intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích PEST trong kinh doanh

Chia sẻ: Bánh Bèo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

180
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phân tích PEST trong kinh doanh Tìm hiểu bức tranh toản cảnh về tác động của sự thay đổi. Nghiên cứu PESTLE, PESTEL, PESTLIED, STEEPLE và SLEPT là gì? Phân tích PEST là một phương thức đơn giản nhưng rất quan trọng và đang được áp dụng rộng rãi, sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về tình hình Chính trị (P), Kinh tế (E), Văn hóa xã hội (S), và môi trường công nghệ (T) tại địa phương bạn đang hoạt động kinh doanh. Những nhà lãnh đạo kinh doanh trên toàn thế giới sử dụng phương pháp phân...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích PEST trong kinh doanh

  1. Phân tích PEST trong kinh doanh Tìm hiểu bức tranh toản cảnh về tác động của sự thay đổi. Nghiên cứu PESTLE, PESTEL, PESTLIED, STEEPLE và SLEPT là gì? Phân tích PEST là một phương thức đơn giản nhưng rất quan trọng và đang được áp dụng rộng rãi, sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về tình hình Chính trị (P), Kinh tế (E), Văn hóa xã hội (S), và môi trường công nghệ (T) tại địa phương bạn đang hoạt động kinh doanh. Những nhà lãnh đạo kinh doanh trên toàn thế giới sử dụng phương pháp phân tích PEST nhằm xây dựng mục tiêu tương lai cho doanh nghiệp của mình. Phương pháp này quan trọng bởi những nguyên nhân sau:  Bởi tính hiệu quả mà phương pháp PEST mang lại, bạn có thể chắc chắn rằng những việc bạn làm đang đi đúng hướng với sự thay đổi đang ảnh hưởng tới toàn bộ thế giới. Bằng việc nắm bắt những ưu điểm của sự thay đổi, bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn là việc kinh doanh trái chiều với sự thay đổi đó.  Sử dụng phân tích PEST đúng cách sẽ giúp bạn tránh được những hành động được cho là thất bại vì lý do điều hành của bạn.
  2. PEST là công cụ hữu hiệu khi bạn bắt đầu kinh doanh ở một quốc gia hay vùng miền mới. Sử dụng phương pháp PEST sẽ giúp bạn loại bỏ những nhận định vô thức, và giúp bạn nhanh chóng thích nghi với môi trường thực tại mới. Cách sử dụng công cụ PEST là công cụ đơn giản dùng trong phân tích kinh tế vĩ mô, bao gồm: Chính trị, Kinh tế, văn hóa xã hội và Công nghệ. Sử dụng công cụ này theo 3 bước sau:  Đầu tiên, hãy suy ngẫm về những yếu tố thích hợp với bạn, sử dụng những gọi ý dưới đây  Sau đó, bạn hãy xác nhận những thông tin tương ứng với những yếu tố đó  Cuối cùng, hãy đưa ra kết luận từ những thông tin trên
  3. Lưu ý: Điểm mấu chốt của phương pháp này là việc chuyển từ bước 2 sang bước 3: Sẽ thật vô nghĩa nếu bạn chỉ mô tả những yếu tố đó mà không suy ngẫm về chúng. Tuy nhiên, hãy thận trọng tránh ảo tưởng rằng những phân tích của bạn là hoàn hảo: sử dụng chúng như điểm bắt đầu và kiểm tra lại một lần nữa dựa trên những kinh nghiệm thực tế của bạn. Những gợi ý dưới đây có thể coi như điểm bắt đầu cho việc tư duy (nhưng phải chắc chắn rằng tình huống đặt ra cho bạn bạn hay cả những người đang ở vị trí tương tự như bạn) Chính trị:  Kiểu nhà nước và trạng thái ổn định của Chính phủ  Tự do ngôn luận, luật pháp và những cấp bậc của bộ máy quan lieu và tham nhũng
  4.  Xu hướng tuân thủ và chống đối luật pháp  Ban hành luật về văn hóa xã hội và lao động  Chính sách thuế và sự điều hành thương mại và thuế quan  Ban hành luật môi trường và bảo hộ sản xuất  Những thay đổi trong môi trường chính trị Kinh tế  Giai đoạn của vòng đời kinh doanh  Tăng trưởng kinh tế, lạm phát và tỷ giá hiện tại và dự tính  Tình trạng thất nghiệp và nguồn cung lao động  Chi phí lao động  Cấp độ của thu nhập hàng năm và sự đóng góp trong thu nhập  Ảnh hưởng của toàn cầu hóa  Ảnh hưởng của công nghệ và những thay đổi khác trong kinh tế  Những thay đổi trong môi trường kinh tế
