Nội dung ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Phúc Thọ
lượt xem 2
download
"Nội dung ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Phúc Thọ" giúp các em hệ thống lại kiến thức dễ dàng hơn, vận dụng giải các bài tập, khắc sâu kiến thức. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nội dung ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Phúc Thọ
- SỞ GD – ĐT HÀ NỘI NỘI DUNG ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THPT PHÚC THỌ NĂM HỌC 2021 2022 MÔN NGỮ VĂN –KHỐI 12 A. NỘI DUNG ÔN TẬP. I. Phần đọc hiểu. Học sinh vận dụng kiến thức đã học về: + Nghĩa của từ. + Phong cách ngôn ngữ . + Biện pháp tu từ. + Các phương thức biểu đạt. + Các thao tác lập luận. + Luật thơ. Để trả lời những câu hỏi ngắn (phát hiện, phân tích giá trị) một đoạn văn bản ngoài chương trình sgk. II. Phần làm văn. HS vận dụng các kiến thức về XH, ôn tập kĩ năng làm văn NLXH để viết được 01 đoạn văn khoảng (150 – 200 chữ) HS: Huy động những kiến thức VBVH , kĩ năng làm văn và những cảm xúc, trải nghiệm của bản thân để viết 01 bài văn nghị luận VH. Nội dung ôn tập: 1/ Nội dung chủ đạo 2 bài thơ: Đất Nước (Nguyễn Khoa Điềm); Sóng (Xuân Quỳnh). Yêu cầu cần nắm vững : 1
- Những nét chính về vị trí và phong cách thơ của từng tác giả (nhằm vận dụng viết mở bài và là cơ sở tiếp cận, cảm nhận tác phẩm). Xuất xứ, thời điểm hoàn cảnh sáng tác, đề tài, cảm xúc chủ đạo của từng bài thơ Bố cục, nội dung và nghệ thuật trong từng phần – từng đoạn của từng tác phẩm (nhằm là cơ sở để nghị luận về một đoạn thơ bất kỳ trong bất cứ bài thơ nào trong hai bài thơ) Những nét đặc sắc về nghệ thuật và ý nghĩa của từng bài thơ. 2. Về 2 bài tùy bút và bút kí: a. Ở bài tùy bút “Người lái đò sông Đà” (Nguyễn Tuân), cần nắm vững: Nét chính về vị trí và phong cách sáng tác của nhà văn Nguyễn Tuân . Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác và 2 nội dung chính của tác phẩm. Hình ảnh sông Đà với 2 tính cách trái ngược (hung bạo, hiểm ác và thơ mộng, trữ tình) chứng minh và phân tích được nhận định của nhà văn: thiên nhiên Tây Bắc là vàng. Hình ảnh người lái đò sông Đà cần cù, dũng cảm và tài hoa. Chứng minh và phân tích được nhận định: Con người Tây Bắc là vàng mười của Tổ quốc. Phong cách nghệ thuật của nhà văn Nguyễn Tuân qua bài tùy bút . Ý nghĩa của bài tùy bút. b. Ở bài bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” (Hoàng Phủ Ngọc Tường) Nét chính về vị trí và phong cách sáng tác của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường . Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác nội dung chính của tác phẩm. Hình ảnh sông Hương được nhà văn nhận diện và miêu tả qua các phương diện : + Thiên nhiên địa lý (gắn với thủy trình của dòng sông: từ thượng nguồn về ngoại vi Huế đi vào thành phố Huế, từ biệt Huế về với biển cả) . + Phương diện lịch sử. 2
- + Phương diện văn hóa (thơ ca – nhạc họa). + Phương diện đời thường. Ý nghĩa nhan đề bài bút ký. Ý nghĩa của bài bút ký. Những nét đặc sắc trong phong cách của Hoàng Phủ Ngọc Tường qua bài bút ký. * Những điều cần lưu ý khi học ôn hai bài ký : Cần học thuộc những dẫn chứng tiêu biểu trong từng bài để minh họa khi làm văn (theo nguyên tắc: “nói có sách, mách có chứng”). Cần so sánh, đối chiếu cách cảm nhận và miêu tả của hai nhà văn về hình ảnh của hai con sông Việt Nam (nét chung, nét riêng, lý giải vì sao lại có sự giống và khác nhau đó? ) B. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA( 90 phút) Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Mỗi chúng ta đều có một sứ mệnh trong cuộc đời này và phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nó. Sứ mệnh đó bắt đầu từ khi bạn sinh ra và sẽ theo bạn cho đến hơi thở cuối cùng! Sứ mệnh đó được cụ thể hóa bằng trách nhiệm trong mỗi giai đoạn hoặc thời kỳ của cuộc đời mỗi người. Trách nhiệm là yếu tố cơ bản làm nên một con người đích thực. Trách nhiệm điều chỉnh hành động của con người theo những nguyên tắc nhất định. Dù bạn là ai hay vị trí hiện tại của bạn là gì thì việc tỏ ra có trách nhiệm trong những việc mình làm là điều rất cần thiết. Trong tất cả những trách nhiệm mà bạn phải gánh vác thì trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng nề nhất. Nếu bạn tỏ ra hèn kém hoặc nghi ngại ngay trong chính suy nghĩ và quyết định của mình thì sớm muộn gì, bạn cũng sẽ thất bại. Hãy sống dấn thân và thực hiện những mục tiêu mình đã đề ra. Nhưng quan trọng hơn, hãy sống với tinh thần trách nhiệm cao nhất, không chỉ với gia đình, công việc mà còn với chính bản thân. Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình. Bạn nên hiểu rằng, tiền bạc hay địa vị không phải là thứ có thể mang đến một cuộc 3
