Nước Văn Lang - Họ Hồng Bàng (2879 - 258 tr.CN) 3
lượt xem 6
download
Nước Văn Lang - Họ Hồng Bàng (2879 - 258 tr.CN) 3 Thủy tinh đến sau, thấy Sơn tinh lấy mất Mị nương, tức giận vô cùng, mới làm ra mưa to gió lớn, rồi dâng nước lên đánh Sơn tinh, Sơn tinh ở trên núi không việc gì: hễ nước lên cao bao nhiêu, thì Sơn tinh làm núi cao lên bấy nhiêu. Sơn tinh lại dùng sấm sét đánh xuống. Thuỷ tinh phải rút nước chạy về. Từ đó Sơn tinh và Thủy tinh thù nhau, mỗi năm đánh nhau một lần, dân gian thật là cực khổ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nước Văn Lang - Họ Hồng Bàng (2879 - 258 tr.CN) 3
- Nước Văn Lang - Họ Hồng Bàng (2879 - 258 tr.CN) 3 Thủy tinh đến sau, thấy Sơn tinh lấy mất Mị nương, tức giận vô cùng, mới làm ra mưa to gió lớn, rồi dâng nước lên đánh Sơn tinh, Sơn tinh ở trên núi không việc gì: hễ nước lên cao bao nhiêu, thì Sơn tinh làm núi cao lên bấy nhiêu. Sơn tinh lại dùng sấm sét đánh xuống. Thuỷ tinh phải rút nước chạy về. Từ đó Sơn tinh và Thủy tinh thù nhau, mỗi năm đánh nhau một lần, dân gian thật là cực khổ. Truyện này là nhân vì ở Bắc Việt năm nào đến tháng 6 tháng 7 cũng có nước lũ ở trên mạn ngược chảy xuống tràn vào trong đồng áng, ngập mất cả ruộng đất. Người ta không hiểu tại lẽ gì, mới tưởng tượng mà đặt ra câu chuyện Sơn tinh Thuỷ tinh đánh nhau vậy. Tóm lại mà xét, nước ta khởi đầu có quốc sử từ cuối thập tam thế kỷ: đến đời vua Thánh Tông nhà Trần, mới có quan Hàn lâm học sĩ là Lê Văn Hưu soạn xong bộ Đại Việt sử ký, chép từ Triệu Võ Vương đến Lý Chiêu Hoàng. Hai trăm rưỡi năm về sau lại có ông Ngô Sĩ Liên, làm quan Lễ bộ tả thị lang đời vua Thánh Tông nhà Lê, soạn lại bộ Đại Việt sử ký: chép từ họ Hồng Bàng đến vua Lê Thái Tổ. Nghĩa là từ ông Ngô Sĩ Liên, ở về thập ngũ thế kỷ trở đi, thì sử ta mới chép truyện về đời Thượng cổ. Xem thế thì đủ biết những truyện về đời ấy khó lòng mà đích xác
- được. Chẳng qua nhà làm sử cũng nhặt nhạnh những truyện hoang đường tục truyền lại, cho nên những truyện ấy toàn là truyện có thần tiên quỉ quái, trái với lẽ tự nhiên cả. Nhưng ta phải hiểu rằng nước nào cũng vậy, lúc ban đầu mờ mịt, ai cũng muốn tìm cái gốc tích mình ở chỗ thần tiên để cho vẻ vang cái chủng loại của mình. Chắc cũng bởi lẽ ấy mà sử ta chép rằng họ Hồng Bàng là con tiên cháu rồng... Nay ta theo sử cũ mà chép mọi truyện, người xem sử nên phân biệt truyện nào là truyện thực, truyện nào là truyện đặt ra, thì sử học mới có lợi vậy. ______________________ Chú thích: (1) Có sách chép là Âu Cơ đẻ ra một trăm cái trứng nở ra một trăm con. (2) Bây giờ còn có nơi gọi chánh tổng là Bồ đinh, chắc là bởi Bồ chính mà ra. (3) Sử chép rằng người Việt Nam ta có thói vẽ mình mãi đến đời vua Anh Tông nhà Trần mới bỏ. (4) Có người chép truyện này nói rằng: Giặc Ân là quân của nhà Ân bên Tàu sang đánh nước ta. Nói như thế thật là một điều lầm. Về đời nhà Ân nước Tàu chỉ ở vào mạn sông Hoàng Hà là đất tỉnh Hà Nam, Trực Lệ, Sơn Tây và Thiểm Tây bây giờ mà thôi. Còn những đất ở bên này sông Trường Giang là man di hết cả. Từ Trường