  5. Văn hóa xã hội  Thông tin về tăng trưởng dân số và cơ cấu độ tuổi  Những yếu tổ về sức khỏe, giáo dục, phúc lợi xã hội và quan điểm về những yếu tố này  Điển hình lao động, thị trường lao động tự do và những quan điểm về việc làm  Quan điểm của báo chí, sự chọn lựa của cộng đồng, quan điểm của xã hội và những quan niệm cấm đoán từ xã hội  Sự lựa chọn phong cách sống và quan điểm về vấn đề này  Những thay đổi về văn hóa xã hội Môi trường công nghệ  Ảnh hưởng của công nghệ năng lượng  Ảnh hưởng của internet, sự giảm bớt về chi phí giao tiếp và gia tăng làm việc từ xa
  6.  Khả năng nghiên cứu và phát triển  Ảnh hưởng của sự chuyển giao công nghệ Những dạng khác của phân tích PEST: PESTLE, PESTLIED, STEEPLE và SLEPT Một vài người thích áp dụng các hình thái khác nhau của PEST như:  PESTLE/ PESTEL: Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Luật pháp và Môi Trường  PESTLIED: Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Luật pháp, Quốc tế, Môi trường và Thống kê nhân khẩu  STEEPLE: Xã hội/ Thống kê nhân khẩu, Công nghệ, Kinh tế, Môi trường, Chính trị, Luật pháp và Đạo đức  SLEPT: Xã hội, Luật pháp, Kinh tế, Chính trị, Công nghệ Hãy lựa chọn hình thái thích hợp với bạn! Ví dụ:
  7. Chúng tôi sẽ không đưa ra ví dụ cụ thể ở đây, bởi những tiềm năng vô tận của đường lối điều hành: Một vài xã hội dường như hoàn hảo với những người bên ngoài và có vẻ như kích thích những người bên ngoài đứng ra chỉ trích, chống đối lại chính họ. Tuy nhiên, một yếu tố cơ bản khái quát nhất là việc làm sao để những hoạt động kinh tế trở nên khó hơn đối với những cá nhân hay tổ chức khác khiến họ phải tăng chi phí kinh doanh: những hoạt động đó hoặc hạn chế sự kết nối, hoặc khiến người khác phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc để tránh né những khó khăn trước mắt. Chi phí kinh doanh tại quốc gia đó càng cao, càng nhiều dự án “ra tiền” bị siết chặt, điều đó có nghĩa là việc kinh doanh và thực hiện dự án có thể khó triển khai. Nói cách khác, sẽ ít hoạt động kinh tế diễn ra ở đây hơn, và con người sẽ ngày càng nghèo đi. Một yếu tố cơ bản khác là liệu có những thay đổi trọng yếu tại quốc gia đó hay không, có thể đó là sự gia tăng các cơ hội mới hoặc thách thức đe dọa. Những người hay tổ chức thông minh sẽ tận dụng ưu thế từ những cơ hội và sử dụng tiền kiếm được để giúp người khác quản trị rủi ro. Hãy nhớ rằng, trong một số tình huống, công cụ phân tích này là hoàn hảo: nó phụ thuộc vào việc chúng ta có lường được hầu hết các tình huống có thể xảy ra hay không. Tổng kết điểm chính Phân tích PEST là công cụ hữu hiệu để có cái nhìn toàn cảnh về môi trường kinh doanh của mình, và suy ngẫm về những cơ hội cũng như thách thức đặt
  8. ra cho chúng ta. Nhờ việc hiểu rõ môi trường kinh doanh của mình, bạn có thể tận dụng được ưu thế từ các cơ hội và hạn chế tối đa các thách thức, rủi ro. PEST là công cụ dùng trong phân tích kinh tế vĩ mô, bao gồm: Chính trị, Kinh tế, văn hóa xã hội và Công nghệ. Những yếu tố này được sử dụng trước hết để suy ngẫm về những đặc trưng riêng của quốc gia hay vùng miền, và từ đó rút ra những kết luận về ưu điểm của sự thay đổi ấn tượng diễn ra tại đó. Công cụ này sẽ vẽ ra những tình huống để đưa ra kế hoạch kinh doanh cụ thể, nhờ đó bạn có thể tận dụng tối đa các cơ hội đang hiện hữu.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2