Phân tích năng lực cốt lõi.
Đi trước. Dẫn đầu
Điều gì làm bạn nổi bật giữa đám đông?
Ý tưởng v ”năng lực cốt lõi” là một trong những ý tưởng kinh doanh
quan trọng nhất hin đang định hình thế giới ca chúng ta. Đây
một trong những ý tưởng ch đạo thúc đẩy làn sóng outsourcing (thuê
ngoài) hiện nay: c doanh nghiệp tập trung thực hiện những hạng mục
hthể làm tốt nhất và thuê ngoài càng nhiều càng tốt những công
việc thứ yếu hơn.
Trong bài này, 15phut gii thích giúp bạn s dụng công cụ trên c
hai cấp độ doanh nghip và cá nhân. Bằng cách đó,chúng tôi ch cho
bạn làm sao để đi trước và dẫn đầu.
Bằng cách áp dụng ý tưởng này, bạn s tận dụng tối đa nhng
hội đang mở ratrước mắt bạn:
Bạn sbiết cách tập trung nlực tối đa để phát triển đến một mức đ
độc nhất về chuyên môn trong lĩnh vực bạn đang phục vụ khách
hàng. Bởi như vậy, bạn s độc chiếm những thành tựu mà chuyên môn
của bạn mang lại.
Bạn s hiểu rõ làm thế o đ phát triển knăng theo cách bsung
năng lực ct lõi cho công ty bạn. Bằng ch xây dng các knăng mang
lại giá tr tốt nhất, bạn s giành chiến thắng được s thăng tiến
nghề nghiệp bạn muốn.
Sự giải thích về nang lực cốt lõi: Giá trị của sự duy nhất
Điểm khởi đầu đ tìm hiểu năng lực cốt lõi là doanh nghiệp phải ý
thức rằng cần tạo ra những giá trị mang tính duy nhất đối khách hàng đ
có thể tạo ra lợi nhuận.
Khi phát biểu “Tôi cũng vậytrong kinh doanh (không gì độc đáo để
phân biệt với các đối thủ cạnh tranh của họ) nghĩa là doanh nghiệp đã
cam chịu sự cạnh tranh về giá: điều duy nhất tôi có thể làm đkhách
hàng lựa chọn mình giảm giá.cũng như c “Tôi cũng vậykhác,
lợi nhuận của họ ngày một ít dần.
Đây lý do ti sao trong kinh doanh luôn đặt nặng khái niệm USP
(Unique Selling Points).
Nếu bạn có thể cung cấp những thứ là độc nhất, khách hàng schọn sản
phẩm của bạn và sẵn sàng trả giá cao hơn để sử dụng chúng.
Câu hỏi đặt ra là từ đâu tạo ra sự độc nhất này, và làm thế nào để duy trì
nó.
Trong bài báo năm 1990 The Core Competence of the
Corporation“, C.K.Prahaladvà Gary Hamel đã lập luận rằng “Năng lực
cốt lõi” một số những nhân tố quan trọng nhất tạo nên tính độc nhất:
Đây những thứ mà chmột ng ty duy nhất thlàm tốt, không ai
khác có thsao chép một cách nhanh chóng, đủ để tạo nên sự cạnh tranh
v sản phẩm.
Prahalad Hamel đã sdụng các dụ là các tập đoàn lớn sự tăng
trưởng chậm, nhanh chóng bị quên lãng thất bại trong việc nhận ra và
phát huy điểm mạnh của họ. Hso sánh những trường hp thành công
khác như những ngôi sao của những năm 1980 (như NEC, Canon và
Honda), những tập đoàn ý tưởng rõ ràng rằng mình mạnh ng
trưởng nhanh về cái gì.
Bởi vì các công ty này tp trung vào năng lực lõi của mình, htiếp tục
dồn sức đxây dựng và cng cố thế mạnh, sản phẩm của hngày được
nâng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, và khách hàng sẵn sàng tr
nhiều tiền hơn cho họ. Một khi hiểu được cần rời bỏ những công việc
không phải là strường, để tập trung vào các lĩnh vực là sc mạnh, sản
phẩm của họ ngày một cải tiến, chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu một thị trường.
Ti lúc này tdường nbạn đã ý niệm về những công ty
mình thlàm tốt nhất. Tuy nhiên, Hamel Prahalad đưa ra ba thử
nghiệm để xem liệu nhng suy nghĩ của bạn có phải là “năng lực cốt lõi”
thực sự hay không:
1. S xác đáng: Th nhất, năng lực cốt lõi phải mang lại cho khách
hàng giá tr thật sự, gây ảnh hưởng đhphải chọn sản phẩm/dịch vụ
của bạn. Nếu không, nó sẽ không hiệu quả trong vị thế cạnh tranh và
không phải là năm lực cốt lõi.
2. Khó sao chép: Thhai, năng lực cốt lõi rất khó sao chép. Điều đó
cho pp bạn tạo ra những sản phẩm tốt hơn đối thủ của mình. Và bởi vì
bạn không ngừng nâng cấp chúng, tạo ra vị thế cạnh tranh tối thượng
trong thị trường.
3. Kh năng mở rộng: Thba, năng lực cốt lõi cần có khả năng mở
rộng trong những thị trường tiềm năng. Nếu chỉ ứng dụng thành công
được trong 1 thị trường rất nhỏ, chuyên biệt, như vậy sẽ không đủ để tạo
nên sự phát triển bền vững về sau.
Ví dụ: