intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích văn học-cách ghen của hoạn thư ra sao?

Chia sẻ: Hoang Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

127
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lâu nay, nhiều người vẫn dùng hình ảnh Hoạn Thư - một nhân vật mang nhiều nét điển hình trong thế giới Truyện Kiều của Nguyễn Du - để chỉ những phụ nữ hoặc là mắc bệnh ghen tuông nam nữ vô cớ hoặc là có những màn đánh ghen ầm ĩ ở đời. Kỳ thực, trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, từ câu 1528 (khi Hoạn Thư chính thức xuất hiện) đến câu 2014 (lúc Hoạn Thư lui vào hậu trường và màn ghen tuông khép lại)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích văn học-cách ghen của hoạn thư ra sao?

  1. Ho n Thư ghen ra sao? Lâu nay, nhi u ngư i v n dùng hình nh Ho n Thư - m t nhân v t mang nhi u nét i n hình trong th gi i Truy n Ki u c a Nguy n Du - ch nh ng ph n ho c là m c b nh ghen tuông nam n vô c ho c là có nh ng màn ánh ghen m ĩ i. Kỳ th c, trong Truy n Ki u c a Nguy n Du, t câu 1528 (khi Ho n Thư chính th c xu t hi n) n câu 2014 (lúc Ho n Thư lui vào h u trư ng và màn ghen tuông khép l i) Nguy n Du c p ch y u n m i quan h r c r i gi a ba nhân v t Thúc Sinh - Ho n Thư - Thuý Ki u và cái máu "nhà ghen" c a Ho n Thư, thì Ho n Thư hoàn toàn không ph i là con ngư i ghen tuông theo ki u mà lâu nay ngư i i v n gán ghép. Ho n Thư là ngư i như th nào? Trong "lý l ch trích ngang" c a nhân v t con nhà gia th này Nguyên Du ã ghi: ăn thì n t cũng hay. Nói i u ràng bu c thì tay cũng già. (2534) Rõ ràng, trong cu c s ng (" ăn") Ho n Thư là m t ph n t t ("n t cũng hay"); khôn ngoan, hi u bi t nghĩa lý ("nói l i ràng bu c") và t ra c ng r n khi gi i quy t nh ng vi c thu c v lý ("tay cũng già"). Thuý Ki u cũng ã t ng tìm hi u và ánh giá v m t h nh ki m con ngư i Ho n Thư: Tr m nghe k l n trong nhà,
  2. vào khuôn phép nói ra m i dư ng (1484). M t ngư i ư c c Thuý Ki u l n Nguy n Du ghi nh n như v y h n không th có nh ng " òn ghen" vô c . Trong nh ng ngày "Ch non th b n ng gieo n l i" (1368), ân ái v i Thúc Sinh; Thuý Ki u - n n nhân c a " òn ghen" Ho n Thư sau này - ã nhi u l n lo, nghĩ: B y lâu khăng khít d i ng, Thêm ngư i ngư i cũng chia lòng riêng tây. V chi chút ph n bèo mây, y khi vơi. Làm cho b ái khi Trăm i u ngang ng a vì tôi, Thân sau ai ch u t i tr i y cho. (1346) Là ngư i "Thông minh v n s n tính tr i"(0029) Thuý Ki u tiên li u trư c: D loà y m th m, trôn kim. Làm chi bưng m t b t chim khó lòng. (1508) Nên ã khuyên Thúc Sinh : n nhà, trư c li u nói sòng cho minh. Dù khi sóng gió b t bình L n ra uy l n tôi ành ph n tôi. (1512) Ct : Sao cho trong m thì ng i m i êm. (1506) Ti c r ng con ngư i "quen thói b c r i" nơi Thúc Sinh ch ng m y may nh p tâm "Nghĩ à bưng bít mi ng bình, Nào ai có kh o mà mình l i xưng (1578) nên h u qu x y ra úng y như i u mà Thuý Ki u tiên oán.
  3. Như v y, hành ng c a Ho n Thư là có nguyên c và trong m t ch ng m c nào ó nó h p v i cách ng x thư ng tình hi n h u c a dân gian: "Ghen tuông thì cũng ngư i ta thư ng tình"(2366), "Ch ng chung chưa d ai chi u cho ai"(2370). Chính cái lý l này ư c Ho n Thư ưa ra "tranh t ng" và c u s ng mình t i phiên toà Lâm Tri sau này. M t i m n a c n ư c "minh oan" là hành ng ghen tuông c a Ho n Thư khác v i s ghen tuông m ĩ như thói thư ng. Khi bi t Thúc Sinh dan díu v i Thuý Ki u, Ho n Thư cũng ghen, cũng gi n "L a tâm càng d p càng n ng" (1537) nhưng l i t nh : D i chi ch ng gi l y n n Hay chi mà rư c ti ng ghen vào mình.(1542) Ho n Thư ã hành ng nh t quán v i i u t nh y: ghen mà như không ghen, ghen nhưng không ngư i khác th y: N i lòng kín ch ng ai hay, m c gió bay mái ngoài. (1554) Ngoài tai K c khi có ngư i mách tin tâng công, d u bi t rõ ó là s th t mư i mươi Ho n Thư v n m t m c b o v danh d cho ch ng: Ch ng tao ch ng ph i như ai i u này h n mi ng nh ng ngư i th phi. V i vàng xu ng l nh ra uy, a thì b răng. (1562) a thì v mi ng Và khi Thúc Sinh tr l i nhà, d u trong lòng ang ch t ch a "l a tâm", "trách ngư i en b c ra lòng trăng hoa" (1538) nhưng Ho n Thư v n "cư i nói t nh say" và v m t hình th c bên ngoài v n t ra "Ch tình càng m n, ch duyên càng n ng" (1570).
