Nội dung ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
lượt xem 2
download
"Nội dung ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội" là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập môn Ngữ văn. Để nắm chi tiết nội dung các câu hỏi mời các bạn cùng tham khảo đề cương được chia sẻ sau đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nội dung ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI NỘI DUNG ÔN TẬPCUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT TRẦN PHÚHOÀN KIẾM Môn: Ngữ văn Khối : 10 Năm học 20222023 A. NỘI DUNG ÔN TẬP Phần I. Đọc hiểu Bài 1. Thần thoại và sử thi Bài 2. Kịch bản chèo, tuồng Bài 4. Văn bản thông tin Phần II. Thực hành tiếng Việt Bài 1. Nhận biết và sửa lỗi dùng từ Bài 2. Nhận biết và sửa lỗi về trật tự từ Bài 3. Nhận biết và sửa lỗi lặp từ, dùng từ không đúng quy tắc ngữ pháp, không hợp phong cách ngôn ngữ. Phần III. Viết Bài 3. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm. Bài 4. Viết bài luận về bản thân. B. CẤU TRÚC ĐỀ Đề bao gồm 2 phần: 1
- Phần I. Đọc hiểu (5,0 điểm) Ngữ liệu: Cho 01 văn bản thần thoại/sử thi/kịch bản chèo, tuồng/văn bản thông tin (ngoài chương trình sách Ngữ văn Cánh diều) Hình thức: Kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận. Từ câu 1 đến câu 8: Chọn câu trả lời đúng nhất Từ câu 9 đến câu 10: Trả lời ngắn. Phần II. Thực hành tiếng Việt (1,0 điểm) Hình thức: tự luận (2 câu) Tìm lỗi sai và sửa lỗi thích hợp Phần III. Viết (4,0 điểm) Hình thức: Tự luận (Viết bài luận khoảng 600 chữ) Dạng 1. Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm. Dạng 2. Viết bài luận về bản thân. C. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút D. KHUNG MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 1. Khung Ma trận TT Kĩ Nội Mức Tổng năng dung/ độ % đơn vị nhận điểm kĩ thức năng 2
- Vân ̣ Nhân ̣ Thông Vân ̣ dung ̣ biêt́ hiêu ̉ dung ̣ cao (Số (Số (Số (Số câu) câu) câu) câu) TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thần 4 0 4 0 0 1 0 1 50 thoại/s ử thi/kịc h bản chèo, tuồng/ văn bản thông tin 2 Thực Chỉ ra 0 0 0 0 0 1 0 1 10 hành và sửa tiếng lỗi sai Việt về hình thức ngữ âm, chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp, dùng từ không hợp phong cách, sắp xếp trật tự 3
- từ trong câu… 3 Viết 1.Viết 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 bài luận thuyết phục người khác thay đổi một thói quen hoặc một quan niệm. 2. Viết bài luận về bản thân Tỉ lệ 10% 15% 25% 0 20% 0 10% điểm từng 20% loại câu 100 hỏi Ti lê ̉ ̣ 40% 20% 10% điểm các mức 30% độ nhận thức Tổng 70% 30% 4
- % điểm * Lưu ý: – (1*) kĩ năng viết có 01 câu bao gồm cả 04 mức độ nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) – Những kĩ năng không có trong ma trận đề kiểm tra định kì (nói và nghe) sẽ được thực hiện ở các bài kiểm tra thường xuyên 2. Bản đặc tả minh họa TT Kĩ năng Đơn vị Mưc đô ́ ̣ Sô câu hoi theo m ́ ̉ ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưć kiên ́ đánh giá thưć /Kĩ năng Vậ n Nhâṇ Thông Vận dụng biêt́ hiểu dụng cao 1 1. 1. Nhận biết: 4 câu 4 câu 1 câu 1 câu Đọc Thần Xác định được các phương thức biểu đạt TN TN Tl TL hiểu thoại. trong truyện thần thoại Nhận biết được không gian, thời gian trong truyện thần thoại. Nhận biết được đặc điểm của cốt truyện, nhân vật trong truyện thần thoại. Nhận biết được đề tài, các chi tiết tiêu biểu, đặc trưng của truyện thần thoại. Nhận biết được bối cảnh lịch sử văn hoá được thể hiện trong truyện thần thoại. Thông hiểu: Tóm tắt được cốt truyện. Hiểu vàphân tích được nhân vật trong truyện thần thoại; lí giải được vị trí, vai trò, ý nghĩa của nhân vật trong tác phẩm. Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề. Lí giải được tác dụng của việc chọn nhân vật người kể chuyện; lời người kể chuyện, lời nhân vật, ... trong truyện thần thoại. Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của đề tài, các chi tiết tiêu biểu, đặc trưng của truyện thần 5
