intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động trải nghiệm với sách

Chia sẻ: ViMessi2711 ViMessi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

270
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày về lợi ích và khả năng phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ, một số hình thức tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi trải nghiệm với sách nhằm phát triển khả năng tiền đọc, viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ 5-6 tuổi qua hoạt động trải nghiệm với sách

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 46-48; 132<br /> <br /> PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG TIỀN ĐỌC, VIẾT CHO TRẺ 5-6 TUỔI<br /> QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM VỚI SÁCH<br /> Nguyễn Thị Hải Thanh - Sở GD-ĐT Bắc Giang<br /> Ngày nhận bài: 28/11/2017; ngày sửa chữa: 06/12/2017; ngày duyệt đăng: 07/12/2017.<br /> Abstract: Pre-literacy is an important phase of developing language of children at kindergarten.<br /> There are many forms of activity through which children learn to read and write, and one of the<br /> most effective activities is to experience with books. This article presents the benefits and<br /> possibilities of developing pre-literacy skills for children and proposes some forms of organizing<br /> children aged five to six to experience with books to develop the pre-literacy.<br /> Keywords: Pre-literacy, experiential activities, book.<br /> 1. Mở đầu<br /> Khả năng đọc, viết là một yếu tố quan trọng trong<br /> năng lực của mỗi học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà<br /> trường, đó là cơ sở quan trọng để học sinh lĩnh hội tri<br /> thức, trưởng thành trong học vấn và kinh nghiệm sống.<br /> Trường mầm non không có nhiệm vụ dạy trẻ đọc, viết<br /> nhưng cần chuẩn bị và phát triển khả năng tiền đọc, viết<br /> cho trẻ. Công việc này được tiến hành trong suốt giai<br /> đoạn lứa tuổi mầm non, đặc biệt là giai đoạn 5 - 6 tuổi,<br /> chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một.<br /> Tuy nhiên, hiện nay rất ít trường mầm non quan tâm<br /> đến phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ; giáo viên<br /> chủ yếu phát triển vốn từ cho trẻ nhà trẻ và dạy trẻ mẫu<br /> giáo phát âm, nhận biết các chữ cái một cách đơn lẻ, tập<br /> tô 29 chữ cái. Do đó, các trường mầm non cần tổ chức<br /> các hoạt động giáo dục theo hướng tăng cường sự trải<br /> nghiệm của trẻ với chữ viết, nhằm phát huy tính tích cực<br /> ở trẻ, phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ nói riêng<br /> và các phẩm chất, năng lực khác của trẻ nói chung.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ 5 - 6 tuổi<br /> 2.1.1. Khả năng tiền đọc, viết<br /> Nhà giáo dục Marie Clay, người New Zealand đã đưa<br /> ra khái niệm tiền đọc, viết để mô tả hành vi của trẻ khi<br /> chúng sử dụng sách và tài liệu, dụng cụ đọc, viết để bắt<br /> chước các hoạt động đọc và viết mặc dù trẻ thực sự<br /> không thể đọc, viết theo cách thông thường. Tiền đọc<br /> - viết không phải là một số kĩ năng cô lập mà là một tập<br /> hợp các kĩ năng của quy trình phát triển mà trẻ coi đó như<br /> là một phương tiện để đạt được mục tiêu đọc, viết [1].