- sống hạnh phúc đích thực. Chỉ có những quyết định mang tính trách nhiệm mới có thể giúp bạn có được cuộc sống như bạn khao khát. (Trích “Không gì là không thể”– George Matthew Adams, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2019, Tr.103, 104) 1 Câu 1 (0.75 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. Câu 2 (0.75 điểm). Theo đoạn trích, trong các trách nhiệm thì trách nhiệm nào được xem là cao cả và nặng nề nhất? Câu 3 (1.0 điểm). Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết “sống dấn thân” là sống như thế nào? Câu 4(0.5 điểm). Lời khuyên “Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh/chị? Phần II. Làm văn (7.0 điểm) Câu 1(2.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh / chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) bàn về ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm. Câu 2( 5.0 điểm). Trong tùy bút Người lái đò Sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân đã có những lần miêu tả bờ Sông Đà : Ở thượng nguồn: “Hùng vĩ của Sông Đà không phải chỉ có thác đá. Mà nó còn là những cảnh đá bờ sông, dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng Sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đang đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đèn điện.” Ở hạ nguồn: “Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Lí đời Trần đời Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng người. Cỏ gianh đồi núi đang ra những nõn búp. Một đàn hươu cúi đầu ngốn búp cỏ gianh đẫm sương đêm. Bờ sông hoang dại như một bờ tiền sử. Bờ sông hồn nhiên như một nỗi niềm cổ tích tuổi xưa.” Cảm nhận của anh/chị về hình ảnh Sông Đà trong hai đoạn văn trên, từ đó làm nổi bật cái tôi tài hoa, uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân. (Nguyễn Tuân – Người lái đò Sông Đà, Ngữ văn 12, Tập 1, NXBGD Việt Nam) 4
- ĐÁP ÁN Phầ Câu Nội dung Điểm n 1 Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận 0.75 2 Theo đoạn trích, trong tất cả những trách nhiệm mà 0.75 bạn phải gánh vác thì trách nhiệm với chính bản thân là cao cả và nặng nề nhất 3 – Dựa vào đoạn trích, “sống dấn thân” là sống: nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh; sống có trách 1.0 nhiệm. Đọc – Ngoài ra, “sống dấn thân” còn được hiểu là: – + Sống hết mình, năng động, không ngại khó khăn gian hiểu khổ, không sợ thất bại. + Biết vượt ra khỏi “vùng an toàn”, dám mạo hiểm, dám thành công. + Hãy biến mình thành nhà thám hiểm, hãy khám phá những vùng đất mới, những điều chưa ai làm, hãy mở lối đi riêng, hãy là người dẫn đường. + Tuy nhiên việc “sống dấn thân” phải gắn liền với ước mơ khát vọng thực tế chứ không phải là sống với mơ ước viễn vông xa rời thực tế. Muốn dấn thân phải có hiểu biết và biết mình là ai. 4 – Lời khuyên “Khi làm bất kỳ việc gì, bạn hãy nỗ lực 0.5 hết mình và biết chịu trách nhiệm với từng lời nói, hành động của mình” trong đoạn trích là một lời khuyên đúng đắn, bổ ích. Lời khuyên ấy giúp ta nhận ra: làm việc gì cũng cần phải biết cố gắng, biết nỗ lực, siêng năng chăm chỉ, miệt mài lao động. Hơn nữa 5
- cần phải chịu trách nhiệm với lời nói, hành động của mình, phải sống có uy tín và gắn liền chữ tín với công việc. – Với riêng bản thân em, lời khuyên ấy là một lời khuyên quý giá: + Lời khuyên ấy giúp em nhận ra những thiếu sót của bản thân: chưa nỗ lực, chưa trách nhiệm. Nhận thấy điều đó giúp em thay đổi bản thân để sống đúng với trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. + Là động lực thúc đẩy bản thân phải biết cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập và lao động để biến ước mơ thành hiện thực. Sống phải có ý chí, quyết tâm. + Biết đấu tranh loại bỏ thói vô trách nhiệm, thói lười biếng ra khỏi bản thân. + Làm sai phải biết nhận trách nhiệm, chịu trách nhiệm trước lời nói và hành động. Sống phải có lòng tự trọng. Làm Câu viết một đoạn văn (khoảng150 chữ) trình bày suy văn 1 nghĩ của mình về sống có trách nhiệm. a.Đảm bảo cấu trúc đoạn văn 0.25 Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp,tổng phân – hợp, móc xích , song hành b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Sống có trách 0.25 nhiệm. 6