- thoại. Vận dụng: Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử do văn bản gợi ra. Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm đối với nhận thức, tình cảm, quan niệm của bản thân. Vận dụng cao: Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử – văn hoá được thể hiện trong văn bản để lí giải ý nghĩa, thông điệp của văn bản. Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của thông điệp, chi tiết, hình tượng,… trong tác phẩm theo quan niệm của cá nhân. 2. Sử Nhận biết: thi. Nhận biết được đặc điểm của không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật trong sử thi. Nhận biết được người kể chuyện (ngôi thứ ba hoặc ngôi thứ nhất); điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật, ... trong sử thi. Nhận biết được đề tài, các chi tiết tiêu biểu, đặc trưng của sử thi. Nhận biết được bối cảnh lịch sử văn hoá được thể hiện trong sử thi. Thông hiểu: Tóm tắt được cốt truyện. Hiểu vàphân tích được nhân vật trong sử thi; lí giải được vị trí, vai trò, ý nghĩa của nhân vật trong tác phẩm. Nêu được chủ đề, tư tưởng, thông điệp của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề. Lí giải được tác dụng của việc chọn nhân vật người kể chuyện (ngôi thứ ba hoặc ngôi thứ nhất); lựa chọn điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật, ... trong sử thi. Lí giải được ý nghĩa, tác dụng của đề tài, các chi tiết tiêu biểu, đặc trưng của sử thi. Vận dụng: Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử 6
- do văn bản gợi ra. Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm đối với nhận thức, tình cảm, quan niệm của bản thân. Vận dụng cao: Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử – văn hoá được thể hiện trong văn bản để lí giải ý nghĩa, thông điệp của văn bản. Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của thông điệp, chi tiết, hình tượng, những đặc sắc về nghệ thuật trong tác phẩm theo quan niệm của cá nhân. 3.Kịch Nhận biết bản Nhận biết một số yếu tố về hình thức, nội chèo/ dung của văn bản chèo hoặc tuồng như: đề tài, tuồng tích truyện, nhân vật, lời thoại, chỉ dẫn sân khấu, chủ đề, thông điệp, thái độ của tác giả dân gian… Nhận biết được bối cảnh lịch sử văn hóa thể hiện trong văn bản chèo và tuồng Thông hiểu Tóm tắt được nội dung văn bản chèo, tuồng. Hiểu và phân tích được nhân vật trong văn bản chèo, tuồng. Phân tích được các chi tiết ngôn ngữ, hành động, tâm trạng của nhân vật. Phân tích được một số yếu tố nghệ thuật sử dụng trong văn bản tuồng, chèo Hiểu và phân tích được tác dụng của các chỉ dẫn sân khấu Hiểu được tình cảm, thái độ của tác giả dân gian Đọc được kịch bản chèo, tuồng Nêu được bối cảnh lịch sử văn hóa thể hiện trong văn bản chèo và tuồng. Vận dụng thấp Rút ra được bài học về cách nghĩ, cách ứng xử được gợi ra từ văn bản Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm đối với nhận thức, tình cảm, quan niệm của 7
- bản thân. Vận dụng cao Vận dụng những hiểu biết về bối cảnh lịch sử – văn hoá được thể hiện trong văn bản để lí giải ý nghĩa, thông điệp của văn bản. Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của thông điệp, chi tiết, hình tượng, những đặc sắc về nghệ thuật trong tác phẩm theo quan niệm của cá nhân. 4. Văn Nhận biết bản Nhận biết được dạng văn bản thông tin thông tin Nhận biết được nội dung của văn bản thông tin Nhận biết được sự kết hợp giữa phương thức thuyết minh với một hay nhiều phương thức biểu đạt khác như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận… Nhận biết được những đặc điểm chung của văn bản nhưnhan đề/tiêu đề, đề mục lớn, đề mục nhỏ, lời chú thích…. Phát hiện được mô hình cấu trúc của văn bản (nguyên nhânkết quả; trật tự thời gian; vấn đề và giải pháp; liệt kê chuỗi sự việc, các bước trong quy trình…) Nhận biết được các yếu tố phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản thông tin. Thông hiểu Phân tích, đánh giá được cách đặt nhan đề và mục đích của người viết, cách đưa tin và quan điểm của người viết bản tin, sự kết hợp giữa các phương tiện giao tiếp trong việc thể hiện thông tin. Giải thích được mục đích của việc lồng ghép phương thức thuyết minh với các phương thức biểu đạt khác trong văn bản 8