<br /> Khả năng tiền đọc, viết được coi như là sự cố gắng,<br /> nỗ lực đầu tiên của trẻ trong việc học đọc, học viết. Có<br /> thể chỉ là những nét vẽ nguệch ngoạc, những bài tô, viết<br /> chữ theo mẫu, sao chép chữ, tên, những bài đọc “vẹt”<br /> một cuốn sách nào đó… nhưng chúng mang ý nghĩa đặc<br /> <br /> 46<br /> <br /> biệt với trẻ nhỏ. Đây là hành động mà trẻ đã biết sử dụng<br /> chữ viết để truyền tải thông tin của bản thân mặc dù chưa<br /> chính xác.<br /> Các nhà nghiên cứu đều nhìn nhận rằng khả năng tiền<br /> đọc, viết là khả năng khởi đầu cho việc đọc, viết trước<br /> khi trẻ có thể đọc và viết một cách thực thụ. Nó được coi<br /> như là sự cố gắng nỗ lực đầu tiên của đứa trẻ trong việc<br /> thực hiện những hành vi đọc, viết. Khả năng đọc, viết là<br /> nền tảng quan trọng cho sự phát triển các năng lực học<br /> tập của trẻ sau này, giúp trẻ có nhiều thuận lợi hơn trong<br /> lĩnh hội các kiến thức. Do đó, nhà giáo dục cần chuẩn bị<br /> khả năng tiền đọc, viết cho trẻ bằng con đường cung cấp,<br /> rèn luyện, tạo môi trường thuận lợi giúp trẻ phát triển<br /> những khả năng đầu tiên của việc học đọc, viết, nuôi<br /> dưỡng tình yêu tiếng Việt cho trẻ, mang lại cho trẻ sự<br /> hứng thú, ham thích học tập.<br /> Như vậy, khả năng tiền đọc, viết của trẻ là một quá<br /> trình trẻ xây dựng các khái niệm, chức năng của các biểu<br /> tượng, kí hiệu thông qua hoạt động thực hành, trải<br /> nghiệm và tiếp xúc với môi trường xung quanh, môi<br /> trường xã hội, sự tương tác với người lớn với các ấn<br /> phẩm như sách, báo, tạp chí… Từ đó trẻ có thể đọc vẹt,<br /> có thể sử dụng chữ viết, kí hiệu, tranh ảnh diễn đạt ý<br /> nghĩa điều trẻ mong muốn.<br /> 2.1.2. Biểu hiện khả năng tiền đọc, viết ở trẻ 5-6 tuổi<br /> Ở thời kì mẫu giáo lớn, khả năng tiền đọc, viết của<br /> trẻ phát triển mạnh. Trẻ nhận biết được các mẫu âm<br /> thanh và các âm riêng biệt trong từ như khi chơi trò chơi<br /> trẻ nhận thức được sự lặp lại âm đầu và vần, trẻ có thể<br /> đáp lại những yêu cầu nối vần và lặp lại âm đầu. Ví dụ<br /> âm kiểu như “pha, ma, pan, ta, tan…” [2]. Trẻ cũng có<br /> thể thể hiện hiểu biết của mình về các chữ cái, phân biệt<br /> được sự giống và khác nhau của chữ cái. Chúng còn có<br /> thể sáng tạo ra những mẩu chuyện bằng cách tường<br /> thuật lại những sự kiện trong ngày hoặc theo hình ảnh<br /> của một vài bức tranh mà chúng nhìn thấy. Chúng đặt<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 46-48; 132<br /> <br /> tên cho mẩu chuyện đó và một lúc nào đó những cuốn<br /> sách của chúng tự làm hoặc làm cùng cô sẽ được chúng<br /> đọc (giả vờ đọc).<br /> Khả năng tiền đọc, viết ở trẻ cũng liên quan đến sách,<br /> những khái niệm về sách (trang bìa, tên sách, cách giở<br /> sách,…). Mặc dù trẻ chưa thực sự biết đọc, viết nhưng<br /> chúng đã hiểu về quá trình đọc sách, ý nghĩa của chữ viết.