- Giang sang đến Bắc Việt ta xa cách bao nhiêu đường đất. Dẫu lúc ấy ở bên ta có họ Hồng Bàng làm vua nữa, thì chắc cũng chưa có kỷ cương gì, có lẽ cũng giống như một người làm quan lang trên Mường mà thôi, thế thì đã có giao thiệp gì với nhà Ân mà đánh nhau. Vả lại, sử Tàu cũng không có chỗ nào chép đến truyện ấy. Vậy thì lấy lẽ gì mà nói rằng giặc Ân là người nhà Ân bên Tàu? Cuộc kì ngộ giữa Lạc Long Quân và Âu Cơ Các bộ sử cũ thường coi Hồng Bàng là dòng họ đầu tiên đã có công dựng nước. Mức độ tuy có khác nhau, nh ưng nhìn chung, tất cả đều dựa vào những ghi chép của sách Lĩnh Nam chích quái để viết về họ Hồng Bàng. Nay, xin theo Hồng Bàng truyện(truyện họ Hồng Bàng) trong Lĩnh Nam chích quái , giới thiệu cuộc kì ngộ giữa Lạc Long Quân với Âu Cơ như sau: " Cháu ba đời họ Viêm Đế Thần Nông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi.Đế Minh nhân đi tuần thú phương Nam, Tới miền Ngũ Lĩnh, Gặp con gái bà Vụ Tiên, đem lòng yêu thích rồi cưới về, sinh ra Lộc Tục. Lộc Tục dung mạo đoan chính, tuổi nhỏ đ ã thông minh, nhanh nhẹn. Đế Minh lấy đó làm sự lạ, bèn truyền ngôi cho, nhưng Lộc Tục cố nhường cho anh là Đế Nghi chớ quyết không dám nhận. Đế Minh vì thế đã cho Đế Nghi thay mình, cai trị phương Bắc, còn Lộc Tục thì được phong làm Kinh Dương Vương, cai quản vùng phía Nam, gọi là nước Xích Quỷ.
- Kinh Dương Vương có tài xuống thủy phủ, nhân đó lấy con gái của Động Đình Quân là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm tức Lạc Long Quân, sau thay cha trị nước, còn Kinh Dương Vương không rõ đi đâu. Lạc Long Quân chỉ cho dân cách cày cấy, dạy cho dân cách ăn mặc. Nước nhà từ đó mới có thứ tự vua tôi trên dưới, có luân thường cha con, vợ chồng. Lắm lúc Lạc Long Quân trở về thủy phủ mà trăm họ vẫn được yên vui. Hễ dân có việc, cứ gọi Lạc Long Quân rằng: - Bố ơi, sao không về cứu chúng con! Thế là Lạc Long Quân liền trở về ngay (Người Việt có tục gọi phụ là cha hoặc bố, gọi quân là vua như vậy). Sự oai linh cảm ứng của (Lạc) Long Quân, không ai có thể lường được. Sau, Đế Nghi truyền ngôi cho con là Đế Lai. Nhân thấy phương Bắc bình yên vô sự, nhớ chuyện ông mình là Đế Minh đi tuần thú phương Nam mà gặp được tiên nữ, Đế Lai bèn sai kẻ bề tôi thân cận là Xuy Vưu thay mình giữ nước, rồi đi tuần du xuống nước Xích Quỷ ở phương Nam. Đến nơi, Đế Lai thấy Lạc Long Quân đã về thủy phủ, trong nước kể như vô chủ, bèn cho con gái yêu của mình là Âu Cơ cùng những kẻ theo hầu ở lại nơi hành tại, còn mình thì đi chu du khắp thiên hạ, trải xem hết mọi thăng cảnh, đầy đủ hoa thơm cỏ lạ, chim hay, thú hiếm, sừng tê,
- ngà voi hoặc đồi mồi, bạc vàng, châu báu hoặc trầm hương, quế... cùng mọi thứ sơn hào hải vị. Nhân thấy khí hậu bốn mùa mát mẻ, không nóng cũng không lạnh, Đế Lai lòng những yêu thích mà quên cả chuyện trở về. Nhân dân nước Nam khổ vì sự phiền nhiễu,không được yên lành như trước, ngày đêm mong ngóng Lạc Long Quân trở về, bèn cùng nhau cất tiếng gọi rằng: - Bố ơi, bố ở đâu, hãy mau về cứu chúng con! (Lạc) Long Quân bỗng chốc trở về, Thấy Âu Cơ đang ngồi một mình, dung mạo tuyệt đẹp,lòng những yêu thích, bèn hóa phép, biến thành một chàng trai hình dáng xinh đẹp, tả hữu và trước sau có rất đông kẻ hầu người hạ, tiếngnhạc vang đến tận nơi hành tại mà Âu Cơ đang ngồi. Âu Cơ thấy (Lạc) Long Quân, lòng cũng xiêu xiêu. (Lạc) Long Quân bèn đón (Âu Cơ) về Long Trang. Đế Lai trở về, không thấy Âu Cơ, bèn sai quần thần đi tìm khắp thiên hạ,nhưng (Lạc) Long Quân có phép thần, biến hóa trăm hình ngàn vẻ, đủ yêu tinh,ma,quỷ, rồng, rắn, hổ, voi...khiến cho kẻ đi tìm sợ hãi, không dám sục sạo.Đế Lai vì thế phải về phương Bắc." Nước Văn Lang đã ra đời như thế nào? Sách Lĩnh Nam chích quái, phần Hồng Bàng thị truyện , chép:
- "(Lạc) Long Quân và Âu Cơ ăn ở với nhau được chừng hơn một năm thì sinh hạ được một cái bọc, cho đó là điềm chẳng lành nên đem vứt ra ngoài đồng. Bảy ngày sau, bọc ấy nở thành một trăm cái trứng, mỗi trứng lại nở thành một người con trai. (Lạc) Long Quân bèn đón về nhà nuôi, chẳng cần cho bú mớm mà các con người nào cũng tự lớn, trí dũng song toàn, ai thấy trông cũng đều kính phục, cho là đàn con phi thường. Nhưng, (Lạc) Long Quân cứ ở mãi dưới thủy phủ, khiến cho mẹ con Âu Cơ cứ phải chịu cảnh lẻ loi, cho nên, cũng muốn trở về đất Băc. Khi (mẹ con Âu Cơ) dắt díu nhau về đến biên giới, Hoàng Đế hay tin, lấy làm lo sợ, bèn sai quân ra canh giữ các cửa ài, vì thế, mẹ con Âu Cơ không thể về Băc được, đêm ngày cứ gọi (Lạc) Long Quân rằng: Bố ở nơi nào Mà sao nỡ để, Mẹ con buồn đau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình cơ sở văn hóa Việt Nam part 4
31 p | 899 | 298
-
Lịch sử Việt Nam tóm tắt
10 p | 582 | 134
-
Lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ part 1
24 p | 294 | 132
-
Vua Việt Nam
19 p | 221 | 88
-
LỊCH SỬ VIỆT NAM SƠ LƯỢC
25 p | 293 | 76
-
Lịch sử Việt Nam tóm tắt - THỜI KỲ DỰNG NƯỚC
5 p | 453 | 43
-
Việt Nam Sử Lược phần 20
25 p | 130 | 38
-
Lịch sử quân sự Việt Nam - Buổi đầu giữ nước (Tập 1)
74 p | 192 | 37
-
Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục
0 p | 171 | 35
-
Sử Địa part 2
27 p | 66 | 7
-
Từ Kinh đô Văn Lang xưa đến Thăng Long - Hà Nội
7 p | 95 | 6
-
Sơ lược về Lịch sử văn minh thế giới (Phần X: Rousseau và cách mạng - Tập 1): Phần 1
209 p | 9 | 5
-
Văn hóa trong sự nghiệp hiện đại hóa nông thôn vùng Đồng bằng Sông Hồng: Phần 1
73 p | 19 | 4
-
Sơ lược về Lịch sử văn minh thế giới (Phần X: Rousseau và cách mạng - Tập 1): Phần 2
329 p | 6 | 3
-
Tống Sơn quận chúa Nguyễn Thị Ngọc Vạn qua sắc phong, lăng mộ, tín ngưỡng thờ phụng ở Huế
8 p | 63 | 3
-
Mấy khía cạnh xã hội quanh việc sử dụng nguồn nước tưới tiêu của nông dân đồng bằng sông Hồng từ sau khoán 10: Qua tư liệu làng Đào Xá, xã An Bình, Nam Thanh, Hải Hưng - Mai Văn Hai
0 p | 81 | 2
-
Tín ngưỡng cầu nước, cầu mưa ở châu thổ sông Hồng
8 p | 37 | 2
-
Kế thừa và phát huy giá trị của luật tục trong xây dựng Hương ước, Quy ước ở tỉnh Sơn La
5 p | 60 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn