UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TÔ VĂN DUY
PHÂN TÍCH CM XÚC ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHẤT
NG SN PHM DA TRÊN NHN XÉT CA
NGƯỜI DÙNG S DNG MÔ HÌNH HC SÂU
LUẬN VĂN THẠC S
CHUYÊN NGÀNH: H THNG THÔNG TIN
S: 8480104
BÌNH DƯƠNG 2019
UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TÔ VĂN DUY
PHÂN TÍCH CM XÚC ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHẤT
NG SN PHM DA TRÊN NHN XÉT CA
NGƯỜI DÙNG S DNG MÔ HÌNH HC SÂU
LUẬN VĂN THẠC S
CHUYÊN NGÀNH: H THNG THÔNG TIN
MÃ S: 8480104
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS. TS. QUN THÀNH THƠ
BÌNH DƯƠNG – 2019
Lời Cam Đoạn
Tôi xin cam đoan rằng, luận văn "Phân tích cảm xúc để đánh giá chất ợng sản phẩm
dựa trên nhận xét của người dùng sử dụng hình học sâu" là công trình nghiên cứu của
tôi dưới sự hướng dẫn của thầy PGS.TS. Quản Thành Thơ, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn
và nguyện vọng tìm hiểu của bản thân.
Ngoại trừ kết quả tham khảo từ các công trình khác đã ghi rõ trong luận văn, các nội
dung trình bày trong luận văn y là kết quả nghiên cứu do chính tôi thực hiện và kết quả
của luận văn chưa từng công bố trước đây dưới bất kỳ hình thức nào.
Bình Dương, tháng 02 năm 2019
Tác giả
Tô Văn Duy
Li Cảm Ơn
Qua thi gian hc tp rèn luyn tại trường Đi hc Th Du Mt, được s ch bo
ging dy nhit tình ca quý thy cô, đặc bit quý thy khoa Khoa K thut -
Công ngh đã truyền đạt cho tôi nhng kiến thc vthuyết và thc hành trong sut thi
gian hc trưng. Cùng vi s n lc ca bản thân, tôi đã hoàn thành luận văn của mình.
T nhng kết qu đạt được này, tôi xin chân thành m ơn quý thy cô trường Đi
hc Th Du Mt, đã truyền đt cho tôi nhng kiến thc b ích trong thời gian qua. Đặc
bit, PGS.TS. Quản Thành Thơ đã tận tình ng dn tôi hoàn thành tt báo cáo lun
văn thc s y. Do kiến thc còn hn hp nên không tránh khi nhng thiếu sót trong
cách diễn đạt trình bày. Chúng rt mong nhận đưc s đóng góp ý kiến ca quý thy
cô đ báo cáo lun văn đạt đưc kết qu tt nht.
Tôi xin kính chúc quý thy các bn tht nhiu sc khe, nim vui luôn thành
công trong công vic và cuc sng.
1
Tóm tắt luận văn
Vi tốc độ phát trin ca công nghInternet hiện nay, khi mà lượng d liu bùng
n trên khp thế giới thì đó một ngun tài nguyên vô tận để chúng ta th khai thác
và tn dụng. Trong đó lượng d liu v đánh giá, nhận xét trên các trang web thương mại
điện là vô cùng ln. T đó xuất hin theo mt nhu cu cp thiết là làm sao th khai phá
trích xuất thông tin được t ng d liu trên mt cách hiu qu hp lý. Nhu cu
trên xut phát t mong mun hiu th trưng ca các doanh nghip hoc các nhà sn
xut.
Trong những năm ngần đây, hình học sâu (Deep Learning) nổi lên như một
phương pháp hiệu qu để gii quyết các bài toán thuộc các lĩnh vực nhn din hình nh,
nhn din ging nói, x lý ngôn ng t nhiên... Điểm đặc bit ca Deep Learning là tính
chính xác dựa vào lưng d liệu, lượng d liu có th kích thưc khng l mà không
b hn chế. Vi s ra đời ca ngày ng nhiu các thiết b kh năng tính toán mạnh m,
cng với ng d liu di dào, các hình Deep Learning ha hn s ngày càng phát
trin, tr thành nhân t chính cho cuc cách mng 4.0 ngày nay.
Trong báo cáo luận văn này, tôi s đề xut mt hình gii quyết bài toán trích xut
khía cnh phân tích cm xúc trong văn bản (mà đây các đánh giá, nhận xét ca
khách hàng đối vi sn phẩm trên các trang thương mại đin t). Tôi s trình bày v kiến
thc nn tng ca Deep Learning, các áp dng Deep Learning vào bài toán phân loại văn
bn. T các kiến thc trên và tham kho t các công trình liên quan trên thế gii, hình
tôi đề xut c th là s kết hp gia mạng nơ-ron tích chp nhiu lp (Convolutional
Neural Network - CNN) và mạng nơ-ron hi quy b nh ngn-dài (LSTM), để gii quyết
bài toán được đặt ra. Sau đó tôi đã thực hin mt h thng nhm thu thập các đánh giá,
nhn xét của khách hàng trên trang thương mại điện t thegioididong.com để đưa vào mô
hình đề xut ca tôi. Cui cùng tôi s dng những thông tin đã được trích xuất để trc
quan hóa trên giao din website.