  4. Sau này, khi xu t hi n y ba nhân v t, màn k ch h d n; m c d u òn ghen c a Ho n Thư r t thâm sâu "Làm cho con chúa nhà ôi nơi" (1814) , b t nàng Ki u h u rư u "B t nàng ng ch c trì h hai nơi" (1836) và ánh àn "B n àn d o th m t bài chàng nghe" (1850), dày vò tâm can Thúc Sinh "N i lòng càng nghĩ càng cay ng lòng" (1870), nh m n m c ích "Làm cho nhìn ch ng ư c nhau, Làm cho y o c t u ch ng lên!"(1520); nhưng Ho n Thư không m y may ng n chuy n trăng hoa gi a Thúc Sinh và Thuý Ki u. K c khi Thúc Sinh "tìm hoa quá bư c" n Quan Âm Các g p Ki u; hai ngư i n m tay nhau th than s t sùi, quy n luy n "Con t m n thác cũng còn vương tơ" (1976), r i nói x u Ho n Thư: nào là "Th p cơ thua trí àn bà" (1946), nào là "... Riêng tư ng b y lâu, Lòng ngư i nham hi m bi t âu mà lư ng" (1968); Ho n Thư nghe rõ t u n cu i "Rành rành k tóc chân tơ" (1997) nhưng v n cho qua "Cư i cư i nói nói ng t ngào" (1983), cùng ch ng u ng trà r i n i gót i v như m t c p uyên ương "Thi n trà c n nư c h ng mai, Thong dong n i gót thư trai cùng v " (1992). Th c ch t ây là m t cách ghen khác ngư i làm Thuý Ki u ph i th t s c "Th c tang b t ư c dư ng này, Máu ghen ai cũng chau mày nghi n răng" (2010), nhưng Ho n Thư thì v n "Gi n d u ra d th thư ng" (2013). Càng nghĩ Thuý Ki u càng th y s : "Thân ta ta ph i lo âu, Mi ng hùm n c r ng âu ch n này" (2016). Th c ra, Ho n Thư chưa l n nào ánh Ki u. Có ngư i cho r ng câu "Nh như b c, n ng như chì" (1879) là mu n nói n òn roi c a Ho n Thư i v i Thuý Ki u, hi u như v y e r ng chưa úng. ây Nguy n Du mu n nói n " òn ghen" thâm h u c a Ho n Thư: không n ào mà hi u qu , không ánh vào th xác Thuý Ki u mà ánh sâu vào tâm tư ng, th m i là "nh như b c" nhưng l i "n ng như chì", làm Thuý Ki u nh c nhã, au ơn ê ch "M t mình âm êm ch y, ĩa d u vơi nư c m t y năm canh" (1884), m c c m v a v , v "ch trinh", v thân ph n mình. Ho n Thư khéo léo phá v dây tơ gi a Ki u và Thúc Sinh, làm Ki u ra i m t cách t nguy n. k t l i nh ng i u minh oan cho Ho n Thư trư c "bia mi ng" ngư i i, xin trích d n ra ây m y nh n xét c a thi sĩ Bùi Giáng i v i nhân v t mà ông cho là hi m có i này: "Bi t ch ng mê m t gái giang h mà không eo sèo, m ĩ, th n nhiên tìm phương sách i phó... Ai nói r ng nàng hi m c tàn ác? Không, ta quá yêu Ki u, ch quan mà nói th . Th t ta vào a v c a Ho n thư xem. G p m t ngư i ch ng nhu như c l i li u lĩnh ăn chơi, quen thói “b c r i” như Thúc sinh, n u không ph i là tay Ho n thư thì làm sao c nh nhà không tan nát? Nàng ã khéo léo bu c Sinh nu t nư c b t b Ki u, mà tuy t nhiên trong gia ình không x y ra m t chút gì xô xát... Nàng còn t ra lư ng v i Ki u nhi u. L ra n u là k t m thư ng
  5. ti ti n, thì khi th y k thù mình càng tài tình, càng thêm căm h n. Ho n Thư không th . Th y Ki u có tài ánh àn, dư ng như qua cung àn n non thánh thót, Ho n thư ã c m thông ph n nào tâm s c a Ki u. Nàng bi t thương tài Ki u, và “Khuôn uy dư ng cũng b t vài b n phân”. Sau này l i thu n cho Ki u ra tu Quan Âm Các. Ki u tr n i không cho ngư i theo b t l i. Ho n thư có th d dàng h i Ki u, nhưng nàng không n ... Ho n Thư quân t và khôn ngoan, ghen tuông mà lư ng". ng Thanh Ngh @ 19:04 06/10/2010
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2