Phân tích năng lực cốt lõi.

Đi trước. Dẫn đầu

Điều gì làm bạn nổi bật giữa đám đông?

Ý tưởng về ”năng lực cốt lõi” là một trong những ý tưởng kinh doanh

quan trọng nhất hiện đang định hình thế giới của chúng ta. Đây là

một trong những ý tưởng chủ đạo thúc đẩy làn sóng outsourcing (thuê

ngoài) hiện nay: các doanh nghiệp tập trung thực hiện những hạng mục

mà họ có thể làm tốt nhất và thuê ngoài càng nhiều càng tốt những công

việc thứ yếu hơn.

Trong bài này, 15phut giải thích và giúp bạn sử dụng công cụ trên cả

hai cấp độ doanh nghiệp và cá nhân. Bằng cách đó,chúng tôi chỉ cho

bạn làm sao để đi trước và dẫn đầu.

Bằng cách áp dụng ý tưởng này, bạn sẽ tận dụng tối đa những cơ

hội đang mở ratrước mắt bạn:

• Bạn sẽ biết cách tập trung nỗ lực tối đa để phát triển đến một mức độ

độc nhất về chuyên môn trong lĩnh vực mà bạn đang phục vụ khách

hàng. Bởi như vậy, bạn sẽ độc chiếm những thành tựu mà chuyên môn

của bạn mang lại.

• Bạn sẽ hiểu rõ làm thế nào để phát triển kỹ năng theo cách bổ sung

năng lực cốt lõi cho công ty bạn. Bằng cách xây dựng các kỹ năng mang

lại giá trị tốt nhất, bạn sẽ giành chiến thắng và có được sự thăng tiến

nghề nghiệp mà bạn muốn.

Sự giải thích về nang lực cốt lõi: Giá trị của sự duy nhất

Điểm khởi đầu để tìm hiểu năng lực cốt lõi là doanh nghiệp phải ý

thức rằng cần tạo ra những giá trị mang tính duy nhất đối khách hàng để

có thể tạo ra lợi nhuận.

Khi phát biểu “Tôi cũng vậy” trong kinh doanh (không có gì độc đáo để

phân biệt với các đối thủ cạnh tranh của họ) nghĩa là doanh nghiệp đã

cam chịu sự cạnh tranh về giá: điều duy nhất tôi có thể làm để khách

hàng lựa chọn mình là giảm giá. Và cũng như các “Tôi cũng vậy” khác,

lợi nhuận của họ ngày một ít dần.

Đây là lý do tại sao trong kinh doanh luôn đặt nặng khái niệm USP

(Unique Selling Points).

Nếu bạn có thể cung cấp những thứ là độc nhất, khách hàng sẽ chọn sản

phẩm của bạn và sẵn sàng trả giá cao hơn để sử dụng chúng.

Câu hỏi đặt ra là từ đâu tạo ra sự độc nhất này, và làm thế nào để duy trì

nó.

Trong bài báo năm 1990 “The Core Competence of the

Corporation“, C.K.Prahaladvà Gary Hamel đã lập luận rằng “Năng lực

cốt lõi” là một số những nhân tố quan trọng nhất tạo nên tính độc nhất:

Đây là những thứ mà chỉ một công ty duy nhất có thể làm tốt, không ai

khác có thể sao chép một cách nhanh chóng, đủ để tạo nên sự cạnh tranh

về sản phẩm.

Prahalad và Hamel đã sử dụng các ví dụ là các tập đoàn lớn có sự tăng

trưởng chậm, nhanh chóng bị quên lãng vì thất bại trong việc nhận ra và

phát huy điểm mạnh của họ. Họ so sánh những trường hợp thành công

khác như những ngôi sao của những năm 1980 (như NEC, Canon và

Honda), những tập đoàn có ý tưởng rõ ràng rằng mình mạnh và tăng

trưởng nhanh về cái gì.

Bởi vì các công ty này tập trung vào năng lực lõi của mình, họ tiếp tục

dồn sức để xây dựng và củng cố thế mạnh, sản phẩm của họ ngày được

nâng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, và khách hàng sẵn sàng trả

nhiều tiền hơn cho họ. Một khi hiểu được cần rời bỏ những công việc

không phải là sở trường, để tập trung vào các lĩnh vực là sức mạnh, sản

phẩm của họ ngày một cải tiến, chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu một thị trường.

Tới lúc này thì dường như bạn đã có ý niệm về những gì mà công ty

mình có thể làm tốt nhất. Tuy nhiên, Hamel và Prahalad đưa ra ba thử

nghiệm để xem liệu những suy nghĩ của bạn có phải là “năng lực cốt lõi”

thực sự hay không:

1. Sự xác đáng: Thứ nhất, năng lực cốt lõi phải mang lại cho khách

hàng giá trị thật sự, gây ảnh hưởng để họ phải chọn sản phẩm/dịch vụ

của bạn. Nếu không, nó sẽ không có hiệu quả trong vị thế cạnh tranh và

không phải là năm lực cốt lõi.

2. Khó sao chép: Thứ hai, năng lực cốt lõi rất khó sao chép. Điều đó

cho phép bạn tạo ra những sản phẩm tốt hơn đối thủ của mình. Và bởi vì

bạn không ngừng nâng cấp chúng, tạo ra vị thế cạnh tranh tối thượng

trong thị trường.

3. Khả năng mở rộng: Thứ ba, năng lực cốt lõi cần có khả năng mở

rộng trong những thị trường tiềm năng. Nếu nó chỉ ứng dụng thành công

được trong 1 thị trường rất nhỏ, chuyên biệt, như vậy sẽ không đủ để tạo

nên sự phát triển bền vững về sau.

Ví dụ:

bạn có thể đang xem xét liệu nền tảng kiến thức chuyên môn sâu về 1

ngành công nghiệp có phải là năng lực cốt lõi của công ty bạn. Có thể

đúng, tuy nhiên, nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có chuyên môn tương

đương, thì đây không phải là năng lực cốt lõi. Thật sự “năng lực cốt lõi”

mà bạn đang suy nghĩ ở trên chỉ tạo ra một ít khó khăn khi các đối thủ

mới muốn gia nhập thị trường của bạn. Và hơn nữa, chính “kiến thức

chuyên môn” cũng sẽ là rào cản nếu bạn muốn tham gia vào một thị

trường mới cũng đã tồn tại những đại gia khác.

(Trả lời câu 1: có; Câu 2: không; Câu 3: có lẽ là không.)

Ứng dụng “năng lực cốt lõi” như thế nào:

Để xác định năng lực cốt lõi của bạn, nên dùng các bước sau:

Bước 1:

Suy nghĩ các yếu tố là quan trọng đối với khách hàng.

Nếu ở góc cạnh doanh nghiệp, hãy xác định các yếu tố ảnh hưởng đến

quyết định mua sắm của khách hàng khi họ mua những dạng sản phẩm

hoặc dịch vụ mà bạn đang bán.

Nếu ở góc độ cá nhân, suy nghĩ các yếu tố mà người khác dùng để đánh

giá bạn về hiệu suất, sự thăng tiến, hoặc cho vai trò công việc mới mà

bạn mong muốn.

Sau đó đào sâu vào các yếu tố này, và xác định năng lực cốt lõi đằng sau

chúng. Như ví dụ về tập khách hàng của các sản phẩm kích thước nhỏ

(ví dụ như điện thoại di động), thì giá trị cốt lõi họ quan tâm nhất có thể

là “khả năng tích hợp từng bộ phận và sự thu nhỏ kích thước”.

Bước 2:

Suy nghĩ về những năng lực hiện có của bạn và những điểm nào bạn làm

thật sự tốt.

Bước 3:

Thực hiện bài kiểm tra về 3 yếu tố nêu trên (Sự xác đáng, Khó sao chép

và Khả năng mở rộng) đối với danh sách năng lực mà bạn tự liệt kê (ở

bước 2), xem xét có cái nào thật sự là năng lực cốt lõi.

Bước 4:

Đối với danh sách của các yếu tố quan trọng đối với khách hàng

(ở bước 1), cũng làm bài kiểm tra trên để xem liệu bạn có thể phát triển

chúng thành năng lực cốt lõi hay không

Bước 5:

Hãy suy nghĩ đến chi phí thời gian và tiền mà cá nhân bạn hoặc công ty

phải trả?

Nếu bất kỳ những điều nào không góp phần tạo nên một năng lực cốt lõi,

hãy tự hỏi liệu bạn có thể thuê ngoài chúng hiệu quả, giảm thời gian để

bạn có thể tập trung vào xây dựng năng lực cốt lõi.

Ví dụ, nếu là một cá nhân, bạn có phí thời gian đề suốt ngày giặt giũ, ủi

đồ và trang trí nhà cửa? Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có làm hết công

việc kế toán, nhân sự và trả lương? Khi trở thànhmột doanh nghiệp quy

mô hơn, bạn có tự sản xuất những linh kiện quan trọng cho sản phẩm

của bạn, hoặc thực hiện các hoạt động ít giá trị?

Lời khuyên 1:

Trong những buổi não công, bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn nếu bạn

mời những người khác (được lựa chọn cẩn thận) tham gia.

Lời khuyên 2:

Trên khả năng cá nhân trong thời gian ngắn hạn, rất khó để tạo nên năng

lực cốt lõi thực sự độc đáo. Tuy nhiên, giữ ý tưởng này trong tâm trí và

tiếp tục làm việc để dần dần phát triển năng lực cốt lõi của bạn.

Lời khuyên 3:

Có thể bạn sẽ thấy khó tìm ra năng lực cốt lõi cho doanh nghiệp của

mình. Nếu bạn đạt được thành công giúp vượt qua các đối thủ cạnh

tranh, có thể đó là do một nhân tốt nào khác.

Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc chăm chỉ nhưng lại không thấy lợi

nhuận đâu cả, bạn có thể nghĩ kỹ để tìm ra một lợi thế cạnh tranh nào đó

cho doanh nghiệp. Bao gồm cả việc phát triển năng lực cốt lõi có liên

quan, thực tế và bền vững.

Lời khuyên 4:

Hiển nhiên, nếu bạn đầu tư nguồn lực vào một số lĩnh vực mới, bạn sẽ

phải giảm nguồn lực của các công việc khác.Thời gian bạn có là hữu

hạn và nếu bạn cố gắng làm quá nhiều bạn sẽ không thực sự làm tốt bất

kỳ một công việc nào.