Đề bài: Phân tích chương III tác phẩm Số phận con người của M.Sôlôkhốp<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Mikhail Sôlôkhốp là nhà văn Liên Xô (cũ) kiệt xuất. Sinh trưởng trong một gia đình nông <br />
dân nên Sôlôkhốp chỉ được học hết tiểu học ở trường làng và vài ba năm trung học ở <br />
Matxcơva rồi ông lại trở về quê. Song môi trường gia đình là cái nôi văn học đã tạo cho <br />
tâm hồn tác giả tình yêu văn học, lòng yêu nước từ thuở ấu thơ. Ông đã tham gia các cuộc <br />
tiễu phỉ từ những năm 13, 14 tuổi.<br />
<br />
Vừa cầm súng chiến đấu, Sôlôkhốp vừa hoạt động: đóng kịch, viết truyện kí.<br />
<br />
Rồi ông lên thủ đô làm đủ mọi nghề để kiếm sống nhằm mục đích mở rộng kiến thức để <br />
thực hiện "giấc mơ viết văn".<br />
<br />
Đời Sôlôkhốp cũng có những nét tương tự như Macxim Gorki. Sự trưởng thành của nhà <br />
văn không phải là qua trường đại học chính quy mà là trường đại học đường đời.<br />
<br />
Nhưng Sôlôkhốp lại trở về vùng sông Đông. Thiếu hơi ấm quê hương, tác giả không thể <br />
sáng tác được, ở đây, ông bắt tay viết Sông Đông êm đềm. Vào các năm 1927, 1928, các <br />
tác phẩm của Sôlôkhốp được xuất bản ở Matxcơva. Ngay từ các tác phẩm đầu tay, ông <br />
đã được độc giả và các nhà văn tên tuổi đương thời đánh giá cao. Nhưng để có các tác <br />
phẩm đó, ông đã phải tự học bền bỉ, lao động nghiêm túc. Có những bộ tiểu thuyết, ông <br />
phải viết đến trên 30 năm (Đất vã hoang 1932 1959). Tài năng và ý chí làm việc không <br />
mệt mỏi là những nét nổi bật, nhân cách cao quý của tác giả.<br />
<br />
Truyện này gồm ba chương, kể lại cuộc đời của nhân vật Xôcôlôp, một con người mà <br />
cuộc đời đã đi qua trần ai, nếm trải đủ điều đau đớn. Phần trích giảng trong sách giáo <br />
khoa là chương III. Chương này miêu tả quãng cuối cuộc đời Xôcôlôp.<br />
<br />
Vợ và hai con gái anh bị máy bay phát xít ném bom giết chết. Anh còn hy vọng gặp lại <br />
đứa con trai. Nhưng ngay trong ngày chiến thắng thì con anh tử trận. Anh được gọi đến <br />
để nhìn mặt lần cuối. Hạnh phúc gia đình tan nát. Nỗi thất vọng đè nặng lên anh, "trong <br />
người tôi như có cái gì đó vỡ tung ra".<br />
<br />
Đau đớn đến cực độ, nhưng vốn là con người có nghị lực, Xôcôlôp không thể buông tay.<br />
<br />
Nhưng bây giờ về đâu? Sinh sống ra sao? Cuối cùng anh về ở với một người bạn cũ. Bạn <br />
anh làm lái xe, anh làm phụ với bạn để kiếm sống. Quá đau buồn, nên sau mỗi ngày, anh <br />
uống ly rượu cho khuây khỏa. Và tình cờ, anh đã thấy ở cái quán quen thuộc một chú bé <br />
đói rách thảm hại.<br />
<br />
Tự nhiên, anh thấy quí thằng bé và thương nó với một tình thương đặc biệt.<br />
<br />
Sau khi biết bố mẹ nó đã chết, nó sống bơ vơ, anh hồn nhiên nhận nó là con.<br />
<br />
Sao anh lại quyết định vậy? Phải chăng nỗi khát khao có đứa con, nhưng quan trọng hơn <br />
là tấm lòng thương trẻ của anh, trách nhiệm làm người của anh. "Không thể để cho mình <br />
và nó chìm nghỉm riêng rẽ được". Hai con người bất hạnh này phải nương tựa vào nhau <br />
mà sống, mà chống đỡ với mọi bất hạnh trên cuộc đời này.<br />
<br />
Có thể coi quyết định đó là đột ngột không? Ở một góc độ nào đó ta thấy đột ngột, những <br />
thực ra việc "nhận con" là diễn biến tự nhiên của tình thương trẻ, noi cô đơn, niềm khao <br />
khát có một đứa con cho đời đỡ vô nghĩa...<br />
<br />
Khi Xôcôlôp nói mình là bố của Vaniuska thì em mừng khôn xiết. Điều đó thật tự nhiên, <br />
em nói là bố mình chết ở mặt trận, nhưng trong thâm tâm em chẳng tin điều đó (có biết <br />
bao bà mẹ) bà vợ liệt sĩ, nhận giấy báo tử của con, của chồng hẳn hoi mà nào có tin con <br />
mình, chồng mình đã hi sinh. Tình thương không cho họ chấp nhận điều phũ phàng đó. <br />
Nhiều người vẫn chờ đợi qua năm này tháng nọ. Vậy nên khi Xôcôlôp nhận là bố em thì <br />
em tin ngay. Cũng cần nói thêm là ngoài tình máu mủ, niềm khao khát chung của đứa con <br />
muốn có cha, Vaniuska còn có hoàn cảnh riêng: sống cô đơn, cầu bơ cầu bất.<br />
<br />
Nay có bố thì em có chỗ nương tựa vững vàng về mọi mặt.<br />
<br />
Đưa Vaniuska về nhà bạn, Xôcôlôp phải đóng kịch là đã tìm ra con. Gia đình bạn hiểu <br />
ngay câu chuyện, mừng tíu tít. Bà vợ người bạn vội nấu súp cho Vaniuska ăn, nhìn nó ăn <br />
ngấu nghiến mà nước mắt bà "ròng ròng", "lấy tạp dề che mặt khóc". Khi thằng bé hỏi vì <br />
sao "cỗ lại khóc" thì bà "lại càng đầm đìa nước mắt, càng khóc sướt mướt".<br />
<br />
Vì sao bà lại khóc? Phải chăng bà thương cho Xôcôlôp, một con người tốt là vậy mà phải <br />
chịu số phận đắng cay? Và cũng có thể bà thương cho vợ chồng mình, khao khát một đứa <br />
con mà không có? Nói chung là tình thương của con người tốt bụng cho số phận con <br />
người. Ta gặp ở đây những tấm lòng cao cả.<br />
<br />
Xôcôlôp đã tìm được niềm vui. Anh sống tất cả vì con. Khó khăn mấy anh cũng vượt qua. <br />
Nhưng những năm tháng vất vả đã làm anh đau tim. Anh sợ chết làm cho con trai khiếp <br />
sợ. Anh yêu Vaniuska bằng cả tâm hồn và lý trí. Vaniuska cũng yêu thương bố rất mực <br />
nhưng đấy là tình cảm hồn nhiên của trẻ thơ, làm sao có sự sâu lắng bằng người lớn. <br />
Càng yêu con anh càng buồn về bệnh tật.<br />
<br />
Lại còn thêm những kỉ niệm đau buồn của quá khứ "liều như đêm nào tôi cũng chiêm bao <br />
thấy những người thân đã quá cố... tôi ở bèn này, sau hàng rào dây thép gai còn vạ con thì <br />
tự do ở bên kia..." Và, "ban đêm thức giấc thì gối đẫm nước mắt...". Số phận đâu có để <br />
cho anh yên.<br />
<br />
Bút pháp hiện thực tâm lí độc đáo: Cũng là hai con người bất hạnh, nhưng Vaniuska và <br />
Xôcôlôp vẫn là hai kiểu người khác biệt, không trộn lẫn. Vaniuska thật hồn nhiên, thơ <br />
ngây, trong sáng, nhưng đặc biệt mẫn cảm theo kiểu một đứa trẻ sớm gặp bất hạnh. <br />
Xôcôlôp từng trải, khắc khổ, giàu nhân ái, có quá trình tâm lý tinh tế, chân thật...<br />
<br />
Nghệ thuật điển hình: Đẩy nhân vật vào chân tường của hoàn cảnh để buộc phải bộc lộ <br />
toàn bộ tính cách. Xôcôlôp bị giáng tới tấp ba đòn tai họa, bị đẩy tới trạng thái dường như <br />
không tồn tại được nữa, cho nên toàn bộ tính cách anh ta chỉ có một cách biểu hiện dường <br />
như là duy nhất ở đoạn kết: "Làm thế nào để tồn tại? Tác giả lại chú ý mối quan hệ riêng <br />
chung, khiến nhân vật Xôcôlôp có sức khái quát lớn: Số phận cá nhân của anh không dừng <br />
lại ở ý nghĩa cá nhân, mà tiêu biểu cho số phận của nhân dân Nga trong và sau chiến tranh, <br />
đồng thời cũng là số phận của con người nói chung trước những thăng trầm của đời sống.<br />
Số phận con người làm sống lại trước mắt ta hình ảnh những con người lương thiện mà <br />
số phận thì thật nghiệt ngã. Nhà văn muốn thông qua tác phẩm nói gì với chúng ta? Bằng <br />
sự chiêm nghiệm gần cả cuộc đời mình ông muốn nói rằng: Cuộc sống của con người <br />
lương thiện thật chẳng dễ dàng chút nào, rằng con người phải sống lương thiện dù chiến <br />
tranh qua ư khốc liệt, chiến tranh hủy diệt tất cả. Hãy sẵn sàng chấp nhận số phận, hãy <br />
vượt lên trên mọi nỗi đau đớn, đứng vững vái tư thế một con người. Lối kể chuyện đơn <br />
giản, chi tiết chọn lọc nên cảnh và người hiện lên y như thật.<br />
<br />
<br />