Phân tích đối tượng nghiên
lượt xem 17
download
Tài liệu tham khảo phân tích đối tượng nghiên cứu của KTCT Mác-Lê Nin. Tại sao KTCT Mác-Lê Nin lại nghiên cứu các quy luật kinh tế?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phân tích đối tượng nghiên
- Câu 1: Phân tích đối tượng nghiên cứu của KTCT Mác-Lê Nin. Tại sao KTCT Mác-Lê Nin lại nghiên cứu các quy luật kinh tế? Sự hiểu biết các quy luật kinh tế có ý nghĩa như thế nào đối với việc xây dựng đường lối, chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước VN? Phân tích đối tượng nghiên cứu của KTCT Mác-Lê Nin: Đối tượng nghiên cứu của KTCT Mác – Lê Nin là QHSX, tức là nghiên cứu mối quan hệ giữa con người với con người trên cả 4 khâu: sản xuất, chi phối, trao đổi và tiêu dùng; 3 mặt: quan hệ sở hữu, quan hệ quản lý, quan hệ phân phối. Nhưng QHSX lại tồn tại và vận động trong sự tác động qua lại với LLSX. Đồng thời, QHSX với tư cách là cơ sở hạ tầng, nó cũng tác động qua lại với kiến trúc thượng tầng, nhất là QH chính trị, pháp lý có tác động trở lại mạnh mẽ đối với QHSX. Vậy đối tượng của KTCT là QHSX trong sự tác động qua lại với LLSX và kiến trúc thượng tầng. KTCT Mác-Lê Nin nghiên cứu các quy luật kinh tế vì: - KTCT nghiên cứu các QHSX nhằm tìm ra bản chất của các hiện tượng và quá trình kinh tế, phát hiện ra các phạm trù kinh tế, quy luật kinh tế ở các giai đoạn phát triển khác nhau của XH loài người. + Các phạm trù kinh tế: phản ánh bản chất của những hiện tượng kinh tế như hàng hóa, tiền tệ, giá trị, tư bản, v.v… + Các quy luật kinh tế: phản ánh những mối liên hệ tất yếu, bản chất, thường xuyên lặp đi lặp lại của các hiện tượng và các quá trình kinh tế. - Quy luật kinh tế có những tính chất sau: + Quy luật kinh tế mang tính khách quan: nó xuất hiện, tồn tại trong những điều kiện kinh tế nhất định và mất đi khi các điều kiện đó không còn. Nó tồn tại độc lập ngoài ý muốn chủ quan của con người. Người ta không thể sáng tạo hay xóa bỏ các quy luật kinh tế mà chỉ có thể phát hiện, nhận thức và vận dụng quy luật kinh tế để phục vụ cho hoạt động kinh tế của mình. + Quy luật kinh tế là quy luật XH: chỉ phát sinh tác dụng thông qua hoạt động kinh tế của con người. Nếu nhận thức đúng và hành động theo quy luật kinh tế sẽ thúc đẩy SX phát triển, ngược lại nó sẽ kìm hãm sự phát triển SX. + Quy luật kinh tế có tính lịch sử: chỉ tồn tại trong những điều kiện kinh tế nhất định. Khi các điều kiện phát sinh ra nó, nuôi dưỡng nó không còn thì các quy luật kinh tế sẽ tự tiêu vong. - Người ta chia các quy luật kinh tế thành 3 loại: QLKT chung, QLKT đặc biệt, QLKT đặc thù. + QLKT chung: bao gồm những QLKT tồn tại trong mọi phương thức SX: như quy luật QHSX phải phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX… + QLKT đặc biệt: bao gồm những QLKT tồn tại trong một số phương thức SX: như quy luật giá trị, quy luật lưu thông tiền tệ… + QLKT đặc thù: là QLKT chỉ tồn tại trong một phương thức SX nhất định. Trong hệ thống các QLKT đặc thù của mỗi phương thức SX có một QLKT cơ bản- đó là QLKT biểu hiện bản chất của nền SX, quy định mục đích và phương hướng của nền SX Ý nghĩa của sự hiểu biết các quy luật kinh tế đối với việc xây dựng đường lối, chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước VN: Nghiên cứu các QLKT không chỉ giúp cho chúng ta hiểu biết được đối tượng của KTCT, mà còn tạo ra cơ sở cho việc xây dựng và ban hành các chính sách kinh tế.
- Chính sách kinh tế là sự vận dụng các QLKT vào hoạt động kinh tế. Nó chỉ đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao khi nó phù hợp với yêu cầu của QLKT, đáp ứng được lợi ích kinh tế của con người. Nếu chúng ta không hiểu biết, vận dụng sai hoặc coi thường QLKT sẽ không tránh khỏi bệnh chủ quan, duy ý chí, chính sách kinh tế sẽ không đi vào cuộc sống, thậm chí còn gây hậu quả xấu cho nền kinh tế.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tập kỹ năng: Phân tích biện chứng giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Ý nghĩa đối với Việt Nam hiện nay
6 p | 310 | 43
-
Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 21
10 p | 176 | 40
-
Bài giảng Nghiên cứu khoa học - Bài 13: Phân tích phương sai tái đo lường (Repeated measures ANOVA)
12 p | 156 | 10
-
Phân tích tác phẩm Ave Maria của Hàn Mặc Tử từ góc độ cấu trúc
7 p | 112 | 10
-
Giáo trình Công tác xã hội với đối tượng nghiện ma túy, mại dâm (Nghề: Công tác xã hội - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum
81 p | 10 | 5
-
Bài giảng Chính sách kinh tế - xã hội - Chương 1: Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu
8 p | 20 | 5
-
Phân tích đối chiếu cấu trúc dạng láy ABB giữa tiếng Việt và tiếng Hán
7 p | 48 | 4
-
Phân tích SWOT của OER trong hỗ trợ học tập suốt đời: Nghiên cứu trường hợp chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright (FETP)
29 p | 50 | 4
-
Một số đặc điểm giao tiếp của học viên tham gia các lớp đào tạo giáo viên Khoa học xã hội nhân văn quân sự cấp phân đội - Trương Quang Họ
6 p | 97 | 4
-
Những ứng dụng của nghiên cứu về diễn ngôn vào giảng dạy ngôn ngữ
13 p | 70 | 3
-
Áp dụng phân tích mạng lưới xã hội để nghiên cứu sự kết nối trong lớp học ở bậc đại học
11 p | 56 | 3
-
Phân tích đối chiếu một số động từ chuyển động đa nghĩa Pháp – Việt và đánh giá khả năng nhận hiểu từ đa nghĩa của sinh viên
8 p | 82 | 3
-
Nghiên cứu thực trạng viết sai chữ Hán của sinh viên Việt Nam – Lấy sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc Đại học Lạc Hồng làm đối tượng nghiên cứu
7 p | 139 | 2
-
Ảnh hưởng của hoạt động phân tích thể loại ngôn bản đối với kỹ năng viết của sinh viên
19 p | 94 | 2
-
Phân tích mối liên hệ giữa số hóa, Toán học và giáo dục khởi nghiệp trong đổi mới quá trình học tập và sáng tạo của học sinh trung học phổ thông
6 p | 3 | 2
-
Thích nghi với cuộc sống hiện tại và mong đợi tương lai của công nhân là người Khmer ở Bình Dương
9 p | 55 | 1
-
Xác định mối tương quan giữa hoạt động học tập và kết quả học tập học phần tiếng Anh cơ bản dựa trên phân tích dữ liệu nhật ký trên hệ thống đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Mở Hà Nội
11 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn