intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

267
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm quen với bài toỏn quan hệ tie lệ. - Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng số trong vớ dụ 1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy KIỂM TRA BÀI CŨ Hoạt động học - Kiểm tra bài cũ: Tỡm 2 số, biết tổng của chỳng bằng 450 và thứ II. - GV nhận xét và cho điểm HS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN

  1. ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Làm quen với bài toỏn quan hệ tie lệ. - Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng số trong vớ dụ 1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: Tỡm 2 số, biết tổng của chỳng - 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dừi và nhận xét. 1 1 bằng 450 và số thứ I bằng số 2 3 thứ II. - GV nhận xét và cho điể m HS. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Hụm nay, - HS nghe để xác định nhiệm vụ chỳng ta tiế tục ụn về giải toỏn cú của tiết học.
  2. quan hệ tỉ lệ. 2.2. Tỡm hiểu vớ dụ về quan hệ tỉ lệ (thuận) a) Vớ dụ - GV treo bảng phụ có viết sẵn nội - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp, dung của ví dụ và yêu cầu HS đọc. HS cả lớp đọc thầ m. - GV hỏi: 1 giờ người đó đi được - HS: 1 giờ người đó đi được 4km. bao nhiêu ki-lô-mét? - 2 giờ người đó đi được bao nhiêu - 2 giờ người đó đi được 8km. ki-lô-mét? - 2 giờ gấp mấy lần 1 giờ? - 2 giờ gấp 1 giờ 2 lần. - 8km gấp mấy lần 4 km? 8km gấp 4km 2 lần. - Như vậy khi thời gian đi gấp lên - Khi thời gian đi gấp 2 lần thì 2 lần thì quóng đường đi được gấp quóng đường đi được gấp lên 2 lần. lên mấy lần? - GV nhận xét ý kiến của HS, sau - HS nghe và nờu lại kết luận. đó nờu kết luận: Khi thời gian gấp lờn bao nhiờu lần thì quóng đường đi được còng gấp lên bấy nhiêu lần. - GV nêu: Chúng ta sẽ dựa vào
  3. mối quan hệ tỉ lệ này để giải bài toán. b) Bài toỏn - GV yêu cầu HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, các HS khác đọc thầm trong SGK. - GV hỏi: Bài toỏn cho em biết - HS: Bài toán cho biết 2 giờ ô tô những gỡ? đi được 90km. - GV: Bài toỏn hỏi gỡ? - Bài toán hỏi 4 giờ ô tô đi được bao nhiêu ki-lô-mét. - GV yờu cầu HS Túm tắt bài toỏn. - HS Túm tắt bài toỏn, 1 HS Túm tắt trờn bảng. - GV hướng dẫn HS viết Túm tắt đúng như phần bài học SGK đó trình bày. - GV yờu cầu HS suy nghĩ và tỡm - HS trao đổi để tỡm cách giải bài cách giải bài toỏn. toỏn. - HS trao đổi và nêu: Lấy 90km + Giải bằng cách “Rút về đơn vị” SGK/19. chia cho 2. Một giờ ô tô đi được 90 : 2 = 45 (km) - Dựa vào mối quan hệ nào chúng - Vỡ biết khi thời gian gấp lờn bao
  4. ta có thể làm như thế? nhiờu lần thì quóng đường đi được gấp lên bấy nhiêu lần nên chúng ta làm được như vậy. - GV nêu: Bước tỡm số ki-lụ-một - HS trình bày lời giải bài toỏn như đi trong 1 giờ ở bài toán trên gọi là SGK vào vở. bước rút về đơn vị. + Giải bằng cách “Tỡm tỉ số”. SGK/19 - GV hỏi: So với 2 giờ thì 4 giừ - Số lần 4 giờ gấp 2 giờ là gấp mấy lần? 4 : 2 = 2 (lần) - Như vậy chúng ta đó làm như thế - Chúng ta đó: nào để tỡm được quóng đường ô tô + Tỡm xe 4 giờ gấp 2 giờ mấy lần. đi trong 4 giờ? + Lấy 90 nhõn với số lần vừa tỡm được. - HS trình bày Bài giải như SGK - GV nêu: Bước tỡm xem 4 giờ gấp 2 giờ mấy lần được gọi là bước vào vở. “Tỡm tỉ số”. 2.3. Luyện tập – Thực hành Bài 1 - GV gọi HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp. - GV hỏi: Bài toỏn cho em biết gỡ? - Bài toỏn cho biết mua 5m vải thì
  5. hết 80000 đồng. - Bài toỏn hỏi gỡ? - Bài toán hỏi mua 7m vải đó thì hết bao nhiờu tiền. - GV hỏi: Theo em, nếu giá vải - HS: Số tiền mua vải gấp lờn thì không đổi, số tiền mua vải gấp lên số vải mua được còng tăng lên thì số vải mua được sẽ như thế nào (tăng lên hay giả m đi)? - Số tiền mua vải giảm thì số vải - Số tiền mua vải giả m đi thì số vải mua được sẽ như thế nào? mua được sẽ giảm đi. - GV: Em hóy nờu mối quan hệ - HS: Khi số tiền gấp lờn bao giữa số tiền và số vải mua được. nhiờu lần thì số vải mua được sẽ gấp lên bấy nhiờu lần. - HS làm bài theo cách “Rút về - GV yờu cầu dựa vào bài toỏn vớ đơn vị”. 1 HS làm bài trờn bảng lớp, dụ và làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Túm tắt Bài giải 5m : 80000 đồng Mua 1m vải hết số tiền là: 7m : ... đồng ? 80000 : 5 = 16000 (đồng) Mua 7m vải đó hết số tiền là: 16000 x 7 = 112000 (đồng)
  6. Đáp số: 112000 đồng - GV gọi HS nhận xét bài làm của - Theo dừi bài chữa của bạn, sau bạn trên bảng, sau đó nhận xét và đó tự kiểm tra bài của mỡnh. cho điểm HS. Bài 2 - GV cho HS đọc đề. - GV cho HS tự làm vào vở. - Chấm chữa chung cả lớp. Túm tắt 3 ngày : 1200 cõy 12 ngày: ... cõy ? Bài giải Cách 1 Cách 2 Trong 1 ngày trồng được số cây là: Số lần 12 ngày gấp 3 ngày là: 12 : 3 = 4 (lần) 1200 : 3 = 400 (cõy) Trong 12 ngày trồng được số cây Trong 12 ngày trồng được số cây là: là: 400 x 12 = 4800 (cõy) 1200 x 4 = 4800 (cõy) Đáp số: 4800 cõy Đáp số: 4800 cõy
  7. Bài 3 - GV gọi HS đọc đề bài toán. - 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, - GV cho HS tự làm vào vở. HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - Chấm - chữa chung. a) Túm tắt Bài giải 1000 người : 21 người Số lần 4000 người gấp 1000 người 4000 người : ... người ? là: 4000 : 1000 = 4 (lần) Một năm sau dân số của xó tăng thêm: 21 x 4 = 88 (người) Đáp số: 88 người b) Túm tắt Bài giải 1000 người : 15 người Một năm sau dân số của xó tăng 4000 người : ... người ? thêm: 15 x 4 = 60 (người) Đáp số: 60 người
  8. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổng kết tiết học, dặn dũ HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2