<br /> Trong quá trình cùng đọc sách với người lớn, phản ứng<br /> thông thường của trẻ được thể hiện qua nhiều hành động,<br /> cử chỉ: nhận xét tranh minh hoạ, tự đọc bằng ngôn ngữ<br /> của mình ở đoạn tiếp theo…<br /> Trẻ biết được mối liên hệ giữa lời nói và chữ viết, trẻ<br /> nhận biết chữ viết (bằng cách nhìn vào dưới hình ảnh mà<br /> chúng đã biết sau đó quan sát đến chữ minh họa phía<br /> dưới). Trẻ thích thú khi được hành động như người lớn,<br /> trẻ thấy người lớn viết và bắt chước theo, đầu tiên chỉ là<br /> những nét nguệch ngoạc dần dần nét chữ trở nên hoàn<br /> chỉnh, chính xác hơn nhờ sự luyện tập của bản thân và sự<br /> hướng dẫn của người lớn. Trẻ từ chỗ bắt chước một cách<br /> không có ý thức hành động của người lớn tới việc sáng<br /> tạo. Chúng có thể vẽ phác, ghép chữ, sao chép thậm chí<br /> là sáng tác ra những chữ cái riêng của trẻ. Ngoài ra trẻ<br /> còn có khả năng đọc lại những thông tin tự mình viết ra<br /> hoặc của người khác. Trẻ nhận biết được cấu tạo của<br /> cuốn sách, tạp chí, biết quy tắc đọc thông thường.<br /> Có nhiều con đường phát triển khả năng tiền đọc, viết<br /> cho trẻ, trong đó cho trẻ trải nghiệm với sách cũng là một<br /> con đường có hiệu quả và khơi gợi được thêm niềm đam<br /> mê với sách, hứng thú đọc ngay từ nhỏ cho trẻ.<br /> 2.2. Sách với sự phát triển khả năng tiền đọc, viết cho<br /> trẻ 5-6 tuổi<br /> Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra đọc sách cùng trẻ sẽ cung<br /> cấp một trong những cơ hội tốt để tiến hành hội thoại,<br /> qua đó giúp trẻ xây dựng, phát triển ngôn ngữ nói, đặc<br /> biệt là khi trẻ tham gia vào việc trả lời câu hỏi và cùng<br /> thảo luận về nội dung cuốn sách. Sách có ngôn ngữ riêng<br /> của nó. Sách không chỉ là những giao tiếp bằng miệng<br /> được viết ra dưới dạng chữ viết mà nó bao gồm cả những<br /> lời miêu tả, những câu hoàn chỉnh sơ đẳng, có nhịp điệu,<br /> những lời đối thoại và nhiều đặc điểm khác. Khi trẻ tiếp<br /> xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với sách, được nghe cô đọc,<br /> trẻ lắng nghe và hiểu được âm giọng đọc đặc biệt, phong<br /> cách đọc riêng, trẻ sẽ nhận ra các hình ảnh minh họa<br /> trong sách phản ánh lại những gì trong sách viết. Điều<br /> này giúp trẻ đoán biết một cách có giáo dục cả ý nghĩa<br /> và các từ chữ in ngay gần kề bức tranh minh họa. Những<br /> thời gian trẻ được hoạt động với sách có ảnh hưởng lớn<br /> đến tương lai của trẻ với sách. Việc tiếp xúc với sách giúp<br /> cho trẻ nhận biết thế giới xung quanh, hình thành một số<br /> kiến thức kĩ năng cần thiết cho việc học tập. Đương nhiên,<br /> <br /> 47<br /> <br /> đọc sách vừa có tác dụng làm phong phú khả năng ngôn<br /> ngữ, khả năng liên tưởng, khả năng biểu đạt cảm xúc…<br /> vừa còn có thể bồi dưỡng và vun đắp tâm hồn cho trẻ.<br /> Trẻ thấy được sự lặp lại và khác lạ trong hình minh<br /> họa và lời, chính điều này giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của<br /> việc đọc, chữ viết như:<br /> - Trẻ hiểu được đặc trưng cơ bản của sách và ấn phẩm,<br /> nhận biết phần mở đầu, phần kết thúc, trang trước và trang<br /> sau, trình tự đọc từ trái qua phải từ trên xuống dưới;<br /> - Nhận biết ý nghĩa của chữ viết;<br /> - Nhận biết mối liên quan giữa lời nói và chữ viết;<br /> - Biết sự khác biệt giữa từ được viết trong sách (ngôn ngữ<br /> nói) và từ khi nói (ngôn ngữ viết);<br /> - Thay đổi suy nghĩ “Việc đọc sách là đọc tranh”.<br /> Không còn dựa vào tranh để đọc sách mà cố gắng hiểu ý<br /> nghĩa của chữ viết; - Trẻ dần được làm quen với một số<br /> hoạt động trong trường học (hoạt động học tập, nội quy,<br /> thói quen đọc, viết…).