- c. Triển khai vấn đề nghị luận 1.0 Trên cơ sở trình bày những hiểu biết về văn bản ở phần đọc – hiểu, có thể trình bày suy nghĩ vấn đề theo nhiều cách khác nhau nhưng lập luận phải hợp lí, chặt chẽ. Có thể đảm bảo một số trong những nội dung gợi ý sau: – Sống có trách nhiệm có nghĩa là phải ý thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trên mọi cương vị, vị trí công việc mà không ỷ lại, dựa dẫm hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. – Sống và làm việc hết mình, nỗ lực không ngừng nghỉ; sống với khát vọng được cống hiến cho gia đình và xã hội. Biết chịu trách nhiệm trước lời nói và hành động. – Sống có trách nhiệm là lối sống cao đẹp, thể hiện nhân cách cao cả, hướng đến người khác. Đó cũng là một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của dân tộc ta. Bởi vậy, người sống có trách nhiệm luôn thành công và luôn có một cuộc sống hạnh phúc, được người khác yêu mến, kính trọng, giúp đỡ. Ngược lại, kẻ sống vô trách nhiệm thường chỉ nhận được thất bại và sự thiếu tôn trọng từ mọi người. d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, vừa 0.25 với những chuẩn mực đạo đức, văn hóa, pháp luật e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính 0.25 tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng việt Câu 2 HS viết bài văn NLVH 7
- 1 .Yêu cầu về kĩ năng: (0.25 điểm) Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận : Mở bài nêu được vấn đề nghị luận.Thân bài triển khai các luận điểm để giải quyết vấn đề. Kết bài đánh giá kết luận được vấn đề. 2. Yêu cầu về kiến thức a. Xác định đúng văn đề nghị luận (0.5 điểm) b.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Học sinh có thể trình bày hệ thống các luận điểm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung sau: Giới thiệu khái quát về tác giả , tác phẩm và vấn đề cần nghị luận (0.5 điểm) Cảm nhận về con sông Đà trong hai đoạn văn (2.0 điểm) +Đoạn 1: Con sông Đà ở thượng nguồn. .Cảnh bờ sông “dựng vách thành” hoang sơ, hiểm trở, hùng vĩ .Thủ pháp so sánh , liên tưởng nhiều tầng bậc, bất ngờ, độc đáo +Đoạn 2: sông Đà ở hạ nguồn .Cảnh ven bờ sông Đà yên tĩnh, hoang sơ ,thơ mộng trữ tình .Thủ pháp so sánh, liên tưởng bất ngờ, độc đáo, câu văn giàu hình ảnh, giàu chất thơ. Cái tôi tài hoa uyên bác của Nguyễn Tuân (0.5 điểm) +Tài hoa:Ở lối viết uyển chuyển, linh hoạt cách so sánh liên tưởng nhiều tầng bậc,bất ngờ độc đáo. +Uyên bác: kiến thức sâu rộng, vận dụng đúng chỗ, thể hiện tư tưởng nhà văn Đánh giá chung (0.5 điểm) +Hai đoạn văn cùng nêu bật vẻ đẹp đa sắc của sông Đà chất vàng miền Tây Bắc. + Thể hiện cái tôi nghệ sĩ, cái nhìn gắn bó,tin yêu cuộc đờicủa tác giả sau Cách mạng tháng Tám c. Văn viết đúng chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt (0.25 điểm) d. Có cách cảm nhận sâu sắc, mới mẻ cách trình bày sáng tạo hợp lý (0.5 điểm) 8
- 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
9 p | 16 | 8
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
31 p | 13 | 6
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
32 p | 12 | 6
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
37 p | 16 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
36 p | 15 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học khối 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
40 p | 15 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học khối 8 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
41 p | 9 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học khối 7 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
55 p | 13 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học khối 6 năm 2022-2023 - Trường THCS Ngọc Lâm, Hà Nội
43 p | 7 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
30 p | 9 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 7 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
37 p | 16 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 8 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
38 p | 13 | 5
-
Nội dung ôn tập học kì 1 các môn học lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Văn Phú
33 p | 12 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
14 p | 15 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Việt Đức, Hà Nội
16 p | 30 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
15 p | 17 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
17 p | 12 | 4
-
Nội dung ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Trần Phú, Hà Nội
15 p | 18 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn