiêu nịnh nọt. Sử dụng những lời có cánh hay thường xuyên tặng cho Sếp những món đồ mà Sếp thích là những cách nịnh bợ phổ biến nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công khi sử dụng cách "đi lên" này, đối với những ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Những tính cách "khó ưa" tại công sở

  1. Những tính cách "khó ưa" tại công sở Nịnh bợ: Thông thường đối tượng để những người thích nịnh bợ hướng đến là Sếp của họ, sợ rằng khả năng làm việc vốn "hạn chế" của mình sẽ làm cho Sếp không hài lòng, cách duy nhất để Sếp chú ý và nâng đỡ là sử dụng chiêu nịnh nọt. Sử dụng những lời có cánh hay thường xuyên tặng cho Sếp những món đồ mà Sếp thích là những cách nịnh bợ phổ biến nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công khi sử dụng cách "đi lên" này, đối với những Sếp thích nghe người khác khen hay luôn muốn nhân viên ca ngợi mình thì có lẽ sự dụng chiêu nịnh bợ là cách tương đối hợp lý nhưng riêng với những Sếp không thích nghe những lời phô trương hoa mỹ mà nhân viên dành cho mình mà chỉ muốn thấy thành tích làm việc của nhân viên thì hãy cẩn thận khi dùng "chiêu" này, không khéo họ sẽ tự biến mình thành những thành phần cá biệt trong mắt Sếp. Và một điều ta thường thấy thành phần thăng tiến dự trên năng lực bản thân và thành phần đi lên nhờ vào "miệng lưỡi" sẽ là 2 phe đối đầu không ưa gì nhau. Nói xấu sau lưng: Vừa đến công ty, qua lớp cửa kính, bạn thấy mọi người đang nói chuyển rôm rả như đang thảo luận vấn đề gì đó rất sôi nổi, tuy nhiên khi bạn mở cửa bước vào thì bầu không khí bỗng dưng im lặng. Đó là lúc bạn biết mình trở thành nạn nhân của bệnh nói xấu sau lưng. Đôi lúc bạn vô tình trở thành nạn nhân nhưng đôi khi bạn là mục tiêu của một kẻ "rỗi hơi" nào đó chuyên thêu dệt những chuyện không có để nói xấu đồng nghiệp. Để loại bỏ mình trong danh sách "mục tiêu" cũng như hạ "uy tín" những nguồn tin không đúng, đối với công việc bạn nên làm việc nghiêm túc, công khai, minh bạch rõ ràng. Đối với đồng nghiệp luôn hòa đồng vui vẻ giúp đỡ mọi người cùng nhau hoàn thành tốt công việc. Về những vấn đề cá nhân nằm
  2. ngoài công việc, khi muốn tâm sự, bạn nên biết "chọn mặt gửi vàng", đừng để đó là chủ đề cho những kẻ chuyên nói xấu đem ra mổ xẻ để hạ uy tín của bạn. Ganh ghét, đố kỵ: Bạn là một người có vẻ bề ngoài ưa nhìn, nói chuyện khéo léo rất được lòng người và điều quan trọng là bạn vừa mang về cho công ty một hợp đồng khá "béo bở". Bạn được Sếp khen ngợi hết lời từ phòng ban này đến phòng ban khác. Sẽ chẳng có gì xảy ra nếu như Sếp không liên tục so sánh giữa bạn và các nhân viên khác: nào là bạn làm việc tốt hơn chị A, anh B chị C phải học hỏi cách làm việc của bạn.... Điều này vô tình khiến bạn thành cái gai trong mắt người khác, từ ngày được Sếp khen ngợi và cân nhắc lên vị trí cao hơn cũng là lúc bạn nhận được những thái độ lạnh lùng, thờ ơ của người khác. Không phải vì bạn "dựa hơi" Sếp mà phách lối không coi ai ra gì mà chính là sự "ganh ăn tức ở" của một số người xấu tính. Một chút ganh tỵ trong công việc để cùng nhau cạnh tranh, cố gắng để hoàn thành tốt công việc là một điều tốt. Tuy nhiên, nhiều người bị lòng ganh ghét đố kỵ che mờ mắt của mình, họ sẵn sàng dùng bất cứ thủ đoạn nào để "hạ bệ" cái gai trước mắt mà không cần biết hậu quả sẽ ra sao. Ma cũ bắt nạt ma mới: Tình trạng ma cũ bắt nạt ma mới hầu như phổ biến ở các công ty, chỉ khác nhau về mức độ nhiều hay ít mà thôi. Có những trường hợp "ma mới" thích gây sự chú ý: khoe khoang về bản thân, chê bai người khác, kiêu căng vì vậy họ bị những "ma cũ" đồng lòng bắt nạt để cho một bài học. Nhưng vẫn có một số công ty, việc ma cũ bắt nạt ma mới đã trở thành "truyền thống lâu năm", khi Sếp vừa thông báo rằng tuần sau sẽ có nhân viên mới thì họ vui mừng ra mặt, không phải vì họ sắp có thêm đồng nghiệp mà họ vui vì tuần sau sẽ có người lấy nước, gọi cơm, photo tài liệu
  3. và làm việc vặt giúp mình. Để hạn chế những việc "không đâu" mà ma cũ mang đến, bạn nên làm những việc thuộc trách nhiệm của mình và chỉ nhận lời giúp người khác khi có thời gian. Nếu bạn không muốn làm hay cảm thấy không thể làm được hãy thẳng thắng từ chối với lý do thích đáng. Không nên vì sợ mất lòng mà nhẫn nhịn chịu đựng làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc của mình. Nếu những chuyện nho nhỏ có thể bỏ qua được, bạn có thể bỏ qua để giữ hòa khí, tuy nhiên nếu có những việc vượt quá giới hạn chịu đựng, hãy nhờ đến sự can thiệp của Sếp để bảo vệ quyền lợi cho mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2