<br /> 2.3. Một số hình thức tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi trải<br /> nghiệm với sách<br /> 2.3.1. Trẻ trải nghiệm "đọc" sách cùng cô<br /> Mục đích của hình thức này giúp trẻ làm quen với<br /> cách sử dụng sách như: cầm sách và giở sách; cách "đọc"<br /> từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, lật giở trang tiếp theo<br /> đã "đọc'... Thông qua đó hướng sự chăm chú quan sát<br /> hướng đọc sách và hiểu nội dung được trình bày trong<br /> sách (tranh vẽ và lời đọc của cô). Giáo viên khuyến khích<br /> trẻ tìm các chữ cái đã học trong các từ có nghĩa qua sách<br /> truyện. Giáo dục cho trẻ ý thức bảo vệ, yêu quý sách, biết<br /> cất sách gọn gàng, ngăn nắp sau khi đọc.<br /> Khi tổ chức hoạt động này, giáo viên cần cung cấp<br /> cho trẻ các loại sách khác nhau và cho trẻ được tiếp xúc<br /> thường xuyên với sách: xem sách tranh; nói về sự<br /> vật/hiện tượng trong tranh của quyển sách đó. Dành thời<br /> gian và tạo các nhóm nhỏ hoặc cá nhân để trẻ lắng nghe<br /> cô đọc truyện. Cô vừa đọc truyện vừa lần chỉ các dòng<br /> chữ để trẻ nghe nội dung kết hợp với tranh minh họa,<br /> quan sát hướng đọc và hình các chữ. Trong khi đọc, giáo<br /> viên hướng dẫn trẻ về cách thức lật giở cuốn sách; giữ<br /> gìn sách sau khi sử dụng; cho trẻ xem tranh và hình thù<br /> các chữ in trong sách; đoán nội dung qua hình vẽ; chỉ cho<br /> trẻ biết mở đầu và kết thúc cuốn sách; đọc từ trái qua<br /> phải, từ trên xuống dưới, hết trang lật giở sang trang<br /> tiếp,... Trẻ có thể cùng nhau “đọc” cuốn sách, chia sẻ về<br /> nội dung sách qua tranh.<br /> Để tạo sự hứng thú với hoạt động này, giáo viên nên<br /> thường xuyên thay đổi sách, truyện theo chủ điểm để tạo<br /> hứng thú của trẻ vào góc sách/góc thư viện.<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 46-48; 132<br /> <br /> 2.3.2. Cô và trẻ cùng làm sách<br /> Đôi khi sách hiện có chưa thỏa mãn nhu cầu của cô<br /> và trẻ vào một thời điểm nào đó hoặc có lúc muốn giúp<br /> trẻ làm quen với những kĩ năng tạo ra một cuốn sách. Khi<br /> đó giáo viên có thể tổ chức cho trẻ làm sách, cùng làm<br /> sách với trẻ. Những cuốn sách do trẻ hoặc giáo viên làm<br /> có rất nhiều giá trị, nó kích thích hứng thú trong việc sưu<br /> tầm sách ở lớp học, giúp trẻ thấy được mối liên hệ giữa<br /> ngôn ngữ nói và viết. Cuốn sách được hoàn thiện đều dựa<br /> trên ý thích và niềm tin của trẻ, kích thích sự tự bộc lộ<br /> khả năng, tính sáng tạo, sự nhận thức về giá trị bản thân<br /> và cá nhân hóa việc đọc. Trẻ sẽ rất hứng thú nếu như<br /> cuốn sách của mình được trưng bày trên giá sách.<br /> Giáo viên cần có sự chuẩn bị và giúp đỡ trẻ làm sách<br /> trong các hoạt động vui chơi, khuyến khích trẻ thể hiện nội<br /> dung viết phù hợp với trình độ, khả năng của trẻ bằng cách<br /> viết nghuệch ngoạc, sử dụng đường nét, kí hiệu. Trong quá<br /> trình hoạt động cùng trẻ, giáo viên nên chú ý tới tính vừa<br /> sức nhưng cũng cần kết hợp với việc đặt nhiều câu hỏi<br /> như: Câu hỏi kiểm tra trí nhớ, câu hỏi logic và đặc biệt là<br /> câu hỏi mang tính thử sức để trẻ phán đoán trả lời.<br /> 2.3.3. Trẻ hoạt động với sách vải dính<br /> Một cuốn sách có thể không có chữ nhưng vẫn giúp<br /> bé hiểu được nhiều điều, giúp con nhận biết màu sắc, sự<br /> vật,... đồng thời có thể tư duy khi "chơi" với sách và rèn<br /> luyện sự khéo léo. Sách không làm từ giấy mà là từ... vải<br /> dạ sẽ mang đến cho bé trải nghiệm mới, là một loại sách<br /> như vậy. Những hoạt động của trẻ trên cuốn sách vải dính<br /> là những hoạt động có giá trị. Trên thực tế, trẻ rất chăm<br /> chú lắng nghe diễn biến câu chuyện và mong ngóng<br /> những hình ảnh tiếp theo. Những nhân vật, hình ảnh<br /> minh họa cắt rời được trẻ kể chuyện bằng cách di chuyển<br /> những hình ảnh trên trang sách vải. Các bộ tranh rời này<br /> giúp trẻ cải thiện kĩ năng nghe, tăng vốn từ vựng và phát<br /> triển các khái niệm. Loại sách này hoặc có sẵn hoặc giáo<br /> viên có thể thiết kế, cùng trẻ thiết kế.<br /> Giáo viên và trẻ có thể làm những nhân vật, con giống<br /> cắt rời cho vào hộp bên cạnh những cuốn sách vải, các<br /> nhân vật cần phải đủ cho câu chuyện. Thường xuyên<br /> kiểm tra học liệu xem có đủ không, đọc truyện trước và<br /> kiểm tra từng miếng hình theo trình tự câu chuyện, cho<br /> trẻ được thực hiện việc “đọc”, kể chuyện theo ý thích,<br /> trình tự câu chuyện mà trẻ sáng tạo. Đôi khi chúng ta có<br /> thể giới thiệu một cuốn sách nào đó cho trẻ như một hoạt<br /> động kể chuyện trên sách vải dính, trước khi cuốn sách<br /> đó đến với trẻ.<br /> 2.3.4. Trải nghiệm với sách khổ lớn<br /> Cách tiếp cận sách khổ lớn là phương pháp hướng<br /> dẫn đọc, viết có hiệu quả tích cực đối với trẻ, giúp trẻ<br /> <br /> 48<br /> <br /> hiểu khái niệm về sách, biết phương pháp đọc sách, mối<br /> quan hệ giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết, cấu trúc của<br /> truyện… Vì là sách cỡ lớn nên tất cả trẻ trong lớp có thể<br /> nhìn tranh và chữ trong sách cùng nhau.<br /> Khi tổ chức cho trẻ hoạt động với sách khổ lớn, giai<br /> đoạn đầu giáo viên đọc cho trẻ nghe, khuyến khích trẻ<br /> đọc theo ở phần có nội dung được lặp đi lặp lại nhằm<br /> tạo hứng thú đọc sách cho trẻ. Giai đoạn tiếp theo cho<br /> trẻ khám phá về sách, hướng sự chú ý của trẻ đến chữ<br /> viết trong sách và tham gia đọc một cách tích cực.<br /> Thông qua đó trẻ lĩnh hội kiến thức về chữ viết tự nhiên<br /> và dễ nhớ. Hoạt động này làm tăng hứng thú của trẻ với<br /> sách và sự tự tin vào bản thân trẻ.<br /> Thời gian cho trẻ hoạt động với sách khổ lớn có thể<br /> kéo dài trong 1 tuần được tích hợp trong chế độ sinh hoạt<br /> của trẻ. Giáo viên có thể tiến hành theo các bước sau:<br /> Bước 1. Làm quen: - Cho trẻ tìm hiểu sách: cho trẻ<br /> quan sát bên ngoài bài sách (trang bìa đầu và trang cuối);<br /> - Giới thiệu về bìa sách (tranh, tên tác giả, tên sách);<br /> - Giới thiệu một số trang bên trong; - Cho trẻ dự đoán nội<br /> dung sách; - Đọc sách cho trẻ nghe (cô vừa chỉ chữ vừa<br /> đọc to cho trẻ nghe).<br /> Bước 2. Hoạt động đọc sách: - Giáo viên đọc lại cuốn<br /> sách cho trẻ nghe. Trong quá trình đọc khuyến khích trẻ<br /> đọc cùng mục đích cung cấp kinh nghiệm đọc sách cho<br /> trẻ; - Cho trẻ đọc sách theo nhóm nhỏ tại góc thư viện<br /> trong các giờ hoạt động vui chơi; - Cho trẻ vẽ lại tình<br /> huống hay nhân vật trẻ thích nhất trong sách và cả lớp<br /> đóng lại thành một cuốn sách;<br /> Bước 3. Trẻ nêu cảm nhận về cuốn sách và những<br /> việc trẻ làm được sau khi đọc sách đó.<br /> 2.3.5. Tổ chức ngày hội sách<br /> Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm với<br /> sách ở trên. Trường mầm non cũng cần tổ chức Ngày hội<br /> sách dưới dạng triển lãm, trưng bày sách báo, tuyên<br /> truyền giới thiệu sách dành cho trẻ, vẽ tranh theo sách...<br /> Ngày hội sách là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng<br /> định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong việc<br /> hình thành thói quen đọc sách cho trẻ, góp phần hình<br /> thành văn hóa đọc.<br /> Giáo viên tổ chức ngày hội sách, đọc sách cho trẻ<br /> với các hình thức trò chơi như: Rung chuông vàng<br /> (cho trẻ nhìn hình đoán tên cuốn sách mà trẻ đã được<br /> làm quen), góc nghệ thuật (làm sách), góc đọc sách<br /> cùng con (phụ huynh tham gia đọc sách cho trẻ nghe,<br /> thi đua đọc diễn cảm, nói về nội dung cuốn sách), góc<br /> trò chơi và góc đọc tự do (trẻ tham gia đọc sách<br /> mình thích)....<br /> (Xem tiếp trang 132)<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 12/2017, tr 130-132<br /> <br /> người có phẩm chất năng lực và đạo đức vẹn toàn, có kiến thức<br /> và kĩ năng chuyên sâu về chuyên môn, có khả năng hợp tác với<br /> đồng nghiệp… và là một nhân cách thân thiện [3].<br /> - Đổi mới về chính sách quản lí nhân lực GD: Xây dựng<br /> khung năng lực nghề để làm cơ sở cho công tác tuyển chọn và<br /> sử dụng GV; đào tạo và bồi dưỡng GV theo năng lực nghề. Cơ<br /> chế tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề và<br /> cơ chế thải hồi đối với những GV không có khả năng đáp ứng<br /> năng lực nghề. Cơ chế bổ nhiệm, tái bổ nhiệm đối với CBQL<br /> các cấp và miễn nhiệm đối với những CBQL không có đủ<br /> phẩm chất và năng lực nghề, năng lực quản lí,…<br /> 3. Kết luận<br /> Từ cách tiếp cận mới về khái niệm “chất lượng<br /> GDMN”, chúng tôi đã khảo sát chất lượng GDMN Việt<br /> Nam hiện nay về một số khía cạnh, đó là chương trình và<br /> việc tổ chức thực hiện chương trình GDMN, kết quả GD<br /> trẻ trong gần 10 năm thực hiện chương trình đến nay,<br /> chất lượng đào tạo GVMN và các yếu tố ảnh hưởng đến<br /> chất lượng GDMN. Từ đó, đề xuất một số giải pháp về<br /> công tác quản lí thực hiện chương trình GDMN, xây<br /> dựng đội ngũ GV và CBQL, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao<br /> trình độ chuyên môn, trình độ quản lí cho GV và CBQL,<br /> xây dựng cơ sở vật chất thích hợp cho GDMN, nâng cao<br /> chất lượng đào tạo GV ở các trường sư phạm MN và đổi<br /> mới về chính sách quản lí nhân lực GD nhằm góp phần<br /> nâng cao chất lượng GDMN Việt Nam.<br /> Cần có những cuộc hội thảo về khái niệm “chất lượng<br /> GDMN“, xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng<br /> GDMN Việt Nam. Ngoài ra, cần có các công trình<br /> nghiên cứu sâu và rộng về thực trạng GDMN, đề xuất<br /> các giải pháp hoàn thiện hơn cho việc nâng cao chất<br /> lượng GDMN Việt Nam.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Bộ GD-ĐT (1999). Chiến lược giáo dục mầm non<br /> từ năm 1998 đến năm 2020. NXB Giáo dục.<br /> [2] Bộ GD-ĐT. Báo cáo Hội nghị tổng kết 10 năm phát<br /> triển giáo dục mầm non ngày 22/4/2016.<br /> [3] Trần Bá Hoành (1995). Đánh giá trong giáo dục.<br /> NXB Giáo dục.<br /> [4] Đặng Hồng Phương (2012). Đôi điều suy nghĩ về<br /> giáo dục mầm non thời kì hội nhập quốc tế. Kỉ yếu<br /> Hội thảo: Mô hình nhân cách giáo viên mầm non<br /> thời kỳ hội nhập quốc tế - Khoa Giáo dục mầm non,<br /> Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; tr 103-105.<br /> [5] Bộ GD-ĐT (2015). Chương trình giáo dục mầm<br /> non. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> [6] Đinh Thị Kim Thoa (2008). Đánh giá trong giáo dục<br /> mầm non. NXB Giáo dục.<br /> [7] Lê Xuân Hồng - Trần Quốc Minh - Hồ Lai Châu Hoàng Mai - Lê Thị Khang (2001). Cẩm nang dành<br /> cho giáo viên trường mầm non. NXB Giáo dục.<br /> <br /> PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG TIỀN ĐỌC VIẾT…<br /> (Tiếp theo trang 48)<br /> Ở mỗi khu vực đều được trang trí, thiết kế đẹp mắt<br /> và đều được trang bị đầy đủ các đồ dùng phục vụ các<br /> hoạt động của ngày hội. Việc khuyến khích phụ huynh<br /> tham gia cùng con trong các hoạt động đã làm tăng<br /> thêm sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường, góp phần<br /> duy trì hoạt động bền vững của thư viện sách trong nhà<br /> trường. Giáo viên tuyên truyền hình thức hoạt động này<br /> tới cha mẹ trẻ, vận động cha mẹ trẻ cùng phối hợp trong<br /> hoạt động này thì sẽ nâng cao hiệu quả.<br /> 3. Kết luận<br /> Có nhiều hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm với<br /> sách nhằm phát triển khả năng tiền đọc, viết cho trẻ 5-6<br /> tuổi. Giáo viên có thể lựa chọn nội dung, hình thức tổ<br /> chức sao cho phù hợp và hiệu quả. Các hình thức tổ chức<br /> trên chỉ là những gợi ý để giáo viên tổ chức có hiệu quả<br /> nhất hoạt động giáo dục của mình, đáp ứng mục tiêu giáo<br /> dục. Giáo viên cần khuyến khích những điều trẻ quan<br /> tâm, bởi vì không phải mọi đứa trẻ đến trường đều yêu<br /> thích sách. Các hình thức tổ chức cho trẻ 5-6 tuổi trải<br /> nghiệm với sách như trình bày ở trên sẽ giúp các em hứng<br /> thú với việc đọc, tạo cảm nhận tích cực về sách, trẻ thu<br /> nhận kiến thức về đọc, viết một cách tự nhiên,...<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Đinh Hồng Thái (2015). Giáo trình phát triển ngôn<br /> ngữ trẻ em tuổi mầm non. NXB Đại học Quốc gia<br /> Hà Nội.<br /> [2] Phan Lan Anh (2010). Trò chơi với sự phát triển khả<br /> năng tiền đọc, viết của trẻ mầm non. Tạp chí Giáo<br /> dục, số 230, tr 30-31.<br /> [3] Nguyễn Thanh Hùng (2011). Kĩ năng đọc hiểu văn<br /> bản. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [4] Trần Mạnh Hưởng (2008). Cần quan tâm dạy trẻ<br /> mẫu giáo những gì để học tốt môn tiếng Việt ở<br /> lớp 1. Tạp chí Giáo dục Mầm non số 4-2008.<br /> [5] Otto Beverly (2009). Phát triển khả năng đọc, viết<br /> tuổi mầm non. NXB Pearson, Hoa Kì.<br /> [6] Jenne M. Machado (2006). Những kinh nghiệm của<br /> trẻ mầm non trong nghệ thuật ngôn ngữ. NXB<br /> Delmar, Thomson I.<br /> [7] Đinh Hồng Thái (2011). Giáo trình phát triển ngôn<br /> ngữ tuổi mầm non. NXB Đại học Sư phạm.<br /> [8] Đinh Hồng Thái (2014). Giáo trình phát triển khả<br /> năng tiền đọc, viết tuổi mầm non theo hướng tích<br /> hợp. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> <br /> 132<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0