- Phân tích được sự kết hợp giữa phương tiện giao tiếp ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản. Phân tích được những thông tin chi tiết trong văn bản Phân tích, đánh giá được cách đưa tin và quan điểm của người viết ở một bản tin. Vận dụng Đọc được các bản nội quy hoặc hướng dẫn nơi công cộng. Rút ra được những thông tin từ văn bản.Đánh giá ý nghĩa của những thông tin trong văn bản đối với thực tiễn đời sống. Vận dụng cao Kết nối với hiểu biết, kinh nghiệm, vốn sống cá nhân và các hoạt động tra cứu khác để hỗ trợ việc tìm hiểu và vận dụng thông tin từ văn bản. 2 Thực Nhận biết 0 0 1 câu 1 câu hành Xác định được lỗi sai TL TL tiếng Thông hiểu Việt Chỉ ra được lỗi sai thuộc phạm vi nào (hình thức ngữ âm, chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp, dùng từ không hợp phong cách, sắp xếp trật tự từ trong câu…) Vận dụng : Sửa được lỗi sai trong câu 3 Viết 1. Viết Nhận biết: 1* 1* 1* 1 câu bài Xác định được yêu cầu về nội dung và hình TL luận thức của bài luận. thuyết Xác định được thói quen xấu hoặc quan niệm phục sai lệch, phiến diện cần từ bỏ người Xác định rõ được mục đích, đối tượng của bài khác luận. từ bỏ Thông hiểu: một Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận thói điểm phù hợp 9
- quen Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính hay chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. một Đảm bảo cấu trúc của một văn bản nghị luận; quan đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. niệm Vận dụng: Đánh giá được ý nghĩa, ảnh hưởng của thói quen/quan niệm đối với người được thuyết phục. Nêu được những giải pháp, những đề nghị, khuyến nghị rút ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. 2. Viết Nhận biết: bài Xác định được yêu cầu về nội dung và hình luận thức của bài luận. về bản thân. Xác định rõ những đặc điểm tiêu biểu, nổi bật của bản thân. Xác định rõ mục đích viết bài luận. Thông hiểu: Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp. Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic khi làm rõ những đặc điểm tiêu biểu, nổi bật của bản thân. Đảm bảo cấu trúc của một bài luận; đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: Trình bày quan điểm riêng của người viết về bản thân và thuyết phục, thu hút người đọc bằng những trải nghiệm có thực của mình. Vận dụng cao: Sử dụng kết hợp các phương thức miêu tả, biểu cảm,… để tăng sức thuyết phục cho bài viết. 10
- Biết đúc rút những bài học, suy ngẫm từ những trải nghiệm của mình Thể hiện được phong cách, cá tính, giọng điệu riêng của mình trong bài viết. Biết cách sử dụng các yếu tố biểu cảm và tự sự trong bài luận về bản thân. . 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
9 p | 16 | 8
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
31 p | 13 | 6
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
32 p | 12 | 6
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
37 p | 16 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
36 p | 15 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học khối 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
40 p | 15 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học khối 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
41 p | 9 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học khối 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
55 p | 13 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học khối 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
43 p | 7 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
30 p | 9 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
37 p | 16 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
38 p | 13 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
33 p | 12 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
14 p | 15 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Việt Đức, Hà Nội
16 p | 30 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
15 p | 17 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
17 p | 12 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
15 p | 18 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn