Đề bài: Phân tích chất thép biểu hiện trong bài thơ Giải đi sớm của Hồ Chí Minh<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Trong một bài thơ ở tập Ngục trung nhật ký, phát biểu "cảm hứng đọc thiên gia thi", Hồ <br />
Chí Minh nêu nhận xét: "Thơ xưa nghiêng về việc ca ngợi (Thiên ái) cảnh đẹp của thiên <br />
nhiên như mây, gió, trăng, hoa, tuyết, núi, sông" và từ đó Người phát biểu quan niệm của <br />
mình:<br />
<br />
"Nay ở trong thơ nên có thép<br />
<br />
Nhà thơ cũng phải biết xung phong".<br />
<br />
Bàc Hồ quan niệm như thế và đã làm như thế. Đọc toàn bộ tập thơ Người viết trong tù, <br />
bài nào cũng lấp lánh chất thép Giải đi sớm là một trong những bài thơ ấy<br />
<br />
Gà gáy một lần đêm chửa tan<br />
<br />
…<br />
<br />
Người đi thi hứng bỗng thêm nồng.<br />
<br />
Thế nào là chất thép trong thơ Bác? Nhà phê bình Hoài Thanh cho rằng: "Khi Bác nói trong <br />
thơ có thép, ta cũng cần tìm hiểu thế nào là thép ở trong thơ. Có lẽ phải hiểu một cách rất <br />
linh hoạt mới đúng Không phải cứ nói chuyện thép, lên giọng thép mới có tinh thần thép". <br />
(Đọc Nhật ký trong tù, NXB Tác phẩm mới. HN. 1977). Nghĩa là có khí chất thép được <br />
biểu hiện một cách trực tiếp, dễ hiểu, dễ thấy; nhưng có khi lại được biểu hiện một <br />
cách gián tiếp rất nhẹ nhàng, tế nhị và kín đáo. ở những bài thơ này, chất thép chủ yếu <br />
thể hiện trong tư thế và phong độ ung dung của người tù. Trong hoàn cảnh ấy mà vẫn <br />
giữ được tư thế và phong thái ấy, thì phải là người có bản lĩnh và nghị lực phi thường <br />
lắm, thứ nghị lực và bản lĩnh kiểu Quan Vân Trường trong tiểu thuyết của La Quán <br />
Trung. Chất thép của bài Giải đi sớm là loại chất thép thể hiện một cách gián tiếp này.<br />
<br />
Bài thơ chia làm hai khổ, hai bức tranh vừa ghi lại một hiện thực vừa phác hoạ được một <br />
tư thế ung dung thi sĩ của người viết. Khổ I bao gồm bốn câu:<br />
<br />
Gà gáy một lần đêm chửa tan<br />
<br />
Chòm sao đưa nguyệt vượt lên ngàn<br />
<br />
Người đi cất bước trên đường thẳm<br />
<br />
Bao trùm lên toàn bộ khổ thơ là hình ảnh một "người đi xa" (Chính nhân) trên "con đường <br />
xa" (Chinh đồ thượng), với một tư thế hiên ngang "mặt đón gió thu từng trận, từng trận <br />
lạnh". Nếu không biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ thì không thể biết được đây là hình <br />
ảnh của người tù. Người đọc chỉ thấy có một "người đi xa" lên đường rất sớm, khi gà <br />
mới gáy lần đầu, khi trăng sao đang còn vằng vặc tròn đỉnh núi mùa thu, người ấy đã có <br />
mặt trên "con đường xa". Không một lời ca thán, không một mảy may run sợ hay chán <br />
chường, tuyệt vọng, mà hoàn toàn ở một tư thế chủ động, làm chủ hoàn cảnh và làm chủ <br />
bản thân mình; chủ động lên đường và chủ động đón từng đợt gió thu lạnh lẽo.<br />
<br />
Nếu như khổ thơ đầu là bức phác hoạ tư thế của người đi xa trong lúc đất trời còn dày <br />
đặc bóng đêm, thì đến khổ thơ thứ hai tác giả lại tập trung làm nổi bật tình cảm, cảm xúc <br />
của mình khi bình minh đã tới.<br />
<br />
Phương Đông màu trắng chuyển sang hồng<br />
<br />
Bóng tối đêm tàn quét sạch không<br />
<br />
Hơi ấm bao la trùm vũ trụ<br />
<br />
Người đi thi hứng bỗng thêm nồng.<br />
<br />
Trước hết đây là bức tranh tả thực về một bình minh đang ló rạng của một buổi sáng mùa <br />
thu đẹp đẽ. Thời gian như đang dịch chuyển, từ khổ thơ đầu sang khổ thơ thứ hai, đất <br />
trời từ bóng đêm u ám bỗng đột ngột chuyển sang màu trắng và bừng lên một màu hồng <br />
sáng lạng của vầng dương; bầu trời thu như trong sạch không để lại một chút vương sót <br />
của bóng đêm; cái lạnh lẽo của trận trận gió thu ở khổ thơ trên biến mất, nhường lại cho <br />
hơi ấm bao la trùm lên khắp đất trời, sông núi, cỏ cây... Nếu như ở khổ thơ trên, chất thép <br />
thể hiện trong tư thế ung dung và tinh thần chủ động của người đi xa, thì ở khổ thơ thứ <br />
hai này, chất thép ấy lại toát ra từ cảm hứng nồng ấm, từ cách nhìn, cách cảm nhận hết <br />
sức khoẻ khoắn, lành mạnh của nhà thơ. Muôn đời câu nhận xét của Nguyễn Du vẫn <br />
đúng: 'Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ" (Kiều). Bức tranh tả thực trên không thể có <br />
được ở một tâm hồn đang giá lạnh, ủ rũ, chán chường và tuyệt vọng. "Cái noãn khí bao <br />
la" kia là của mặt trời thực mang lại hay là của vầng dương đang ngời chói trong lòng <br />
người đi xa? Điều gì đã mang lại cho người tù bị "Giải đi sớm" ấy một cái nhìn, một cảm <br />
hứng khỏe khoắn và nóng đượm, lạc quan và lãng mạn; hơn nữa còn là "thi hứng" cho <br />
một thi nhân? Điều gì đã xóa sạch những mặc cảm và "dấu vết" của một tù nhân, nhường <br />
chỗ cho cảm hứng của một thi nhân. Sẽ không trả lời được những câu hỏi đó nếu như <br />
không hiểu bản lĩnh kiên cường, ý chí gang thép, thái độ ung dung tự tại, luôn bình tĩnh, <br />
nắm được quy luật của xã hội, của đất trời và tin tưởng ở tương lai của người chiến sĩ <br />
nhà thơ cộng sản Hồ Chí Minh. Điều này cũng giúp chúng ta hiểu tại sao trong thơ Bác <br />
luôn có sự vận động từ bóng tối ra ánh sáng, từ đêm tới ngày, từ mưa đến nắng. từ khổ <br />
đến vui, từ hiện tại đến tương lai .<br />
<br />
Trong ngục giờ đây còn tối mịt<br />
<br />
Ánh hồng trước mặt đã bừng soi<br />
<br />
(Nhật ký trong tù)<br />
<br />
Hết mưa là nắng hửng lên thôi<br />
<br />
Hết khổ là vui vốn lẽ đời<br />
<br />
(Nhật kí trong tù)<br />
<br />
Ví không có cảnh đông tàn<br />
<br />
Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân<br />
<br />
(Nhật ký trong tù)<br />
Thuyền về trời đã rạng đông<br />
<br />
Bao la nhuốm một màu hồng đẹp tươi<br />
<br />
(Đi thuyền trên sông Đáy)<br />
<br />
Thơ tù là một bộ phận nổi bật của thơ ca cách mạng thời kỳ này. Với các nhà thơ cách <br />
mạng khác, chất thép, tinh thần thép thường biểu hiện trực tiếp ở tinh thần chiến đấu, <br />
trong hình ảnh người chiến sĩ:<br />
<br />
Vẫn đứng thẳng trên đường đầy lửa máu<br />
<br />
Chân kiêu căng không thoái bộ bao giờ<br />
<br />
(Tố Hữu – Tâm tư trong tù)<br />
<br />
Nhưng ở Hồ Chí Minh thỉ khác, trong các thi phẩm tiêu biểu và hay nhất của Người trong <br />
Nhật ký trong tùy chất thép thường thể hiện ở chất thơ, bản chất người chiến sĩ lồng <br />
trong hình tượng người thi sĩ: Giải đi sớm là một trong những bài thơ như thế.<br />